ข่าว

ปิดฉาก LPGA Tour 2019

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อีกปีที่เติบโตของ "โม-เม"

 

 

กอล์ฟ LPGA Tour 2019 ปิดฉากไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว นับว่าเป็นปีของโค จิน ยอง โปรเกาหลีใต้ที่กวาดรางวัลไปมากมาย พร้อมทั้งการเป็นมือ 1 ของโลก ขณะที่โปรหลายคนก็ขยับขึ้นมาโดดเด่นในวงการกอล์ฟหญิงโลก ไม่ว่าจะเป็นลี จองอึน เจ้าของรางวัล Louise Suggs Rolex Rookie of the Year จากเกาหลีใต้ ซึ่งอยู่ในอันดับ 9 ของโลก หรือเนลลี่คอร์ด้า โปรสาวอเมริกัน ที่ปีนี้ฟอร์มพุ่งกระฉูด มาอยู่ในอันดับ 3 ของโลกได้สำเร็จ

ในขณะที่ 3 สาวไทยอย่าง “โปรโม” โมรียา จุฑานุกาล, “โปรเม” เอรียา จุฑานุกาล และ“โปรเมียว” ปาจรีย์ อนันต์นฤการ ก็มีเรื่องราวมากมายที่น่าจดจำและต้องนำไปปรับแก้เพื่อซีซั่นหน้าที่ดีขึ้น

 

 

โมรียา อาจจะไม่หวือหวาในปีนี้ และไม่สม่ำเสมอเท่าปีที่แล้ว เพราะไม่สามารถรักษาสถิติการผ่านตัดตัวเอาไว้ได้ ลงเล่นไป 28 รายการ ไม่ผ่านการตัดตัว 4 รายการ โดยเฉพาะศึก HUGEL-AIR PREMIA LA Open ที่ตัวเองเป็นแชมป์เก่า อย่างไรก็ตาม โปรโม ยังสามารถจบท็อป 10 ได้ถึง 7 รายการ โดยเกือบเป็นแชมป์ Aberdeen Standard Investments Ladies Scottish Open จบอันดับ 2 ร่วม ไปแบบน่าปรบมือให้

ปิดฉาก LPGA Tour 2019

ถึงแม้ปีนี้อาจจะเป็นปีที่ไม่ประสบความสำเร็จนักของโปรโม แต่ทุกรายการที่ลงแข่งขันจะเห็นพี่ใหญ่คนนี้มุ่งมั่นและจริงจังกับทุกช็อตอยู่เสมอ ไม่ยอมแพ้แม้จะอยู่ในสถานการณ์ที่คับขัน และพร้อมที่จะปรับปรุงให้เป็นนักกอล์ฟที่ครบเครื่องมากกว่าเดิมในปีหน้า

สำหรับ เอรียา เป็นปีแรกในรอบ 4 ปีที่ โปรเม ไม่มีแชมป์ติดมือ หลังจาก 3 ปีก่อนหน้านี้คว้าแชมป์มาได้ตลอด

ผลงานของโปรเมปีนี้อาจจะไม่ได้เรียกเสียงฮือฮาจากแฟนกอล์ฟเท่าที่ควร แต่ถ้าเจาะลึกลงในรายละเอียดต้องบอกว่า ความเป็นยอดนักกอล์ฟของเธอยังไม่ได้หายไปไหน

โปรเม รักษาสถิติผ่านการตัดตัวได้เกือบ 2 ปีเต็ม ก่อนจะไปพลาดในรายการ Indy Women in Tech Championship driven by Group1001 เมื่อปลายเดือนกันยายน โดยปีนี้พลาดตัดตัวแค่รายการเดียว จบท็อป 10 ได้ 9 รายการ และคว้ารองแชมป์ Thornberry Creek LPGA Classic

ปิดฉาก LPGA Tour 2019

สถิติที่โปรเมทำไว้ที่น่าสนใจ เป็นนักกอล์ฟที่ทำอีเกิ้ลในปีนี้ได้มากที่สุด รวม 23 ครั้ง ทำเบอร์ดี้ได้มากที่สุด รวม 418 ครั้ง เล่นหลุมเสี่ยง Aon Risk Award Challenge ได้ดีที่สุดเป็นอันดับ 2 รองจากกาลอร์ต้า ซิกันด้า จากสเปน รวมทั้งทำโฮลอินวันได้ 1 ครั้ง เป็นรองบรู๊ก เฮนเดอร์สันโปรแคนาดา ที่ทำได้มากที่สุด 2 ครั้งในปีนี้ 

จบปีนี้ เอรียา อยู่ในอันดับ 11 ของโลก เป็นการหลุดท็อป 10 ของโลกในรอบ 4 ปี แต่ต้องไม่ลืมว่าลักษณะเฉพาะของโปรเม จะทำผลงานได้ดีปีเว้นปี ปีไหนทำผลงานดี ปีหน้าก็จะดิ่งลงไปมาตลอด แต่สิ่งที่เปลี่ยนไปจากเดิม คือ ถึงแม้ว่าปี 2018 จะทำผลงานได้อย่างไร้เทียมทาน แต่ปีนี้ไม่ได้ตกฮวบลงเหมือนก่อน ก็ต้องมาลุ้นว่าปีหน้ากราฟของโปรมือ 1 ของไทยจะทะยานขึ้นอีกขนาดไหน


 

ปิดท้ายที่ ปาจรีย์ ซึ่งลงแข่งขัน LPGA Tour แบบเต็มทัวร์เป็นปีแรก เรียกได้ว่า โปรเมียว เป็นหนึ่งในรุกกี้ที่น่าจับตามองมากๆ ไม่ผ่านการตัดตัว 3 จาก 19 รายการ ที่สำคัญในรายการเมเจอร์อย่างKPMG Women's PGA Championship จบอันดับ 14 ร่วม และ The Evian Championship คว้าอันดับ 25 ร่วม แบบไม่เกรงกลัวความยากของรายการเมเจอร์เลย 

ปิดฉาก LPGA Tour 2019

โปรเมียว ทำคะแนนในการชิงชัยรางวัล Louise Suggs Rolex Rookie of the Year ได้เป็นอันดับ 4 ที่ 348 คะแนน คงยากจะไปต่อกรกับลี จองอึน เจ้าของรางวัลในปีนี้ แต่อนาคตของโปรเมียวใน LPGA Tour สดใสมากจริงๆ เหลือเพียงประสบการณ์เท่านั้นที่ยังสู้โปรมือเก๋าไม่ได้

ปีหน้ายังมีการแข่งขันและเรื่องราวต่างๆ ให้ลุ้นอีกมากมาย โดยเฉพาะโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ที่จะตัดเอานักกอล์ฟ 60 คน ไปแข่งขันในรอบสุดท้าย จากอันดับโลกใน Rolex Ranking ซึ่งโปรโมและโปรเม มีโอกาสสูงมากที่จะได้ไปแข่งขันด้วยกัน

พักกันไม่นาน เราจะได้กลับมาเริ่มลุ้นกันอีกครั้งในเดือนมกราคมนี้แล้ว 

ปิดฉาก LPGA Tour 2019

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ