ข่าว

จับตา 5 ประเด็นร้อนคัดบอลโลกเอเชีย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เว็บไซต์ สมาพันธ์ฟุตบอลเอเชีย (เอเอฟซี) จับประเด็น 5 เหตุการณ์สำคัญที่น่าสนใจ เกมฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก รอบ 2 โซนเอเชีย

 

 

โดยไฮไลท์เด่นๆ ที่ทางเอเอฟซีคัดมาก่อนการแข่งขันแมตช์เดย์ที่ 5 จากทั้งหมด 8 กลุ่ม มีดังนี้

 

จับตาดาวยิงซีเรีย

หากไม่นับเกมนัดล่าสุดที่ ซีเรีย ลงสนามพบกับทีมชาติจีน ไปเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 14 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

 

 

จับตา 5 ประเด็นร้อนคัดบอลโลกเอเชีย

อัล โซมา (เบอร์ 9)

 

 

โอมาร์ อัล โซมา ดาวยิงกัปตันทีม วัย 30 ปี เป็นเกมแรกที่ดาวยิงกัปตันทีมของพวกเขาไม่สามารถมีชื่อขึ้นสกอร์บอด ทั้งที่ 3 นัดก่อนหน้านี้ศูนย์หน้าจากอัล ฮิลาล ในซาอุดิอาระเบีย ยิงประตูไม่ต่ำกว่านัดละ 2 ลูกมาตลอด (เกมแรกกดแฮตทริดนัดชนะ กวม 4-0, ยิงอีกนัดละ 2 ประตู นัดเฉือน มัลดีฟ 2-1 และ นัดบุกถล่ม ฟิลิปปินส์ 5-2) จนกระทั่งเวลานี้ขึ้นนำเป็นดาวซัลโวแบบเดี่ยวๆ ประจำรอบคัดเลือกรอบ 2 ที่จำนวน 7 ประตู

 


 

ดาวซัลโวคัดบอลโลก 2022 โซนเอเชีย รอบคัดเลือก รอบ 2

1. โอมาร์ อัล โซมา (ซีเรีย)          7 ประตู

2. อาลี มับคูต (ยูเออี)                 6 ประตู

3. คาริม อานซาริฟาร์ด (อิหร่าน)    5 ประตู

    ทาคูมิ    มินามิโนะ (ญี่ปุ่น)        5 ประตู

     หยาง ซู (จีน)                        5 ประตู

 

อย่างไรก็ตามถึงเกมล่าสุดจะไม่มีชื่อขึ้นสกอร์บอดร์ด แต่ ซีเรีย ของอัล โซมา ก็ยังเป็นฝ่ายเปิดบ้านเฉือนชนะทีมแดนมังกรมาได้ 2-1 เก็บชัยชนะรวดทั้งสี่นัดตั้งแต่ตัวแทนตะวันออกกลางลงบู๊รอบคัดเลือกนี้มา มี 12 แต้มเต็ม นำเป็นจ่าฝูงด้วยแต้มห่าง จีน อับดับ 2 ที่มี 7 แต้มเท่ากับอันดับ 3 ฟิลิปปินส์ ถึง 5 คะแนน

 

ขณะเดียวกันผลของเกมนี้ยังทำให้ มาร์เซลโล ลิปปี กุนซือระดับขึ้นหึ้งประกาศแยกทางกับทีมชาติจีน

 

โอกาสเข้ารอบต่อไปของ ซีเรีย ในฐานะแชมป์กลุ่มสดในมากทีเดียว และเกมในวันนี้ที่มีคิวลงเล่นในบ้านตัวเองรับการมาเยือนของ ฟิลิปปินส์ นอกจากจะมีลุ้นเก็บชัย 5 นัดรวด พร้อมทำแต้มฉีกหนีคู่แข่งออกไปแล้ว

 

อัล โซมา ดาวยิงกัปตันทีมของพวกเขายังมีโอกาสกลับมาลุ้นพังตาข่ายบวกสกอร์เพิ่มในฐานะดาวซัลโวรอบคัดเลือกนี้เช่นกัน


 

เนปาลขับ 4 แข้งพ้นทีมก่อนเกมสำคัญ

 

การแข่งขันในกลุ่ม บี ระหว่าง เนปาล ซึ่งเตรียมจะเปิดสนามรับมือ คูเวต ซึ่งจะลงเล่นที่สนามในเมืองทิมพู เมืองหลวงของภูฏาน มีประเด็นร้อนเกิดขึ้นเมื่อ เนปาล ตัดสินใจลงโทษส่งตัวนักเตะถึง 4 รายกลับบ้านเกิด

 

 

จับตา 5 ประเด็นร้อนคัดบอลโลกเอเชีย

ทีมชาติเนปาล

 

4 แข้ง ประกอบด้วยนักเตะตัวกลั่น ไล่ตั้งแต่ การ์ธี มาการ์ กองหน้า วัย 21 ปี ซึ่งเคยเล่นให้ทีมเยาวชนของอันเดอร์เลชท์ในเบลเยียม และกองกลาง 3 ราย อันจาน บิชตา มิดฟิลด์ วัย 21 ปี อดีตดาวเตะซึ่งเคยไปค้าแข้งลีกล่างในสเปนกับทีมมาร์เบลลา เอฟซี, ซานโตช ตามัง และ ดิเนช ราชบันชิ ทั้งหมดโดนลงโดษทางวินัยหลังฝ่าฝืนกฏไปย่ำราตรีในเมืองธาเมลย่านการค้าใหญ่ใจกลางเมืองกาฐมาณฑุของเนปาล

 

ทั้งคู่เจอกันมาในเกมเปิดหัวนัดแรกของ รอบคัดเลือก กลุ่ม บี โดยเป็น คูเวต ที่เปิดรังเอาชนะขาดลอย 7-0

 

ส่วนสภานการณ์กลุ่มนี้ ออสเตรเลีย ยังสมราคาตัวเต็งแชมป์กลุ่มเก็บชัยชนะ 4 นัดรวด ทิ้งห่าง คูเวต อันดับ 2 และ จอร์แดน อันดับ 3 ที่มี 7 แต้มเท่ากัน อยู่ 5 คะแนน

 

 

อินเดีย ควานหาชัยชนะนัดแรก

 

หลังผ่านไป 4 เกม ในรอบคัดเลือกดาวเตะจากแดนภารตะยังไม่สามารถสะกดคำว่าชัยชนะได้เลย แบ่งเป็นเสมอ 3 นัด (กาตาร์ 0-0, บังคลาเทศ 1-1 และ อัฟกานิสถาน 1-1) อีกเกมเสียท่าให้ โอมาน 1-2 ตั้งแต่เกมเปิดหัวของรอบแบ่งกลุ่ม

 

 

จับตา 5 ประเด็นร้อนคัดบอลโลกเอเชีย

 

 

โดยคืนนี้ลูกทีมของ อิกอร์ สติมัช กุนซือทีมชาติอินเดียจะมีโอกาสได้แก้มือกับ โอมาน อีกครั้ง ด้วยการออกไปเล่นเป็นทีมเยือนที่สนามสุลต่าน กาบูส สปอร์ตส คอมเพล็กซ์ ณ กรุงมัสกัตเมืองหลวงของโอมาน เวลา 22.00 น.

 

สถานการณ์บนตารางคะแนน กลุ่ม อี อินเดีย ตอนนี้รั้งรองบ๊วยของกลุ่ม มีแต้มห่าง อัฟกาสนิถาน อนัดับ 3 อยู่ 5 คะแนน และห่างอันดับ 2 โอมาน 6 แต้ม ดังนั้นหากการบุกไปเยือน โอมานเที่ยวนี้ไม่สามารถเก็บสามแต้มได้ก็แทบจะเป็นการสั่งลาทีมภารตะไปได้เลย แม้โปรแกรมรอบนี้จะเหลืออีก 3 นัดก็ตาม


 

บูกิตจาลิลคืนมนต์ขลัง

 

 

จับตา 5 ประเด็นร้อนคัดบอลโลกเอเชีย

 

 

รายงานก่อนการแข่งขัน ในกลุ่ม จี ซึ่ง“เสือเหลือง” มาเลเซีย มีโปรแกรมเปิดบ้านเจอกับ อินโดนีเซียในการลงเล่นเกมที่ 5 ของรอบคัดเลือกรอบสอง ตั๋วเข้าชมการแข่งขันจำนวน 80,000 ใบตอนนี้ถูกขายหมดเกลี้ยงแล้ว

 

มาเลเซีย ภายใต้การคุมทัพของ ตัน เช็ง โฮ กุนซือ 51 ปี กู้ศรัทธาแฟนบอล“เสือเหลือง”คืนมาได้อีกครั้งหลังจากเกมล่าสุดเปิดสานมบูกิตจาลิล เอาชนะ ทีมชาติไทย 2-1 เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

 

โดยโปรแกรมวันนี้ที่จะเปิดรังเหย้ารับการมาเยือนของทัพการูดา

 

พวกเขาจึงหวังจะคว้าชัยชนะต่อหน้าแฟนบอลในบูกิตจาลิลให้ได้อีกครั้ง เพราะหากทำสำเร็จจะเท่ากับการต่อลมหายใจทีมเสือเหลืองในการลุ้นเบียดเข้าเป็นทีมอันดับ 2 ที่ดีที่สุดด้วยเช่นกัน จากสถาการณ์บนตารางคะแนนที่มี 6 แต้ม เท่ากับ สหรัฐอาหรับ เอมิเรตส์ ทีมอันดับ 3 และตามหลัง ทีมชาติไทย อันดับ 2 ในเวลานี้อยู่แค่แต้มเดียวเท่านั้น

 

 

จับตา 5 ประเด็นร้อนคัดบอลโลกเอเชีย

 

 

ขณะที่ ทีมชาติไทย สถานการณ์หลังพิงฝาเช่นกันหากต้องการชิงความได้เปรียบการแย่งตำแหน่งหัวตารางจำเป็นต้องบุกมาโค่น เวียดนาม ถึงถิ่นมีดิงห์ สเตเดี้ยม ให้ได้สถานเดียว

 

 

งูกินหางในกลุ่ม เอช

 

หากเห็นตารางคะแนนของกลุ่มทีมชาติไทยว่าเข้มข้นแล้วจากการที่ทีมร่วมกลุ่มมีคะแนนไม่ห่างกันมาก 

แต่เมื่อเหลือบมาดูสถานการณ์ของกลุ่ม เอช ซึ่งมีทีมร่วมสายอย่าง เกาหลีใต้, เลบานอน, เกาหลีเหนือ และ เติร์กเมนิสถาน ต้องบอกว่าโอกาสของกลุ่มนี้มีการเปลี่ยนแปลงกันได้ตลอดเวลามากกว่ากลุ่มอื่นๆ จากการที่ทีมรองบ๊วยมีแต้มห่างจ่าฝูงแค่ 1 แต้มเท่านั้น

 

กลุ่ม เอช

  แข่ง ชนะ เสมอ แพ้ ได้ เสีย ผลต่าง แต้ม
1. เกาหลีใต้ 4 2 2 0 10 0 +10 8
2. เลบานอน 4 2 1 1 5 3 +2 7
3. เกาหลีเหนือ 4 2 1 1 4 3 +1 7
4. เติร์กเมนิสถาน 4 2 0 2 6 5 +1 6
5. ศรีลังกา 4 0 0 4 0 14 -14 0

 

 

สัปดาห์นี้ เกาหลีใต้ ไม่มีโปรแกรมลงเล่นในรอบคัดเลือก โดยพวกเขามีคิวอุ่นเครื่องนัดสำคัญกับ ทีมชาติบราซิลแทน

 

ทำให้การเล่นรอบคัดเลือกเที่ยวนี้ของคู่แข่ที่เหลืออย่าง เกาหลีเหนือ ที่มีคิวตัดแต้มกันเองกับ เลบานอน ณ กรุงเบรุตนั้นมีความสำคัญเอามากๆ เพราะทีมใดที่สามารถคว้าผลลัพธ์ที่ต้องการได้จะเท่ากับชิงความได้เปรียบโดยตรงต่อคู่แข่งแย่งตำแหน่งของพวกเขาทันที

 

เช่นเดีบวกับอีกคู่ เติร์กเมนิสถาน จะลงเล่นกับ ศรีลังกา ทีมบ๊วย ซึ่งหากฝ่ายแรกเก็บสามแต้มได้และผลคู่อื่นเป็นใจ พวกเขามีสิทธิ์ถึงลุ้นแซงขึ้นไปเป็นจ่าฝูงของกลุ่มได้เลย

 

 

 

 

เกมคัดบอลโลกโซนเอเชียสัปดาห์นี้จะเป็นการเตะรอบคัดเลือกส่งท้ายปี 2019 และกว่าจะกลับมาลงบู๊อีกครั้งต้องรอไปถึงเดือนมีนาคมปี 2020 ซึ่งหลังจบเกมนัดที่ 5 นี้เชื่อว่าจะเริ่มเห็นเค้าโครงของตำแหน่งบนตางรางคะแนนชัดเจนขึ้นว่า

 

"ทีมใดจะลุ้นแชมป์หรืออันดับ 2 ที่ดีที่สุดของกลุ่ม หรือทีมใดจะรอลงเตะให้ครบตามโปรแกรมเท่านั้น"

 

 

 

 

เรียบเรียง : พชร นาคจู

ที่มา https://www.the-afc.com/competitions/afc-asian-cup/news/matchday-six-five-things-to-look-out-for

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ