ข่าว

คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ ชวนวิ่งออนไลน์ Chula Cancer Virtual Run

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ ชวนวิ่งออนไลน์ "Chula Cancer Virtual Run" สะสมระยะทาง 10 ล้านกิโลเมตร เปลี่ยนเป็นเงิน 10 ล้านบาท เพื่อยาต้านมะเร็งของคนไทย

 

 

คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ โดยกองทุนภูมิคุ้มกันบำบัดมะเร็ง ร่วมกับองค์กรภาคีเครือข่าย ชวนคนไทยร่วมกิจกรรมวิ่งออนไลน์ “Chula Cancer Virtual Run” สมัครโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย สะสมระยะทางได้ตั้งแต่ 15 ธันวาคม 2562 – 4 กุมภาพันธ์ 2563 โดยสปอนเซอร์ใจดีจะบริจาคเงินกิโลเมตรละ 1 บาท เป้าหมายคือ 10 ล้านกิโลเมตร ซึ่งจะเปลี่ยนเป็นเงิน 10 ล้านบาท มอบให้กับกองทุนภูมิคุ้มกันบำบัดมะเร็ง เพื่อเป็นทุนในการพัฒนายาภูมิคุ้มกันบำบัดมะเร็ง

คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ ชวนวิ่งออนไลน์ Chula Cancer Virtual Run
 

 

 

นพ.ไตรรักษ์ พิสิษฐ์กุล หัวหน้าศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาเชิงระบบ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า โรคมะเร็งเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 1 ของคนไทย ปัจจุบันพบว่ามีผู้ป่วยใหม่กว่า 130,000 รายต่อปี มีผู้เสียชีวิตกว่า 70,000 รายต่อปี และมีแนวโน้มผู้ป่วยและผู้ที่เสียชีวิตเพิ่มขึ้นทุกปี ทว่าการบำบัดรักษาโรคมะเร็งในปัจจุบันมีความท้าทายหลักสองประการคือ เกิดผลข้างเคียงแก่ผู้รับการรักษา และค่าใช้จ่ายในการรักษาสูง ด้วยเหตุนี้ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ จึงได้พัฒนาวิธีรักษาโรคมะเร็งแบบภูมิคุ้มกันบำบัดขึ้น ซึ่งจะทำให้เซลล์ในระบบภูมิคุ้มกันของผู้ป่วยสามารถจดจำและเข้าทำลายเซลล์มะเร็งได้อย่างจำเพาะ มีประสิทธิภาพ และมีผลข้างเคียงน้อยกว่ามากเมื่อเทียบกับการรักษาแบบเดิม โดยผู้คิดค้นวิธีการรักษานี้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาการแพทย์ประจำปี 2018 อย่างไรก็ตามการวิจัยและพัฒนายาดังกล่าวต้องใช้เงินทุนจำนวนมาก เพื่อให้ได้ยาที่นำมาใช้รักษาผู้ป่วยมะเร็งได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีราคาเข้าถึงได้ โดยมีเป้าหมายให้มีราคาเข็มละ 20,000 บาท จากปัจจุบันที่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศเท่านั้นและมีราคาสูงถึงเข็มละ 200,000 บาท

คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ ชวนวิ่งออนไลน์ Chula Cancer Virtual Run

ด้วยเหตุนี้ กองทุนภูมิคุ้มกันบำบัดมะเร็ง จึงได้จัดกิจกรรมเดิน-วิ่งการกุศล 2 รายการ คือ Chula Cancer Run และ Chula Cancer Virtual Run เพื่อเปิดโอกาสให้สังคมได้ส่งต่อกำลังใจให้กับผู้ป่วยโรคมะเร็ง และเพื่อหารายได้สมทบทุนกองทุนภูมิคุ้มกันบำบัดมะเร็ง โดยกิจกรรม Chula Cancer Run จะจัดขึ้นรอบรั้วจุฬาฯ ในวันที่ 15 ธันวาคมนี้ มีนักวิ่งร่วมงานกว่า 5,000 คน 
 

 

 

สำหรับกิจกรรมเดิน-วิ่ง Chula Cancer Virtual Run จัดสำหรับทุกคนที่ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนเวลาใดก็สามารถมีส่วนร่วมได้ สมัครโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย และส่งผลการวิ่งสะสมระยะได้ตั้งแต่ 15 ธันวาคม 2562 - 4 กุมภาพันธ์ 2563 ที่ Line @chulacancerrun ซึ่งคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมอย่างน้อย 100,000 คน ตลอดระยะเวลาการสะสมระยะวิ่ง ทุก 1 กิโลเมตร = 1 บาท โดยมีเป้าหมายคือ 10 ล้านกิโลเมตร หรือ 10 ล้านบาท

คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ ชวนวิ่งออนไลน์ Chula Cancer Virtual Run

ร่วมสะสมระยะผ่านช่องทาง Line @chulacancerrun หรือสแกน QR code ได้ตามภาพ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งกับการ “ก้าวทันมะเร็ง” ไปพร้อม ๆ กันทั่วประเทศ

ข้อมูลเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/CUCancerMakeItPossible
ผู้ประสานงาน : ศุภาพิชญ์ ห่อประทุม  โทร. 063-197-5554, วรางเนตร วังอนานนท์ โทร. 084-929-4102

คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ ชวนวิ่งออนไลน์ Chula Cancer Virtual Run

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ