ข่าว

แค่ตัวเลข แข้งจอมเก๋าเกมลูกหนังฆ่าไม่ตาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อายุมากสุด คือ สมัยเดียวกับที่ดนตรีอัลเทอร์เนทีฟกำลังมาแรง ส่วนเก๋าสุด 5 ลีกใหญ่ยุโรป ได้ลงตัวจริงครบทุกนัดในลีก

 

 

ต้อนรับปฏิทินปีใหม่ 2020 ด้วยอายุอานามที่เพิ่มขึ้นของหลายคน ในบางสายงานตัวเลขที่เพิ่มขึ้นอาจหมายถึงตำแหน่งหน้าที่การงานที่เติบโตไปตามวัย

 

แต่ในวงการลูกหนังอายุที่เพิ่มขึ้นสำหรับนักเตะบางรายอาจหมายถึงบั้นปลายอาชีพที่กำลังจะมาถึง 


อย่างไรก็ตามสำหรับแข้งจอมเก๋าข้างล่างนี้ การก้าวผ่านแต่ละปีไม่ได้ส่งผลต่อหน้าที่การงานในสนามของพวกเขาแม้แต่น้อย เพราะสิ่งเหล่านั้นเป็นเพียงแค่ตัวเลขที่เพิ่มขึ้นเท่านั้น

 

 

แค่ตัวเลข แข้งจอมเก๋าเกมลูกหนังฆ่าไม่ตาย

ฆัวกิน ซานเชซ (เรอัล เบติส)

อายุ : 38 ปี

 

ด้วยอายุอานามขนาดนี้แม้จะอยู่ค้าแข้งยังลีกสูงสุดได้แต่ก็เป็นไปได้น้อยเหลือเกินที่ผู้เล่นซึ่งตัวเลขสังขารมาไกลขนาดนี้จะยังคงได้รับโอกาสออกสตาร์ทในตำแหน่งผู้เล่น 11 คนแรก

 

หลังจากอำลาทีมไป 10 ปี ฆัวกิน ก็ตัดสินใจกลับมายังถิ่นเอสตาดิโอ เบนิโต บียามาริน สถานที่ซึ่งเป็นที่แจ้งเกิดของเขาอีกครั้งในปี 2015 และเขาก็ตอบแทนความไว้วางใจของสโมสรด้วยการก้าวขึ้นมาเป็นกำลังสำคัญของทีม โดยลีกสูงสุดแดนกระทิงดุ ลาลีกา สเปน ซีซั่นนี้ผ่านมามาแล้ว 19 นัด ปรากฏ ฆัวกิน ซานเชซ อดีตปีกดาวดัง ลงบู๊ในฐานะตัวจริงให้เรอัล เบติส ไปแล้วถึง 14 เกม และเป็นตัวสำรองอีก 4 นัด

 

ปัจจุบัน ฆัวกิน รั้งอยู่ในอันดับ 5 ของนักเตะที่ลงสนามมากที่สุดตลอดกาลของลาลีกา ด้วยผลงาน 535 นัด โดยอันดับ 1 อันโดนี ซูบิซาร์เรตา ตำนานผู้รักษาประตูบาร์เซโลนา 622 นัด


ผลงานชิ้นโบแดงล่าสุดของดาวเตะผู้เปรียบดั่งสัญลักษณ์ของสโมสรอันดาลูเซียทีมนี้ คือการตะบันแฮตทริก ช่วยให้เรอัล เบติส เอาชนะ แอธเลติก บิลเบา 3-2 เมื่อต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ทำให้อดีตปีกทีมชาติสเปนกลายเป็นนักเตะอายุมากที่สุดที่ทำแฮตทริกได้ในลีกสูงสุดของสเปน ในวัย 38 ปีกับ 140 วัน ทำลายสถิติเดิมของอัลเฟรโด ดิ สเตฟาโน ตำนานเรอัล มาดริด ที่เคยทำไว้เมื่อตอน 37 ปี กับ 255 วัน ในปี 1964

 

 

แค่ตัวเลข แข้งจอมเก๋าเกมลูกหนังฆ่าไม่ตาย

โรเก ซานตา ครูซ (โอลิมเปีย)

อายุ : 38 ปี 5 เดือน 2 วัน

 

ย้อนกลับไปในช่วงปี 1999 - 2007 อดีตกองหน้าทีมชาติปารากวัยผู้นี้ ถูกยกให้เป็น 1 ในดาวยิงระดับแถวหน้าของวงการในตอนที่ยังค้าแข้งให้กับบาเยิร์น มิวนิค ในเยอรมนี

 

หลังจากกวาดความสำเร็จไปมากมายกับทีมเสือใต้ ทั้งแชมป์บุนเดสลีกา (5 สมัย), เดเอฟเบ โพคาล (4 สมัย) และยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก อีก 1 ครั้ง (ฤดูกาล 2000-01) ดาวยิงหน้ามนก็ได้มาสร้างชื่อยังเกาะอังกฤษกับ แมนเชสเตอร์ ซิตี และ แบล็คเบิร์น โรเวอร์ส ที่แม้จะไม่ได้ประสบความสำเร็จคว้าโทรฟี่ใดๆ แต่ ซานตา ครูซ ก็เป็นที่ชื่นชอบของแฟนบอลทั้ง 2 ทีมในเมืองผู้ดีที่เขาไปล่าตาข่ายให้

 

ปัจจุบันในวัย 38 ปี เขาได้ตัดสินใจกลับมาเล่นให้กับ โอลิมเปีย สโมสรในบ้านเกิดที่เจ้าตัวแจ้งเกิดขึ้นมา โดยคำรบที่ 2 ในการลงเล่นให้ทีมในบ้านเกิด อดีตดาวยิงเสือใต้ ก็ไม่ได้มาอยู่กินเงิน กินชื่อเสียงเก่าๆ แต่อย่างใด เพราะสามารถทะลวงตาข่ายไปได้ถึง 45 ประตู จาก 109 เกมที่ลงรับใช้ต้นสังกัดแดนลาติน

 

 

แค่ตัวเลข แข้งจอมเก๋าเกมลูกหนังฆ่าไม่ตาย

ซลาตัน อิบราฮิโมวิช (เอซี มิลาน)

อายุ : 38 ปี 3 เดือน 15 วัน

 

ดาวยิงผู้ผ่านการค้าแข้งมาแล้วทั้ง 5 ลีกใหญ่ในยุโรป รวมถึงไปประกาศศักดาไกลยังทวีปอเมริกาก็ทำมาแล้ว ปัจจุบันดาวเตะที่แฟนบอลเรียกขานว่า “พระเจ้าแห่งวงการลูกหนัง” ก็ตัดสินใจกลับมาค้าแข้งยังลีกชั้นนำยุโรปอีกคำรบ แม้อายุจะเลยมาถึงวัย 38 กะรัตแล้วก็ตาม

 

หลังพิสูจน์ให้เห็นว่ายังคงเป็นดาวยิงแถวหน้าของวงการ โดยหลังจากไปค้าสตั๊ดยังเมเจอร์ลีก สหรัฐ นาน 2 ปี เจ้าของดาวยิงสูงสุดตลอดกาลในนามทีมชาติสวีเดน (50 ประตู) ก็สามารถกวาดทั้งรางวัลผู้เล่นแห่งปีของสโมสร ดาวซัลโวสุงสุดทั้ง 2 ฤดูกาลที่ลงเล่นให้แอลเอ กาแล็คซี ก่อนตัดสินใจแยกทางกับทีมดังแดนลุงแซมจนทำเอาเวลานั้นหลายสโมสรในยุโรปต่างต้องการตัวดาวยิงจอมเก๋ารานี้ที่แม้จะอยู่ในช่วงปลายอาชีพค้าแข้งแล้วก็ตาม

 

สุดท้าย อิบราฮิโมวิช ตัดสินใจกลับมาเล่นให้ เอซี มิลาน หลังจากอำลาสโมสรไปนานกว่า 9 ปี โดยหลังการเซ็นสัญญามีรายงานว่าการย้ายมาของอดีตกองหน้าขวัญใจแห่งถิ่นซาน ซีโร ได้สร้างแรงกระเพื่อมก้อนโต

 

โดยยอดผู้ติดตามในอินสตาแกรมของปีศาจแดงดำ 1.54% ระหว่างช่วงเดือนวันที่ 27 ธันวาคมถึง วันที่ 3 มกราคมที่ผ่านมา

 

ผู้ติดตามในเฟซบุ๊ก เพิ่มขึ้น 0.25% และมีแฟนบอลที่ให้ความสนใจในการเซ็นสัญญาครั้งนี้กว่า 1.64 ล้านคน จากรายงานของกัซเซตตา เดลโร สปอร์ต สื่อของอิตาลี


 

แค่ตัวเลข แข้งจอมเก๋าเกมลูกหนังฆ่าไม่ตาย
เคลาดิโอ ปิซาโร (แวร์เดอร์ เบรเมน)

อายุ : 41 ปี 3 เดือน 15 วัน

 

สำหรับตำแหน่งกองหน้า ยากเหลือเกินถ้ามาถึงวัยขนาดนี้แต่ยังคงได้รับโอกาสลงเล่นอย่างสม่ำเสมอ

 

บนวัย 41 กะรัต ปิซาร์โร ลงบู๊ไปแล้วให้เจ้า “นกนางนวล” แวร์เดอร์ เบรเมน 13 นัดนับรวมทุกรายการ แบ่งเป็นในบุนเดสลีกา เยอรมนี 12 นัด และบอลถ้วยเดเอฟเบ โพคาล อีก 1 เกม แต่อดีตดาวยิงทีมชาติเปรู ก็สามารถฝากผลงาน 2 ประตู นับรวมทุกรายการไว้ได้

 

แม้จะไม่ได้ถูกเลือกเป็นตัวเลือกในฐานะ 11 คนแรก แต่ศูนย์หน้าลายครามผู้ผ่านความสำเร็จมาทั้งถาดแชมป์บุนเดสลีกา (6 สมัย), เดเอฟเบ โพคาล (6 สมัย), ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก (1 สมัย), ฟุตบอลสโมสรโลก (1 สมัย) และยูฟ่า ซูเปอร์คัพ (1 สมัย) ยังคงได้รับโอกาสลงประจำการแดนหน้าอยู่ตลอด แม้ไม่ใช่ในฐานะตัวจริง แต่โอกาสลงสนามของเขาก็เทียบเท่ากับบรรดาหัวหอกรุ่นน้องในทีมที่ไล่ตั้งแต่ ยูยะ โอซาโกะ (12 นัด, 4 ประตู), โจชัว ซาร์เจนต์ (11 นัด, 2 ประตู) นิคลาส ฟุลล์ครุกจ์ (4 นัด, 2 ประตู) และ แม็กซิมิเลียน เอกเกสสไตน์ (11 นัด, 1 ประตู) แม้จะมีบทบาทแค่ในฐานะซูเปอรซับแต่จำนวนเกมที่ลงเล่นก็ไม่มีหัวหอกรุ่นน้องรายไหนได้โอกาสลงบู๊ด้วยจำนวนเกมที่มากกว่า

 

ปัจจุบัน ปีซาร์โร ลงเล่นในลีกสูงสุดเยอรมนีรวมทั้งหมด 479 เกม และยิงประตูรวมไปทั้งหมด 197 ประตู สูงสุดในลำดับ 6 สำหรับทำเนียบดาวเตะที่พังตาข่ายสูงสุดตลอดกาลในเวทีบุนเดสลีกา โดยมีเพียง โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี ศูนย์หน้าบาเยิร์น มิวนิค ในอันดับ 3 (221 ลูก, 306 เกม) รายเดียวเท่านั้นสำหรับผู้เล่นที่ยังค้าแข้งอยู่ในปัจจุบันที่มีสกอร์รวมมากกว่ากองหน้าขวัญใจทีมนกนางนวลรายนี้

*อันดับ 1 ดาวซัลโวสูงสุดตลอดกาลบุนเดสลีกา เยอรมนี "แกร์ด มุลเลอร์ 427 เกม 365 ประตู

 

 

แค่ตัวเลข แข้งจอมเก๋าเกมลูกหนังฆ่าไม่ตาย
จานลุยจิ บุฟฟอน (ยูเวนตุส)

อายุ : 41 ปี 11 เดือน 21 วัน


ไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะเห็นผู้เล่นในตำแหน่งนี้ยืนระยะเฝ้าเสาได้เป็นเวลานาน

 

แต่สำหรับผู้รักษาประตูดีกรีแชมป์โลก 2006 อย่าง บุฟฟอน ถือว่ามือกาววัยเก๋าผู้นี้นั้นแตกต่างออกไป

 

ก่อนจะกลับมาอยู่กับยูเวนตุส เป็นคำรบสอง

 

“บุฟฟอน” ตัดสินใจโยกไปหาความท้าทายกับปารีส แซงต์ แชร์กแมง ในลีกเอิง ฝรั่งเศส อยู่ 1 ซีซั่นเต็ม (ฤดูกาล 2018-19) ซึ่งยังดินแดนน้ำหอมนายทวารอิตาเลียนก็ยังได้รับความไว้วางใจให้เฝ้าเสาอยู่สม่ำเสมอ ก่อนจบฤดูกาลด้วยการเป็นหนึ่งในขุนพลชุดแชมป์ลีกเอิง ฤดูกาลล่าสุด

 

ตัดภาพมาที่ปัจจุบันแม้อดีตมือ 1 อัซซูรีจะเข้ามารับบทแบ็กอัพให้กับ วอจเซียค เซสนี มือ 1 คนปัจจุบัน แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าประสบการณ์และการมีเขาอยู่ในห้องแต่งตัวนั้นส่งผลต่อสปิริตภายในทัพม้าลายไม่น้อย

 

โดยตลอดการเฝ้าเสาในเซเรีย อา “บุฟฟอน” ลงสนามไปจนถึงตอนนี้ 647 เกม เสียไป 524 ประตู แต่เก็บคลีนชีตมากถึง 296 คลีนชีต เป็นเจ้าของสถิติผู้เล่นที่ลงสนามมากสุดในลีกสูงสุดอิตาลี เจ้าของคลีนชีตมากที่สุดตลอดกาล เจ้าของคลีนชีต (21 ครั้ง) มากสุดต่อ 1 ฤดูกาล

 

ซิลวาโน มาร์ตินา เอเย่นต์ของบุฟฟอน เคยกล่าวถึงนายทวารในความดูแลของเขาว่า “ผมคิดว่า บุฟฟอน สามารถเล่นได้อีก 2-3 ปี เขาสามารถยืนเฝ้าเสาได้ถึงตอน 44 ปี อย่างแน่นอน”

 

ทั้งนี้ความสำเร็จเดียวที่บุฟฟอน ยังไม่เคยได้สัมผัสคือ แชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก

 

 

แค่ตัวเลข แข้งจอมเก๋าเกมลูกหนังฆ่าไม่ตาย คาซูโยชิ มิอูระ (โยโกฮามา เอฟซี)

อายุ : 52 ปี 10 เดือน 20 วัน

 

หากเป็นนักฟุตบอลคนอื่นด้วยอายุอานามขนาดนี้บางทีอาจตัดสินใจแขวนสตั๊ด ผันตัวไปรับตำแหน่งเฮดโค้ช หรือหันไปประกอบธุรกิจส่วนตัวไปนานแล้ว แต่นั่นไม่ใช่สำหรับตำนานที่ยังมีลมหายใจของวงการลูกหนังญี่ปุ่น ที่ได้รับสมญาว่า “คิง คาซู”

 

บนวัย 52 ปี ดาวเตะญี่ปุ่นซึ่งเป็นผู้บุกเบิกการไปตระเวนค้าแข้งยังแผ่นดินยุโรปเป็นรายแรก ได้ตัดสินใจต่อสัญญาอยู่ค้าแข้งบนผืนหญ้าต่อไปอีก 1 ปี กับ โยโกฮามา เอฟซี ต้นสังกัดปัจจุบันในเจลีกของญี่ปุ่นเมื่อไม่นานมานี้ 

 

ทำให้นับตั้งแต่เริ่มต้นค้าแข้งกับซานโตส ในฐานะนักเตะอาชีพเป็นทีมแรกในปี 1986 ปัจจุบัน คาซูโยชิ มิอูระ อยู่โม่แข้งมาแล้วกว่า 35 ซีซั่น

 

แม้ฤดูกาลที่ผ่านมา คาซู จะได้ลงเล่นไปแค่ 3 นัด ในเจ 2 ลีกรองของญี่ปุ่น แต่ โยโกฮามา เอฟซี ต้นสังกัดของเขาก็สามารถเลื่อนชั้นกลับมาอยู่ในลีกสูงสุดแดนอาทิตย์อุทัยได้สำเร็จในฐานะทีมอันดับ 2 ซึ่งในเดือนกุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้ อดีตกองหน้าทีมชาติญี่ปุ่นก็จะมีอายุครบ 53 ปี ซึ่งการฉลองวันเกิดครบรอบเที่ยวนี้อาจเป็นเซอร์ไพรส์ด้วยการกลับมาลงสนามยังลีกสูงสุดแดนอาทิตย์อุทัยอีกครั้งของดาวเตะจอมเก๋าผู้ไม่ยอมแพ้สังขารรายนี้

 

ทั้งนี้ กินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ด ได้บันทึกว่า คาซู เป็นเจ้าของสถิตินักฟุตบอลอายุมากที่สุดที่สามาถยิงประตูได้ในลีกการแข่งขันอย่างเป็นทางการบนวัย 50 ปี กับ 14 วัน โดยเกิดขึ้นในเกมที่โยโกฮามา เอฟซี เอาชนะ เธสคูซัตสึ กุนมะ 1-0 ในการแข่งขันเจทู เมื่อมีนาคม 2017


หากนับเฉพาะเกมลูกหนัง 5 ลีกใหญ่ยุโรป 

"วิคตอริโน ฮิลตัน" ปราการหลังบราซิลของมงต์เปลลิเยร์ในลีก เอิง ฝรั่งเศส คือนักเตะรุ่นลายครามที่อายุมากสุดซึ่งยังค้าแข้งในลีกระดับสูง โดย ฮิลตัน ยังคงรับหน้าที่เป็นเซนเตอร์ฮาล์ฟตัวหลักให้กับต้นสังกัดแดนน้ำหอม ด้วยการลงตัวจริงทุกนัดในลีก ตลอด 20 นัดที่ลีกสูงสุดแดนน้ำหอมเปิดฉากฤดูกาลนี้มาเลยทีเดียว

 

แค่ตัวเลข แข้งจอมเก๋าเกมลูกหนังฆ่าไม่ตาย

 

ลีก เอิง ฝรั่งเศส
วิคตอริโน ฮิลตัน (มงต์เปลลิเยร์) 42 ปี 4 เดือน 5 วัน

กัลโช เซเรีย อา อิตาลี
จานลุยจิ บุฟฟอน (ยูเวนตุส) 41 ปี 11 เดือน 21 วัน

บุนเดสลีกา เยอรมนี
เคลาดิโอ ปิซาร์โร (เบรเมน) 41 ปี 3 เดือน 15 วัน

ลา ลีกา สเปน
อาริตซ์ อาดูริซ (แอธ. บิลเบา) 38 ปี 11 เดือน 7 วัน 

พรีเมียร์ลีก อังกฤษ
ฟิล จากีลกา (เชฟฯ ยูไนเต็ด) 37 ปี 5 เดือน 1 วัน 

 

เซอร์ แมตต์ บัสบี ตำนานกุนซือแมนฯ ยูไนเต็ด เคยหล่นวลีคลาสสิกจนเป็นที่มาของนิยามดาวรุ่งในทุกยุคสมัยไว้ว่า “ถ้าคุณเก่งพอ คุณก็แก่พอ”

แล้วสำหรับดาวเตะลายครามเหล่านี้ เราควรจำกัดความพวกเขาเช่นไร

 

ภาพ : AFP

เรียบเรียง : พชร นาคจู

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ