ข่าว

ควันหลงแข้งหงส์จูเนียร์ฝ่าด่านเอฟเอคัพรีเพลย์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยังร้อนแรงอย่างต่อเนื่องสำหรับ ลิเวอร์พูล ทีมจ่าฝูงของศึกพรีเมียร์ลีก

 

 

หลังล่าสุด พวกเขาสามารถผ่านเข้าสู่รอบ 5 ของฟุตบอลเอฟเอ คัพ อังกฤษ หลังใช้ผู้เล่นเยาวชน เปิดสนาม แอนฟิลด์ เฉือน ชรูว์สบิวรี 1-0 ศึกเอฟเอ คัพ รอบ 4 นัดรีเพลย์ เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์

โดยก่อนเกมนี้จะเริ่มต้นขึ้นเรียกได้ว่าเกิดประเด็นดราม่าระหว่าง เจอร์เกน คลอปป์ ผู้จัดการทีม ลิเวอร์พูล กับ สมาคมฟุตบอลอังกฤษ (เอฟเอ) หลังเทรนเนอร์ชาวเยอรมัน ประกาศชัดเจนว่าจะให้โอกาสผู้เล่นชุดเยาวชนลงสนามในเกมนี้ทั้งหมด รวมถึงมอบหน้าที่ให้ นีล คริทช์ลีย์ เทรนเนอร์ชุดยู-23 รับหน้าที่คุมทัพแทน เนื่องจากวันแข่งขันนั้นตรงกับช่วงพักเบรกของพรีเมียร์ลีก และเขาได้บอกกับลูกทีมชุดใหญ่แล้วว่าจะให้ทุกคนไปพักผ่อนในช่วงเวลานี้

ขณะที่ เอฟเอ ก็ได้ออกมาตอบโต้ว่า พวกเขาได้แถลงไปแล้วว่าโปรแกรมเอฟเอ คัพ รอบ 4 นัดรีเพลย์ อาจอยู่ในช่วงสัปดาห์แรกของการพักกลางฤดูกาลดังกล่าว และอาจส่งผลกระทบกับบางทีมในพรีเมียร์ลีก

อย่างไรก็ตามสุดท้ายแล้ว “หงส์แดง” ก็ยังผ่านเข้าสู่รอบต่อไปได้อย่างน่าพอใจ พร้อมยังอยู่ในเส้นทางการลุ้นแชมป์ 3 รายการใหญ่ในฤดูกาลนี้ทั้ง พรีเมียร์ลีก, เอฟเอ คัพ และยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก

ควันหลงแข้งหงส์จูเนียร์ฝ่าด่านเอฟเอคัพรีเพลย์

 

 

ค่ำคืนแห่งความทรงจำของเยาวชนหงส์

ไม่ใช่ครั้งแรกที่ คลอปป์ ให้โอกาสนักเตะจากทีมเยาวชนลงสนามในนามชุดใหญ่แม้จะต้องแบกรับความเสี่ยงในการตกรอบ เนื่องจากก่อนหน้านี้ในฟุตบอลคาราบาว คัพ รอบ 8 ทีมสุดท้ายเมื่อเดือนธันวาคม เจ้าตัวเคยให้นักเตะวัยละอ่อนลงโม่แข้งมาแล้ว เพราะในช่วงนั้น ลิเวอร์พูล ต้องไปแข่งขันในศึกชิงแชมป์สโมสร 2019 ที่ประเทศกาตาร์

แม้ผลการแข่งขันจะจบลงด้วยการพ่าย แอสตัน วิลลา 0-5 แต่นักเตะทุกคนที่ได้ลงสนามในเกมนั้นได้รับประสบการณ์ที่ล้ำค่า เพื่อต่อยอดในการเป็นนักฟุตบอลอาชีพต่อไปในอนาคต

ส่วนในเกมนี้ค่าเฉลี่ยของผู้เล่นที่ลงสนามนั้นอยู่ที่ 19 ปี​ 102 วันเท่านั้น ซึ่งถือว่าเป็นทีมตัวจริงที่มีอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์สโมสร นำทัพมาโดย ควีวิน เคลเลเฮอร์, คียานา ฮูแฟร์, เซปป์ ฟาน เดน เบิร์ก, เปโดร ชิริเบยา และฮาร์วีย์ เอลเลียตต์ ซึ่งเป็น 6 ผู้เล่นจากเกมคาราบาว คัพ บวกกับ เคอร์ติส โจนส์ กัปตันทีมอายุน้อยสุดในประวัติศาสตร์สโมสรด้วยวัย 19 ปี​ 5 วัน, อดัม ลูอิส, เนโก วิลเลียมส์, แจ็ค เคน, เลียม มิลลาร์ และเลห์ตัน คลาร์กสัน พร้อมมี เจมส์ มิลเนอร์ แข้งจอมเก๋าที่อยู่ในช่วงฟื้นฟูร่างกายจากอาการบาดเจ็บแฮมสตริง เข้ามาร่วมให้กำลังใจรุ่นน้องอยู่ที่ข้างสนาม 

ควันหลงแข้งหงส์จูเนียร์ฝ่าด่านเอฟเอคัพรีเพลย์

และนัดนี้แข้งหงส์จูเนียร์ไม่ทำให้แฟนบอลที่เข้ามาชมเกมใน แอนฟิลด์ กว่า 52,399 คนผิดหวัง หลังสามารถครองบอลได้มากกว่าทั้งในครึ่งแรก และครึ่งหลังด้วยเปอร์เซนต์ 75%-25% และ66%-34% นอกจากนั้นยังสามารถปิดเกมรุกของ ชรูว์สบิวรี ได้อย่างอยู่หมัดด้วยการไม่ให้ทีมเยือนมีโอกาสส่องประตูเลยสักครั้งตลอดเกม

โดยจุดเปลี่ยนสำคัญของเกมมาเกิดขึ้นในนาที 60 เมื่อ ชอว์น วอลลีย์ ดาวเตะ ชรูว์สบิวรี โหม่งบอลเข้าประตูไป ทว่าวีเออาร์ได้ตัดสินว่าลูกนี้จังหวะล้ำหน้าเกิดขึ้นทำให้ “หงส์แดง” รอดการเสียประตู จนกระทั่งนาที 75 เนโก วิลเลียมส์ วางบอลยาวจากกลางสนามเข้าเขตโทษ แต่ ฌอน วิลเลียมส์ อดีตเด็กปั้น แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด โหม่งสกัดบอลเข้าประตูตัวเอง พร้อมเป็นประตูตัดสินเกมให้ ลิเวอร์พูล ชุดเยาวชนผ่านเข้าสู่รอบต่อไป

ควันหลงแข้งหงส์จูเนียร์ฝ่าด่านเอฟเอคัพรีเพลย์

เนโก วิลเลียมส์ แบ็กขวาดาวรุ่ง และแมน ออฟ เดอะ แมทช์ ในเกมนี้ กล่าวหลังจบเกมว่า “นี่จะเป็นค่ำคืนที่พวกเราทุกคนจะจำเอาไว้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้เล่นที่ลงเล่นในเกมคืนนี้ครั้งแรก โดยกองเชียร์นั้นยอดเยี่ยมอย่างมาก นี่เป็นค่ำคืนที่พวกเราทุกคนจะจดจำเอาไว้เสมอ ทันทีที่เสียงนกหวีดเริ่มเกม เราทุกคนจดจ่อ และพยายามมีสมาธิกับเกมให้มากที่สุดเท่าที่เราจะทำได้”

ควันหลงแข้งหงส์จูเนียร์ฝ่าด่านเอฟเอคัพรีเพลย์

 

 

จาก คลอปป์ ถึง คริทช์ลีย์

เห็นได้ชัดว่า คลอปป์ เชื่อใจ นีล คริทช์ลีย์ เฮดโค้ชชุดยู-23 เป็นอย่างมาก ไม่เช่นนั้นเจ้าตัวคงไม่ยอมมอบหน้าที่ให้เทรนเนอร์ชาวอังกฤษขึ้นมาคุมทีมชุดใหญ่ 2 นัด และสนับสนุนฝ่ายหลังอย่างเต็มที่ ทั้งในเกมคาราบาว คัพ ที่ คลอปป์ ต่อสายตรงมาจากกรุงโดฮา เพื่อให้กำลังใจทุกคนในทีม เช่นเดียวกับนัดนี้ที่เทรนเนอร์ชาวเยอรมัน ก็ส่งข้อความให้กำลังใจ คริทช์ลีย์ และบรรดาแข้งเยาวชน

“คลอปป์ ส่งข้อความเข้ามาเราระหว่างเกม ด้วยคำแนะนำ รวมถึงให้กำลังใจ เขาดีใจกับผลงานของเรา นอกจากนั้นเขายังส่งข้อความเข้ามาทั้งตอนพักครึ่งและเมื่อจบเกม รวมถึงระบุว่าในรอบหน้าที่ต้องออกไปเยือน เชลซี น่าจะมีโอกาสสำหรับเด็กๆสักคนหรือสองคนในทีมนี้จะมีส่วนร่วมด้วย” คริทช์ลีย์ กล่าวหลังจบเกม

นอกจากให้กำลังใจแล้ว คลอปป์ ยังวางรากฐานเรื่องปรัชญาการเล่นซึ่ง คริทช์ลีย์ ก็ได้นำมาใช้กับทีมหงส์รุ่นเยาว์ชุดนี้ "คลอปป์ ให้แนวทางที่ชัดเจน คือให้เล่นในวิถีของ ลิเวอร์พูล นี่คือพวกเรา นี่คือสิ่งที่เราทำได้ เรามีความเชื่อในสิ่งเดียวกัน และพร้อมจะเดินหน้ากันตั้งแต่นาทีแรก” เทรนเนอร์ ลิเวอร์พูล ชุดสำรองระบุทิ้งท้าย

ควันหลงแข้งหงส์จูเนียร์ฝ่าด่านเอฟเอคัพรีเพลย์

สานต่อความหวัง 3 แชมป์

จากชัยชนะที่เกิดขึ้นทำให้ ลิเวอร์พูล ยังมีสิทธิ์คว้าทริปเปิลแชมป์ใน 3 รายการใหญ่ ทั้ง พรีเมียร์ลีก, เอฟเอ คัพ และยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก โดยหากพวกเขาทำสำเร็จก็จะเทียบตำนานซึ่ง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เคยทำไว้ในฤดูกาล 1998-99 สมัย เซอร์ อเลกซ์ เฟอร์กูสัน เป็นผู้จัดการทีม
โดยในพรีเมียร์ลีก นั้น “หงส์แดง” มีสิทธิ์คว้าแชมป์สูงมาก เนื่องจากขณะนี้พวกเขาเก็บไปแล้ว 73 คะแนนจาก 25 นัด นำห่าง แมนเชสเตอร์ ซิตี รองจ่าฝูง 22 แต้ม และต้องการอีก 18 คะแนนจาก 13 นัดที่เหลือก็จะการันตีแชมป์พรีเมียร์ลีกสมันแรกในประวัติศาสตร์สโมสรทันที

ควันหลงแข้งหงส์จูเนียร์ฝ่าด่านเอฟเอคัพรีเพลย์

ส่วนยูซีแอล ลิเวอร์พูล ในฐานะแชมป์เก่า ต้องวัดคมกับ แอตเลติโก มาดริด ทีมดังจากลาลีกา สเปน ซึ่งในช่วงหลังมีปัญหาเรื่องฟอร์มการเล่นเป็นอย่างมาก เหตุ 5 เกมหลังสุดพวกเขาไม่ชนะใครเลย (เสมอ 1 แพ้ 4) นอกจากนั้น “ตราหมี” ส่อขาด 3 แข้งหลักทั้ง ดีเอโก คอสตา, อัลบาโร โมราตา และชูเอา เฟลิกซ์ ในเลกแรกที่ทั้งคู่จะพบกันวันที่ 18 กุมภาพันธ์นี้ 

ขณะที่เอฟเอ คัพ “หงส์แดง” จะบุกเยือน เชลซี ในวันที่ 5 มีนาคม ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นเกมที่สูสีระหว่างทั้ง 2 ทีมแม้ในฤดูกาลนี้ “สิงห์บลูส์” จะมีผลงานเป็นรอง ลิเวอร์พูล อย่างมากก็ตาม หลังสถิติระบุว่า เชลซี แพ้ ลิเวอร์พูล เพียง 4 จาก 10 เกมที่เล่นใน สแตมฟอร์ด บริดจ์

และทั้งหมดที่คือประความน่าสนใจทั้งหมดที่เกิดขึ้นในเกมที่แข้งลิเวอร์พูลชุดเยาวชน โชว์ฟอร์มพาทีมตีตั๋วเข้าสู่รอบ 16 ทีมสุดท้ายของฟุตบอลเอฟเอ คัพ ได้สำเร็จ ซึ่งต้องมาดูกันว่าในอนาคตจะมีผู้เล่นดาวรุ่งคนใดรักษาฟอร์มเก่ง และได้รับโอกาสขึ้นมาสู่ทีมชุดใหญ่เหมือนกับแข้งรุ่นพี่รายอื่นๆ เช่น สตีเวน เจอร์ราร์ด และเทรนท์ อเลกซานเดอร์-อาร์โนลด์ เป็นต้น
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ