ข่าว

ขอจัดบอลโลกไม่ต้องทำประชาพิจารณ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คนไทยเห็นด้วยแน่นอน

 

 

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานในงานครบรอบ 17 ปี วันคล้ายวันสถาปนากระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม  

 

 

 

ทั้งนี้ กระทรวงฯ ได้มีการประชุมเตรียมการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพร่วมจัดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2034  เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม ซึ่งนายกรวีร์ ปริศนานันทกุล เลขาธิการสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ  เปิดเผยว่าการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพ ไม่จำเป็นจะต้องทำประชาพิจารณ์เพื่อสอบถามความเห็นของประชาชน ซึ่งปรากฏว่ามีทั้งฝ่ายเห็นด้วย และไม่เห็นด้วยนั้น

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยถึงเรื่องนี้ว่า  การจะขอเป็นเจ้าภาพการแข่งขันฟุตบอลโลกนั้น เป็นเรื่องของรัฐบาลที่จะดำเนินการ เพราะว่าเราต้องการที่จะจัดกีฬาอีเวนต์ใหญ่ๆ เพื่อเสริมทั้งในส่วนของกีฬาและการท่องเที่ยวควบคู่กันไป เชื่อว่าคนไทยจะเห็นด้วยกับการเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกอยู่แล้ว เพราะว่ากีฬาฟุตบอลนั้นถือว่าเป็นกีฬามหาชน ที่มีคนไทยติดตามกันเป็นจำนวนมาก ดังนั้นถึงทำประชาพิจารณ์ไป คนไทยก็ยินยอมให้จัดอยู่ดี

 

 

 

“เรื่องนี้มันเป็นแค่เรื่องของการจัดกีฬาอีเวนต์ใหญ่ๆ มันไม่จำเป็นต้องทำประชาพิจารณ์ เพราะว่าการทำประชาพิจารณ์เองก็ต้องใช้เงินเป็นจำนวนหลักพันล้าน และเป็นเรื่องใหญ่มากๆ ซึ่งคิดว่าการจะทำประชาพิจารณ์นั้นควรจะเก็บไว้ให้เป็นเรื่องที่ใหญ่กว่านี้จะดีกว่า มองว่าเป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องเป็นผู้ดำเนินการเท่านั้น” นายพิพัฒน์ กล่าว

“รมต.กีฬา” กล่าวเสริมว่า สำหรับการพูดคุยกับผู้แทนชาติในอาเซียนนั้น เป็นเรื่องของ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นผู้หารือ ส่วนตัวเองนั้นคงจะไม่ก้าวล่วง เพราะว่าเป็นนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่อยากเห็นชาติอาเซียนเป็นเจ้าภาพร่วมกัน

อนึ่ง ฟุตบอลโลกในปี 2034 จะเพิ่มทีมเป็น 48 ทีม ส่วนเจ้าภาพร่วมจะมีได้มากถึง 3-4 ประเทศ โดยประเทศหนึ่งจะต้องมีสนามอย่างน้อย 4 สนาม เพื่อรองรับ 12 ทีม  และสนามซ้อม รวมแล้วอย่างน้อย 8 สนาม ในขณะเดียวกัน เจ้าภาพยังจะต้องเตรียมพร้อมไว้เพื่อรองรับปัจจัยอื่นๆ ทั้งเรื่องคมนาคมขนส่ง โรงแรมที่พัก อีกด้วย 

 ในการเตรียมการของไทย 4 สนามเบื้องต้นที่จะต้องปรับปรุง ได้แก่ สนามสมโภช 700 ปีเชียงใหม่, สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติฯ จ.นครราชสีมา, สนามติณสูลานนท์ จ.สงขลา และสนามราชมังคลากีฬาสถาน หัวหมาก 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ