ข่าว

ฟิลิปปินส์อาจเปลี่ยนเส้นทางปั่นซีเกมส์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สองล้อปรับแผนเดินทางล่วงหน้า

     “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย กล่าวว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้เตรียมทีมนักกีฬาจักรยานทีมชาติไทย เพื่อเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ ระหว่างวันที่ 30 พ.ย.-11 ธ.ค. ทั้งนักกีฬาเสือภูเขา, บีเอ็มเอ็กซ์ และถนน รวมจำนวนนักกีฬาทั้งสิ้น 28 คน เจ้าหน้าที่ 15 คน ช่วงนี้เป็นการเตรียมทีมช่วงโค้งสุดท้ายก่อนจะเดินทางไปประเทศฟิลิปปินส์ ตนในฐานะนายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ วันเสาร์ที่ 23 พ.ย. นี้ ก็จะเดินทางไปเยี่ยมและให้ กำลังใจนักกีฬาจักรยานถนน และเสือภูเขา ซึ่งเก็บตัวฝึกซ้อมอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยทั้งหมดพักอยู่ที่โรงแรมเมอร์เคียว

               

 

 

ฟิลิปปินส์อาจเปลี่ยนเส้นทางปั่นซีเกมส์

พลเอกเดชา กล่าวว่า การไปแข่งขันกีฬารายการใหญ่ ๆ ก็เปรียบเหมือนทหารไปออกรบ ก่อนเดินทางต้องเรียกขวัญและกำลังใจให้แก่ทุกคน ล่าสุด ตนทราบข่าวว่า ครูบากฤษณะ อินทวัณโณ เกจิชื่อดังจากอาศรมสถานสวนพฤษ์ศาสตร์ บ้านโตนด อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา ซึ่งนักกีฬาจักรยานให้ความเคารพนับถือ ท่านได้ออกธุดงค์ จาริกไปยังจังหวัดเชียงใหม่ ตนเองจึงได้นิมนต์ ครูบากฤษณะ มารับการถวายภัตตาหารเช้า มาให้ศีลให้พรแก่นักกีฬา และนำนักกีฬาสวดมนต์เพื่อความเป็นสิริมงคล ก่อนเดินทางไปแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ที่ประเทศฟิลิปปินส์ ต่อไป

             นอกจากนี้ ตนจะได้ไปอธิบายรายละเอียดการปฏิบัติตัวของนักกีฬาระหว่างทำการแข่งขันอยู่ที่ฟิลิปปินส์ ตามที่ การกีฬาแห่งประเทศไทย และคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ได้จัดการอบรมสัมมนา ไปเมื่อวันที่ 20 พ.ย.  เพื่อให้นักกีฬารับทราบและยึดเป็นแนวทางปฏิบัติ เป็นการเตรียมความพร้อมก่อนการแข่งขัน เช่น การตรวจสารต้องห้าม การอำนวยความสะดวกระหว่างการแข่งขัน การบริการทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่กายภาพบำบัด หมอนวดผ่อนคลาย เป็นต้น ส่วนความหวังในซีเกมส์หนนี้ สมาคมกีฬาจักรยานฯ ยังยืนยันคำเดิม คือไม่ต่ำกว่า 2 เหรียญทอง แต่จะได้มากกว่านั้นหรือไม่ ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อม และเจ้าภาพที่อาจใช้กลยุทธ์ต่าง ๆ เพื่อให้นักกีฬาชาติอื่น ๆ เสียเปรียบ อย่างไรก็ตาม นักกีฬา เจ้าหน้าที่ รวมทั้งผู้ที่เกี่ยวข้องทุกคนของสมาคมกีฬาจักรยานฯ จะทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด และรวมพลังสู้อย่างเต็มที่ โดยจะไม่ทำให้พี่น้องประชาชนชาวไทยผิดหวังอย่างแน่นอน

                 “โค้ชตั้ม” พันจ่าอากาศเอก วิสุทธิ์ กสิยะพัท ผู้ฝึกสอนจักรยานถนน เปิดเผยว่า ตอนนี้นักกีฬาทุกคนสภาพร่างกายสมบูรณ์ ไม่มีใครเจ็บหรือป่วย ส่วนความฟิตอาจจะยังไม่เท่ากัน เพราะบางคนเพิ่งกลับมาจากแข่งขันรายการใหญ่ ต้องใช้เวลาฟื้นฟูสักระยะ แต่บางคนที่มีความฟิตอยู่แล้วก็จะประคองตัวไว้ ทั้งนี้เพื่อให้ทุกคนไปมีความฟิตสูงสุดในช่วงแข่งขันพอดี สิ่งที่น่ายินดีคือเรื่องสถิติหรือเวลาที่ทำได้ในระหว่างการฝึกซ้อม เมื่อเทียบกับช่วงที่ไปแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 18 ที่อินโดนีเซีย ล่าสุด นักกีฬาถนนของเราทำเวลาได้เทียบเท่าหรือดีกว่าตอนแข่งเอเชี่ยนเกมส์ เมื่อมองภาพรวม นักกีฬามีความพร้อมประมาณ 90% แล้ว

               

 

 

ฟิลิปปินส์อาจเปลี่ยนเส้นทางปั่นซีเกมส์

“โค้ชตั้ม” กล่าวต่อไปว่า สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือ การจัดการแข่งขันของเจ้าภาพ เวลานี้มีข่าวออกมาว่า อาจะเปลี่ยนเส้นทางการแข่งขันเพื่อชิงความได้เปรียบ หากเป็นเส้นทางเดิมที่ระบุไว้ในคู่มือการแข่งขัน ก็สบายใจได้ เพราะได้นำนักกีฬาไปฝึกซ้อมมาแล้ว แต่ถ้าเจ้าภาพเปลี่ยนเส้นทางใหม่ ซึ่งยังไม่รู้ว่าเป็นที่ไหน โดยอาจจะอ้างว่าเส้นเดิม ถนนชำรุด หรือกำลังซ่อม นักกีฬาของเราจะตกเป็นรองทันที อย่างไรก็ตาม สมาคมฯ ได้วางแผนรับมือเอาไว้แล้ว โดยกำหนดให้นักกีฬาถนนเดินทางไปล่วงหน้าก่อนแข่งขันหลายวัน หากมีการเปลี่ยนแปลงเส้นทางไปจากเดิม เราก็ยังมีเวลาฝึกซ้อมได้ ซึ่งคณะนักกีฬาถนน จะออกเดินทางไปประเทศฟิลิปปินส์ วันที่ 26 พ.ย. และเริ่มแข่งขันรายการแรก วันที่ 4 ธ.ค.

                 “โค้ชปู” เรืออากาศเอก สุภัทร ศรีไสว หัวหน้าผู้ฝึกสอนจักรยานเสือภูเขา เปิดเผยว่า นักกีฬาจักรยานเสือภูเขามีความสมบูรณ์กันทุกคน ไม่มีปัญหาบาดเจ็บรบกวนแต่อย่างใด ส่วนการฝึกซ้อมประจำวัน ตนได้ให้นักกีฬาซ้อมวันละ 3-4 ชั่วโมง โดยขี่ลงจากดอยอินทนนท์ และภูเขาที่อำเภอแม่ออน สลับกับการปั่นบนถนนบ้าง สำหรับ 2 นักกีฬาที่เป็นความหวัง อย่าง วิภาวี ดีคาบาเลส ในประเภทดาวน์ฮิลหญิง กับ เมธาสิทธิ์ บุญเสน่ห์ ในประเทภดาวน์ฮิลชาย มีสภาพจิตใจที่ฮึกเหิม โดยนักปั่นเสือภูเขาทีมชาติไทยทุกคน ต่างมีความกระหายอย่างมากที่จะลงชิงชัยในกีฬาซีเกมส์หนนี้

               ขณะที่ นายอัถร ไชมาโย ผู้ฝึกสอนจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ชาวไทย กล่าวว่า ช่วงนี้นักปั่นบีเอ็มเอ็กซ์ยังเก็บตัวฝึกซ้อมอยู่ที่ประเทศออสเตรเลีย นักกีฬาร่างกายสมบูรณ์ดีทุกคน ซึ่งทาง มร.อดัม แครี่ ผู้ฝึกสอนชาวออสเตรเลีย ได้ให้นักกีฬาชุดซีเกมส์ฝึกซ้อมและจับเวลาทุกวัน เนื่องจากซีเกมส์หนนี้ เจ้าภาพได้บรรจุการแข่งขันบีเอ็มเอ็กซ์ ประเภทไทม์ไทรอัล มา 1 เหรียญทอง สำหรับผู้ที่ทำเวลาดีที่สุดได้แก่  โกเมธ สุขประเสริฐ รองลงมาคือ  สิทธิโชค แก้วสีขาว และอันดับ 3  สมคิด ฮาระตะวัน ส่วน  นนทกร อินทร์โคกสูง นักปั่นชุดซีเกมส์อีกคนไม่ได้เดินทางมาด้วย เพราะติดภารกิจสำคัญ จึงฝึกซ้อมอยู่ที่ประเทศไทย

               “นอกจากนี้สตาฟฟ์โค้ชได้ให้นักกีฬานั่งสมาธิทุกวัน รวมถึงการฝึกจินตภาพทางการกีฬา  ซึ่งเป็นการสร้างภาพ หรือย้อนภาพเพื่อสร้างประสบการณ์ให้เกิดขึ้นในใจ ทำให้เกิดการพัฒนาความสามารถทางการกีฬาได้ดียิ่งขึ้น ช่วยในการควบคุมอารมณ์ ลดความวิตกกังวล ความโกรธ หรือความเจ็บปวด ช่วยในการรวบรวมสมาธิ สร้างความมั่นใจในตนเอง สำหรับนักกีฬาบีเอ็มเอ็กซ์ทีมชาติไทย มีกำหนดลงแข่งขันรายการ BMX Victoria 2019 Open State Championships ระหว่างวันที่ 22-24 พ.ย. นี้ ก่อนจะเดินทางกลับประเทศไทยในวันที่ 26 พ.ย.”  

ฟิลิปปินส์อาจเปลี่ยนเส้นทางปั่นซีเกมส์ ฟิลิปปินส์อาจเปลี่ยนเส้นทางปั่นซีเกมส์

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ