ข่าว

 'โคบี ไบรอันท์' ชื่อนี้จะถูกจดจำตลอดไป

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไว้อาลัยตำนานสุดยอดนักบาสเกตบอลที่ดีที่สุดคนหนึ่งเท่าที่วงการเอ็นบีเอเคยมีมา โคบี ไบรอันท์

 

เป็นเรื่องเศร้าที่สร้างความตกตะลึงไปแทบทุกวงการกับข่าวการเสียชีวิตของ โคบี ไบรอันท์ ตำนานนักบาสเกตบอลอเมริกัน จากอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ส่วนตัวตกที่แคลิฟอร์เนีย เมื่อเวลาประมาณ 10.00 น. วันที่ 26 มกราคม ตามเวลาท้องถิ่น

 

 

 

ตำนานที่ชื่อโคบี

 

 

 'โคบี ไบรอันท์' ชื่อนี้จะถูกจดจำตลอดไป

 

 

สมาคมบาสเกตบอลแห่งสหรัฐอเมริกา (เอ็นบีเอ) ออกแถลงการณ์ระบุ “เสียใจอย่างสุดซึ้งต่อการจากไปของโคบี ไบรอันท์ และจิอานนา ลูกสาววัย 13 ปี ของเขา”

 

โคบี ไบรอันท์ เกิดเมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2521 ในครอบครัวนักบาส มีคุณพ่อ โจ ไบรอันท์ เป็นอดีตนักบาสเกตบอลทีมฟิลาเดลเฟีย เซเวนตีซิกเซอร์ส เริ่มเล่นบาสเกตบอลตั้งแต่อายุ 3 ขวบ ซึ่งในช่วงวัยเด็กนอกจากกีฬาบาส เจ้าตัวยังเล่นฟุตบอลด้วยเช่นกัน

 

ทีมโปรดคือ เอซี มิลาน และแฟรงค์ ไรจ์การ์ด กับ โรนัลดินโญ คือสองนักฟุตบอลที่ชื่นชอบ

 

ชื่อของเขามาจากเนื้อสเต๊กชื่อดังของญี่ปุ่นอย่างเนื้อโกเบ

 

โคบี จบการเล่นบาสเกตบอลระดับมัธยมด้วยการเป็นผู้เล่นที่ทำคะแนนรวมสูงสุดตลอดกาลของเพนซิลเวเนียตอนใต้ 2,883 คะแนน 

 

อายุ 17 ปี จึงเข้าสู่วงการบาสเกตบอลอาชีพเอ็นบีเอ โดยเป็นผู้เล่นตำแหน่งการ์ดคนแรกในประวัติศาสตร์ที่ได้รับเลือกเข้าสู่เอ็นบีเอ ตั้งแต่จบมัธยมปลาย โดยไม่ได้เรียนมหาวิทยาลัยมาก่อน

 

 

 'โคบี ไบรอันท์' ชื่อนี้จะถูกจดจำตลอดไป

 

 

ชู้ตติ้งการ์ดเจ้าของฉายา “แบล็ค แมมบา” ฝากผลงานไว้มากมายจนได้รับการยอมรับว่าเป็นหนึ่งในยอดนักยัดห่วงที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์คนหนึ่ง โดยลงเล่นให้ เลเกอร์ส ทีมเดียวตลอดการเล่นบาสเกตบลอลอาชีพ 20 ซีซั่น คว้าแชมป์เอ็นบีเอ 5 สมัย ในปี 2000, 2001, 2002, 2009 และ 2010 ได้รับรางวัลผู้เล่นทรงคุณค่าเอ็นบีเอในปี 2008 ติดทีมเอ็นบีเอ ออลสตาร์ 18 ครั้ง ร่วมทัพยัดห่วงสหรัฐไปคว้าเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ 2 สมัย “ปักกิ่ง 2008” กับ “ลอนดอน 2012”

 

รวมถึงเป็นผู้เล่นที่ทำคะแนนสูงสุดตลอดกาลเป็นอันดับ 4 โดยทำคะแนนรวม 33,643 คะแนน โดย โคบี ลงเล่นเกมสุดท้ายในฐานะนักบาสเกตบอลอาชีพในวันที่ 13 เมษายน 2016 ในสนามสเตเปิล เซ็นเตอร์ รังเหย้าของแอลเอ เลเกอร์ส ปิดฉากการเล่นบาสเกตบอลอาชีพเป็นระยะเวลากว่า 20 ปี

 

ทางการเมืองลอสแองเจลิส ประกาศให้วันที่ 24 สิงหาคม 2016 เป็น “วันโคบี ไบรอันท์” โดยมีที่มาจากเสื้อหมายเลข 8 ซึ่งแทนด้วยเดือนสิงหาคม และหมายเลข 24 ซึ่งแทนด้วยวันที่เพื่อเป็นการยกย่องในสิ่งที่ตำนานยัดห่วงรายนี้ฝากผลงานและสร้างชื่อเสียงให้เมือง

 

 

 

 

เก่งทั้งในและนอกสนาม

 

โคบี ไบรอันท์ ทำเงินนอกสนามจากการเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้แบรนด์ดังอยู่หลายเจ้า อาทิ นินเทนโด, เตอร์กิช แอร์ไลนส์, และเครื่องดื่มสไปรท์ โดยหนึ่งในข้อตกลงที่ครั้งมหาศาลที่สุดคือการเซ็นสัญญากับไนกี้เมื่อปี 2013 ซึ่งบริษัทกีฬายักษ์ใหญ่ยอมจ่ายเงิน 10 ล้านดอลลาร์ ในการเซ็นสัญญากับเขา

 

 

โคบี ได้รับการจัดอันดับให้เป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงระดับโลกที่มีค่าตัวสูงถึง 500 ล้านดอลลาร์ โดยปี 2016 กวาดรายได้ 26 ล้านดอลลาร์ต่อปี เป็นนักกีฬาที่มีรายได้สูงสุดในประวัติศาสตร์วงการยัดห่วงในปีนั้นจากรายงานของฟอร์บส์ สื่อการเงินชื่อดัง

 

หลังจากอำลาวงการมีการเปิดเผยว่า โคบี มีรายได้รวมทั้งสิ้น 770 ล้านดอลลาร์

 

 

 'โคบี ไบรอันท์' ชื่อนี้จะถูกจดจำตลอดไป

 

 

หากนับเฉพาะตลอดการเล่นบาสเกตบอลอาชีพ 20 ซีซั่น โคบี ทำรายได้ไป 323 ล้านดอลลาร์ ซึ่งนับเฉพาะค่าเหนื่อยที่เขาได้รับกับเลเกอร์ส

 

 

ทุกวงการต่างโศกเศร้า

 

ทันทีที่ทราบข่าวร้ายเหล่าคนดังเกือบทุกจะวงการต่างโพสต์แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ไม่คาดฝันครั้งนี้

 

 'โคบี ไบรอันท์' ชื่อนี้จะถูกจดจำตลอดไป

 

 

ชาคีล โอนีล อดีตเซ็นเตอร์ระดับตำนานแห่งวงการบาสเกตบอลและเพื่อนร่วมทีมโคบี ระหว่างปี 1996-2004 โพสต์รูปคู่ของเขากับตำนานผู้ล่วงลับในชุดทีมเลเกอร์ส พร้อมข้อความ “ความเจ็บปวดจากการสูญเสียครั้งนี้ยิ่งใหญ่เกินจะบรรยายด้วยถ้อยคำใด”

 

"เรารักนายและจะคิดถึงนายเสมอ ผมแสดงความเสียใจต่อครอบครัวไบรอันท์และครอบครัวผู้โดยสารคนอื่นๆ บนเฮลิคอปเตอร์ ผมรู้สึกป่วยตอนนี้”

 

ยูเซน โบลต์ ตำนานลมกรดเหรียญทองโอลิมปิก  โพสต์ข้อความว่า เขาไม่อยากจะเชื่อว่าข่าวนี้จะเป็นจริง

 

ขณะที่ บารัค โอบามา อดีตประธานาธิบดี โพสต์ข้อความถึงตำนานยัดห่วงผู้ล่วงลับว่า “โคบี คือตำนานในคอร์ต ผู้ซึ่งเพิ่งจะเริ่มต้นบทบาทใหม่ที่มีความสำคัญยิ่งในชีวิตของเขา การสูญเสีย จิอานนา ยิ่งทำให้เรารู้สึกใจสลายในฐานะพ่อแม่”

 

"ผมกับมิเชลล์ส่งความรักและคำอธิษฐานไปยังวาเนสซาและครอบครัวไบรอันท์ตลอดเวลาสำหรับวันที่ไม่คาดฝันนี้”

 

 'โคบี ไบรอันท์' ชื่อนี้จะถูกจดจำตลอดไป

 

 

ไมเคิล จอร์แดน อดีตตำนานซูเปอร์สตาร์ยัดห่วงรุ่นพี่กล่าวว่า “ผมยังอยู่ในอาการช็อกกับข่าวอันน่าสลดใจของโคบี และจิอานนา ไม่มีคำพูดใดจะสามารถอธิบายถึงความเจ็บปวดที่ผมรู้สึกได้เลย ผมรักโคบี เขาเป็นเหมือนน้องชายของผม ผมพูดคุยกับเขาบ่อยมากและผมจะคิดถึงการสนทนาเหล่านั้นมากๆ เขาเป็นคู่แข่งที่เก่ง เป็นหนึ่งในคนที่เก่งที่สุดในสนามและเป็นคนที่มีความสร้างสรรค์ในการเล่นสูง”

 

“โคบี เป็นทั้งคุณพ่อที่มหัศจรรย์ เขารักครอบครัวของเขามาก และนำความภาคภูมิใจสู่ลูกสาวให้รักในเกมบาสเกตบอล ยีฟเวต (ภรรยา) กับผม แสดงความเสียใจถึง วาเนสซา ทีมเลเกอร์ส และแฟนบาสเกตบอลทั่วทั้งโลก”

 

 

RIP Kobe Bryant

ภาพ : AFP

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ