ข่าว

โอลิมปิกเกมส์ญี่ปุ่นแบนกรรมการมวยริโอ 2016

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แบนกรรมการผู้ตัดสินมวยสากลสมัครเล่นริโอเกมส์ 2016 ห้ามยุ่งเกี่ยวกับการทำหน้าที่ โตเกียวเกมส์ ที่ญี่ปุ่นทั้งรอบคัดเลือกและรอบสุดท้าย

 

 

คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ประกาศชัดทีมงานผู้ตัดสินมวยสากลใน ริโอ 2016 ซึ่งมีทั้งกรรมการชี้ขาดบนเวทีและกรรมการให้คะแนน จะไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในโอลิมปิกเกม 2020 ที่ญี่ปุ่น

 

ก่อนหน้านี้ในเดือนมิถุนายน ไอโอซี ได้ลงโทษแบนสหพันธ์มวยสากลนานาชาติ (ไอบา) จากการจัดการแข่งขันพร้อมกับตั้งคณะทำงานพิเศษของตัวเองขึ้นมาดูแลจัดการแข่งขันแทน โดยมี  โมรินาริ วาตานาเบะ ประธานสหพันธ์ยิมนาสติกสากลนานาชาติ ทำหน้าที่หัวหน้าหน่าวยงานเฉพาะกิจดังกล่าว

 

 

โอลิมปิกเกมส์ญี่ปุ่นแบนกรรมการมวยริโอ 2016

นายวาตานาเบะหัวหน้าทีมงานพิเศษไอโอซี

 

“วัตถุประสงค์หลักของเรา คือ ทำให้แน่ใจว่าภารกิจที่ได้รับมอบหมายนั้นเสร็จสมบูรณ์ก่อนที่การแข่งขันจะเริ่มขึ้น เป็นไปเพื่อประโยชน์โดยตรงกับนักมวยเป็นอันดับแรก ลำดับต่อมาเพื่อการแข่งชันกีฬาที่โปร่งใส น่าเชื่อถือและมีความยุติธรรม” โมรินาริ วาตานาเบะ หัวหน้าคณะทำงานพิเศษมวยสากลไอโอซี ระบุ


ปี 2017 ไอบา ทำการตรวจสอบทีมงานผู้ตัดสินในริโอเกมส์และได้ออกบทลงโทษผู้ตัดสินจำนวน 36 คน แต่ขณะเดียวกันทางสหพันธ์ยังคงยืนกรานว่าภาพรวมการตัดสินยังคงได้มาตรฐาน

 

อย่างไรก็ตามหลังการจัดตั้งหน่วยงานเฉพาะกิจขึ้นมาของไอโอซี ล่าสุดพวกเขาก็ได้แถลงการณ์อย่างเป็นทางการในวันพุธที่ผ่านมา โดยระบุว่าผู้ตัดสินในริโอเกมส์ที่บราซิลไม่มีคุณสมบัติเหมาะสมที่จะทำหน้าที่ในโตเกียว 2020

 

 

 

 

คณะทำงานมวยสากลของไอโอี เผยว่า การตัดสินใจครั้งนี้มาจากการติดตามหารือกับนักีฬาจำนวนมากเพื่อหาทางออกในเรื่องความโปร่งใสที่ชัดเจนและกระบวนการคัดเลือกบุคคลากรที่จะมาทำหน้าท่ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก

 

เชลลีย์ วัตส์ นักชกหญิงออสเตรเลีย เจ้าของเหรียญทองคอมมอนเวลต์เกมส์ 2014 และ ริโอเกมส์ 2026 กล่าวว่า “การเข้ามาแก้ปัญหาของหน่วยงานพิเศษไอโอซีครั้งนี้จะส่งผลในด้านบวกให้กับการดำเนินนการแข่งขันในรอบคัดเลือกและโตเกียว 2020 โดยเฉพาะประเด็นสำคัญในเรื่อง ความความโปร่งใสและความซื่อสัตย์ การแก้ไขปัญหาเหล่านี้เป็นผลมาจากการฟังเสียงของนักกีฬาเป็นหลัก เราแน่ใจว่าการเปลี่ยนแปลงนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อการฝึกซ้อมในปัจจุบัน ขณะเดียวกันมันยังเป็นการปรับปรุงมาตรฐานของการแข่งขันอีกด้วย"

 

 

โอลิมปิกเกมส์ญี่ปุ่นแบนกรรมการมวยริโอ 2016

เชลลีย์ วัตส์ กำปั้นหญิงออสซี่

 

 

สำหรับการแข่งขันชกมวยสากลสมัคเล่น โตเกียว เกมส์ 2020 เที่ยวนี้ ได้มีการยืนยันแล้ว่า จะมีการแสดงผลการให้คะแนนของทีมงานผู้ตัดสินขึ้นโชว์ต่อหน้าแฟนมวยในสนาม เมื่อจบแต่ละยก ทั้งในการแข่งขันรอบคัดเลือกตลอดจนรอบสุดท้ายที่โอลิมปิกเกมส์ที่ญี่ปุ่น

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ