ข่าว

กรมพลศึกษา มอบความสุขให้มวลชน 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพื่อสุขภาวะที่ยั่งยืนทั่วประเทศ

 

 

เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม กรมพลศึกษา กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จัดแถลงผลการดำเนินงานประจำปี 2562 โดยนายสันติ ป่าหวาย อธิบดีกรมพลศึกษา เปิดเผยว่า ภารกิจหลักของกรมพลศึกษา คือการส่งเสริมและพัฒนาการพลศึกษา สุขภาพ การกีฬา นันทนาการ วิทยาศาสตร์การกีฬา และการพัฒนาบุคลากรด้านการกีฬาและนันทนาการให้มีคุณภาพและมาตรฐานเพิ่มขึ้น โดยการนำวิทยาศาสตร์การกีฬาและเทคโนโลยีการกีฬามาใช้พัฒนาสุขภาพและสมรรถภาพของเด็ก เยาวชน และประชาชน ให้มีมาตรฐานทัดเทียมกับนานาชาติ 

กรมพลศึกษา มอบความสุขให้มวลชน  กรมพลศึกษา มอบความสุขให้มวลชน 

 

 

 

“ในปีที่ผ่านมา กรมพลศึกษา ได้ส่งเสริมด้านสุขภาวะมวลชน รวมในทุก ๆ กิจกรรม ไม่ว่าจะเป็น ด้านการกีฬา นันทนาการ วิทยาศาสตร์การกีฬา การพัฒนาบุคลากรการกีฬาและนันทนาการ ซึ่งรวมทั้งผู้ชมและผู้ร่วมเชียร์ รวมทั้งสิ้นกว่า 15 ล้านคน  แบ่งเป็น การแข่งขันกีฬาในประเภทต่าง ๆ อาทิ โครงการส่งเสริมกีฬาเด็กเล็ก  “ร้อนนี้มีกีฬาและนันทนาการสร้างแรงบันดาลใจ” ,การแข่งขันกีฬาระหว่างโรงเรียนส่วนกลางและส่วนภูมิภาค การแข่งขันกีฬานักเรียน นักศึกษาแห่งชาติ,   การแข่งขันฟุตบอลมวลชนในแต่ละอำเภอ ทุกจังหวัด รวม 878 อำเภอ ,โครงการส่งเสริมการออกกำลังกายและกีฬาเพื่อมวลชน ในกิจกรรม “ลอยน้ำเป็น เล่นน้ำได้ กับกรมพลศึกษา”, โครงการส่งเสริมกิจกรรมกีฬาขั้นพื้นฐานและกีฬามวลชนเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต, การแข่งขันกีฬานักเรียน นักศึกษาแห่งชาติ, การแข่งขันกีฬานักเรียนคนพิการแห่งชาติ, การแข่งขันกีฬาผู้สูงอายุ 

กรมพลศึกษา มอบความสุขให้มวลชน 

กรมพลศึกษายังได้ส่งเสริมและพัฒนาองค์ความรู้ วิจัย นวัตกรรมด้านวิทยาศาสตร์การกีฬา โดยการผลิตสื่อฯ เพื่อการทดสอบสมรรถภาพทางกาย ,การประกวดนวัตกรรมด้านวิทยาศาสตร์การกีฬา ประจำปี 2562 (Sport Science Innovation Contest 2019) หรือแม้แต่กิจกรรมการกีฬาระหว่างประเทศ ได้ส่งเสริมการกีฬาเพื่อพัฒนาสู่ระดับอาชีพ  โดยการจัดส่งนักกีฬาตัวแทนนักเรียนไทยเข้าร่วมการแข่งขันกีฬานักเรียนชิงชนะเลิศแห่งอาเซียนและเอเชีย ซึ่ง นายสันติ ได้รับตำแหน่งประธานสหพันธ์กีฬานักเรียนนานาชาติภาคพื้นเอเชียในการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งจากประเทศสมาชิกในภาคพื้นเอเชีย  ในการประชุม คณะกรรมการบริหารสหพันธ์กีฬานักเรียนนานาชาติ “International School Sport Federation” (ISF) สามัญประจำปี 2562 ที่เมืองอากาดีร์ ประเทศโมร็อกโก เมื่อเดือนกรกฎาคม 2562 

กรมพลศึกษา มอบความสุขให้มวลชน 

สำหรับในปี 2563 กรมพลศึกษา ตั้งเป้าหมายในการดำเนินโครงการต่าง ๆ ให้สอดคล้องตาม แผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ  ที่ได้รับมอบนโยบายจาก นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยส่งเสริมให้ประชาชนทุกกลุ่มวัยออกกำลังกายและเล่นกีฬาขั้นพื้นฐาน ส่งเสริมและพัฒนาบุคลากรทางการกีฬา และการใช้กีฬาและนันทนาการในการพัฒนาจิตใจ สร้างความสามัคคีของคนในชาติ 

 

 

 

โครงการสำคัญ ได้แก่  “กิจกรรมลอยน้ำเป็น เล่นน้ำได้” ที่จะส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนในทุกอำเภอ ทั่วประเทศ มีทักษะในการเอาชีวิตรอดจากการจมน้ำ, กิจกรรมการฝึกสอนกีฬาทุกชนิด ณ สนามกีฬาแห่งชาติ และศูนย์ฝึกกีฬากรมพลศึกษา สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ , กิจกรรม “วิ่ง-ปั่น ปันสุข กับกรมพลศึกษา กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา” ,โครงการส่งเสริมอาสาสมัครกีฬาและผู้นำการออกกำลังกาย (อสก.) ให้สามารถเผยแพร่ความรู้และเป็นเครือข่ายอาสาสมัครในการส่งเสริมและสนับสนุนกิจกรรมออกกำลังกาย กีฬา และประกอบกิจกรรมนันทนาการให้กับคนท้องถิ่นของตนเองได้ ,โครงการพัฒนาศักยภาพผู้ฝึกสอนกีฬาระดับพื้นฐาน มุ่งเน้นการอบรมผู้ฝึกสอนกีฬาว่ายน้ำ โดยกลุ่มเป้าหมายที่เข้ารับการอบรมเป็น เจ้าหน้าที่พลศึกษา (จพล.) ซึ่งมีประจำอยู่ในทุกอำเภอทั่วประเทศ

"กรมพลศึกษาจะดำเนินการโดยให้เจ้าหน้าที่พลศึกษา ซึ่งเป็นบุคลากรเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อน เพื่อให้การดำเนินงานสามารถครอบคลุมและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ทุกคน ทุกเพศทุกวัย ในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ” อธิบดีกรมพลศึกษา กล่าวทิ้งท้าย

กรมพลศึกษา มอบความสุขให้มวลชน 

กรมพลศึกษา มอบความสุขให้มวลชน 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ