ข่าว

มิซูโน่เปิดชุดเหล็กใหม่MP-20ที่สุดแห่งความนุ่มและหนักแน่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มิซูโน่ เปิดชุดเหล็กใหม่MP-20ที่สุดแห่งความนุ่มและหนักแน่นของเกมกอล์ฟ

     เมื่อวันที่ 17 ธ.ค.2562 บริษัท ไอ.ซี.ซี.อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ มิซูโน่ กอล์ฟ (Mizuno Golf) อย่างเป็นทางการ เปิดตัวชุดเหล็กรุ่นใหม่ตระกูล MP-20 รวดเดียว 3 รุ่น ภายใต้คอนเซ็ปต์ “The new MP-20 range - Layers of Feel” ณ สนามกอล์ฟธนาซิตี้ คันทรี คลับ  

     นายอภิพัฒน์ อันประเสริฐพร Brand Manager Mizuno Golf ให้ข้อมูลว่า ชุดเหล็ก MP-20 ทั้ง 3 รุ่นได้พัฒนาจาก DNA ของเหล็ก Mizuno รุ่น TN-87 ที่เคยคว้าแชมป์ในระดับเมเจอร์หลายรายการ ซึ่งได้ปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับการเล่นสมัยใหม่ การแข่งขันรายการเมเจอร์ระดับอาชีพ  ใบเหล็กของ MP-20 ทั้ง 3 รุ่น ได้เสริมชั้นทองแดง (Copper layer) เพื่อเพิ่มความรู้สึกที่นุ่มนวลและหนักแน่นในการตี และการพัฒนาในด้าน Tour edition muscle back ด้วยกรรมวิธีในการขึ้นรูปเหล็กด้วยเทคนิค Grain Flow Forged ในรูปแบบเฉพาะตัวของ Mizuno จากเมืองฮิโรชิม่า ประเทศญี่ปุ่น ซึ่ง Mizuno ได้รับขนานนามว่าเป็นชุดเหล็กที่ให้ความนุ่มนวลในการตีมากว่า 50 ปี

มิซูโน่เปิดชุดเหล็กใหม่MP-20ที่สุดแห่งความนุ่มและหนักแน่น

     MP-20 ประกอบด้วย MP-20 MB, MP-20 MMC, และ MP-20 HMB ซึ่งแต่ละรุ่นมีจุดเด่นที่แตกต่างกันในแต่ละรุ่น และสามารถใช้แบบเดียวกันทั้งชุดหรือทำเป็น Combo set ก็ได้ โดยแต่ละรุ่นมีการเสริมชั้นทองแดงไว้ใต้ Nickel chrome เพื่อส่งให้ Mizuno เป็นเหล็กในตำนานที่ให้ความรู้สึกที่ดีที่สุด

   

     นายกิจติพนธ์ ศาสตร์ทรัพย์ Assistant Brand Manager ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า MP-20 MB เป็นเหล็ก Muscle back ที่ได้รับอิทธิพลมาจากใบเบลดของ Mizuno ในอดีตและการผลิตแบบ Grain Flow Forged HD จากเหล็กแท่งเดียวของ 1025E Pure Mild Carbon Steel เหล็กเบลดหลังตันได้ดีไซน์จากองค์ประกอบของเหล็ก Mizuno ที่ผู้เล่นในทัวร์เลือกใช้มากที่สุด ไม่ว่าผู้เล่นที่เซ็นสัญญา หรือไม่เซ็นสัญญา

มิซูโน่เปิดชุดเหล็กใหม่MP-20ที่สุดแห่งความนุ่มและหนักแน่น

     ใบเหล็กแบบไล่ระดับความหนา ซึ่งจะหนาที่สุดจากส่วนบนแล้วค่อยๆ บางลงจนถึงด้านล่าง เพื่อกระจายน้ำหนัก และช่วยชดเชยความผิดพลาด ไม่ว่าจะตีโดนส่วนบนหรือส่วนล่างของหน้าเหล็ก โดยที่ยังรักษารูปทรงของใบเหล็กหลังตันแบบดั้งเดิมเอาไว้ การปรับแต่งส่วนสันด้านบนใบเหล็กใหม่จากรุ่นที่ผ่านมาจากข้อมูลโดยตรงจากนักกอล์ฟในทัวร์ ไล่ตั้งแต่เหล็ก 3 ที่บางลง 0.05 มิลลิเมตร และ PW ที่บางลง 0.15 มิลลิเมตร เมื่อเทียบกับรุ่น MP-18

     “เราเฝ้าถามตัวเองว่า ทำไมนักกอล์ฟถึงยังคงพูดถึงความรู้สึกที่ได้รับจากเหล็กเบลดรุ่นเก่าๆ ของ Mizuno ไม่ว่าจะเป็นรุ่น TN-87, MP-14, MP-29 หรือ TP-9 แม้ว่ากระบวนการผลิตแบบ Grain Flow Forged จะช่วยให้เนื้อเหล็กที่แน่นและเนียนละเอียดมากขึ้นรวมถึงกระบวนการ CAD ที่ช่วยคำนวณการสั่นของใบเหล็กแล้วก็ตาม แต่ก็ยังมีบางสิ่งที่ขาดไป และหนึ่งสิ่งที่หายไปจากเหล็กคลาสสิครุ่นก่อนๆ ก็คือ ชั้นของทองแดงและหลังจากการทดสอบแบบ blind test นี่คือสิ่งที่ผู้เล่นที่ได้ทดสอบต้องการอย่างแท้จริง” กล่าวโดย Chris Voshall,

     นายกิจติพนธ์ กล่าวต่อว่า  สำหรับเหล็ก MP-20 MMC เป็นเหล็กที่ได้รับการยกย่องว่าเป็น Elite Player Cavity ซึ่งแสดงถึง Concept วัสดุที่หลากหลายของ MMC ที่ถูกสร้างขึ้นด้วยกระบวนการผลิตแบบ Grain Flow Forged HD ที่โรงงานในเมืองฮิโรชิมา ประเทศญี่ปุ่น จากวัสดุ 1025E Pure Select Mild Carbon Steel จากนั้นเสริมชั้นทองแดงและนิกเกิ้ลโครเมียม แบบเดียวกับสุดยอดเหล็ก Mizuno รุ่น TN-87 แต่มีท๊อปไลน์ที่บางกว่าและเป็นเหล็กที่ใช้ทำคะแนนได้ดี เป็นเหล็กที่คล้าย MP-20 MB แต่ช่วยทำให้ความสามารถในการเล่นของนักกอล์ฟง่ายขึ้น นับเป็นเจเนอเรชั่นที่ 2 ของเหล็กแบบ Multi Metal ของ Mizuno มาพร้อมสันใบที่บาง ช่วยพัฒนาการทำสกอร์ให้ดีขึ้น และยังได้มีการเสริมบริเวณหลังใบด้วยแผ่นไทเทเนียม เพื่อช่วยในการกระจายน้ำหนักทำให้สามารถชดเชยความผิดพลาดจากการตีไม่โดนกลางหน้าเหล็ก โดยที่ยังสามารถรักษาความหนาตรงกลางเพื่อให้ได้สัมผัสและฟีดแบ็คแบบเดียวกับเหล็กเบลดหลังตัน 

     นายกิจติพนธ์ อธิบายว่า การเลือกใช้แผ่นไทเทเนียมรูปแบบเฉพาะในเหล็กสั้นนั้น เพื่อให้สามารถออกแบบฐานได้แคบขึ้นในเหล็ก 8 ถึง PW จากการร้องขอโดยผู้เล่นในทัวร์ MP-20 MMC ได้ปรับสันบนใบเหล็กให้บางลงโดยเหล็ก 4 ขนาดสันลดลง 0.3 มิลลิเมตร และ PW ลดลง 0.4 มิลลิเมตร เมื่อเทียบกับ MP-18 MMC และหนากว่าอยู่ 1 มิลลิเมตร เมื่อเทียบกับ MP-20 MB นอกจากนี้ยังมีการถ่วงทังสเตนน้ำหนัก 12 กรัมในเหล็ก 4-7 เพื่อให้ตีลูกลอยง่ายในรูปลักษณ์ใบเหล็กที่ดูกะทัดรัด และมีการใช้กระบวนการผลิตแบบ “Mixed satin/mirror finish” ที่ผสมผสานขึ้นใหม่จนได้การทำสีโครเมียมแบบใหม่ เพื่อลดแสงสะท้อนของเหล็กในตำแหน่งที่ส่งผลการเล่น

      ส่วนเหล็ก MP-20 HMB เป็นเหล็กที่ออกแบบคล้าย Hybrid พันธ์ใหม่ที่มี Muscle back มันถูกใช้แทนเหล็กยาวอย่างแพร่หลายในทัวร์ และ MP-20 HMB ได้ต่อยอดถึง Wedge โดยเน้นคุณสมบัติการสร้างความเร็วด้วยหน้าเหล็ก และเสริมส่วนคอด้วยวัสดุ Chromoly และยังมีการเพิ่มทังสเตนทั้ง 2 ด้านของใบเหล็ก เพื่อเพิ่มความแม่นยำในจังหวะอิมแพ็คได้มากขึ้น ทั้งนี้ MP-20 HMB ทุกสัดส่วน, สันบนใบเหล็ก และออฟเซ็ต ทั้งหมดถูกถ่ายทอดมาจากเหล็กหลังตันแบบคลาสสิคตามแบบฉบับของ Mizuno เสริมด้วยใบที่กว้างแต่ถูกซ่อนไว้เวลาจรดลูก เพื่อให้ความสม่ำเสมอ สำหรับนักกอล์ฟที่ต้องการบอลสปีด โดยไม่ต้องการสูญเสียคุณสมบัติในการเล่นแบบแต่งช็อต

     นายกิจติพนธ์ กล่าวว่า ชุดเหล็ก MP-20 HMB มีให้เลือกแบบฟูลเซ็ตตั้งแต่เหล็ก 2 จนถึง PW ขณะเดียวกันก็สามารถนำเหล็กยาวมาผสมเป็น Custom Set ร่วมกับ MP-20 MB และ MP-20 MMC ได้อย่างลงตัว โดยเฉพาะการเชื่อมต่อกันระหว่างเหล็ก 4 และ 5 หรือระหว่างเหล็ก 7 และ 8 หน้าเหล็ก Chromoly ในเหล็ก 2-8 ตั้งแต่ส่วนหน้าไม้จนถึงคอไม้แบบหนาบางต่างจุดที่ผลิตด้วยกระบวนการผลิตแบบ Grain Flow Forged เพื่อให้ความสม่ำเสมอทั่วทั้งหน้าเหล็ก เสริมด้วยตัวถ่วงทังสเตน (Tungsten) ขนาด 12 กรัม ในเหล็ก 2-7 เพื่อให้ความมั่นคง และช่วยให้ลูกลอยง่าย และสำหรับเหล็ก 8-PW เลือกใช้กระบวนการผลิตแบบ GFF ที่ใช้ใน MP-20 MB เพื่อให้ความนุ่มนวลเหมือนกับเหล็ก Muscle Back มิซูโน่เปิดชุดเหล็กใหม่MP-20ที่สุดแห่งความนุ่มและหนักแน่น

     “ภายในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เราประหลาดใจมากที่ได้เห็นนักกอล์ฟในทัวร์เลือกเปลี่ยนมาใช้เหล็กยาวมากกว่าหนึ่งชิ้น กระทั้งล่าสุดที่เราสามารถหาจุดลงตัวระหว่างออฟเซ็ต, ขนาดและสัดส่วนของใบได้สำเร็จขณะเดียวกันก็ยังเปิดกว้างสำหรับผู้เล่นที่ต้องการใช้เหล็กมากกว่าเหล็ก 5 ลงไป เราตื่นเต้นมากเมื่อได้เห็นสิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อนักกอล์ฟได้ทดลองใช้ MP-20 HMB”

       นอกจากนี้ ยังมี T20 Wedge ซึ่ง Mizuno ใช้เวลากว่า 2 ปีในการคิดค้นและออกแบบ เพื่อให้ได้ Wedge ที่เหมาะสมและสอดคล้องกับการเล่นในทุกสภาพสนาม สัมพันธ์กับการออกแบบชุดเหล็กทุกรุ่นของ Mizuno ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน การออกแบบและผลิตด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย ซึ่งถ่ายทอดมาจาก DNA ของ Mizuno อย่างแท้จริง ทำให้ได้ Wedge ที่มีความแข็งแกร่ง, นุ่มนวล และมีการออกแบบที่สวยงาม ทั้งหมดรวมอยู่ใน T20 Wedge ที่มีให้เลือกถึง 3 แบบคือ Satin Chrome, Blue Ion และ Ready to Rust (option)

มิซูโน่เปิดชุดเหล็กใหม่MP-20ที่สุดแห่งความนุ่มและหนักแน่น

     T20 Wedge ใช้กระบวนการผลิตเช่นเดียวกันกับ MP-20 MMC GFF HD จากวัสดุ 1025E โดยใช้เทคโนโลยี Hydroflow Micro Grooves ที่มีการใช้กระบวนการทางไฟฟ้าในการทำร่องขนาดเล็กอย่างละเอียดอ่อน ซึ่งจะให้การสปินที่สูงสำหรับการเล่นลูกรอบกรีน และรีดน้ำที่เกาะบริเวณหน้า Wedge ทำให้ลูกเกาะติดหน้าไม้ได้ดีกว่า Wedge ทั่วไปในสภาพสนามที่เปียกชื้น

     ชุดเหล็ก MP-20 ทั้งสามรุ่น และ T20 Wedge มีวางจำหน่ายแล้ววันนี้ที่ร้าน Mizuno Golf สาขาธนิยะพลาซ่า, สาขาออลสตาร์, สาขา J-Park ศรีราชา และห้างสรรพสินค้าชั้นนำทั่วประเทศ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ