ข่าว

ลูกยางไทยต้องเดินต่อ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สิ่งที่จะพัฒนาต่อจากนี้ คือการเชื่อมต่อ โดยเฉพาะทีมหญิงที่จะมีรุ่นเก่าที่จะต้องอำลาไปรุ่นใหม่ก็จะก้าวขึ้นมาทดแทน

 

นายสมพร ใช้บางยาง นายกสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ผลงานของทีมลูกยางไทยในปี 2562 ทีมหญิง ถือว่าประสบความสำเร็จทั้งในกีฬาซีเกมส์และชิงแชมป์เอเชีย แต่ที่ไม่ประสบความสำเร็จตามที่ฝันไว้คือไม่สามารถคว้าตั๋วโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น แต่ก็ถือว่าทุกคนได้ทำเต็มที่แล้ว ส่วนทีมชายอาจไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควรเพราะไม่สามารถป้องกันแชมป์ซีเกมส์ได้ แต่เพราะได้เปลี่ยนนักกีฬาในทีมใหม่ทำให้เราทำผลงานได้ไม่เต็มที่นัก ในขณะที่ทีมชายหาดก็ทำได้ตามที่ตั้งเป้าหมายไว้ ภาพรวมทั้งหมดก็ถือว่าน่าพอใจ 

ลูกยางไทยต้องเดินต่อ 

 

ทั้งนี้สิ่งที่จะพัฒนาต่อจากนี้ คือการเชื่อมต่อ โดยเฉพาะทีมหญิงที่จะมีรุ่นเก่าที่จะต้องอำลาไปรุ่นใหม่ก็จะก้าวขึ้นมาทดแทน ซึ่งเป็นรอยต่อที่เราจะต้องรีบเชื่อมให้ได้ ส่วนตำแหน่งผู้ฝึกสอนนั้นยังไม่มีการพูดคุยกันเบื้องต้นในระดับคณะกรรมการบริหาร และฝ่ายเทคนิค โดย “โค้ชด่วน” ดนัย ศรีวัชรเมธากุล ที่ได้ทุ่มเทให้ทีมมาตลอด และแสดงสปิริตที่ไม่สามารถพาทีมไปโอลิมปิกได้ ซึ่งสมาคมก็คงต้องคุยกับโค้ชด่วนก่อน และหารือกันว่าจะมีแนวทางในการทำร่วมกันต่อไปได้อย่างไร 

ลูกยางไทยต้องเดินต่อ 

“ภารกิจต่อไปจะเป็นงานหนักในการสานต่อระหว่างรุ่นพี่และรุ่นน้องนักกีฬา สร้างทีมใหม่ขึ้นมามองไปถึงระยะยาวในโอลิมปิกอีก 4 ปีข้างหน้า ซึ่งถึงตอนนี้ผมยังไม่ได้คุยกับโค้ชด่วน รวมถึงนักกีฬาทุกคนอย่างเป็นทางการ เพราะอยากจะให้ผ่านพ้นช่วงนี้ไปก่อน เพื่อเป็นการพักผ่อนร่างกายและจิตใจ จนถึงเวลาเหมาะสมค่อยมาคุยกัน คิดว่าจะได้ข้อสรุปไม่เกินเดือนกุมภาพันธ์ แต่เบื้องต้นก็ได้โทรศัพท์คุยกัน เพื่อให้กำลังใจให้เขากลับมาจากความเสียใจ”  

ลูกยางไทยต้องเดินต่อ 

 

 

นายกลูกยางไทยกล่าวเพิ่มเติมว่า ส่วนกระแสที่ให้ดึงโค้ชต่างชาติเข้ามาคุมทีมสาวไทยนั้น สมาคมเคยคุยกันมาหลายครั้งแล้ว แต่ด้วยสระรีร่างกายนักกีฬาไทยอาจไม่เหมาะกับโค้ชยุโรปที่เน้นเทคนิคเรื่องความสูง เพราะนักกีฬาไทยตัวเล็ก และมีวิถีชีวิตที่ไม่เหมือนคนอื่น ถ้าโค้ชนอกเข้ามาแล้วไม่เหมาะสมก็ทำให้เรารู้สึกห่วงตรงจุดนี้ แต่สิ่งที่ขาดจริงๆ คือ อยากจะได้นักวิทยาศาสตร์การกีฬาที่มีความเชี่ยวชาญเข้ามาช่วยสร้างความเข้มแข็งให้นักกีฬาไทย เพราะที่ผ่านมามีอาการบาดเจ็บบ่อย 

นายสมพร กล่าวอีกว่า นักกีฬาหญิงรุ่นเก่าก็จะมีบางส่วนอยู่กับทีมต่อไป ซึ่งต้องเป็นความสมัครใจของตัวนักกีฬาด้วย ถ้ายังมีร่างกายพร้อม และผู้ฝึกสอนเห็นว่ายังช่วยรุ่นน้องได้ก็ยังจะต้องพึ่งพากันอยู่ แต่ถ้าใครขอพัก หรือผู้ฝึกสอนเห็นว่าจะอยากสร้างน้องๆ ชุดใหม่ขึ้น ก็จะมีการพูดกันในเรื่องนี้ เช่นเดียวกับเรื่องผู้ฝึกสอน สมาคมก็จะรับฟังเสียงจากนักกีฬาด้วยว่าแต่ละคนมีความต้องการอย่างไร เพราะคงจะต้องดูปัจจัยหลายอย่าง 

ทั้งนี้สมาคมจะส่งนักวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทยเข้าร่วมการแข่งขันรายการ “เทสต์ อีเวนท์ ฟอร์ม โอลิมปิกเกมส์ 2020” ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น วันที่ 21-26 เมษายนนี้แน่นอน เพราะถือเป็นเกียรติที่สมาคมวอลเลย์บอลญี่ปุ่นได้เชิญทีมไทยไปเข้าร่วมการแข่งขันครั้งนี้ ตั้งแต่ยังไม่ทราบผลการคัดเลือกชิงตั๋วโอลิมปิกเกมส์ 2020 ซึ่งญี่ปุ่นยืนยันว่า เชิญทีมไทยไปไม่ใช่ในฐานะที่จะได้หรือไม่ได้ตั๋วโอลิมปิก แต่เขาเชิญเพราะเป็นทีมไทย โดยสมาคมก็จัดทีมที่ดีที่สุดไปเข้าร่วมแข่งขัน

ลูกยางไทยต้องเดินต่อ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ