ข่าว

ทางออกของ 'คูตินโญ'?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประเด็นน่าสนใจในวงการลูกหนังยุโรปที่ถูกพูดถึงจากสื่อหลายสำนักขณะนี้คงจะหนีไม่พ้นอนาคตของ ฟิลิปเป คูตินโญ ดาวเตะทีมชาติบราซิลของ บาร์เซโลนา

 

 

ที่ปัจจุบันไปค้าแข้งแบบยืมตัวกับ บาเยิร์น มิวนิค ว่าจะไปในทิศทางใด หลังมีรายงานว่า “เสือใต้” ไม่สนใจซื้อขาดแข้งรายนี้ เนื่องจากไม่พอใจผลงาน ขณะที่ “เจ้าบุญทุ่ม” ต้นสังกัดปัจจุบัน ก็ไม่ต้องการเก็บ คูตินโญ ไว้กับทีมอีกต่อไป หลัง กิเก เซเตียน ผู้จัดการทีมคนปัจจุบัน ได้แจ้งกับ เอริค อบิดัล ผู้อำนวยการกีฬาว่านักเตะวัย 27 ปี ไม่ได้อยู่ในแผนการทำทีมของเจ้าตัวแต่อย่างใด

ทางออกของ 'คูตินโญ'?

สำหรับเพลย์เมกเกอร์รายนี้ ถูกจับตาเป็นอย่างมากหลังระเบิดฟอร์มกับ ลิเวอร์พูล ตั้งแต่ซีซั่น 2013–2018 จนได้รับการคาดหมายว่าจะขึ้นมาเป็นความหวังใหม่ของทัพ “แซมบา”

คล่องแคล่ว, หลักแหลม และยิงไกลหวังผลได้ คือคำนิยามของอดีตแข้ง อินเตอร์ มิลาน ซึ่งหลังจากที่ เบรนแดน รอดเจอร์ส ดึงตัวเขามาอยู่ในถิ่น แอนฟิลด์ “คูตี้” ก็มีพัฒนาการที่ดีอย่างต่อเนื่อง จนส่งผลให้เขากลายเป็นแข้งคนสำคัญที่ ลิเวอร์พูล จะขาดไปไม่ได้ สืบเนื่องมาถึงยุคของ เจอร์เกน คลอปป์ เฮดโค้ชชาวเยอรมัน

 

 

อย่างไรก็ตาม มาถึงในตลาดนักเตะช่วงซัมเมอร์ของปี 2017 คูตินโญ ซึ่งขณะนั้นยังไม่เคยคว้าแชมป์รายการใดๆ กับ “หงส์แดง” ได้รับเสนอจาก บาร์เซโลนา ทีมในฝันของแข้งจากอเมริกาใต้ทุกราย รวมไปถึงตัวของ คูตินโญ เองด้วย ถึงกระนั้น คลอปป์ รวมถึงกลุ่มเฟนเวย์ สปอร์ตส กรุ๊ป เจ้าของทีม ได้แสดงความชัดเจนว่าไม่ต้องการปล่อยตัวกองกลางบราซิลเลียนรายนี้ เนื่องจากเป็นผู้เล่นตัวหลักในแผน 4 แนวรุกร่วมกับ โมฮาเหม็ด ซาลาห์, ซาดิโอ มาเน และโรแบร์โต ฟีร์มีโน

ทางออกของ 'คูตินโญ'?

จากการไม่ได้ย้ายทีมดังกล่าวทำให้ทัศนคติของ คูตินโญ กับ ลิเวอร์พูล เปลี่ยนไปอย่างเห็นได้ชัด เนื่องจากเขาไม่ยอมลงสนามให้ทีมโดยอ้างว่ามีอาการเจ็บหลัง แต่กลับไปเล่นให้ทีมชาติบราซิลแบบเหมือนคนฟิตเต็มร้อย แถมร้องไห้เมื่อทำประตูได้ ซึ่งสื่อให้เห็นถึงความอัดอั้นตันใจในการที่ชวดย้ายไปอยู่ในถิ่นคัมป์ นู

แม้หลังจากนั้น คูตินโญ จะกลับมาลงสนามให้ ลิเวอร์พูล เช่นเดิม ทว่าปลายปี 2017 บาร์ซา ก็ได้ยื่นข้อเสนอมาหา “คูตี” อีกครั้ง พร้อมให้คำขาดว่าหากไม่ย้ายทีมตอนนี้ เขาจะไม่ได้โอกาสในการสวมเสื้อสีเลือดหมูน้ำเงินอีกต่อไป เป็นเหตุให้เจ้าตัวได้ยื่นเรื่องไปยังสโมสรเพื่อขอขึ้นบัญชีย้ายทีม และสุดท้าย คลอปป์ ก็ตัดสินใจขาย คูตินโญ ในที่สุดด้วยค่าตัวรวม 160 ล้านยูโร (ราว 5.38 พันล้านบาท)

ทางออกของ 'คูตินโญ'?

การย้ายทีมครั้งนี้ คูตินโญ ได้คาดหวังว่าจะถือเป็นอีกก้าวสำคัญในอาชีพค้าแข้ง เพราะเขาจะได้ไปเล่นกับสโมสรในฝันของตัวเอง และลงสนามเคียงข้างกับผู้เล่นระดับซูเปอร์สตาร์อย่าง ลีโอเนล เมสซี และหลุยส์ ซัวเรซ อดีตคู่หูในเกมรุกสมัยอยู่กับ ลิเวอร์พูล เป็นต้น

“ผมมาที่นี่เพื่อเรียนรู้ และช่วยทีมในสไตล์ของผม สิ่งสำคัญที่สุดสำหรับผมกับช่วงเวลาที่อยู่ที่นี่คือการคว้าแชมป์ โดบความฝันของผมกับ บาร์เซโลนา คือการทำให้แฟนบอลมีความสุขด้วยการคว้าแชมป์เพื่อพวกเขา และสนุกกับการเล่นในที่นี่” คูตินโญ กล่าวหลังย้ายไปอยู่กับ บาร์ซา
 

 

 

ทว่าความฝันของเจ้าตัวกลับพังทลายลงแม้ในฤดูกาลแรกของเขากับ บาร์เซโลนา จะสามารถคว้าดับเบิลแชมป์อย่าง ลาลีกา สเปน กับ โกปา เดลเรย์ ได้ทันที เพราะเขาไม่สามารถปรับตัวกับต้นสังกัดใหม่ได้ แม้จะได้เล่นในตำแหน่งมิดฟิลด์ที่ถนัด เนื่องจาก เอร์เนสโต บัลเบร์เด กุนซือของ บาร์ซา ในขณะนั้นต้องการกองกลางสไตล์ที่คุมจังหวะเกมมากกว่าเพลย์เมกเกอร์ที่จะคอยแอสซิสต์ หรือยิงประตู

ด้วยการที่เล่นกองกลางไม่ได้ ทำให้เขาต้องโยกไปเล่นในตำแหน่งไปเป็นกองหน้าตัวริมเส้นฝั่งซ้ายในระบบ 4-3-3 ทว่าฟอร์มก็ยังเป็นรอง อุสมาน เด็มเบเล ทำให้ คูตินโญ ต้องใช้เวลาส่วนใหญ่ในซุ้มม้านั่งสำรองในซีซั่นที่สองกับ บาร์ซา

ทางออกของ 'คูตินโญ'?

รวมถึงการเข้ามาของ เฟรงกี เดอ ยอง ซึ่งเป็นผู้เล่นในตำแหน่งเดียวกับ คูตินโญ ในฤดูกาลนี้ ทำให้เจ้าตัวทราบดีว่าโอกาสการลงสนามของตัวเองนั้นน้อยลงกว่าเดิม และต้องย้ายทีมเพื่อโอกาสในการลงสนามที่มากขึ้น ซึ่งเป็น บาเยิร์น มิวนิค ที่ปิดดีลเขาไปเสริมแผงกลางด้วยสัญญายืมตัว 1 ปีพร้อมอ็อปชันซื้อขาดจำนวนด้วยค่าตัว 120 ล้านยูโร (ราว 4.03 พันล้านบาท)

และช่วงแรกที่ คูตินโญ มาอยู่กับ “เสือใต้” เขาเหมือนจะเรียกฟอร์มของตัวเองกลับมาได้ และเป็นตัวเลือกแรกๆในเกมรุกของ นิโก โควัช ถึงกระนั้นด้วยปัญหาเดิมๆที่ “คูตี้” ไม่สามารถเล่นเป็นแนวรุกตัวริมเส้นได้ ทำให้สุดท้ายเจ้าตัวถูกแนวรุกรายอื่นๆทั้ง คิงสลีย์ โกมอง, แซร์จ นาร์บี และโธมัส มุลเลอร์ ที่เล่นได้หลายสไตล์กว่าชิงตำแหน่งตัวจริงไป และต้องนั่งสำรองเช่นเดิม ซึ่งผิดความตั้งใจของเขาที่อยากย้ายทีมเพื่อหาโอกาสลงสนาม

โดยเฉพาะในยุคของ ฮันซี ฟลิค เทรนเนอร์คนปัจจุบันที่ คูตินโญ แทบจะไม่ได้รับโอกาสลงสนาม เนื่องจากไม่ใช่นักเตะที่เข้ากับแผนการของเจ้าตัว ทำให้ “บิลด์” สื่อดังเมืองเบียร์ เผย บอร์ดบริหารของ บาเยิร์น ที่ตอนแรกมีสัญญาณว่าคว้าตัวแข้งรายนี้มาอยู่กับทีมแบบถาวร ทว่าด้วยฟอร์มที่ไม่เป็นไปตามที่คิดทำให้พวกเขาจะไม่ใช่อ็อปชันซื้อขาด และจะส่งคืนให้กับ บาร์เซโลนา หลังจบฤดูกาลนี้

ทางออกของ 'คูตินโญ'?

และตามที่กล่าวไว้ข้างต้นว่า บาร์ซา ก็ไม่อยากเก็บ คูตินโญ ไว้กับทีมอีกต่อไปทำให้ “มุนโด เดปอร์ติโว” สื่อดังของสเปน เผย พวกเขาพร้อมจะลดค่าตัวของดาวเตะวัย 27 ปีรายนี้เหลือเพียงครึ่งเดียวจากที่ซื้อมาจาก ลิเวอร์พูล เพื่อปล่อย คูตินโญ ออกจากทีมในตลาดนักเตะซัมเมอร์นี้

จากกระแสข่าวที่ออกมาทำให้ คูตินโญ เหลือทางเลือกในอาชีพค้าแข้งไม่มากนัก ซึ่งทางที่ดูจะเป็นไปได้ที่สุดคือการย้ายออกจาก บาร์เซโลนา แบบถาวรเพื่อหาทีมที่เหมาะสมกับตัวเอง และกอบกู้ชื่อเสียงของตัวเองกลับมา โดยมีหลายสโมสร ไม่ว่าจะเป็น ปารีส แซงต์ แชร์กแมง, อินเตอร์ มิลาน และแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด คู่ปรับของ ลิเวอร์พูล อดีตต้นสังกัด ให้ความสนใจ

อย่างไรก็ตามยังเหลือเวลาเกือบครึ่งฤดูกาลที่จะพิสูจน์ตัวเองกับ บาเยิร์น ว่าดีพอจะให้ “เสือใต้” ซื้อขาดหรือไม่ ซึ่งสุดท้ายแล้ว คูตินโญ จะเป็นคนที่ตอบคำถามให้ตัวเองว่าทางออกของเรื่องนี้จะมีบทสรุปเช่นใด?

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ