ข่าว

จีนนับถอยหลัง 1,000 วัน เอเชี่ยนเกมส์ 2022

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เมืองหางโจว ใช้คำขวัญ ใจถึงใจ @อนาคต

 

    

    คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) และกรรมการบริหารสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (โอซีเอ) กล่าวว่า โอซีเอ และจีน ได้ร่วมกันจัดงานนับถอยหลัง 1,000 วัน ก่อนเข้าสู่การแข่งขันเอเชี่ยนเกมส์ “หางโจว 2022” ที่ประเทศจีน แล้ว พร้อมเปิดตัวคำขวัญประจำการแข่งขัน มีใจความว่า “Heart to Heart, @Future” เพื่อสื่อถึงความสามารถในยุคดิจิทัลที่เชื่อมโยงผู้คนจากภูมิภาคต่าง ๆ เข้าด้วยกันผ่านการแข่งขันเอเชี่ยนเกมส์ นอกจากนี้ ยังมีการเปิดตัวทูตประจำการแข่งขันซึ่งเรียกว่า Asian Games Dream Ambassadors หนึ่งในนั้นรวมถึง กัวะ จิงจิง อดีตแชมป์กีฬากระโดดน้ำที่ประกาศอำลาสระว่ายน้ำไปแล้วด้วย


 

สำหรับพิธีนับถอยหลัง 1,000 วันสู่ “หางโจว 2022” จัดขึ้นที่ศูนย์กีฬาเทนนิสในบริเวณโอลิมปิก แอนด์ อินเตอร์เตชั่นแนล เอ็กซ์โป พาร์ค ของเมืองหางโจว มีตัวแทนจากทั้งรัฐบาลท้องถิ่น และรัฐบาลกลางของจีนเข้าร่วม โดยมี กัวะ ซองเหวิ่น ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติของจีน เป็นผู้นำในพิธี และราจา แรนไฮ ซิงห์  รองประธานกิตติมศักดิ์ของโอซีเอ เป็นตัวแทนเข้าร่วม

    การแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ “หางโจว 2022” จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 10–25 ก.ย. 2022 นับเป็นเอเชี่ยนเกมส์สมัยที่ 3 ของจีน หลังเคยเป็นเจ้าภาพมาแล้วใน “ปักกิ่ง 1990” และ “กวางโจว 2010”

    สำหรับคำขวัญ “Heart to heart, @Future” หรือ “ใจถึงใจ @อนาคต” เป็นประโยคที่สั้นกระชับ ชัดเจน และทันสมัย และมีความสำคัญอย่างยิ่งในยุคปัจจุบันของเอเชีย คำว่า “Heart to heart” สื่อถึงประเทศในทวีปเอเชีย ซึ่งมีความเชื่อมโยงกันทั้งทางภูมิศาสตร์และวัฒนธรรม จะผงาดขึ้นมาจากการทดลองที่คล้ายคลึงกัน และก้าวไปสู่สิ่งที่ดีกว่าด้วยอนาคตข้างหน้าร่วมกัน สิ่งนี้ยังสะท้อนวิสัยทัศน์ของโอซีเอ ที่ต้องการเห็นเอเชีย ซึ่งเปี่ยมไปด้วยพละกำลัง มีการพัฒนา และความสามัคคี ร่วมกันโอบอุ้มประโยชน์ของเกมกีฬา และกระบวนการโอลิมปิก 


สัญลักษณ์ “@” คือข้อความที่เมืองหางโจว ซึ่งเป็นเจ้าภาพต้องการสื่อถึงพลังอำนาจทางเทคโนโลยีดิจิทัลของตน โดยคำว่า “@Future” ต้องการสื่อถึงความเชื่อมั่น การมองโลกในแง่ดี ความมุ่งมั่นแน่วแน่ และแรงบันดาลใจ ซึ่งสอดคล้องกับคำขวัญโอลิมปิกที่ว่า “Ever Onward” (ก้าวไปข้างหน้าเสมอ) และ “Faster, Higher and Stronger” (รวดเร็วยิ่งขึ้น สูงยิ่งขึ้น และแข็งแรงยิ่งขึ้น) นอกจากนี้ คำว่า “@Future” ยังสื่อถึงการยกย่องชมเชยความพยายามอันเป็นหนึ่งเดียวกันของเอเชีย เหมือนเป็นครอบครัวที่ช่วยกันสร้างชุมชนที่มีอนาคตร่วมกัน เพื่อทวีปเอเชีย และมวลมนุษยชาติ

จีนนับถอยหลัง 1,000 วัน เอเชี่ยนเกมส์ 2022

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ