ข่าว

สิงห์เจ้าท่า - ราชันมังกร แย่งแชมป์เอฟเอคัพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ใครจะได้แชมป์ถ้วยนี้ 2 พ.ย.รู้กัน

 

 

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย  ร่วมกับ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) จัดงานแถลงข่าวความพร้อม ก่อนเกม ช้าง เอฟเอ คัพ 2019 รอบชิงชนะเลิศ ระหว่าง "ราชันมังกร" ราชบุรี มิตรผล เอฟซี พบ "สิงห์เจ้าท่า" การท่าเรือ เอฟซี  ณ ห้องเมต้า 1 สโมสรราชพฤกษ์ เมื่อวันที่ 31 ต.ค.

 พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย กล่าวว่า “ การแข่งขันฟุตบอลถ้วยรายการ ช้าง เอฟเอ คัพ มีการจัดแข่งขันต่อเนื่องเป็นประจำทุกฤดูกาล  เป็นการแข่งขันแบบแพ้คัดออก  ไม่มีที่ยืนสำหรับทีมที่แพ้ ทีมที่ผ่านเข้ามาถึงรอบชิงชนะเลิศได้ ต้องชนะมาโดยตลอด สำหรับสโมสรที่ผ่านเข้าชิงชนะเลิศ ฟุตบอลถ้วยรายการ ช้าง เอฟเอ คัพ 2019 คือ สโมสรราชบุรี มิตรผล และ สโมสรการท่าเรือ เอฟซี โดยจะแข่งกันในวันที่ 2 พฤศจิกายน  เวลา 19.00 น. ณ สนาม บีจี ปทุม สเตเดี้ยม”

สิงห์เจ้าท่า - ราชันมังกร แย่งแชมป์เอฟเอคัพ

“นี่เป็นครั้งแรก ที่จะมีการนำระบบ VAR เข้ามาช่วยผู้ตัดสินในการทำหน้าที่อย่างเต็มรูปแบบ และมีมาตรฐาน ผ่านการรับรองของ IFAB ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญของสมาคมฯ ในการนำเทคโนโลยี VAR และเป็นเรื่องที่น่าภูมิใจ ที่เราเป็นชาติแรกในการนำ VAR เข้ามาใช้เป็นชาติแรกในภูมิภาคอาเซียน และในฤดูกาล 2020 เราจะนำมาใช้ในการแข่งขัน โตโยต้า ไทยลีก ด้วย เพื่อให้การแข่งขันมีความบริสุทธิ์ ยุติธรรม และช่วยให้การตัดสินของผู้ตัดสินมีความน่าเชื่อถือ และทำให้แฟนบอลสบายใจกับการตัดสินของกรรมการมากขึ้น”

“ส่วนทีมชนะเลิศ จะได้รับรางวัลในการแข่งขันเป็นจำนวน 5 ล้านบาท พร้อมกับสิทธิ์ในการเข้าร่วมการแข่งขัน เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบคัดเลือก รอบ 2 ส่วนทีมรองชนะเลิศ จะได้รับเงินรางวัล 1 ล้านบาท”

“ต้องขอขอบคุณทุกภาคส่วน ที่ผลักดันให้เกิดการแข่งขันรายการนี้ ผมขอเรียนทุกท่านเลยว่า ถ้าเป็นไปได้ ในวันแข่งขันรายการนี้ มร. จานนี่ อินฟานติโน่ ประธานของฟีฟ่า จะมาร่วมชมการแข่งขันรายการนี้ และอาจจะมาเป็นผู้มอบถ้วยการแข่งขันรายการนี้ เพราะท่านจะมาลงนาม MOU กับชาติในอาเซียน ในการประชุม FIFA Summit ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีที่เกิดขึ้นกับฟุตบอลไทย”

 

 

 

 

 

 

 โรเบิร์ต โปรคูเรอร์ ผู้จัดการทีมของ ราชบุรี มิตรผล เอฟซี กล่าวว่า “การท่าเรือเองเป็นทีมที่อาจได้เปรียบเล็กน้อย เพราะพวกเขาเพิ่งพลาดการคว้าแชมป์ลีกมา พวกเขาอาจมุ่งมั่นในถ้วยนี้ มีทรัพยากรที่ดีกว่าเรา แต่เราเองก็อยากจะได้แชมป์รายการนี้ เพื่อเป็นของขวัญให้กับแฟนบอลของเรา”

“เกมนี้เราไม่กดดันครับ มันเป็นความท้าทาย เราทำผลงานได้ดีในการเจอทีมใหญ่ในถ้วยนี้ ผมมองว่าพวกเขาอาจจะกดดันมากกว่าเรา”

“ไม่ว่าผลจะเป็นอย่างไร เราก็จะมีมิตรภาพต่อกัน ในสนามเราเต็มที่ แต่นอกสนามเราคือเพื่อนกัน เจอกันวันเสาร์นะครับ”

สิงห์เจ้าท่า - ราชันมังกร แย่งแชมป์เอฟเอคัพ

ฟิลิป โรลเลอร์ กัปตันทีมของ ราชบุรี มิตรผล เอฟซี กล่าวว่า “ผมมั่นใจในเกมนี้ครับ ท่าเรือเองต้องการจะได้ถ้วยนี้ เราคงจะเล่นได้อย่างสบายมากกว่า และคงสนุกกับเกมได้มากกว่าครับ”

 สระราวุฒิ ตรีพันธ์ หัวหน้าผู้ฝึกสอนของ การท่าเรือ เอฟซี กล่าวว่า “นี่เป็นเกมสุดท้ายของฤดูกาล นักบอลทุกคนก็พร้อมจะทำตามความฝัน นี่เป็น 10 ปีที่รอคอยกับถ้วยนี้ ส่วนนักเตะก็มีกลิ้ง (ศิวกร จักขุประสาท)คนเดียวที่โดนแบน ที่เหลือก็ไม่มีปัญหา พร้อมลงสนามครับ”

“ตอนนี้ทีมงานของเรา ทั้งผม โค้ชโชค นักเตะ ก็พร้อมสำหรับเกมนี้เต็มที่ นี่เป็นถ้วยที่เรารอมา 10 ปี เราจะทำเต็มที่เพื่อถ้วยนี้ ส่วนเรื่องความกดดัน ผมย้ำเสมอตั้งแต่มารับงานว่า ความกดดันจะทำให้เราทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น”

“เราหวังว่าเกมนี้จะสู้กันให้สนุก เราไม่รู้ใครกดดันกว่ากัน แต่เราเต็มที่แน่ เพราะเราจะทำเพื่อ 10 ปีที่รอคอยครับ”

สิงห์เจ้าท่า - ราชันมังกร แย่งแชมป์เอฟเอคัพ

ดาบิด โรเชล่า กัปตันทีมของ การท่าเรือ เอฟซี กล่าวว่า “เราผ่านมาแล้วทั้งเชียงราย เมืองทอง แม้เกมกับราชบุรีจะเป็นอีกเกมที่ยาก แต่เราพร้อมร้อยเปอร์เซ็นต์แน่นอน”

“มันจะเป็นเกมที่ดีแน่ เราไม่กดดัน เราจะสนุกกับเกม และเสียงเชียร์ของแฟนบอลท่าเรือ จะเป็นพลังที่ดีให้กับเราแน่”

 

 

 

 

สำหรับ เดวิด เอลเลเรย์ ผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิคของ IFAB กล่าวถึงการใช้งาน VAR ในเกมนี้ว่า “สวัสดีครับ ในฐานะตัวแทนของ IFAB นี่เป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ผมได้รับการเชิญมาในรอบชิงชนะเลิศรายการนี้ ทาง IFAB มีความยินดี ผมอยากแสดงความยินดีกับนายกสมาคมฯ และไทยลีก ที่จะมี VAR มาใช้งานอย่างเป็นทางการเป็นเกมแรก การใช้งาน VAR เป็นเกมแรก เป็นการแสดงให้เห็นว่าไทยนั้นนำหน้าชาติเพื่อนบ้านที่ยังไม่ได้ใช้ VAR และไทยอยู่ในระดับเทียบเท่ากับญี่ปุ่น ที่มีการนำ VAR มาใช้ในเจลีกแล้ว”

“อย่างที่ทราบ เทคโนโลยี VAR ไม่ได้ทำมาให้ใช้ให้การตัดสินถูกต้องทุกครั้ง แต่จะใช้ลดให้มีข้อผิดพลาดที่มีผลต่อการแข่งขันให้น้อยที่สุด เราจะใช้ในเหตุการณ์ที่มันสำคัญต่อเกมจริงๆ สิ่งสำคัญคือ VAR จะทำให้เกมมีความยุติธรรมมากที่สุด และจะไม่ลดความสนุกสนานของการแข่งขันฟุตบอลไป สุดท้ายผู้ตัดสินในสนามจะเป็นผู้ตัดสินใจครั้งสุดท้ายในการแข่งขันแต่ละเกม และ VAR จะเป็นเพียงสิ่งที่ช่วยเหลือการตัดสินใจของผู้ตัดสินเท่านั้น”

“การได้รับอนุญาตเป็นขั้นตอนที่ยาวนาน ซึ่งสมาคมฯ ก็ทราบ เราเริ่มการอบรมตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา ทาง IFAB ก็ทราบว่า สมาคมฯ จะพร้อมใช้ VAR ในไทยลีกทุกเกมของฤดูกาลหน้า”

“หากผู้เล่น เล่นไม่ดีในวันเสาร์ พวกเขาก็จะไม่โดนแบนทันที การทำงานของ VAR ในวันเสาร์ก็เช่นกัน หากมีข้อผิดพลาด เราก็อยากให้เข้าใจว่านี่เป็นการใช้งานครั้งแรก แต่เราก็จะพยายามทำเต็มที่ที่สุด เพื่อไม่ให้มีข้อผิดพลาดนั้น”

ขณะที่กติกาการแข่งขันนัดชิงชนะเลิศนี้ ในเวลาปกติ แข่งขัน 90 นาที ครึ่งละ 45 นาที พักครึ่ง 15 นาที หากเสมอกัน ต่อเวลาพิเศษออกไปอีก 30 นาที โดยแบ่งเป็น 2 ครึ่ง ครึ่งละ 15 นาที ไม่มีการพัก และถ้าหากยังเสมอกันอีก จะมีการดวลจุดโทษแบบ ABAB

สิงห์เจ้าท่า - ราชันมังกร แย่งแชมป์เอฟเอคัพ

สำหรับการเปลี่ยนตัวนักกีฬา ในเวลาแข่งขันปกติ 90 นาที สามารถเปลี่ยนตัวนักกีฬาสำรองได้ 3 คน และสามารถเปลี่ยนตัวนักกีฬาเพิ่มได้อีก 1 คน ในช่วงต่อเวลาพิเศษ หากทีมยังใช้โควต้าเปลี่ยนตัวสำรองไม่ครบ 3 คน ในช่วงเวลาปกติ 90 นาที แล้วมีการต่อเวลาพิเศษ สามารถเปลี่ยนตัวให้ครบโควต้า 3 คน และเพิ่มอีก 1 คน ในช่วงต่อเวลาพิเศษได้

การแข่งขันฟุตบอล ช้าง เอฟเอ คัพ 2019 รอบชิงชนะเลิศ จะแข่งขันกันที่สนามบีจี สเตเดี้ยม จังหวัดปทุมธานี ในเวลา 19.00 น. และสำหรับแฟนบอลที่เดินทางไปรับชมเกมฟุตบอลด้วยรถส่วนตัว สามารถนำรถของท่านไปจอดได้ที่มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพได้ นอกจากนี้ ยังมีการถ่ายทอดสดได้ ผ่านทางช่อง True4U, True Sport 2 และ True Sport HD 2

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ