ข่าว

3 เต็งจ๋ากุนซือเก้าอี้ร้อนพรีเมียร์ลีก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ซีซั่นนี้ดูจะเป็นงานยากของผู้จัดการหลายราย และหลังการปลดฟ้าผ่าของ เมาริซิโอ โปเชตติโน กุนซืออาร์เจนไตน์ก็ยังไม่มีวี่แววว่ากระแสปลดโค้ชจะซาลง

 

 

3 เต็งจ๋ากุนซือเก้าอี้ร้อนพรีเมียร์ลีก

 

 

มาร์โก ซิลวา (โปรตุเกส)

สังกัด : เอฟเวอร์ตัน

อันตราต่อรอง : 1/4

อายุงาน : 1 ปี 5 เดือน กับ 27 วัน

 

ความพ่ายแพ้คาบ้านต่อทีม “นกขมิ้นเหลืองอ่อน” ทำให้สถานการณ์เก้าอี้นายใหญ่ ซิลวา ที่คุมทีมย่านเมอร์ซีย์ไซด์เป็นซีซั่นที่ 3 ดูจะสิ้นหวังในการไปต่อเป็นที่สุด

 

หลังจบสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เอฟเวอร์ตัน ซึ่งเวลานี้รั้งอยู่ในอนดับ 15 ของตารางคะแนนมีแต้มห่างโซนตกชั้นแค่ 4 แต้ม พวกเขาแพ้ไป 6 จาก 9 เกมหลังสุด และมีแค่เกมเดียวเท่านั้นที่ไม่โดนคู่แข่งกะซวกตาข่ายใน 11 เกมหลังสุด

 

โปรแกรม : ปัจจัยที่ทำให้ ซิลวา ไม่น่าจะรักษาเก้าอี้ของตัวเองได้นานเท่าไหร่ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะตัวแปรในโปแกรมแข่งขันช่วง 3-4 เกมต่อจากนี้ซึ่ง “ทอฟฟีสีน้ำเงิน” ล้วนแล้วแต่เจอของแข็งทั้งสิ้น เกมนัดถัดไปในวันเสาร์ที่จะถึงนี้ 30 พฤศจิกายน ต้องไปเยือน เลสเตอร์ ซิตี รองจ่าฝูง ก่อนที่จบจากเกมกับลูกทีมของ เบรนแดน ร็อดเจอร์ส พวกเขาต้องเตรียมรับมือกับลิเวอร์พูล จ่าฝูง, เชลซี และ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด จากนั้นเล่นเกมลีกคัพ กับ “ทีมสุนัขจิ้งจอก” และกลับมาลงบู๊กับ อาร์เซนอล ก่อนคริสต์มาส

 

โอกาสอยู่ต่อ : ดูโปรแกรมแล้วเป็นเรื่องที่ยากเหลือเกินที่ใครจะกล้าการันตีตำแหน่งนายใหญ่ของซิลวา ซึ่งขณะนี้ถูกยกให้เป็นตัวเต็งโดนปลดอันดับ 1

ขณะเดียวกันกระแส เดวิด มอยส์ อดีตกุนซือชาวสกอตก็กำลังถูกกระพืออย่างหนักกับการเข้ามาเสียบบทบาทนายใหญ่คนใหม่ โดยนอกจาก มอยส์ ชื่อของ เอ็ดดี ฮาว กุนซือบอร์นมัธ และมิเกล อาร์เตตา ผู้ช่วยโค้ชแมนฯ ซิตี ในฐานะอดีตดาวเตะ “ทอฟฟีสีน้ำเงิน” ก็อยู่ในค่ายเข้ามาเสียบตำแหน่งเช่นกัน

 

สถิติแย่ที่มีโอกาสเดินหน้าต่อ : ตั้งแต่ฤดูกาลที่แล้วจนมาถึงซีซั่นนี้ยังไม่มีนัดไหนที่ลูกทีม มาร์โก ซิลวา เป็นฝ่ายตามหลังก่อนแล้วกลับมาเก็บชัยชนะได้เลย

 

 

3 เต็งจ๋ากุนซือเก้าอี้ร้อนพรีเมียร์ลีก

 

 

อูไน เอเมรี (สเปน)

สังกัด : อาร์เซนอล

อันตราต่อรอง : 7/2

อายุงาน : 1 ปี 6 เดือน กับ 4 วัน

 

ผลงานนัดล่าสุดที่เสมอแบบเกือบเสียท่าคารังต่อ เซาแธมป์ตัน 2-2 โดย อเล็กซองดร์ ลากาแซตต์ มายิงประตูแบ่งแต้มเอาช่วงทดเจ็บนาทีสุดท้าย ทำให้ ณ ตอนนี้ เอเมรี ไม่สามารถพาทีมเก็บชัยในลีกได้เป็นเกมที่ 5 ติดต่อกัน และหากนับรวมทุกรายการ ปืนใหญ่ของเอเมรีไม่ชนะเลยมา 6 นัดติดเข้าไปแล้ว ยาวนานที่สุดนับตั้งแต่ปี 1998

 

หลังจากเก็บชัยชนะ 2 นัดรวด ตั้งแต่ตอนเปิดฤดูกาล เอเมรี นำทีมปืนใหญ่เก็บชัยชนะในลีกได้อีกแค่ 2 นัดเท่านั้นจาก 11 เกม และเวลานี้ก็ห่างจากอันดับ 4 เชลซี อยู่ถึง 8 แต้ม

 

โปรแกรม : สำหรับ เอเมรี ยังมีโอกาสดีกว่าตัวเต็งอย่าง ซิลวา มากทีเดียว เมื่อเทียบเฉพาะโปรแกรมการแข่งขัน โดยหลังจากลงบู๊ถ้วยยูโรปาลีก กลางสัปดาห์นี้ แมทช์ต่อไปมีคิวลับแข้งกับนอริช ซิตี ทีมโซนท้ายตาราง จากนั้นเปิดบ้านเจอ ไบรท์ตัน แอนด์ โฮฟ อัลเบียน ต่อด้วย เวสต์แฮม ที่กำลังแย่อยู่เหมือนกัน และทั้งสามนัดในลีกที่กล่าวมา เอเมรี อาจต้องเค้นฝีมือหนักทีเดียว เพราะหลังเสร็จศึกจากทั้งสามทีม พวกเขาจะต้องเปิดเอมิเรตส์รับมือ แมนฯ ซิตี ในวันที่ 15 ธันวาคม

 

โอกาสอยู่ต่อ : เอเมรี คือตัวเต็งอันดับ 2 ที่คาดว่าจะโดนสั่งเชือดรองลงมาจากมาร์โก ซิลวา ของเอฟเวอร์ตัน โดยในลิสต์ว่าที่กุนซือใหม่สื่อผู้ดียกให้ นูโน เอสปิริโต ซานโต ของวูล์ฟแฮมป์ตัน มีภาษีดีกว่า อาร์เตตา ที่ถูกกลับมาโยงกับทีมปืนใหญ่อีกครั้ง เช่นเดียวกับ มักซิมิเลียโน อัลเลกรี ที่ว่างงาน ซึ่งทั้งสามรายถูกให้เป็นตัวเลือกลำดับต้นๆ ที่มีโอกสเสียบเก้าอี้หาก เอเมรี ไปไม่รอด

ตัวเลือกที่เหลือก็มี ราฟาเอล เบนิเตซ ที่ปัจจุบันคุมทีมในลีกจีน และเฟรดริก ลุงเบิร์ก ที่อาจผลิกโผ

 

สถิติแย่ที่มีโอกาสเดินหน้าต่อ : 18 คะแนนเวลานี้คือจำนวนแต้มที่อาร์เซนอลเก็บได้น้อยที่สุดหลังผ่าน 13 นัดแรกในลีก ต่อจากหนสุดท้ายฤดูกาล 1983-84 (18 แต้มเท่ากัน)

 

 

3 เต็งจ๋ากุนซือเก้าอี้ร้อนพรีเมียร์ลีก

 

 

มานูเอล เปเยกรินี (ชิลี)

สังกัด : เวสต์แฮม ยูไนเต็ด

อันตราต่อรอง : 7/1

อายุงาน : 1 ปี 6 เดือน กับ 5 วัน

 

หลังเกมล่าสุดที่เสียท่าให้ ทอตแนม ฮอตสเปอร์ ของกุนซือป้ายแดง ชูเซ มูรินโญ ทำให้ 6 นัดหลังสุด เวสต์แฮม ของเปเยกรินี แพ้ไปถึง 5 เกม และสะกดคำว่าชนะไม่ได้เลยตลอดเกมลีก 7 นัดหลังสุด โดยเป็นการเก็บแต้มได้เพียง 2 คะแนนเท่านั้น

ปัจจุบัน ขุนค้อน รั้งอันดับ 16 โดยห่าง นอริช อันดับ 17 โซนตกชั้นเพียง 3 คะแนน

 

โปรแกรม : 7 เกมถัดไป เปเยกรินี มีงานต้องพบกับทีมในอันดับท็อป 8 ถึง 5 ทีมด้วยกัน ไล่ตั้งแต่ เชลซี ในเกมนัดถัดไปต่อด้วย วูล์ฟแฮมป์ตัน (อันดับ 5) และ อาร์เซนอล (อันดับ 8) อีก 2 ทีมได้แก่ ลิเวอร์พูล ที่รอระบุโปรแกรมที่แน่ชัดอีกครั้ง และปิดปี 2019 ด้วยการเล่นในบ้านกับเลสเตอร์

 

โอกาสอยู่รอด : แม้กุนซือวัย 66 ปี จะมีภาษีดีกว่า ซิลวา กับ เอเมรี อยู่เล็กน้อย แต่ถ้าขุนค้อนยังกู่ไม่กลับ ชื่อของ เบนิเตซ กับ เอ็ดดี ฮาว คือสองตัวเต็งเบอร์แรกจะเข้ามาเสียบแทน เช่นเดียวกับ คริส ฮิวตัน กุนซือไบรท์ตัน กับ ลี โบว์เยอร์ กุนซือชาร์ลตัน แอธเลติก ที่เป็นตัวเลือกรองลงมา

 

สถิติแย่ที่มีโอกาสเดินหน้าต่อ : เวสต์แฮม เสียอย่างน้อย 3 ประตู ตลอด 3 นัดหลังสุดในลีก เป็นสถิติย่ำแย่ที่สุดต่อจากหนสุดท้ายภายใต้การคุมทีในยุค สลาเวน บิลิช อดีตกุนซือโครแอตที่ตอนนั้นเสียอย่างน้อยนัดละ 3 ลูกขึ้นไปตั้งแต่ 28 สิงหาคมจนถึง 25 กันยายน ของปี 2016

 

ปัจจุบันลีกลูกหนังอังกฤษ (นับรวมทั้ง 5 ลีก) สั่งปลดกุนซือไปแล้ว 22 ราย โปเชตติโน คือรายล่าสุด

 

นับเฉพาะพรีเมียร์ลีกกุนซือเลือดฟ้าขาวคือลำดับ 2 ต่อจาก ฆาบี การ์เซีย ที่โดน วัตฟอร์ต ตะเพิดหลังคุมทีมได้ 594 วัน

 

มาถึงชั่วโมงนี้กุนซือลำดับถัดไปทำท่าหวยจะมาออกที่ลีกสูงสุดเมืองผู้ดีอีกครั้งขึ้นอยู่กับว่าจะเป็นที่ลอนดอนหรือเมอร์ซีย์ไซด์เท่านั้น

 

 

ภาพ : AFP

เรียบเรียง : พชร นาคจู

ที่มา https://www.bbc.com/sport/football/50551893

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ