ข่าว

4 กุนซือที่ปืนใหญ่ควรดึงแทน 'เอเมรี'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ถือเป็นช่วงที่สถานการณ์ไม่ค่อยสู้ดีนักสำหรับ อาร์เซนอล อีกหนึ่งทีมชั้นนำของศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ทั้งผลงานที่ไม่ค่อยสู้ดีนัก หลังเสมอ 2 นัดติดต่อกันในลีก

 

 

      โดยล่าสุดทำได้แค่เสมอกับ วูล์ฟแฮมป์ตัน ในบ้านตัวเอง 1-1 เมื่อวันที่ 2 พ.ย.ที่ผ่านมา ขณะที่ในบอลถ้วยก็เพิ่งตกรอบ 16 ทีมสุดท้ายของ คาราบาว คัพ ด้วยการพ่ายจุดโทษต่อ ลิเวอร์พูล

      รวมไปถึงปัญหาความขัดแย้งภายในทีมระหว่าง อูไน เอเมรี กุนซือกับ เมซุต โอซิล เพลย์เมกเกอร์คนเก่งที่แทบไม่ได้รับโอกาสลงเล่นเลยทั้งๆที่ไม่มีอาการบาดเจ็บ จนทำให้แฟนบอล “เดอะ กันเนอร์ส” เปิดแคมเปญ #freeozil ในโลกออนไลน์เพื่อสนับสนุนแข้งทีมชาติเยอรมัน ซึ่ง 2 นัดหลังสุดที่เขาลงสนามก็ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม

     นอกจากนั้นยังมีประเด็นของ กรานิต ชากา กัปตันทีมคนปัจจุบันทำพฤติกรรมไม่เหมาะสมต่อหน้าแฟนๆ หลังทำผลงานได้ไม่น่าประทับใจจนโดนโห่ในเกมที่เสมอกับ คริสตัล พาเลซ 2-2 เมื่อวันที่ 26 ต.ค. จนกลายเป็นประเด็นใหญ่ที่ส่งผลกระทบทั้งเรื่องภาพลักษณ์ และสปิริตในทีมโดยตรง ซึ่งเทรนเนอร์ชาวสแปนิช ก็ยังแก้ไขปัญหาดังกล่าวไม่เด็ดขาด

4 กุนซือที่ปืนใหญ่ควรดึงแทน 'เอเมรี'

      ด้วยปัจจัยทั้งหมดที่เกิดขึ้นส่งผลให้มีข่าวลือว่าตำแหน่งเฮดโค้ช “ปืนใหญ่” ของ เอเมอรี นั้นเริ่มสั่นคลอน โดย “ออดเชคเกอร์” บริษัทรับพนันถูกกฎหมายของอังกฤษ เปิดโผว่า เอเมรี คือผู้จัดการทีมที่มีสิทธิ์โดนปลดสูงสุดเป็นอันดับ 3 ในลีกสูงสุดแดนผู้ดีขณะนี้รองจาก ราล์ฟ ฮาเซนฮุทเทิล (เซาแธมป์ตัน) และมาร์โก ซิลวา (เอฟเวอร์ตัน)

     “กับผลงานไม่เป็นดั่งใจช่วงที่ผ่านมา เราอยากแสดงความรับผิดชอบร่วมกันทั้งตัวผม และสโมสร ในทีมทราบว่ามันคือภาระที่เราต้องสะสางจากความร่วมมือจากทุกฝ่าย โดยหลังเกมที่เราเสมอกับ พาเลซ 2-2 จอช โครเอนเก ประธานสโมสรเข้ามาในห้องแต่งตัวนักเตะเพื่อคุยกับผมด้วยราว 10 นาที เกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกิด โดยบอกว่าเวลาจะช่วยเยียวยาทุกอย่าง เขาหนุนหลังผม รวมถึงสนับสนุนผู้เล่น” เอเมรี กล่าวถึงสถานการณ์ของตัวเองหลังมีข่าวว่าอาจจะถูกปลดจากตำแหน่ง

      ถึงกระนั้น “สปอร์ตคีดา” สื่อกีฬาต่างประเทศชื่อดัง ได้วิเคราะห์ถึง 4 กุนซือที่เหมาะสมในการเข้ามารับหน้าที่ผู้จัดการทีมของ อาร์เซนอล ในอนาคตหาก เอเมรี ถูกปลดออกจากตำแหน่ง

 

 

ชูเซ มูรินโญ
    หากจะหาผู้จัดการทีมที่มีประสบการณ์คุมทัพในอังกฤษมาอย่างโชกโชน พร้อมสามารถรับงานได้ในระยะเวลาไม่นานหากการเจรจาลุล่วง คงจะมีชื่อของ มูรินโญ ติดโผมาอย่างแน่นอน
       7 ปีกับ เชลซี และ 3 ปีกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ถือเป็นเครื่องการันตีว่า “เดอะ สเปเชียล วัน” คุ้นเคยกับฟุตบอลพรีเมียร์ลีกเป็นอย่างดี ซึ่งถึงแม้ว่าเขาจะถูกวิจารณ์ว่าทำทีมเล่นแบบสไตล์ “น่าเบื่อ” ถึงกระนั้นเจ้าตัวก็มีแชมป์ติดมือกับทุกสโมสรนับตั้งแต่คุม ปอร์โต เมื่อปี 2002
      โดย “ซัน สปอร์ต” สื่อจอมแฉของอังกฤษ เผย ราอูล ซานเยอี หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการฟุตบอล และเอดู กาสปาร์ ผอ.เทคนิคของ อาร์เซนอล ต่างมีความคิดในหัวเรื่องมองหาความเปลี่ยนแปลงตัวผู้จัดการทีม ซึ่งตัวเลือกเบอร์ต้นๆของพวกเขาคือ มูรินโญ เนื่องจากมีประสบการณ์คุมทีมใหญ่ รวมถึงอาศัยอยู่ในกรุงลอนดอนอยู่แล้ว ขณะที่กุนซือชาวโปรตุเกสเองก็อยากกลับมารับงานคุมทีมในลีกสูงสุดแดนผู้ดีอีกครั้งเช่นกัน

4 กุนซือที่ปืนใหญ่ควรดึงแทน 'เอเมรี'

มัสซิมิเลียโน อัลเลกรี
     ถือเป็นอีก 1 กุนซือเนื้อหอมสำหรับ อัลเลกรี หลังเจ้าตัวลาออกจากตำแหน่งเทรนเนอร์ของ ยูเวนตุส เมื่อหลังจบซีซั่นที่แล้ว และยังไม่ยอมรับงานคุมทีมใหม่ เหตุความสำเร็จที่ผ่านมาซึ่งเจ้าตัวพา “ม้าลาย” กวาดความสำเร็จมาครองมากมาย ทั้ง แชมปืกัลโช เซเรีย อา 5 สมัย, แชมป์โคปปา อิตาเลีย 4 สมัย และอิตาเลียน ซูเปอร์ คัพ 2 สมัย พร้อมสถิติชนะ 191 เกมจากการลงเล่น 271 แมตช์ในทุกรายการ หรือคิดเป็น 70.47 เปอร์เซนต์เลยทีเดียว
      ที่ผ่านมากุนซือวัย 52 ปี ตกเป็นข่าวว่าจะโยกมาคุมทัพในศึกพรีเมียร์ลีก หลายครั้งก่อนหน้านี้ทั้งกับ เชลซี และแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด โดยเฉพาะกับ “ปีศาจแดง” หลัง โอเล กุนนาร์ โชลชา พา “ปีศาจแดง” ทำผลงานได้ไม่ดีเท่าที่ควร อย่างไรก็ตามก็เป็นเพียงแค่ข่าวลือ
      โดยสาเหตุที่ทำให้อดีตกุนซือ เอซี มิลาน เหมาะสมที่จะเป็นเทรนเนอร์คนใหม่ของ “ปืนใหญ่” เนื่องจากเจ้าตัวถือเป็นกุนซือจอมแท็คติกที่มีแผนในการเล่นเกมรับ และเกมรุกแบบสมดุล ซึ่งจะเข้ามาแก้ปัญหาเรื่องการเสียประตูง่ายของ อาร์เซนอล ได้ รวมถึง อัลเลกรี ชอบทำงานกับแข้งเยาวชนซึ่งถือเป็นนโยบายหลังของ “เดอะ กันเนอร์ส” มาอย่างยาวนาน
      ขณะที่ตัวของ อัลเลกรี เองก็ไม่ได้ปัดโอกาสในการคุมทีมในแดนผู้ดี โดยให้สัมภาษณ์ว่า “ขณะนี้ผมยังพูดภาษาอังกฤษได้ไม่ดีพอ (ที่จะไปทำงานในอังกฤษ) แต่ผมก็กำลังเรียนดังกล่าวภาษาอยู่”

4 กุนซือที่ปืนใหญ่ควรดึงแทน 'เอเมรี'

 

 

กิเก เซเตียน
     อดีตกองกลางทีมชาติสเปนรายนี้ ถือเป็นหนึ่งในกุนซือที่ได้รับการจับตามองอย่างมากจากผลงานการคุมทีม เรอัล เบติส เพราะในซีซั่นแรกที่เขาเข้ามาเป็นเฮดโค้ชเจ้าตัวพาทัพ “เบติกอส” คว้าอันดับ 6 ของศึกลาลีกา พร้อมผ่านเข้าไปเล่นในรอบแบ่งกลุ่มของฟุตบอลยูโรปา ลีก 2018-19 ได้อย่างยอดเยี่ยม ทั้งๆที่ไม่ได้มีแข้งดัง หรือเงินทุนในการเสริมทัพแต่อย่างใด
    ด้วยฝีมือเช่นนี้ทำให้ผู้จัดการทีมวัย 61 ปี ตกเป็นข่าวเชื่อมโยงกับ บาร์เซโลนา ในการเข้าไปนั่งเป็นเทรนเนอร์คนใหม่แทน เอร์เนสโต บัลเบร์เด ถึงกระนั้นในช่วงเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา เซเตียน กลับตัดสินของลาออกจากตำแหน่งผู้จัดการทีม เบติส และยังไม่กลับมารับงานนับตั้งแต่นั้น
     โดยถึงแม้ว่ากุนซือผู้นี้ จะยังไม่มีประสบการณ์ในการคุมทีมระดับบิ๊กทว่าสิ่งที่สร้างชื่อเสียงให้เขาคือเรื่องของ “แผนการ” ที่จะเน้นการครองบอล และเปิดฉากเล่นเกมรุกได้แบบเฉียบคมโดยไม่ให้คู่แข่งตั้งตัว ซึ่งเหมาะกับ อาร์เซนอล ซึ่งเป็นทีมที่ชอบในการเล่นเกมรุกแบบสวยงามอยู่แล้ว

4 กุนซือที่ปืนใหญ่ควรดึงแทน 'เอเมรี'

มาร์เซลิโน
     มาร์เซลิโน เป็นหนึ่งในผู้จัดการทีมที่มีประสบการณ์คุมทีมมาอย่างโชกโชน ไล่ตั้งแต่ สปอร์ติง กิฆอน, ราซิง ซานตาเดร์, เรเครติโบ อูเอลบา, เรอัล ซาราโกซา  และบียาร์เรอัล แต่ที่สร้างชื่อเสียงให้กับเจ้าตัวจริงคือ บาเลนเซีย
     สำหรับกุนซือวัย 54 ปีคุมทัพ “ไอ้ค้างคาว” ด้วยจำนวนทั้งหมด 110 เกม ด้วยสถิติชนะ 46.38 เปอร์เซนต์ และเสียประตูเฉลี่ย 0.97 ประตูต่อเกม พร้อมคว้าแชมป์สำคัญคือ โกปา เดล เรย์ เมื่อฤดูกาลที่แล้ว หลังพลิกเอาชนะ บาร์เซโลนา 2-1 และเป็นแชมป์เมเจอร์รายการแรกในรอบ 11 ปีของสโมสร
    ทว่าด้วยการที่เขามีปัญหากับบอร์ดบริหารของ บาเลเนเซีย ส่งผลให้เขาถูกปลดจากตำแหน่งเมื่อเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา หลังคุมทีมในฤดูกาลนี้ไปเพียง 3 นัดเท่านั้น
     โดยสิ่งที่ มาร์เซลิโน ได้รับการชื่นชมคือเรื่องของปรัชญาการทำทีมที่เน้นแผงหลังที่แข็งแกร่ง และพร้อมที่จะส่งบอลไปให้กองกลาง และกองหน้า เพื่อทำเกมรุกอยู่ตลอดเวลา ซึ่งปรัชญาดังกล่าวหากนำมาใช้กับ “ปืนใหญ่” น่าจะช่วยแก้ปัญหาเรื่องเกมรับที่เสียประตูง่าย และขาดความแน่นอนจนส่งผลเสียอย่างมากต่อทีมอยู่ในขณะนี้

4 กุนซือที่ปืนใหญ่ควรดึงแทน 'เอเมรี'
 
      ทั้งหมดที่กล่าวมาคือ 4 ผู้จัดการทีมที่ถูกวิเคราะห์ว่ามีความสามารถ และเหมาะสมในการเข้ามาเป็นนายใหญ่คนใหม่ของ อาร์เซนอล ทว่าเรื่องดังกล่าวก็อาจจะไม่เกิดขึ้นหาก เอเมรี สามารถกลับมาพลิกสถานการณ์ของทีมให้ดีขึ้นทั้งในเรื่องฟอร์มการเล่น รวมถึงปัญหาต่างๆที่มีในทีมขณะนี้
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ