ข่าว

ต้องสร้างสปอร์ตคอมเพล็กซ์ที่ชลบุรี รับบอลโลก 2034

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไทยพร้อมนำอาเซียนเสนอตัวเป็นเจ้าภาพ

 

 

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานการประชุมเตรียมการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพร่วมจัดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2034  โดยมีหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประกอบด้วย นายสุริยา จินดาวงษ์ อธิบดีกรมอาเซียน, ดร.สันติ ป่าหวาย อธิบดีกรมพลศึกษา, ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.), นายกรวีร์ ปริศนานันทกุล เลขาธิการสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เข้าร่วมประชุมที่ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม

 

ต้องสร้างสปอร์ตคอมเพล็กซ์ที่ชลบุรี รับบอลโลก 2034

 

 

 

ประเทศไทยมีโครงการที่จะเสนอตัวเป็นเจ้าภาพร่วมจัดการแข่งขันฟุตบอลโลก ปี 2034 ซึ่งได้มีการพิจารณาหลักเกณฑ์, แนวทาง และท่าทีของประเทศไทยในการเสนอตัวครั้งนี้ โดยได้แต่งตั้งคณะทำงานสำหรับการเตรียมความพร้อมการเสนอตัว ซึ่งที่ประชุมได้แจ้งวาระการประชุมรัฐมนตรีกีฬาอาเซียน ครั้งที่ 4  ที่ประเทศฟิลิปินส์ วันที่ 9 ตุลาคมนี้ ซึ่งจะมีการนำวาระเรื่องที่ชาติอาเซียนจะร่วมกันเสนอตัวเป็นเจ้าภาพร่วมจัดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2034 เข้าที่ประชุมด้วย

นายพิพัฒน์ เปิดเผยว่า การประชุมเตรียมการเสนอตัวเจ้าภาพร่วมจัดฟุตบอลโลก ปี 2034 สืบเนื่องจากที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวไว้ในการประชุมผู้นำอาเซียน เมื่อเดือนมิถุนายน ซึ่งได้มีการหารือเบื้องต้นว่า จะสนองนโยบายของท่านนายกรัฐมนตรี โดยได้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมา เพื่อทำงานร่วมกับหลายกระทรวง และได้มอบหมายให้ปลัดกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานในการไปหารือกับกระทรวงต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำไปสู่การเสนอตัวเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกในปี 2034

ต้องสร้างสปอร์ตคอมเพล็กซ์ที่ชลบุรี รับบอลโลก 2034

ทั้งนี้ “รมต.กีฬา” ยืนยันว่า ประเทศไทยมีศักยภาพในการเป็นเจ้าภาพร่วมจัดฟุตบอลโลกได้ เพราะไทยเองก็เป็นประเทศแนวหน้าในอาเซียน โดยคณะกรรมการที่ตั้งขึ้นมาก็จะศึกษาข้อมูลก่อนนำเสนอ นายกรัฐมนตรี อีกครั้ง ซึ่งหลักเกณฑ์ก็จะต้องมีสนามอย่างน้อย 8 สนาม ที่มีมาตรฐานความจุไม่ต่ำว่า 4 หมื่นคน ส่วนสนามที่ใช้ในพิธีเปิด-ปิด ต้องมีความจุ 8 หมื่น- 1 แสนคน ตามมาตรฐานใหม่ โดย 4 สนามเบื้องต้นที่จะต้องปรับปรุง ได้แก่ สนามสมโภช 700 ปีเชียงใหม่, สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติฯ จ.นครราชสีมา, สนามติณสูลานนท์ จ.สงขลา และ ราชมังคลากีฬาสถาน หัวหมาก  หลังจากนั้นก็จะหาพื้นที่ในการสร้างสนามแห่งใหม่ที่มีความพร้อม และมีความจุผู้ชมมากกว่านี้ด้วย

ขณะที่ ดร.ก้องศักด กล่าวว่า กกท.จะรับผิดชอบหลักในเรื่องโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ เรื่องสนามกีฬา ซึ่งตอนนี้ประเทศไทยยังไม่มีสนามกีฬาที่พร้อมจัดฟุตบอลโลกได้เลย โดยมีพื้นที่ที่ กกท.ตั้งใจ และมีมติคณะรัฐมนตรี ออกมาแล้วที่จะทำเป็นสปอร์ตคอมเพล็กซ์คือ ที่ จ.ชลบุรี ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวสามารถรองรับการจัดฟุตบอลโลก รวมทั้งรองรับการจัดกีฬายูธโอลิมปิกเกมส์ 2026 ได้ในอนาคตด้วย

 

 

 

ต้องสร้างสปอร์ตคอมเพล็กซ์ที่ชลบุรี รับบอลโลก 2034

“ฟุตบอลโลกในปี 2034 จะเพิ่มทีมเป็น 48 ทีม ส่วนเจ้าภาพร่วมจะมีได้มากถึง 3-4 ประเทศ ดังนั้นประเทศหนึ่งก็จะต้องมีสนามอย่างน้อย 4 สนาม เพื่อรองรับ 12 ทีม แต่เราคงจะเตรียมพร้อมแค่ 4 สนามไม่ได้ และจะต้องเตรียมพร้อมไว้เพื่อรองรับปัจจัยอื่นๆ ทั้งเรื่องคมนาคมขนส่ง โรงแรมที่พัก เพราะฉะนั้นเราคงต้องเตรียมไว้อย่างน้อย 8 สนาม รวมทั้งสนามฝึกซ้อมด้วย” ผู้ว่าการ กกท.กล่าว

 ในขณะที่ นายกรวีร์ ปริศนานันทกุล กล่าวว่า สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ได้ให้ข้อมูลในการเตรียมความพร้อมเสนอตัวเป็นเจ้าภาพร่วมจัดฟุตบอลโลก 2034 ซึ่งทุกฝ่ายเห็นตรงกันว่า ถึงเวลาแล้วที่ประเทศไทยจะต้องปรับปรุงสนาม และสนามใหม่ที่มีมาตรฐาน โดยถือเป็นโอกาส และจังหวะที่ดีที่เราจะได้มีสนามที่พร้อมจัดกีฬาระดับทวีป และระดับโลกต่อไป

ส่วนกรณีที่มีแฟนบอลบางส่วนไม่เห็นด้วยกับการที่ไทยจะเสนอตัวเจ้าภาพร่วมจัดฟุตบอลโลก 2034 ซึ่งควรจะมีการทำประชาพิจารณ์ก่อนหรือไม่นั้น นายกรวีร์ กล่าวว่า ส่วนตัวก็ไม่เห็นว่าจะมีข้อเสียอะไร เพราะการเตรียมความพร้อมด้านต่างๆ รวมทั้งสนามกีฬา ถ้าเราไม่ได้เป็นเจ้าภาพร่วมจัดฟุตบอลโลก ในอนาคตก็จะนำสนามกีฬาเหล่านี้มาใช้ประโยชน์ในการจัดกีฬาระดับนานาชาติรายการต่างๆ ต่อไปได้ในอนาคต ไม่ใช่เพียงแค่กีฬาฟุตบอลเท่านั้น เพราะตอนนี้ถือว่าสนามกีฬาในไทยตกรุ่นไปพอสมควร จึงถึงเวลาในการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงให้ทันยุคสมัย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ