ข่าว

สองล้อเซ็ง ฟิลิปปินส์เบรกน่องเหล็กไทยปั่นซีเกมส์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เมธาสิทธิ์ บุญเสน่ห์ อายุต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนด


 

 

    “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตนได้รับแจ้งจากคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ โดย ดร.สุพิตร สมาหิโต รองหัวหน้าคณะนักกีฬาไทยชุดซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ระบุว่า คณะกรรมการจัดการแข่งขัน “มะนิลาเกมส์” ปฏิเสธไม่ออกไอดีการ์ดให้ “ซูเปอร์เบส” เมธาสิทธิ์ บุญเสน่ห์ นักปั่นเสือภูเขา ดาวน์ฮิลทีมชาติไทย ดีกรีแชมป์เอเชียคนล่าสุด โดยอ้างว่า เมธาสิทธิ์ อายุต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนดของกีฬาจักรยาน


 

พลเอกเดชา กล่าวว่า ในกรณีดังกล่าวนี้ สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้แจ้งกลับไปยังผู้แทนคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ให้ยืนยันส่งชื่อ เมธาสิทธิ์ ลงแข่งขันตามเดิม เนื่องจากกติกาของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) กำหนดไว้ว่า นักกีฬาจักรยานเสือภูเขาดาวน์ฮิล ในรุ่นประชาชน จะต้องเป็นนักกีฬาที่มีอายุตั้งแต่ 17 ปีขึ้นไป แตกต่างจากจักรยานถนน หรือจักรยานเสือภูเขา ครอสคันทรี่ และบีเอ็มเอ็กซ์เรซซิ่ง ที่รุ่นประชาชนจะต้องมีอายุตั้งแต่ 19 ปีขึ้นไป

สองล้อเซ็ง ฟิลิปปินส์เบรกน่องเหล็กไทยปั่นซีเกมส์

    “สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ติดต่อไปยัง มร.อาบูซามา วาฮับ ประธานสมาคมจักรยานอาเซียน (เอซีเอ) ซึ่งอยู่ในฐานะประธานฝ่ายเทคนิค หรือ Technical Delegate ของคณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ซึ่ง มร.วาฮับ ก็มีความเห็นเช่นเดียวกันกับฝ่ายเราว่า เมธาสิทธิ์ นั้น มีสิทธิ์ในการลงแข่งขันซีเกมส์ เพราะอายุของ เมธาสิทธิ์ เป็นไปตามที่กำหนดในกติกาของ ยูซีไอ อีกทั้งการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาในกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ก็ถูกบรรจุในปฏิทินการแข่งขันของ ยูซีไอ ซึ่งก็ต้องปฏิบัติตามกติกาที่ ยูซีไอ กำหนดเช่นเดียวกัน ในกรณีที่กล่าวอ้างว่ามีการกำหนดอายุนักกีฬาจักรยาน ก็ไม่ได้เขียนไว้ในเอกสารสำคัญอย่างเทคนิคอล แฮนด์บุ๊ค หรือ คู่มือทางเทคนิค เพียงแต่ระบุไว้ว่าการแข่งขันจะปฏิบัติตามกติกาฉบับล่าสุดของ ยูซีไอ”


 

พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า ล่าสุด เมื่อวันที่ 19 พ.ย. ตนได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ อีกครั้ง ว่าเจ้าภาพยังยืนยันไม่ออกไอดีการ์ดให้แก่ เมธาสิทธิ์ ตามเดิม ซึ่งสมาคมกีฬาจักรยานฯ ก็ได้แจ้งกลับไปว่าขอให้คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ทำเอกสารระบุว่าประเทศไทยไม่ยอมรับการตัดสินใจของเจ้าภาพ โดยจะนำเรื่องดังกล่าวส่งให้ มร.วาฮับ และหัวหน้าผู้ตัดสิน ที่แต่งตั้งโดย ยูซีไอ เป็นผู้พิจารณาชี้ขาดเรื่องสิทธิ์ในการลงแข่งขันของ เมธาสิทธิ์ ต่อไป

    “การยับยั้งไอดีการ์ดของ เมธาสิทธิ์ โดยอ้างว่าอายุไม่ถึงเกณฑ์นั้น ขัดต่อกติกาของ ยูซีไอ อย่างชัดเจน รวมถึงขัดต่อกฎบัตรของมนตรีซีเกมส์ ที่ระบุว่าการดำเนินการจัดการแข่งขันแต่ละชนิดกีฬาในซีเกมส์ จะต้องเป็นไปตามกติกาของสหพันธ์กีฬานั้น ๆ อย่างเคร่งครัด สำหรับ เมธาสิทธิ์ เป็นหนึ่งในนักกีฬาความหวังเหรียญทองของเรา เช่นเดียวกับ วิภาวี ดีคาบาเลส นักปั่นเสือภูเขา ดาวน์ฮิลหญิง เจ้าของแชมป์เอเชีย 7 สมัย การที่ฟิลิปปินส์ จะไม่ออกไอดีการ์ด ให้แก่ เมธาสิทธิ์ เหมือนพยายามเล่นแง่ หรือใช้เล่ห์เหลี่ยมมาตัดแข้งตัดขาของประเทศคู่แข่งออกให้หมด” พลเอกเดชา กล่าว

สองล้อเซ็ง ฟิลิปปินส์เบรกน่องเหล็กไทยปั่นซีเกมส์

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ