ข่าว

จุฑาธิป ได้โควต้า โอลิมปิก 2020 แล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จาย อังค์สุทธาสาวิทย์ ยังได้ลุ้นอีกคน

 

 
 
“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า  สหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ได้ประกาศผลการคัดเลือกนักกีฬาประเภทถนนที่ได้โควต้าไปแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2020 “โตเกียวเกมส์” ที่ประเทศญี่ปุ่น อย่างเป็นทางการ ปรากกฏว่าประเทศไทยได้โควต้า 1 ที่นั่งแน่นอนแล้วจาก “บีซ” จุฑาธิป มณีพันธุ์ นักกีฬาประเภทถนนหญิงทีมชาติไทย หลังมีคะแนนสะสม “โอลิมปิก แรงกิ้ง” ประเภทบุคคลติด 1 ใน 100 โดย จุฑาธิป อยู่ในอันดับที่ 30 มี 594 คะแนน

จุฑาธิป ได้โควต้า โอลิมปิก 2020 แล้ว


 

หลักเกณฑ์ที่ ยูซีไอ ได้กำหนดไว้ในการคัดเลือกนักกีฬานั้น ระบุว่า ประเทศที่มีคะแนน “โอลิมปิก แรงกิ้ง” อันดับ 1-22 จะได้โควต้าจำนวนนักกีฬาไล่เรียงลดหลั่นกันลงมา คือ อันดับ 1-5 ได้ 4 คน, อันดับ 6-13 ได้ 3 คน, อันดับ 14-22 ได้ 2 คน รวมเป็น 62 คน แต่ทั้งนี้ ก็จะต้องมาดูคะแนนประเภทบุคคลประกอบด้วย ซึ่งในอันดับ 1-100 หากมีนักกีฬาที่ไม่ซ้ำกับ 22 ชาติ ก็จะได้ที่นั่ง 1 คน โดยไปตัดโควต้าออกจาก 22 ชาติไล่จากล่างสุดขึ้นบน สำหรับ จุฑาธิป อยู่อันดับที่ 30 จึงเข้าหลักเกณฑ์ทุกประการ นอกจากนี้ยังมีโควต้าพิเศษให้กับแชมป์แพนอเมริกัน, แชมป์แอฟริกา, แชมป์เอเชีย อย่างละ 1 คน, ให้ประเทศญี่ปุ่น ในฐานะเจ้าภาพ 1 คน และนักกีฬาไวด์การ์ด อีก 1 คน รวมทั้งสิ้น 67 คน
   “นับเป็นข่าวที่น่ายินดีมาก กับการที่ จุฑาธิป ได้ไปโอลิมปิกเกมส์ อีกครั้ง และเรายังรอลุ้นประเภทลู่จาก จาย อังค์สุทธาสาวิทย์ อีก 1 ที่นั่ง ซึ่งตอนนี้กำลังเตรียมตัวเพื่อลงแข่งขัน ยูซีไอ แทร็ก เวิลด์ คัพ 2019-2020 ที่จัดขึ้นตามประเทศต่าง ๆ ทั้งหมด 6 สนาม โดย จาย จะต้องทำผลงานให้ดีที่สุดอย่างน้อย 3 สนาม เพื่อที่จะได้รับคัดเลือกไปแข่งขัน ยูซีไอ แทร็ค เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพส์ ระหว่างวันที่ 26 ก.พ.-1 มี.ค.63 ที่กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี ซึ่งเป็นรายการสุดท้ายก่อนจะประกาศรายชื่อชาติที่ได้โควต้าไปโอลิมปิกเกมส์ ในวันที่ 2 มี.ค.63 และเมื่อดูจากคะแนนสะสมของประเทศไทย ตอนนี้เราอยู่อันดับที่ 22 มีแต้มสะสม 1,335 คะแนน ดังนั้นแนวโน้มที่ จาย จะได้ไปโอลิมปิกเกมส์ เป็นคนที่ 2 จึงมีค่อนข้างสูง” 
 

 

 

   “เสธ.หมึก” กล่าวต่อไปว่า หลังจากนี้ จุฑาธิป ก็จะมุ่งมั่นฝึกซ้อมเพื่อเตรียมตัวเข้าแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ โดยสมาคมฯ ได้วางแผนส่งนักกีฬาไปฝึกซ้อมล่วงหน้า รวมทั้งส่ง วิสุทธิ์ กสิยะพัท หัวหน้าผู้ฝึกสอนจักรยานประเภทถนน เดินทางไปหาข้อมูลสนามแข่งขันแต่ละประเภทแล้วนำมาวางแผนในการฝึกซ้อมโค้งสุดท้าย แต่ยังไม่กำหนดว่าเป็นช่วงไหน ขอตรวจสอบความพร้อมอีกครั้ง นอกจากนี้ สมาคมฯ ยังได้ส่งนักกีฬาจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ทีมชาติไทย เดินทางไปกับตัวฝึกซ้อมที่ประเทศออสเตรเลีย ระหว่างวันที่ 29 ต.ค.-26 พ.ย. ภายใต้การนำของ มร.อดัม แครี่ ผู้ฝึกสอนชาวออสเตรเลีย และ นายอัถร ไชยมาโย ผู้ฝึกสอนชาวไทย และนักกีฬาไทยจะได้ลงแข่งขันรายการ BMX Victoria 2019 Open State Championships ระหว่างวันที่ 22-24 พ.ย. เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมช่วงโค้งสุดท้ายอีกด้วย
 

จุฑาธิป ได้โควต้า โอลิมปิก 2020 แล้ว

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ