ข่าว

บีเอ็มเอ็กซ์ ไทยบินเก็บตัวออสเตรเลีย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพื่อเป้าหมายล่า 2 ทองซีเกมส์

 

 

   “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะส่งทีมจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ไปเก็บตัวฝึกซ้อมที่ประเทศออสเตรเลีย ระหว่างวันที่ 29 ต.ค.-26 พ.ย. เพื่อเตรียมทีมเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ที่ประเทศฟิลิปปินส์

 

 

บีเอ็มเอ็กซ์ ไทยบินเก็บตัวออสเตรเลีย

คณะนักกีฬามีจำนวน 10 คน ประกอบด้วย รุ่นประชาชนชาย 3 คน ได้แก่ โกเมธ สุขประเสริฐ, สมคิด ฮาระตะวัน, สิทธิโชค แก้วสีขาว, รุ่นประชาชนหญิง 2 คน ได้แก่ ชุติกาญจน์  กิจวานิชเสถียร, วรัญญา แซ่แต้, รุ่นเยาวชนชาย 2 คน ได้แก่ ณรงค์วิทย์ ปัญญา, นพดล คล้ายมณีหาญ, รุ่นเยาวชนหญิง 3 คน ได้แก่ ปนัดดา บูรณภวังค์, ธนาภรณ์ โตทอง, ชนาธินาถ จั่นเพิ้ง และรุ่นยุวชนชาย 1 คน ด.ช.วิชิติพงษ์ มงคลศิริ แชมป์ประเทศไทยรุ่นอายุ 15-16 ปีชาย ประจำปี 2562 โดยมี นายอัถร ไชยมาโย และ มร.อดัม แครี่ ชาวออสเตรเลีย เป็นผู้ฝึกสอน และ นายจีระพล ปัทมินทร์ เป็นช่างประจำทีม จะออกเดินทางในวันที่ 29 ต.ค. ด้วยสายการบินไทย เที่ยวบินที่ TG 475 ออกจากสนามบินสุวรรณภูมิ เวลา 17.50 น. และเดินทางกลับ ในวันที่ 26 พ.ย. ด้วยสายการบินไทย เที่ยวบินที่ TG 466 ถึงสนามบินสุวรรณภูมิ เวลา 20.35น.

    พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า ในซีเกมส์หนนี้ สมาคมกีฬาจักรยานฯ วางเป้าหมายเอาไว้ไม่ต่ำกว่า 2 เหรียญทอง โดยประเภทบีเอ็มเอ็กซ์ ก็เป็นหนึ่งใความหวังและมีโอกาสค่อนข้างสูงที่คว้าเหรียญทองมาให้ประเทศไทย เนื่องจากนักกีฬาบีเอ็มเอ็กซ์ทีมชาติไทย มีฝีมืออยู่ระดับแถวหน้าของทวีปเอเชีย โดยเฉพาะ โกเมธ สุขประเสริฐ ที่สมาคมฯ ส่งไปเก็บตัวฝึกซ้อมอยู่ที่ศูนย์ฝึกจักรยานโลก ของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ และเพิ่งเดินทางกลับมาประเทศไทย ก่อนจะร่วมคณะเดินทางต่อไปยังประเทศออสเตรเลีย ก็ถือว่า โกมธ เป็นนักกีฬาความหวังของเราคนหนึ่ง อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่านักกีฬาบีเอ็มเอ็กซ์ไทย จะมีโอกาสสูงในการคว้าเหรียญทอง แต่เราก็ไม่ประมาท จึงต้องเพิ่มศักยภาพของตัวเองให้สูงขึ้นยิ่ง ๆ ขึ้น

    นายกสองล้อไทย กล่าวต่อไปว่า สำหรับ โกเมธ โค้ชของศูนย์ฝึกจักรยานโลก ได้วางเป้าว่าจะให้สร้างความแข็งแกร่งและเก็บเกี่ยวประสบการณ์การแข่งขันในระดับกลางตลอดทั้งปี 2563 ซึ่งศูนย์ฝึกฯ มีความมั่นใจว่า ด้วยทั้งศักยภาพและความตั้งใจของ โกเมธ ในช่วงเวลาของการคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ 2024 “ปารีสเกมส์” ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส โกเมธ จะมีความพร้อมเพียงพอในการตระเวนเก็บแต้มการแข่งขันในศึกเวิลด์คัพ ซูเปอร์ครอส เพื่อการควอลิฟายเข้าสู่โอลิมปิกเกมส์อย่างเต็มที่ รวมถึงอาจจะเข้าถึงรอบลึก ๆ ในการแข่งขันเวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ อย่างสม่ำเสมออีกด้วย

 

 

 

บีเอ็มเอ็กซ์ ไทยบินเก็บตัวออสเตรเลีย

    “สมาคมกีฬาจักรยานฯ พร้อมที่จะสนับสนุนนักกีฬาให้มีการพัฒนาศักยภาพ รวมทั้งการสร้างเด็กใหม่ขึ้นมาทดแทนรุ่นพี่ แต่ทั้งนี้ นักกีฬาจักรยานจะต้องมีความตั้งใจฝึกซ้อม มีระเบียบวินัย เชื่อฟังผู้ฝึกสอน แต่ถ้านักกีฬาคนไหนไร้ระเบียบวินัย ไม่อยู่ในกฏระเบียบ แม้จะมีฝีมือขนาดไหน สมาคมกีฬาจักรยานฯ ก็ไม่เลือกมาเป็นตัวแทนทีมชาติไทยอย่างแน่นอน” พลเอกเดชา กล่าวเสริม

    นายอัถร ไชยมาโย ผู้ฝึกสอนบีเอ็มเอ็กซ์ทีมชาติไทย กล่าวว่า การไปเก็บตัวที่ประเทศออสเตรเลียครั้งนี้ จะไปอยู่ที่เมืองบาเซิล รัสนิวเซาท์เวลส์ และ เมืองเชบพีทัน รัสวิคโตเลีย สาเหตุที่เลือกไปเก็บตัว 2 เมืองนี้ เนื่องจากเมืองบาเซิล มีสนามแข่งขันบีเอ็มเอ็กซ์ ซูเปอร์ครอส ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศออสเตรเลีย และจะเป็นสนามที่ใช้ทำการแข่งขันบีเอ็มเอ็กซ์ชิงแชมป์โลก UCI BMX Supercross World Cup 2020 สนามที่ 2-3  ส่วนสนามแข่งที่เมืองเชบพีทัน รัสวิคโตเลีย จะเป็นสนามที่ใช้ทำการแข่งขัน UCI BMX Supercross World Cup 2020 สนามที่ 1-2 โดยทีมชาติไทยจะทำการฝึกซ้อมที่สนามดังกล่าว เพื่อเตรียมตัวสำหรับรายการนานาชาติในปี 2020 และที่สำคัญเพื่อเป็นการเสริมทักษะ เพิ่มศักยภาพสูงสุดของนักกีฬา ในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ ระหว่างวันที่ 30 พ.ย.-11 ธ.ค. นี้ด้วย

    นอกจากนี้ นายอัถร ยังกล่าวอีกว่า เหตุผลอีกประการหนึ่งที่ไปเก็บตัวยังประเทศออสเตรเลีย เพราะว่าเป็นหนึ่งในประเทศที่สร้างนักกีฬาไปคว้าเหรียญโอลิมปิกเกมส์ ได้ทั้งชาย และหญิง ที่สำคัญ “ฟิลด์ คอร์เนอร์” นักกีฬาชายชาวอเมริกัน ที่เป็นเจ้าของเหรียญทอง โอลิมปิกเกมส์ 2016 “ริโอเกมส์” ที่ประเทศบราซิล ก็มีโค้ชเป็นชาวออสเตรเลีย ซึ่งนักกีฬาชาวอเมริกันคนนี้ ได้ไปเก็บตัวฝึกซ้อมอยู่ประเทศออสเตรเลีย หลายครั้ง อีกทั้ง ประเทศออสเตรเลีย เป็นประเทศที่มีความปลอดภัยสูง ผู้คนอัธยาศัยดี ค่าครองชีพถูกกว่าประเทศในแถบทวีปยุโรป หรือ อเมริกา

    “นักกีฬาบีเอ็มเอ็กซ์ทีมชาติไทยจะฝึกซ้อมที่เมืองบาเซิล เป็นเวลา 2 สัปดาห์ และย้ายไปฝึกที่เมืองเชบพีทัน อีก 2 สัปดาห์ รวมระยะเวลาเก็บตัวที่ประเทศออสเตรเลีย ทั้งสิ้น 29 วัน และที่สำคัญนักกีฬาบีเอ็มเอ็กซ์ทีมชาติไทย จะมีโอกาสเข้าแข่งขันรายการ BMX Victoria 2019 Open State Championships ระหว่างวันที่ 22-24 พ.ย. ถือเป็นการทดสอบความพร้มครั้งสุดท้ายก่อนจะกลับมาแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ซึ่งในประเภทบีเอ็มเอ็กซ์ มีแข่งขันเฉพาะนักกีฬาชาย โดยเจ้าภาพกำหนดให้มีชิง 2 เหรียญ คือ เรซซิ่งชาย และไทม์ไทรอัลชาย ส่งนักกีฬาได้รายการละ 2 คน ซึ่งนักกีฬาไทยมีโอกาสค่อนข้างสูงที่จะได้เหรียญรางวัลมาครอง จาก โกเมธ สุขประเสริฐ อย่างไรก็ตาม เราก็มีกระดูกชิ้นโตเป็นนักกีฬาเจ้าภาพที่ชื่อ กาลูอัง แดเนี่ยล แพทริค ซึ่งเป็นลูกครึ่งฟิลิปปินส์-อเมริกัน หาก โกเมธ ชนะนักกีฬาคนนี้ได้ โอกาสที่จะได้เหรียญทองมีสูงแน่นอน” นายอัถร กล่าว

บีเอ็มเอ็กซ์ ไทยบินเก็บตัวออสเตรเลีย

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ