ข่าว

สื่ออิเล็กทรอนิกส์ เพื่อพัฒนาการกีฬา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

e-Learning จะพัฒนาความรู้ความสามารถของบุคลากรกีฬา ให้มีคุณภาพ และเป็นมาตรฐานเดียวกัน

 

เมื่อวันที่ 30 กันยายน ที่ห้องประชุมศุภชลาศัย สนามกีฬาแห่งชาติ ดร.ประพัน ไพรอังกูร รองอธิบดีกรมพลศึกษา เป็นประธานการแถลงข่าวเปิดตัวสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (e-Learning)และร่วมเสวนา เรื่อง ทักษะกลไกการเคลื่อนไหวทางการกีฬา และเรื่อง การพัฒนาความแข็งแรง โดยมี ดร.อมรทัตต์ อัคคะพู ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาบุคลากรการพลศึกษาและการกีฬา ร่วมด้วย

สื่ออิเล็กทรอนิกส์ เพื่อพัฒนาการกีฬา

 

สถาบันพัฒนาบุคลากรการพลศึกษาและการกีฬา กรมพลศึกษา กรมพลศึกษา ได้เห็นความสำคัญของบุคลากรการกีฬา โดยเฉพาะเรื่องมาตรฐานผู้ฝึกสอนกีฬาและผู้ตัดสินกีฬา ซึ่งกำหนดไว้อย่างชัดเจนในแผนแม่บทยุทธศาสตร์ชาติ จึงได้ดำเนินการส่งเสริมและพัฒนาบุคลากรด้านการพลศึกษา สุขภาพ การกีฬา นันทนาการ วิทยาศาสตร์การกีฬา และนักบริหารจัดการการกีฬาให้ได้มาตรฐาน แล้วให้นำความรู้ ทักษะ ไปพัฒนาเด็ก เยาวชน และประชาชนทุกกลุ่มได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ จึงได้กำหนดให้มีการจัดองค์ความรู้ต่างๆ ในรูปแบบสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (e-Learning) ขึ้น เพื่อพัฒนาความรู้ความสามารถในการปฏิบัติหน้าที่ผู้ฝึกสอนกีฬาและผู้ตัดสินกีฬาให้มีคุณภาพและเป็นมาตรฐานเดียวกัน

สำหรับการเสวนาเรื่อง ทักษะกลไกการเคลื่อนไหวทางการกีฬา และ เรื่อง การพัฒนาความแข็งแรง มีผู้เข้าร่วมเสวนาประกอบด้วย ดร.ประพัน ไพรอังกูร รองอธิบดีกรมพลศึกษา, ดร.อมรทัตต์ อัคคะพู ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาบุคลากรการพลศึกษาและการกีฬา, นายเอกวิทย์ แสวงผล หัวหน้าผู้ฝึกสอนกรีฑาประเภทลานทีมชาติไทย, นายถาวร กมุทรศรี นักวิทยาศาสตร์การกีฬา สมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย ซึ่งมีหัวข้อการเสวนาที่น่าสนใจ เช่น ความสำคัญและคุณภาพของทักษะกลไกการเคลื่อนไหว การนำทักษะกลไกการเคลื่อนไหวที่ดีพัฒนาต่อยอดไปสู่ทักษะกีฬา การนำทักษะกลไกการเคลื่อนไหวพื้นฐานไปประยุกต์ใช้กับกีฬาชนิดอื่น การเคลื่อนไหวประกอบอุปกรณ์ โดยมี “น้องวิน” วันวฤณณ์ สวัสดี ลูกชายของ“ผู้พันเบิร์ด” พันเอก(พิเศษ) วันชนะ สวัสดี พระเอกภาพยนต์เรื่องตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช เป็นผู้สาธิตทักษะกลไกการเคลื่อนไหวพื้นฐาน

สื่ออิเล็กทรอนิกส์ เพื่อพัฒนาการกีฬา

 

 

 

ดร.ประพัน ไพรอังกูร รองอธิบดีกรมพลศึกษา กล่าวว่า “กรมพลศึกษาได้จัดทำสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (e-Learning) เรื่อง ทักษะกลไกการเคลื่อนไหวทางการกีฬา มีการใส่เนื้อหาที่สำคัญต่อการพัฒนาเด็ก เยาวชนที่จะพัฒนาสู่การเป็นนักกีฬาที่ดีในอนาคต เช่น เรื่องปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อทักษะกลไกการเคลื่อนไหว หลักการหรือทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับทักษะกลไกการเคลื่อนไหวทางการกีฬา การทำงานของระบบประสาทกับการเคลื่อนไหว การทำงานของระบบประสาทกับการทำงานกับกล้ามเนื้อ และมีการใส่คลิปวีดีโอตัวอย่างแบบฝึกกิจกรรมทักษะการเคลื่อนไหวทางการกีฬา ส่วนเรื่อง การพัฒนาความแข็งแรง เป็นวิชาพื้นฐานสำหรับผู้ฝึกสอนและผู้ตัดสินกีฬาที่ควรจะมีการเรียนรู้ ซึ่งเรื่องนี้มีเนื้อหาที่มีประโยชน์อย่างมากมาย เช่น ประเภทความแข็งแรง ชนิดการเคลื่อนไหวของข้อต่อ ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ การออกแบบโปรแกรมการฝึก ข้อควรรู้ในการออกกำลังกายด้วยน้ำหนัก และการออกกำลังกายด้วยน้ำหนักเพื่อพัฒนากล้ามเนื้อส่วนต่างๆของร่างกาย”

ดร.อมรทัตต์ อัคคะพู ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาบุคลากรการพลศึกษาและการกีฬา เปิดเผยว่า “สถาบันพัฒนาบุคลากรการพลศึกษาและการกีฬา มีแนวความคิดในการจัดทำสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (e-Learning) เพื่อนำมาเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการเผยแพร่องค์ความรู้ให้แก่บุคลากรการกีฬา ที่มีความต้องการพัฒนาศักยภาพของตนเอง โดยผู้เรียนสามารถเข้าถึงสื่ออิเล็กทรอนิกส์ e-learning ได้ง่าย ผู้เรียนสามารถเรียนจากเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใดก็ได้ ที่สามารถเข้าถึงเครือข่ายอินเตอร์เน็ต ทำให้ปัญหาเรื่องระยะทาง ระยะเวลาและค่าใช้จ่ายต่างๆลดลงอีกด้วย และยังเป็นประโยชน์ต่อประชาชนทั่วไป นักเรียน นักศึกษา สถาบันการศึกษาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการพัฒนาการกีฬาอีกมากมาย”

สื่ออิเล็กทรอนิกส์ เพื่อพัฒนาการกีฬา

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ