ข่าว

เปิดบทสัมภาษณ์แรก'คิปโชเก'ผู้ก้าวข้ามขีดจำกัดมนุษย์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บทสัมภาษณ์แรกหลังเข้าเส้นชัยของ อิเลียด คิปโชเก นักวิ่งวัย 34 ปี ผู้สร้างประวัติสาสตร์วิ่งมาราธอนโดยใช้เวลาต่ำกว่า 2 ชั่วโมง

 

 

อิเลียด คิปโชเก นักวิ่งวัย 34 ปี ชาวเคนยา ทำลายสถิติวิ่งมาราธอนโดยเป็นคนแรกของโลกที่วิ่งมาราธอนด้วยเวลาต่ำกว่า 2 ชั่วโมง ในการลงวิ่งล่าสุดของโปรเจ็กต์อีนิออส 1.59 ชาลเลนจ์ ที่จัดขึ้น ณ กรุงเวียนนา ของออสเตรีย เมื่อ 12 ต.ค.ที่ผ่านมา โดย คิปโชเก วิ่งระยะ 42.195 กม. ด้วยเวลา 1.59.40 ชม. 

 

 

ทีมงานของคิปโชเก มีนักวิ่ง เพซเมกเกอร์ ซึ่งแต่ละคนล้วนมีดีกรีระดับโลก รวม 41 คน แบ่งหน้าที่วิ่งชุดละ 7 คนสลับกัน ตลอดเส้นทาง

 

 

เปิดบทสัมภาษณ์แรก'คิปโชเก'ผู้ก้าวข้ามขีดจำกัดมนุษย์

 

 

ตามทฤษฎีขีดจำกัดของมนุษย์ไม่สามารถวิ่งในระยะดังกล่าวด้วยเวลาต่ำกว่า 2 ชั่วโมงได้ และก่อนหน้านี้ คิปโชเก เคยพยายามมาแล้วครั้งหนึ่งในปี 2017 ในภารกิจ Breaking2 ที่จัดขึ้นที่มอนซา ของอิตาลี ซึ่งครั้งนั้นคิปโชเก ห่างจากเป้าหมายที่ 25 วินาที กระทั่งมาทำลายขีดจำกัดดังกล่าวลงได้สำเร็จ

 

 

เปิดบทสัมภาษณ์แรก'คิปโชเก'ผู้ก้าวข้ามขีดจำกัดมนุษย์

 


"ผมรู้สึกดีกับสิ่งนี้" คิปโชเก กล่าวหลังเข้าเส้นชัยด้วยเวลาสถิติโลก "หลังจาก โรเจอร์ แบนนิสเตอร์ เคยสร้างสถิติไว้ในปี 1954 ผมได้ลองพยายามจะทำลายสถิติดังกล่าวในอีก 63 ปีต่อมา แต่ไม่สำเร็จ"

 

"ผมพยายามอีกครั้งกระทั่ง 65 ปีต่อมา ผมกลายเป็นคนแรกของโลก ผมต้องการสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนอีกจำนวนมาก ในการแสดงให้เห็นว่าสำหรับมนุษย์เรานั้นไม่มีข้อจำกัดใดมาหยุดได้"


คิปโชเก กล่าวต่ออีกว่า "โปรดจำไว้ให้ขึ้นใจเลยว่า เพซเมกเกอร์ 41 คนนั้น เป็นนักกีฬาที่ดีที่สุดในโลก"

 

"ผมต้องขอบคุณพวกเขา ขอบคุณสำหรับการยอมรับและร่วมกันสร้างประวัติศาสตร์นี้"

 

"เราสามารถทำให้โลกนี้เป็นโลกที่สวยงามและโลกที่สงบสุข ผมมีความสุขที่ภรรยาและลูกทั้งสามได้มาร่วมเป็นสักขีพยานกับประวัติศาสตร์ครั้งนี้"


 

 

 

"ผมต้องการทำให้กีฬาเป็นอะไรที่ใสสะอาดและน่าสนใจ นั่นคือสิ่งที่แน่นอนที่สุดสำหรับผม หากกล่าวถึงคำว่า กีฬา"

 

 

เปิดบทสัมภาษณ์แรก'คิปโชเก'ผู้ก้าวข้ามขีดจำกัดมนุษย์

 


โครงการ INEOS 1:59 Challenge ต้องการทำให้ มนุษย์ทำลายกำแพงมาราธอนที่ต่ำกว่า 2 ชั่วโมง ได้จัดงานแห่งประวัติศาสตร์นี้ ที่ The Prater สวนสาธารณะขนาดใหญ่ของกรุงเวียนนา โดย เอเลียด คิปโชเก เริ่มออกสตาร์ทจากสะพาน Reichsbrücke วิ่งเข้าสู่ใจกลางของกรุงเวียนนา ก่อนจะวิ่งวนภายในสวน The Prater ทั้งหมด 4.4 รอบโดยมีนักวิ่งชั้นนำของโลกจากระยะต่าง ๆ ทั้งหมด 41 คนมาร่วมเป็นเพซเซอร์ตลอดระยะทางและมี รถยนต์ Audi ขับนำหน้าเพื่อยิงเลเซอร์กำหนดความเร็วตลอดเส้นทาง 

 

ทั้งนี้ ความพยายามทำลายกำแพง 2 ชม.ของการวิ่งมาราธอนนี้เกิดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 ต่อจากโครงการ Breaking2 ของ Nike เมื่อปี 2017 โดยครั้งนั้น เอเลียด คิปโชเก ทำเวลาได้ 2.00.25 ชั่วโมง แต่มาครั้งนี้เขาสามารถทำเวลาได้ 1.59.40 ชั่วโมง และสุดท้ายได้กลายเป็นมนุษย์คนแรกที่สามารถวิ่งจบระยะมาราธอนภายในเวลาต่ำกว่า 2 ชั่วโมง ได้สำเร็จ 

 

อย่างไรก็ตาม สถิตินี้จะไม่ได้รับการรับรองจาก สหพันธ์กรีฑานานาชาติ (ไอเอเอเอฟ)  เนื่องจากไม่อยู่ในประเภท กติกา และระเบียบการแข่งขันของ ไอเอเอเอฟ แต่สถิตินี้ จะถูกบันทึกทางประวัติศาสตร์ว่า ได้มีมนุษย์ปอดเหล็ก ก้าวข้ามขีดจำกัดของตัวเองได้สำเร็จ


หมายเหตุ : โรเจอร์ แบนนิสเตอร์ (Roger Bannister) นักศึกษาแพทย์ สามารถเอาชนะตัวเองและทลายกำแพงความเชื่อที่เคยมี ด้วยการทำสถิติวิ่งในระยะทาง 1 ไมล์ ในเวลาไม่ถึง 4 นาที เป็นคนแรกของโลก

 

ภาพ AFP

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ