ข่าว

ยิมนาสติกศิลป์เน้นจิตวิทยา-รับยังเป็นรองเจ้าภาพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมาคมกีฬายิมนาสติก ใช้ระบบจิตวิทยาไม่สร้างความกดดันให้กับนักกีฬาชุดซีเกมส์แต่รับเป็นรองเจ้าภาพฟิลิปปินส์เกือบทุกอุปกรณ์

 

 

      ความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับ นักกีฬายิมนาสติกทีมชาติไทย ที่เตรียมเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ในเดือนธันวาคม 2562 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ โดยมีชิงทั้งสิ้น 19 เหรียญทอง ในส่วนของนักยิมนาสติกศิลป์มีชิง 11 เหรียญทอง จากนักกีฬาชาย 7 อุปกรณ์ และ นักกีฬาหญิงอีก 4 อุปกรณ์  โดยมีนักกีฬาจำนวน 6 คน ประกอด้วย นักกีฬายิมศิลป์ชาย 4 คน ได้แก่ จามร พรหมณี, ทิฆัมพร สุรินทร์ทะ, รัฐศาสตร์ กานบูลณ์ และ อนุชา พรสิริจรรยา ขณะที่นักกีฬายิมนาสติกศิลป์หญิง จำนวน 2 คนคือ น.ส.ธารา ประยูรสุข (ลูกครึ่งไทย – สหรัฐฯ) และ น.ส. คริสตัล วัตต์ (ลูกครึ่งไทย-อังกฤษ) ซึ่งเก็บตัวฝึกซ้อมร่วมกันมาตลอดทั้งปี ที่ศูนย์ฝึกเพื่อการแข่งขัน ภายในซอยเพชรเกษม 81 ภายใต้การดูแลของ น.ท.พรพงษ์ อิทธิโยภาสกุล

 

 

      น.ท.พรพงษ์ อิทธิโยภาสกุล กล่าวว่า นักกีฬายิมนาสติกชายก่อนหน้านี้เมื่อเดือนตุลาคม ได้ส่งไปเข้าร่วมแข่งขันชิงแชมป์โลก ที่ประเทศเยอรมัน นอกจากแข่งขันกับชาติในยุโรปแล้ว ยังต้องเจอกับคู่แข่งในกลุ่มซีเกมส์ด้วยกัน ทั้ง เวียดนาม และ ฟิลิปปินส์ ทำให้เห็นความสามารถของนักกีฬาไทย และ การพัฒนาของคู่แข่งจากซีเกมส์  ชั่วโมงนี้ความสามารถของนักกีฬายิมนาสติกของไทยดีขึ้นกว่าเดิม ของนักกีฬาชายมีชิง 7 เหรียญทอง โอกาสได้เหรียญทองค่อนข้างสูงในประเภทม้าหู จาก จามร พรหมณี  ที่เหลือ บาร์คู่, บาร์เดี่ยว, ฟลอร์เอ็กเซอร์ไซส์, โต๊ะกระโดด มีความหวังทั้งสิ้น ขณะที่ ผู้หญิงลูกครึ่งทั้ง 2 คน ธารา ประยูรสุข และ คริสตัล วัตต์ ด้วยประสบการณ์และความสามารถเชื่อว่าน่าจะทำได้ดีเช่นเดียวกัน

      ขณะเดียวกัน น.ต.ศรายุทธ พัฒนศักดิ์ นายกสมาคมกีฬายิมนาสติกแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ซีเกมส์ครั้งนี้ ในส่วนของ ยิมนาสติกศิลป์ ชิง 11 เหรียญทอง ยอมรับว่าเจ้าภาพ ฟิลิปปินส์ เหนือกว่าทุกชาติ เพราะมีนักกีฬาระดับโลกร่วมอยู่ด้วย ส่วนนักกีฬายิมนาสติกของไทย ความสามารถใกล้เคียงกันมาก ดังนั้นความกดดันไปตกอยู่ที่เจ้าภาพฟิลิปปินส์ต้องพลาดให้น้อยที่สุด สิ่งเดียวที่เรากังวลคือ เรื่องการให้คะแนนจากคณะกรรมการข้างสนาม เพราะกีฬาที่ให้คะแนนจากความรู้สึกมีผล และ มีโอกาสพลิกผันได้ตลอดเวลา เจ้าภาพอาจจะได้เปรียบพอสมควร แต่หากนักกีฬาฟิลิปปินส์พลาด โอกาสจะตกมาอยู่ที่นักกีฬาไทยค่อนข้างสูง ดังนั้น ทางสมาคมฯ จึงไม่สร้างความกดดันให้นักกีฬาของเรา เพียงแต่ขอให้ทำหน้าที่ให้ดีที่สุด เหรียญทองมีแน่ แต่จะได้กี่เหรียญต้องวัดกันที่ผลงานในสนามว่าใครจะพลาดมากกว่ากัน
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ