ข่าว

วันนี้ในอดีต เชลซีส่ง 11 ตัวจริงไร้ชื่อนักเตะอังกฤษ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันนี้ในอดีต เชลซี กลายเป็นสโมสรฟุตบอลทีมแรกในพรีเมียร์ลีกที่ส่งนักเตะ 11 ตัวจริง โดยไม่มีนักเตะอังกฤษแม้แต่รายเดียว

 

ย้อนกลับไปวันที่ 26 ธันวาคม 1999 เชลซี ซึ่งตอนนั้นคุมทัพโดย จานลูกา วิอัลลี ผู้จัดการทีมชาวอิตาลี ทำลายขนบดั้งเดิมด้วยการส่งผู้เล่น 11 คนแรก โดยไม่มีนักเตะท้องถิ่นสัญชาติอังกฤษลงสนามแม้แต่รายเดียว โดยเกิดขึ้นในเกมพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ฤดูกาล 1999-2000 นัดที่ "นักบุญ" เซาธ์แฮมป์ตัน เปิดสนามเดอะ เดล ชื่อรังเหย้าเก่า รับการมาเยือนของ เชลซี ซึ่งเป็นช่วงโปรแกรมบ็อกซิ่งเดย์

 

 

การทำเช่นนี้ของเชลซีและวิอัลลี ทำให้สถิติที่อยู่มายืนนาน 111 ปี 3 เดือน 17 วัน ซึ่งลีกฟุตบอลลีกเมืองผู้ดีจะมีนักเตะอังกฤษลงสนามต้องสิ้นสุดลงไว้ที่ตัวเลขดังกล่าว

 

รายชื่อ 11 ตัวจริงของเชลซีเยือนเซาธ์แฮมป์ตัน วันที่ 26 ธ.ค. ปี 1999

ผู้รักษาประตู 
เอ็ด เดอ ฮุย (เนเธอร์แลนด์)

กองหลัง
อัลเบิร์ต เฟร์เรร์ (สเปน)
แฟรงก์ เลอเบิฟ (ฝรั่งเศส)
เอเมอร์สัน โธม (บราซิล)
เซเลสติน บาบายาโร (ไนจีเรีย)
แดน เปเตรสคู (โรมาเนีย)

กองกลาง
กาเบรียล อัมโบรเซ็ตติ (อิตาลี)
ดิดิเยร์ เดส์ชองส์ (ฝรั่งเศส)
กุสตาโว โปเยต์ (อุรุกวัย)
โรแบร์โต ดิ มัตเตโอ (อิตาลี)

กองหน้า
ทอเร อังเดร โฟล (นอร์เวย์)

 

เกมนี้ผลลัพธ์ลงเอยด้วยชัยชนะของ เชลซี ที่มีเหนือ เซาธ์แฮมป์ตัน 2-1 โดย ทอเร อังเดร โฟล ศูนย์หน้าชาวนอร์เวย์เหมาคนเดียว 2 ประตู ขณะที่ทีมเยือนตีไข่แตกได้จาก เควิน เดวีส์ กองหน้าเลือดอังกฤษที่เกิดในเมืองเชฟฟิลด์

 

หลังจบเกม วิอัลลี ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว โดยระบุชัดว่าเขาไม่รู้สึกหวั่นไหวแต่อย่างใดกับการตัดสินใจครั้งนั้น เนื่องจากเขาเลือกผู้เล่นที่ดีที่สุดลงสนามโดยไม่ได้แบ่งแยกเรื่องของ สี, ความเชื่อและประเทศ

 

ขณะที่ กุสตาโว โปเยต์ ที่ลงเล่นในฐานะกัปตันทีมเกมดังกล่าว เผยความรู้สึกตัวเองในตอนนั้นว่า "ผมจำเกมนี้ได้ดีเพราะผมสวมปลอกแขนกัปตันทีมในนัดนั้น ซึ่งปกติมันจะเป็นหน้าที่ของ เดนนิส ไวส์ ซึ่งหลังจบฤดูกาลเขายังคว้ารางวัลนักเตะแห่งปีของสโมสร"

 

"ตอนเดินออกจากอุโมงค์นักเตะ นักข่าวและช่างภาพมารุมล้อมเราทันที ซึ่งตอนนั้นผมได้แต่คิดว่าเกิดอะไรขึ้น เป็นความรู้สึกแปลกที่เห็นผู้คนมากมาย จากนั้นตากล้องคนหนึ่งก็บอกให้ผมทราบว่าเป็นเพราะพวกเราเป็นนักเตะต่างแดนทั้งหมด"

 

ทั้งนี้ในทีม เชลซี ชุดนั้นของ วิอัลลี มีนักเตะอังกฤษที่เป็นแกนหลักและมักถูกส่งลงสนามอย่างสม่ำเสมอทั้ง แกรม เลอ โซ, คริส ซัตตัน และ เดนนิส ไวส์ กัปตันทีมตัวจริง แต่ในเกมกับเซาธ์แฮมป์ตัน ทั้งสามรายเจออาการบาดเจ็บเล่นงานทั้งหมด

 

อย่างไรก็ตามปัจจุบันการส่งผู้เล่นต่างชาติลงเป็น 11 ตัวจริงทั้งหมดในพรีเมียร์ลีกกลายเป็นเรื่องปกติไปเสียแล้ว

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ