ข่าว

ทีมขี่ม้าอีเวนท์ติ้งได้ไปชูธงไทยในโอลิมปิก 2020

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สหพันธ์ขี่ม้านานาชาติ ยืนยันเป็นทางการ

 

 

 เมื่อเดือนพฤษภาคม ทีมขี่ม้าอีเวนท์ติ้งไทย สามารถเข้าแข่งขันชิงโควต้าประเภททีมโอลิมปิก โตเกียว 2020 จากสนามควอลิฟายกรุ๊ป F & G ได้เป็นผลสำเร็จ โดยสหพันธ์ขี่ม้านานาชาติ (FEI) กำหนดไว้ว่า หลังจากนี้ นักกีฬาและม้า จะต้องทำผลงานขั้นต่ำ (Minimum Eligibility Requirements หรือ MER) จากสนามแข่งขันที่สหพันธ์ฯ กำหนดไว้ในระดับที่สูงขึ้นจากการแข่งขันที่ผ่านมา โดยมี 2 ทางเลือกคือ 1.ทำผลงานในระดับ CCI4*-S และ CCI4*-L หรือ 2. ทำผลงานใน ระดับ CCI5*-L และต้องทำการยื่นผลงานขั้นต่ำของนักกีฬาอย่างน้อย 3 คนที่ได้รับ MER จาก ระดับ 4* หรือ 5* ดังกล่าวให้กับสหพันธ์ฯภายในวันที่ 31 ธ.ค. 2019 

 

 

ทั้งนี้ การแข่งขันในสนามที่ผ่านมา ถือว่าเป็นด่านแรกที่ทีมไทยสามารถทำได้ แต่ยังไม่เป็นบทสรุปของการได้เข้าร่วมการแข่งขัน โอลิมปิก โตเกียว 2020 ซึ่งทีมขี่ม้าไทย จะต้องไป ทำผลงานขั้นต่ำ ให้ผ่านตามข้อกำหนดของสหพันธ์ฯ เพื่อรับยืนยันโควต้าประเภททีมก่อนร่วมแข่งขัน โอลิมปิกอีกครั้ง ต่อไป

    นักกีฬาไทย ที่ได้โควตาด่านแรก ในประเภททีมอีเวนต์ติ้ง ประกอบด้วย "มิ้น" อาริย์ณัฏฐา ชวตานนท์(ม้าโบลีนบาว์น ปรินซ์), "นัท" กรธวัช สำราญ (ม้าลูมมินอส), "บอมบ์" วีรภัฎ ปิฏกานนท์ (ม้าชาโต เดอ แวร์ซาย) และ "กั๊ม" ศุภณัฐ วรรณกุล (ม้าซาร์ ออฟ เฮอร์ ดรีมส์)

    และล่าสุดเมื่อวันที่ 18 พ.ย. ถือเป็นข่าวดีของวงการกีฬาไทย เมื่อสหพันธ์ขี่ม้านานาชาติ ได้ยืนยันมาเป็นที่เรียบร้อยว่า ทีมขี่ม้าอีเวนท์ติ้งของไทย ได้ไปโอลิมปิก โตเกียว 2020 อย่างเป็นทางการ หลังทำผลงานขั้นต่ำ ผ่านเกณฑ์ของสหพันธ์ฯ แล้ว นับเป็นครั้งแรกที่สมาคมกีฬาขี่ม้าแห่งประเทศไทย ทำได้ในประเภททีม หลังก่อนหน้านี้เคยได้สิทธิ์ในประเภทบุคคลมาแล้วในปี 2004 จาก "ปูไข่" พงศ์สิรี บรรลือวงศ์ และปี 2012 จาก ณีนา รุจิราภรณ์ ล่ำซำ ลิเกิ้น  

 

 

ทีมขี่ม้าอีเวนท์ติ้งได้ไปชูธงไทยในโอลิมปิก 2020

 “ผู้พันแซม” พ.อ.เฟื่องวิชช์ อนิรุทธเทวา อุปนายกสมาคมกีฬาขี่ม้าฯ ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ค Sam Aniruth-deva มีใจความตอนหนึ่งว่า ทีมเล็ก ๆ ของเราทำได้แล้วครับ ปีหน้าพวกเค้าจะไปมีโอกาส ชูธงชาติไทยในกีฬาขี่ม้า อีเว้นท์ติ้งประเภททีม เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของเรา ซึ่งไม่รู้ว่าจะเกิดขึ้นอีกเมื่อไร เมื่อญี่ปุ่นไม่ได้เป็นเจ้าภาพแล้ว 30 ปีในวงการนี้ วันนี้ผมคงได้แต่บอกว่าฝันของผมที่จะพิสูจน์ให้โลกเห็นว่าคนไทย ก็มีดีเหมือนกัน ถึงแม้ว่าจะไม่ได้เป็นกีฬาที่คนไทยทั่วไปเล่นกัน สั้น ๆ ก็คือ นอนตายตาหลับครับ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ