ข่าว

กินเจ กับ 2 โปรสาวไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โปรสายป่าน - ปัณณรัตน์ ธนพลบุญรัศมิ์ และ โปรปริญญ์ - ปวริศา ยกทวน

 

 

การกินเจหรือรับประทานเจนั้นเป็นการงดเว้นบริโภคเนื้อสัตว์เป็นการทำบุญกันดังนั้นมีคนจำนวนมากที่ไม่ค่อยมีเวลากินเจประจำก็หันมากินเจกันในช่วงเทศกาลกินเจนั่นเองอย่างน้อยก็ช่วยได้กันลดการฆ่าสัตว์ลงได้ไม่มากก็น้อยแถมมีความสุขทางใจด้วยเหมือนอย่าง"โปรสายป่าน"ปัณณรัตน์ ธนพลบุญรัศมิ์ และ"โปรปริญญ์"ปวริศา ยกทวน สองโปรสาวซึ่งเล่นอยู่ในแอลพีจีเอทัวร์ก็เป็นหนึ่งในคนที่กินเจเมื่อมีโอกาส

กินเจ กับ 2 โปรสาวไทย

 

 

 

กลับมาอีกครั้งสำหรับเทศกาลกินเจปี 2562 ตรงกับวันที่ 29 กันยายน-7 ตุลาคม 2562 รวม 9 วัน หรือบางคนอาจจะล้างท้องวันที่ 28 กันยายน รวมเป็น 10 วันกันเลยหากใครกินเจได้ตลอดชีวิตก็ยิ่งดี

หลายคนอาจยังไม่ทราบคำว่า “เจ” ว่าหมายถึงอะไรซึ่งในภาษาจีนทางพระพุทธศาสนา หมายถึง “อุโบสถ หรือการรักษาศีล 8” ของศาสนาพุทธนิกายมหายาน ที่จะมีการรักษาอุโบสถศีล ไม่บริโภคอะไรเลยหลังเที่ยงวันตามหลักศีล 8 ข้อ และไม่บริโภคเนื้อสัตว์ เพื่อเป็นการไม่เบียดเบียนสิ่งมีชีวิต ช่วงหลังจึงเรียกคนที่ไม่กินเนื้อสัตว์ว่า “กินเจ” ไปด้วย แต่ถึงกระนั้นการกินเจไม่ใช่เพียงแต่งดเนื้อสัตว์ อาหาร และเครื่องปรุงที่มีส่วนประกอบของเนื้อสัตว์ แต่ยังรวมถึงการรักษาศีล ประพฤติตัวเป็นคนดีทั้งกาย วาจา ใจ อีกด้วย

            ปัณณรัตน์ ธนพลบุญรัศมิ์ โปรสาวจากจังหวัดร้อยเอ็ดเล่น อยู่ในแอลพีจีเอทัวร์ปีที่สี่ นับถือโพธิสัตว์หากมีเวลาถึงเทศกาลกินเจก็จะถือปฏิบัติเป็นประจำได้กล่าวถึงเทศกาลกินเจว่า"ปกติแล้วช่วงเทศกาลหนูก็กินเจนะเพราะทำให้เราสบายใจกับสิ่งที่เรานับถือ แต่ก็ไม่ได้กินประจำตามเทศกาลเพราะบางครั้งช่วงเทศกาลเราแข่งขันอยู่ต่างประเทศในช่วงนั้นมันก็ลำบากการกินหากินยากไม่เหมือนอยู่ที่ประเทศไทยบ้านเรา แม้ว่าอาจไม่ได้กินเจตามเทศกาลบ่อยนักแต่หากมีโอกาสก็จะกินเพราะทำให้รู้สึกดี"

กินเจ กับ 2 โปรสาวไทย

           

 

 

  ปวริศา เล่าถึงการกินเจว่า "พูดถึงการกินเจถ้ากินจริงๆจังๆก็ไม่ได้กินทุกปีค่ะ แต่จะกินช่วงกลับไปบ้านเพราะว่าอยู่ต่างประเทศไทยไม่สะดวก ดังนั้นเวลากลับไปก็จะกินเนื่องจากคุณแม่กินเจตลอดชิวตก็ได้โอกาสกินตรงนั้นค่ะ ส่วนปริญญ์เองกินจริงจังตอนเล่นทีมชาติช่วงอายุ 15-16 กินนานที่สุด 2 เดือน แต่หลังจากนั้นไม่สะดวกก็จะกินเท่าที่ตัวเองสะดวกค่ะ"

กินเจ กับ 2 โปรสาวไทย

            การปฏิบัตธรรมหรือสิ่งที่ทำให้จิตใจสงบสบายใจนั้นเป็นเรื่องที่ดีรวมทั้งการละเว้นการกินเนื้อสัตว์แม้ว่าอาจเป็นช่วงเวลาไม่นานแต่ก็ช่วยชีวิตสัตว์ได้ไม่น้อยเหมือนกันหากใครจะลองทำอย่างที่ ปัณณรัตน์ ธนพลบุญรัศมิ์ และปวริศา ยกทวน ก็น่าจะดีไม่น้อยเพราะเริ่มต้นแล้วเมื่อวันที่ 29 กันยายนไปสิ้นสุดลงวันที่ 7 ตุลาคม นี้

กินเจ กับ 2 โปรสาวไทย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ