ข่าว

ตีลูกขนไก่ในอวกาศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แบดมินตันเป็นกีฬาในอุดมคติสำหรับนักบินอวกาศ ใช้รักษาความฟิตทั้งทางร่างกายและจิตใจ

 

 

  

    

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ และรองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก กล่าวว่า อเล็กซานเดอร์ มิซูร์คิน มนุษย์อวกาศชาวรัสเซีย กล่าวชื่นชมกีฬาแบดมินตันว่า เป็นกีฬาในอุดมคติสำหรับนักบินอวกาศ เนื่องจากใช้รักษาสภาพความฟิตทั้งทางร่างกายและจิตใจ ระหว่างปฏิบัติหน้าที่อยู่นอกโลก โดยแบดมินตัน เป็นส่วนหนึ่งของการฝึกซ้อมนักบินอวกาศของรัสเซีย มาตั้งแต่ยุคเริ่มต้นของการส่งมนุษย์ขึ้นไปในอวกาศ โดย ยูริ กาการิน มนุษย์อวกาศคนแรกของโลก ก็ชื่นชอบการเล่นแบดมินตัน เช่นเดียวกับเพื่อน ๆ ของเขาอีกหลายคน

 

 

ตีลูกขนไก่ในอวกาศ

รองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก กล่าวต่อว่า  เมื่อเดือน ก.พ. 2018 ขณะรับตำแหน่งผู้บัญชาการสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) มิซูร์คิน พร้อมเพื่อน ๆ นักบินอวกาศอีก 4 คน ถ่ายวิดีโอระหว่างพวกเขาเล่นแบดมินตันกันนอกโลก นับเป็นการริเริ่มการเล่นแบดมินตันประเภทคู่ บนสถานีอวกาศนานาชาติ เป็นครั้งแรก มิซูร์คิน ยังเสนอให้มีการสร้างห้องยิมสำหรับเล่นแบดมินตันบนสถานีอวกาศนานาชาติโดยเฉพาะ พร้อมย้ำว่า การเล่นแบดมินตันช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งที่ข้อมือ ซึ่งเป็นอวัยวะที่สำคัญกว่าเท้า สำหรับปฏิบัติภารกิจ “เดินอวกาศ” นอกตัวยานสถานีอวกาศนานาชาติ  

    “ผมคิดว่าแบดมินตันคือกีฬาสำหรับนักบินอวกาศ โดยเฉพาะผู้ที่ต้องทำหน้าที่ ‘สเปซ วอล์ก’ (เดินอวกาศ) เพราะการเล่นแบดมินตัน คุณใช้ข้อมือเยอะมากและที่นั่นคุณไม่สามารถเดินด้วยเท้าได้ โดยส่วนใหญ่คุณต้องเคลื่อนที่ไปด้วยข้อมือ” มิซูร์คิน กล่าว

ตีลูกขนไก่ในอวกาศ

 

 

สำหรับ มิซูร์คิน วัย 42 ปี นับเป็นนักบินอวกาศที่มีอายุน้อยที่สุด นอกจากนี้ เขา และชาคาเพิลรอฟ ยังทำสถิติเป็นผู้ที่เดินอวกาศได้ยาวนานที่สุดของรัสเซีย ด้วยเวลา 8 ชม. 13 นาที มิซูร์คิน ถือเป็นนักแบดมินตันตัวยง และเป็นหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งสหพันธ์แบดมินตันแห่งเมืองโอเรล ของรัสเซีย เขาเคยเป็นแชมป์ในการแข่งขัน “สตาร์ ชัตเติ้ล” (Star Shuttle) ซึ่งจัดขึ้นใน “วันนักบินอวกาศ” ที่รัสเซีย โดยมิซูร์คิน บอกว่า ตอนนี้เขากำลังคิดถึงการให้ความสำคัญกับการเล่นแบดมินตันในอวกาศ พอ ๆ กับการนำธงชาติไปปักบนดาวอังคารเลยทีเดียว

ตีลูกขนไก่ในอวกาศ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ