ข่าว

ก้อง ห้วยไร่ สร้างฟุตบอลกลางทุ่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ห้วยไร่คัพ คือ สิ่งที่จะทำให้ทุกคนรู้จักบ้านห้วยไร่ ว่าที่นี่มีสนามฟุตบอลที่เล่นกันกลางทุ่งนาจนกลายเป็นฟุตบอลประเพณี

 โดย -  โสภณ เพชรแท้

 

 

ชื่อของ อัครเดช ยอดจำปา หรือ “ก้อง ห้วยไร่” บทบาทที่ทุกคนรับรู้คือการเป็นศิลปินเพลงจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ผลงานที่สร้างชื่อจนเป็นที่รู้จักและทำให้เกิดการชื่นชอบในตัวศิลปินรายนี้ก็คือเพลง “ไสว่าสิบ่ถิ่มกัน” อย่างไรก็ตามมุมอีกด้านที่น่าสนใจก็คือการชื่นชอบในกีฬาฟุตบอลจนทำให้ศิลปินเพลงลูกทุ่งจากสกลนคร กลายเป็นอีกหนึ่งคนที่เข้ามามีบทบาททางด้านฟุตบอล

 ก้อง ห้วยไร่  สร้างฟุตบอลกลางทุ่ง

 

 

 

 

กิจกรรมฟุตบอลของ “ก้อง ห้วยไร่” ที่เป็นอีกด้านของชีวิตคือการทำหน้าที่เป็นผู้จัดการแข่งขันฟุตบอลที่ชื่อว่า “ห้วยไร่ คัพ” ซึ่งจัดขึ้นครั้งแรกในปี 2562 เป็นการปรับปรุงผืนนาข้าวที่บ้านห้วยไร่ ต.ธาตุ อ.วานรนิวาส จ.สกลนคร อันเป็นที่ดินของครอบครัว พัฒนาให้เป็นสนามฟุตบอล รองรับการแข่งขันฟุตบอลที่ชื่อว่า “ห้วยไร่คัพ” ซึ่งจัดขึ้นระหว่าง 21-22 กุมภาพันธ์ 2562

ทั้งนี้ฟุตบอลห้วยไร่ คัพ ที่แข่งกันในแบบ 7 คน มีกติกา คือผู้เล่นในสนามจะใช้เท้าเปล่าลงเล่น และฟุตบอลที่จัดขึ้นเป็นปีแรกก็สามารถจูงใจให้ทีมฟุตบอลระดับเยาวชนร่วม 1 ,000 ทีม ทั้งจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือจนไปถึงภาคกลางตอบรับเข้าแข่งขัน จนมาถึงรอบสุดท้ายที่คัดเหลือ 20 ทีม และแข่งกันใน 2 วัน คือ 21-22 กุมภาพันธ์ เพื่อหาทีมชนะเลิศ

รางวัลชนะเลิศของห้วยไร่ คัพ ปี 2562 คือ เงินสด 30,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัล อันดับ 2 รับ 20,000 บาท พร้อมถ้วยชนะเลิศ ทีมอันดับ 3 รับเงินสด 10,000 บาท พร้อมถ้วยชนะเลิศ รางวัลที่ 4 เงินสด 8,000 บาท และถ้วยรางวัล ส่วนรางวัลดาวซัลโวประจำทัวร์นาเมนต์ คือ เงินสด 10,000 บาท และถ้วยรางวัล

ความต่างของ "ห้วยไร่ คัพ” ที่จัดขึ้นเป็นปีที่ 2 ระหว่างวันเสาร์ที่ 4 และ อาทิตย์ที่ 5 มกราคม 2563 ก็คือสนาม "ห้วยไร่อีหลีน่า” ถูกยกระดับให้เป็นสนามฟุตบอลที่ปูพื้นสนามแข่งขันด้วยฟางข้าว ขณะที่อัฒจันทร์ที่รองรับผู้ชมในสนาม เป็นการนำฟางข้าวมาอัดเป็นก้อนเพื่อเรียงแถวเป็นชั้นๆ ให้สะดวกในการชมการแข่งขัน และแน่นอนว่าฟุตบอลเยาวชนที่แข่งกันที่สนาม “ห้วยไร่อีหลีน่า” ยังคงเป็นฟุตบอลที่เน้นการใช้เท้าเปล่าเท่านั้น ในขณะที่รางวัลของทีมชนะเลิศห้วยไร่คัพ แชมป์คือ หม้อต้มก๋วยเตี๋ยว อันดับ 2 หม้อต้ม อันดับ 3 หม้อนึ่ง และดาวซัลโวคือปิ่นโต รางวัลเหล่านี้ถูกแทนที่ว่านี่คือสิ่งที่สามารถใช้ได้จริงในชีวิตประจำวันต่างไปจากถ้วยรางวัลที่เป็นเพียงของโชว์

อัครเดช ยอดจำปา หรือ “ก้อง ห้วยไร่” ให้สัมภาษณ์ “คม ชัด ลึก” ว่าการสานต่อฟุตบอลห้วยไร่คัพ ที่จัดติดต่อกันเป็นปีที่ 2 เป้าหมายอยู่ที่ต้องการสร้างความรู้สึกประทับใจให้ผู้ที่มาชมการแข่งขันว่าทุกอย่างถูกพัฒนาขึ้น เช่นการจัดทำสนามด้วยการนำฟางข้าวปูพื้นสนามที่จะลดปัญหาฝุ่นลงได้ การจัดเตรียมสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ให้เพียงพอ เช่นบริการห้องอาบน้ำ และสุขา การเพิ่มพื้นที่ซึ่งใช้สำหรับเป็นลานจอดรถเป็นต้น สิ่งเหล่านี้ก็เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้มาร่วมงาน

 ก้อง ห้วยไร่  สร้างฟุตบอลกลางทุ่ง

สิ่งที่เห็นได้ชัดเจนจากการจัดฟุตบอลรายการนี้นับจากครั้งแรกในปี 2562 จนมาถึง 2563 คือการขยายตัวจากการตอบรับ ทั้งผู้ชมในสนามและจำนวนทีมที่เข้าร่วมซึ่งเป็นการเติบโตอย่างเห็นได้ชัด และเป็นกำลังใจให้ผู้จัดการแข่งขันที่จะสานต่อในปีถัดไป (2564)

“ช่วงที่เราเตรียมงานเพื่อจัดการแข่งขันเป็นปีที่ 2 ผมในฐานะผู้จัดก็คิดในหลายๆ ด้าน จนได้ข้อสรุปว่า ห้วยไร่คัพ ครั้งที่ 2 จะทำทุกอย่างให้ดีที่สุด เพราะต้องการให้เป็นปีสุดท้าย แต่เมื่อเห็นถึงการตอบรับทั้งจำนวนทีม ผู้ชมที่ให้ความสนใจ ปัจจัยเหล่านี้คือสิ่งที่ทำให้ผมมีแรงผลักดันที่จะเดินหน้าต่อในการจัดแข่งขันฟุตบอลห้วยไร่คัพ ด้วยช่วงเวลาที่จัดขึ้นในเดือนมกราคม สำหรับห้วยไร่คัพ ครั้งที่ 2 ทำให้ผมเห็นถึงความเป็นไปได้ที่จะพัฒนาให้ฟุตบอลรายการนี้เป็นเหมือนงานเทศกาลประจำปี อาจจะเพิ่มจำนวนวันจาก 2 เป็น 3 วัน ผมอยากเห็นกิจกรรมแบบนี้ คือสิ่งที่สร้างสีสันให้แก่บ้านห้วยไร่”

 

 

 

“ก้อง ห้วยไร่” กล่าวว่า ถึงแม้ฟุตบอลห้วยไร่คัพ จะเป็นเพียงฟุตบอลทั่วไปในระดับท้องถิ่น แต่การเตรียมการด้านต่างๆ ผู้จัดก็ให้ความสำคัญ ช่วงที่จัดแข่งขันครั้งที่ 2 ก็มีความรู้สึกถึงอารมณ์ของความเหนื่อย การที่ต้องใช้เวลาเพื่อเตรียมการ และประสานทุกอย่างจนรู้สึกว่าต้องทุ่มเทเวลาในแบบเต็มตัว จึงคิดว่าปี 2563 น่าจะเป็นปีสุดท้าย แต่เมื่อถึงวันจัดงานจริง การได้รับการตอบรับ การได้รับความช่วยเหลือจากเพื่อนศิลปินจนไปถึงผู้สนับสนุน สิ่งเหล่านี้คือการสร้างแรงผลักดันที่พร้อมจะทุ่มเทจัดแข่งขันฟุตบอลรายการนี้ต่อไปจนกว่าตัวเองจะไม่พร้อมจริงๆ

 ก้อง ห้วยไร่  สร้างฟุตบอลกลางทุ่ง

“สิ่งที่เกิดขึ้นกับห้วยไร่คัพ ไม่ได้มาจากผมคนเดียว แต่มาจากความร่วมมือของทุกฝ่าย ผมจัดฟุตบอลได้ก็เพราะแรงโอบอุ้มจากแฟนเพลง ค่าใช้จ่ายต่างๆ เหล่านี้ มาจากงานที่ผมได้รับการว่าจ้าง ดังนั้นเมื่อแฟนเพลงเชื่อมั่นชื่นชมในตัวผม เป็นกำลังใจให้ ดังนั้นไม่มีเหตุผลที่ผมจะยุติการแข่งขัน ในทางตรงกันข้ามผมพร้อมที่จะเป็นผู้จัดการแข่งขันและทำทุกอย่างให้ดีที่สุด ผมย้ำได้เลยว่า “ห้วยไร่คัพ” ที่เกิดขึ้นได้ก็เพราะแฟนเพลงที่ศรัทธา ทำให้ผมมีงานทำจนถึงทุกวันนี้ สิ่งที่เกิดขึ้นกับการทำหน้าที่ตรงนี้ สำหรับผมแล้วมันคือความสุขที่ได้ทำอะไรลงไปแล้วทุกคนจดจำ ไม่ได้จำผมเพียงว่าผมเป็นนักร้อง แต่ผมยังได้ทำอะไรเพื่อแผ่นดินบ้านเกิด ห้วยไร่คัพ คือ สิ่งที่จะทำให้ทุกคนรู้จักบ้านห้วยไร่ ว่าที่นี่มีสนามฟุตบอลที่เล่นกันกลางทุ่งนาจนกลายเป็นฟุตบอลประเพณี ขณะที่กิจกรรมฟุตบอลคือการต่อยอดทำให้เยาวชนได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ และสุดท้ายผมอยากให้ผืนดินแปลงนี้สร้างความสุขให้แก่ทุกคน” อัครเดช กล่าว

ทั้งหมดนี้คือภาพชีวิตอีกด้านของศิลปินเพลงที่ชื่อว่า “ก้อง ห้วยไร่” บุคคลที่เป็นฉากหลังสำคัญของรายการแข่งขันฟุตบอลที่ชื่อว่า “ห้วยไร่ คัพ”

 ก้อง ห้วยไร่  สร้างฟุตบอลกลางทุ่ง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ