ข่าว

กกท.ตีความกฎหมายลูกหนังไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บังยี ชิงเก้าอี้นายกสมาคมฟุตบอลได้หรือไม่

 

 

ตามที่ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย จัดประชุมใหญ่พิเศษ เพื่อเลือกตั้งของสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ วันที่ 12 ก.พ. ที่โรงแรมอัลมีรอซ ขณะเดียวกัน “บังยี” วรวีร์ มะกูดี อดีตนายกสมาคมฯ ประกาศตัวชัดเจนว่า จะลงชิงเก้าอี้นายกด้วย 

 

 

อย่างไรก็ตาม มีข้อบังคับสมาคมลูกหนัง เรื่องคุณสมบัติ ที่อาจทำให้ นายวรวีร์ ลงสมัครไม่ได้ คือต้องไม่เคยถูกสมาคมฯ ฟ้องร้องและไม่เคยถูกลงโทษ ห้ามยุ่งเกี่ยวกับวงการฟุตบอล จาก สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า), สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (เอเอฟซี) และ สหพันธ์ฟุตบอลอาเซียน (เอเอฟเอฟ) ประเด็นนี้ นายวรวีร์ ระบุว่า เป็นข้อบังคับที่ไม่ยุติธรรม และจะปรึกษากับการกีฬาแห่งประเทศไทย(กกท.)

    ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เปิดเผยว่า ฝ่ายกฎหมายของ กกท.กำลังพิจารณา ดูระเบียบของ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ และ พรบ.ของ กกท.ไปพร้อมกันว่า มีข้อที่ขัดแย้งกันหรือไม่ ในขณะเดียวกัน สมาคมกีฬานั้นมีสิทธิ์ที่จะแก้ไขระเบียบข้อบังคับได้ แต่ต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย และมีความเป็นธรรมด้วย ซึ่งกรณีของสมาคมกีฬาฟุตบอลนั้น ต้องมีการตีความกันให้ชัดเจน

 

ทั้งนี้ สำหรับการเลือกตั้งนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ในครั้งนี้ มีสโมสรสมาชิกที่สามารถลงคะแนนได้ทั้งหมด 69 เสียง ประกอบด้วย สโมสรไทยลีก 1 จำนวน 16 ทีม, สโมสรไทยลีก 2 จำนวน 18 ทีม, อันดับ 1-7 จากไทยลีก3 โซนเหนือและโซนใต้ รวม 14 ทีม, อันดับ 1-3 จากการแข่งขันไทยลีก4 ทั้ง 6 โซน รวมเป็น 18 ทีม, แชมป์อเมเจอร์ลีก (ไทยลีก5) 1 ทีม, แชมป์กับรองแชมป์ฟุตบอลลีกหญิง 2 ทีม

อย่างไรก็ตาม ยังมีข้อสงสัย จากระเบียบของสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ หมวดที่ 5 การประชุมใหญ่ ข้อที่ 22 ระบุถึงตัวแทนที่มีสิทธินอกเหนือจากที่กล่าวมาอยู่คือ 1. สโมสรชนะเลิศและรองชนะเลิศ ของกีฬาฟุตซอลลีกสูงสุด 2.ทีมชนะเลิศกีฬาฟุตซอลลีกหญิงในลีกสูงสุด 3.ทีมชนะเลิศของกีฬาฟุตบอลลีกชายหาด 4.สมาคมนักกีฬาฟุตบอลอาชีพที่สมาคมและสหพันธ์สมาคมนักกีฬาฟุตบอลอาชีพรับรอง รวมทั้งหมด 5 เสียงด้วยกัน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ