ข่าว

3 ปัญหาที่ 'บาร์ซา' เผชิญขณะนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แม้จะรั้งตำแหน่งจ่าฝูงของศึกลาลีกา สเปน อยู่ในขณะนี้ทว่าผลงานโดยรวมของ บาร์เซโลนา นั้นไม่น่าประทับใจแต่อย่างใด

 

 

โดยคนที่ถูกวิจารณ์มากที่สุดจากผลงานที่น่าผิดหวังของ “เจ้าบุญทุ่ม” ในซีซั่นนี้ คือ เอร์เนสโต บัลเบร์เด ด้วยแท็คติกที่ดูจะไม่เข้ากับทีม นั่นก็คือการับ และสวนกลับ จนทำให้ฟอร์มที่ออกมานั้นไม่สม่ำเสมอด้วยการแพ้ถึง 3 เกมจาก 11 นัดในลีก ซึ่งหนึ่งในนั้นคือการพ่าย เลบานเต ทีมที่หนีตกชั้นเมื่อฤดูกาลที่แล้ว รวมถึง กรานาดา ทีมน้องใหม่ ทำให้เกิดการเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลงเรื่องตัวกุนซือ ทว่าบอร์ดบริหารของ “อาซูลกรานา” ก็ยังไม่มีท่าทีใดๆกับเรื่องนี้

จนทำให้ปัจจุบัน บาร์ซา ถูกมองข้ามว่าไม่ใช่ทีมที่อยู่ในระดับท็อปของยุโรปเหมือนกับ ลิเวอร์พูล, แมนเชสเตอร์ ซิตี หรือปารีส แซงต์ แชร์กแมง แล้วในขณะนี้ ซึ่งล่าสุด “สปอร์ตคีดา” สื่อกีฬาชั้นนำได้วิเคราะห์ถึง 3 ปัญหาที่ บาร์เซโลนา กำลังเผชิญอยู่ และส่งผลต่อผลงานของพวกเขาโดยตรง

3 ปัญหาที่ 'บาร์ซา' เผชิญขณะนี้

 

 

ผู้เล่นหลักบาดเจ็บ

โดย บาร์เซโลนา มีปัญหาแข้งบาดเจ็บรบกวนมาตั้งแต่ยังไม่เปิดฤดูกาล เริ่มจากการขาดหายไปของ ลิโอเนล เมสซี ดาวเตะซูเปอร์สตาร์ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นทุกอย่างของทีม หลังมีอาการบาดเจ็บน่องตั้งแต่ช่วงพรีซีซั่น จนไม่ได้ลงเล่นในช่วง 5 นัดแรกของลาลีกา สเปน 2019-20 ซึ่งในช่วงนั้นทีมก็มีผลงานไม่ค่อยดีนักจากการเก็บได้ 7 คะแนนเท่านั้น (ชนะ 2 เสมอ 1 แพ้ 2) รวมไปถึง หลุยส์ ซัวเรซ อีกหนึ่งแนวรุกคีย์แมน ที่ถือว่าเป็นกำลังมาโดยตลอดก็เจอกับอาการเดี้ยงเช่นกัน ซึ่งส่งผลเสียในเรื่องของการผลิตสกอร์อย่างเห็นได้ชัด

นอกจาก เมสซี และซัวเรซ แล้ว ดาวเตะรายอื่นๆของ “อาซูลกรานา” ก็ประสบปัญหาบาดเจ็บเล่นงาน ทั้ง อุสมาน เดมเบเล, จอร์ดี อัลบา, ซามูเอล อุมติตี และจูเนียร์ ฟิปโปร 

ด้วยการขาดตัวหลัก รวมถึงข้อจำกัดในเรื่องการใช้งานผู้เล่นเป็นเหตุให้ บาร์ซา ทำผลงานได้ไม่เป็นไปตามที่คาดไว้ ซึ่งการแก้ไขคือต้องรอให้บรรดาแข้งเจ็บกลับมาคืนสนามอย่างพร้อมหน้าอีกครั้ง หรือให้นักเตะที่มีอยู่ไม่ว่าจะเป็น อองตวน กรีซมันน์, เฟรงกี เดอ ยอง และอิวาน ราคิติช พัฒนาเรื่องผลงานขึ้นมาซึ่งเป็นโจทย์ที่ยากพอสมควรของ บัลเบร์เด

3 ปัญหาที่ 'บาร์ซา' เผชิญขณะนี้

 

 

แนวรับเต็มไปด้วยความสับสน

เป็นที่ทราบกันดีว่า “เจ้าบุญทุ่ม” ไม่ได้มีจุดเด่นในเรื่องการเล่นเกมรับแต่อย่างใด เพราะเป็นทีมที่ชอบเล่นเกมรุก และแทบจะหาทีมใดที่เปิดเกมบุกใส่พวกเขาได้ยาก ทว่าหลายปีที่ผ่านมาการป้องกันประตูถือเป็นจุดอ่อนของ บาร์เซโลนา มากขึ้นเรื่อยๆ

โดยเฉพาะในยุคของ บัลเบร์เด ที่ถึงแม้เจ้าตัวตะใช้แผนรับ และสวนกลับ ถึงกระนั้นเกมรับของพวกเขากลับไม่แข็งแกร่งเท่าที่ควร ซึ่งดูได้จากในซีซั่นที่แล้ว ซึ่งถึงแม้จะคว้าแชมป์แต่ บาร์ซา เสียไปถึง 36 ประตูซึ่งมากกว่า แอตเลติโก มาดริด รองแชมป์ 7 ลูก รวมถึงมากกว่า บาเลนเซีย อันดับ 4 อยู่ 1 ลูก

เช่นเดียวกับในฤดูกาลนี้ที่ “อาซูลกรานา” เสียประตูแบบง่ายดายในหลายๆเกม ทั้งๆที่เจอกับทีมด้อยชั้นกว่าทั้งในลีกจนเสียไปแล้ว 15 ประตูจากการลงเล่นในลาลีกา เพียง 11 เกม ซึ่งมากกว่า เรอัล มาดริด คู่ปรับตลอดกาลถึง 6 ลูก รวมถึงในฟุตบอลยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ที่โดน สลาเวีย ปราก ยิงไป 1 ลูก เป็นต้น

สาเหตุที่ทำให้ บาร์เซโลนา เสียประตูง่าย ต้องย้อนไปมองถึงเรื่องผลงานของผู้เล่นในเกมรับ โดยหากวิเคราะห์จริงๆมีเพียง เคราร์ด ปิเก เซ็นเตอร์แบ็กจอมเก๋า รวมถึง มาร์ค อังเดร แทร์-สเตเกน ผู้รักษาประตู ที่ทำผลงานได้ดี ขณะที่แข้งรายอื่นๆยังโชว์ฟอร์มได้ไม่ดีนัก

ส่วนอีกปัญหาสำคัญคือเรื่องของคู่ปราการหลังตัวกลางที่ ปิเก ยืนเป็นตัวหลัก และ ซามูเอล อุมติตี เป็นคู่หู ซึ่งหากผู้เล่น 2 รายนี้ลงสนามพร้อมกัน บาร์ซา มีสถิติการเสียประตูน้อยมาก ต่างกับที่ ปิเก จับคู่กับ เกลมองต์ ลองเลต์ ที่ฝ่ายหลังมักจะก่อความผิดพลาดเสมอจนทำให้เกมรับของทีมไม่แข็งแกร่งอย่างที่ควรจะเป็น

ขณะที่ผู้เล่นในแดนกลาง ก็ไม่สามารถแบ่งเบาภาระของเกมรับได้เท่าที่ควร เพราะขณะนี้มีเพียง เซร์คิโอ บุสเกตส์ ที่เป็นกองกลางในเชิงรับเพียงคนเดียว ส่วนมิดฟิลด์รายอื่นๆ ทั้ง เฟรงกี เดอ ยอง, อัลตูโร วิดัล หรืออิวาน ราคิติช เป็นห้องเครื่องในเชิงรุกมากกว่า ทำให้ บัลเบร์เด อาจตัดสินใจต้องเสริมทัพตำแหน่งกองหลังตัวกลาง และกองกลางตัวตัดเกมเพิ่มเติมในช่วงตลาดนักเตะในเดือน ม.ค.นี้

3 ปัญหาที่ 'บาร์ซา' เผชิญขณะนี้

‘กรีซมันน์’ ฟอร์มสะดุด

ถือเป็นฝันที่เป็นจริงของ กรีซมันน์ หลังเจ้าตัวได้ย้ายจาก แอตเลติโก มาดริด ไปอยู่กับ บาร์เซโลนา ด้วยค่าตัว 120 ล้านยูโร (ราว 3.93 พันล้านบาท) เมื่อช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา ซึ่งด้วยผลงานกับ “ตราหมี” ตลอด 5 ซีซั่น รวมถึงชื่อชั้นทำให้แฟนๆของ บาร์ซา คาดหวังว่าแข้งรายนี้จะสามารถเข้ามาช่วยเพิ่มศักยภาพในเกมรุก และช่วยแบ่งเบาภาระของ ลิโอเนล เมสซี และหลุยส์ ซัวเรซ

อย่างไรก็ตามทุกอย่างกลับไม่เป็นตามที่แฟนบอลคาดคิดเหตุแข้งทีมชาติฝรั่งเศสรายนี้ไม่สามารถงัดฟอร์มเก่งของตัวเองออกมาได้ตลอดการลงเล่นกับต้นสังกัดใหม่ช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

4 ประตู และ 3 แอสซิสต์จากการลงสนาม 14 เกมให้กับ “อาซูลกรานา” ในทุกรายการนั้น แน่นอนว่าไม่ใช่ผลงานที่น่าพอใจสำหรับผู้เล่นระดับ กรีซมันน์ โดยเหตุผลที่ทำให้เขาฟอร์มสะดุดก็เกิดจากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นการปรับตัวเข้ากับแผนกองหน้า 3 ตัวของ บัลเบร์เด ไม่ได้ เพราะตอนอยู่กับ แอตเลติโก มาดริด เขาจะเล่นเป็นกองหน้าตัวต่ำที่เน้นการเจาะตรงกลาง แต่พอมาอยู่ในถิ่น คัมป์ นู เจ้าตัวต้องเล่นเป็นกองหน้ากึ่งปีกซึ่งเหมือนกับฝืนธรรมชาติ

รวมไปถึงการประสานกับ เมสซี และซัวเรซ ที่ยังดูติดขัด โดยไม่มีใครสงสัยในเรื่องฝีเท้าของแข้งวัย 28 ปีรายนี้ ทว่าการต้องเล่นร่วมกับ 2 ซูเปอร์สตาร์ระดับโลก อาจจะเกิดความกดดันจนส่งผลต่อผลงานในสนามแบบชัดเจน

โดย เกลมองต์ ลองเลต์ กองหลังทีมชาติฝรั่งเศส ออกมาให้สัมภาษณ์ถึงปัญหาปรับตัวของ กรีซมันน์ ว่า “สิ่งที่เกิดขึ้นกับ อองตวน นั้นผมเข้าใจดี เพราะผมก็เคยเจอกับปัญหานี้มาก่อน บาร์ซา มีสไตล์การเล่นที่เป็นเอกลักษณ์ซึ่ง อองตวน ไม่คุ้นเคย และเขาต้องการเวลาในการปรับตัวเพื่อให้รู้สึกดีที่สุดเวลาลงสนาม”

3 ปัญหาที่ 'บาร์ซา' เผชิญขณะนี้

ทั้งหมดที่กล่าวมาคือ 3 ปัญหาที่ บาร์เซโลนา กำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้ ซึ่งถือเป็นการบ้านชิ้นโตที่ บัลเบร์เด ต้องเร่งแก้ไขให้เพื่อให้ทีมกลับมาเป็นสโมสรชั้นนำของยุโรปอีกครั้งในช่วงเวลาที่เหลือในซีซั่นนี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ