ข่าว

ยูธโอลิมปิก 2022 บรรจุ 5 กีฬาใหม่ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไอโอซี ให้เกียรตินักกีฬาผู้ลี้ภัย 

 
  
 

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) กล่าวว่า เบรคแดนซ์, คาราเต้, กระดานโต้คลื่น, ปีนหน้าผา และสเกตบอร์ด ได้รับการยืนยันให้เข้าร่วมการแข่งขันในยูธโอลิมปิก “ดาการ์ 2022” ประเทศเซเนกัล อย่างเป็นทางการแล้ว หลังได้รับการรับรองจากคณะกรรมการบริหารคณะกรรมการโอลิมปิกสากล

ยูธโอลิมปิก 2022 บรรจุ 5 กีฬาใหม่   


   

 

 

 การยืนยันครั้งนี้เท่ากับทำให้ กีฬากระดานโต้คลื่น และสเกตบอร์ด ได้รับการบรรจุลงแข่งขันในยูธโอลิมปิกเป็นครั้งแรก ขณะที่เบรคแดนซ์, คาราเต้ และปีนหน้าผา ได้กลับมาแข่งขันอีกครั้งหลังเคยมีการแข่งขันในยูธโอลิมปิก “บัวโนสไอเรส 2018” ที่อาร์เจนติน่า
    ทั้งนี้ 4 จาก 5 ชนิดกีฬาที่กล่าวมา ยกเว้นคาราเต้ ยังได้รับการบรรจุลงแข่งขันในกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนครั้งแรกใน “ปารีส 2024” ที่จะมาถึง
    นอกจากกระดานโต้คลื่น และสเกตบอร์ดแล้ว ยูธโอลิมปิก “ดาการ์ 2022” ยังบรรจุกีฬาอื่น ๆ ลงแข่งขันเป็นครั้งแรก ได้แก่ มวยปล้ำชายหาด, เรือแคนูชายหาด และเรือกรรเชียงทะเล
    คิท แม็กโคแนล ผู้อำนวยการกีฬาของไอโอซี กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงโปรแกรมกีฬาจากธรรมเนียมการแข่งขันแบบเดิม ๆ ครั้งนี้มีขึ้นเพื่อปรับให้เข้ากับสภาพแวดล้อมท้องถิ่นของเซเนกัล ชาติเจ้าภาพ
    โดยสเกตบอร์ด ถูกนำมาบรรจุแทนกีฬาสปีดโรลเลอร์สเกต ส่วนกีฬาขวัญใจวัยรุ่นอื่นๆ อย่าง ฮอคกี้ 5 คน, ฟุตซอล และบาสเกตบอล 3X3 ยังคงมีทำการแข่งขันตามปกติ

ยูธโอลิมปิก 2022 บรรจุ 5 กีฬาใหม่ 
   

 

 

  ขณะเดียวกัน คณะกรรมการบริหารคณะกรรมการโอลิมปิกสากลอนุมัติเปลี่ยนแปลงลำดับการเดินขบวนพาเหรดในพิธีเปิดการแข่งขันโอลิมปิก โดยจากนี้ไป ทีมผู้ลี้ภัย จะได้เดินลงสนามเป็นลำดับที่ 2 ต่อจากกรีซ ซึ่งเป็นประเทศแรกที่ได้ลงสนามในฐานะชาติต้นกำเนิดกีฬาโอลิมปิก
    หลังจากทีมผู้ลี้ภัย จะเป็นการเดินลงสนามตามลำดับตัวอักษรของชื่อแต่ละประเทศตามปกติ
    ก่อนหน้านี้ ในโอลิมปิก “ริโอ 2016” ทีมผู้ลี้ภัยเดินลงสนามเป็นอันดับรองสุดท้าย ก่อนชาติเจ้าภาพ
    นอกจากนี้ คณะกรรมการบริหารคณะกรรมการโอลิมปิกสากล ยังเปลี่ยนแปลงลำดับการเดินลงสนามให้ชาติที่จะรับไม้ต่อเป็นเจ้าภาพโอลิมปิก 2 ครั้งถัดไป ได้เป็น 2 ชาติรองสุดท้ายที่เดินลงสู่สนาม ก่อนปิดท้ายด้วยนักกีฬาจากชาติเจ้าภาพในโอลิมปิกแต่ละครั้งตามธรรมเนียมปฏิบัติเดิม
    การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ทำให้ในโอลิมปิก “โตเกียว 2020”  สหรัฐอเมริกา และฝรั่งเศส จะเป็น 2 ชาติรองสุดท้ายที่ได้เดินลงสู่สนามในพิธีเปิดการแข่งขัน
    การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ทันที ทั้งในโอลิมปิกฤดูร้อน และฤดูหนาวที่จะมาถึง โดยไอโอซี เผยถึงเหตุผลของการเปลี่ยนแปลงว่า เพื่อให้ชาติเจ้าภาพในอนาคต ได้รับความสนใจจากแฟนกีฬาทั่วโลกมากยิ่งขึ้น ระหว่างที่พวกเขากำลังมีความสุขกับการเตรียมตัวเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกครั้งต่อไป

ยูธโอลิมปิก 2022 บรรจุ 5 กีฬาใหม่  คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ