ข่าว

'ซน เฮือง มิน'กับ 5 ข้อที่ควรรู้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หากจะพูดถึงผู้เล่นจากทวีปเอเชียที่กำลังได้รับการจับตามองในฟุตบอลลีกยุโรปขณะนี้

 

 

     หลังทำผลงานได้อย่างร้อนแรงให้กับสโมสรทั้งในลีกของประเทศ รวมถึงในเวทีระดับทวีปคงจะหนีไม่พ้น ซน เฮือง มิน กองหน้าทีมชาติเกาหลีใต้ของสโมสร ทอตแนม ฮอตสเปอร์ หลังเมื่อฤดูกาลที่แล้วเขายิงไป 20 ประตูกับ 10 แอสซิสต์จากการลงสนามให้ “ไก่เดือยทอง” 48 นัดรวมทุกรายการ ขณะที่ในปีนี้เจ้าตัวซัดไปแล้ว 2 ประตูจาก 5 นัดรวมทุกรายการ

    นอกจากนั้นดาวเตะวัย 27 ปี ยังเป็นผู้เล่นเอเชียที่ทำประตูได้มากที่สุดในศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ด้วยจำนวนรวม 12 ลูก แซงหน้า มักซิม ชัตส์คิกห์ อดีตกองหน้าอุซเบกิสถาน ของ ดินาโม เคียฟ ที่เคยทำไว้ที่ 11 ลูกอีกด้วย

     และจากผลงานที่เกิดขึ้นส่งผลให้ ซน เฮือง มิน มีมูลค่าทางการตลาดเพิ่มขึ้นเป็น 65 ล้านปอนด์ (ราว 2.43 พันล้านบาท) ซึ่งเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัวหลังจากที่เคยมีมูลค่าทางการตลาดเพียง 150,000 ปอนด์ (ราว 5.6 ล้านบาท) เท่านั้นในการย้ายมาค้าแข้งในยุโรปเป็นครั้งแรกกับ ฮัมบูรก์ เมื่อปี 2010 จนติดเป็น 1 ใน 50 ผู้เล่นที่มีค่าตัวสูงสุดของโลกในปัจจุบัน และส่งผลให้เจ้าตัวคือผู้เล่นคีย์แมนที่ สเปอร์ส จะขาดไม่ได้มากกว่า แฮร์รี่ เคน หัวหอกทีมชาติอังกฤษ หรือดาวดังคนอื่นๆ ในฤดูกาลที่ผ่านมา

      เป็นเหตุให้ “อาร์ที” เว็บไซด์กีฬาชื่อดังได้รวบรวม 5 ประเด็นที่น่าสนใจเกี่ยวกับ ซน เฮือง มิน ซึ่งได้รับการขนานนามว่าคือสตาร์ที่เก่งที่สุดในทวีปเอเชียในขณะนี้

 

 

ออกจากโรงเรียนตั้งแต่อายุ 16 ปี
     ด้วยความที่มุ่งมั่นในเส้นทางของนักฟุตบอลอาชีพเป็นอย่างมากทำให้ ซอน ที่ขณะนั้นมีอายุเพียง 16 ปี ตัดสินใจครั้งสำคัญในชีวิตด้วยการลาออกจากโรงเรียนในกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้
     โดยสาเหตุในการลาออกในครั้งนี้เนื่องจากเจ้าตัวได้รับโอกาสจากสโมสร ฮัมบูร์ก ทีมดังในประเทศเยอรมนี ที่ทำสัญญากับสมาคมฟุตบอลเกาหลีใต้ ให้เข้าไปอยู่ในอคาเดมีของทีม
     และ ซน ก็ทำผลงานได้อย่างน่าประทับใจ จนในอีก 1 ปีต่อมาเขาได้สัญญาถาวรในการเข้าเป็นนักเตะเยาวชนของทีม ก่อนที่ในวันเกิดอายุครบ 18 ปี เจ้าตัวก็ได้รับสัญญาเป็นนักเตะอาชีพของสโมสรแบบเต็มตัว

'ซน เฮือง มิน'กับ 5 ข้อที่ควรรู้

จากบุนเดสลีกา สู่พรีเมียร์ลีก
    หลังจากขึ้นมาเล่นในทีมชุดใหญ่ของ ฮัมบูร์ก ดาวเตะจากแดนโสมขาว ก็โชว์ฟอร์มได้ดีด้วยการยิงไป 20 ประตูจาก 78 นัดจนกระทั่ง ไบเออร์ เลเวอร์คูเซน ทีมร่วมลีกซึ่งขึ้นชื่อว่าเป็นทีมที่ปั้นดาวรุ่งได้ดีมาเซ็นสัญญาคว้าตัวเข้าไปร่วมทีมเมื่อปี 2013
     และที่นี่เองคือสโมสรที่ทำให้ ซน แจ้งเกิดอย่างเต็มตัว เนื่องจากเขามีส่วนสำคัญให้ทีมคว้าโควตาไปเล่นในฟุตบอลยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก 2 ฤดูกาลซ้อน พร้อมทำไป 21 ประตูจากการลงสนาม 62 นัดให้ทีม “ห้างขายยา”
     จนเป็นเหตุให้ เมาริซิโอ โปเชตติโน เฮดโค้ชของ สเปอร์ส ยอมจ่ายเงินจำนวน 22 ล้านปอนด์ (ราว 823 ล้านบาท) เพื่อแลกกับลายเซ็นของดาวเตะผู้นี้ และส่งผลให้เขากลายเป็นผู้เล่นจากทวีปเอเชียที่มีค่าตัวสูงสุดในประวัติศาสตร์อีกด้วย

'ซน เฮือง มิน'กับ 5 ข้อที่ควรรู้

 

 

สร้างชื่อในยุโรป
     โดย ซน สามารถสร้างชื่อให้กับตัวเองได้ทันทีตั้งแต่ลงประเดิมสนามให้ “ไก่เดือยทอง” เป็นนัดแรกด้วยการยิง 2 ประตูใส่ คาราบัค ในฟุตบอลยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก และกลายเป็นกองหน้าลำดับ 2 ที่ได้รับความไว้วางใจในทีมเป็นรองเพียง แฮร์รี เคน หัวหอกกัปตันทีมเท่านั้น
     ถึงกระนั้นเขาก็ได้รับโอกาสให้ลงสนามอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะในฤดูกาลนี้ที่ เคน มีปัญหาอาการบาดเจ็บรบกวนหลายช่วงส่งผลให้สตาร์วัย 26 ปีต้องมาแบกรับเรื่องการผลิตสกอร์ให้กับทีมแทน และผลปรากฏว่าเจ้าตัวระเบิดฟอร์มอย่างสุดยอด และกลายเป็นแข้งความหวังใหม่ของทีมดังแห่งถิ่น “ทอตแนม ฮอทสเปอร์ สเตเดี้ยม” เป็นที่เรียบร้อยทั้งนี้ปัจจุบัน ซน ยิงให้กับ สเปอร์ส ไปแล้วถึง 69 ประตูจากการลงสนามให้ทีมไป 193 นัด

'ซน เฮือง มิน'กับ 5 ข้อที่ควรรู้

รอดการเกณฑ์ทหาร
     ในช่วงระหว่างเดือน ส.ค.-ก.ย.ปีที่แล้ว สเปอร์ส จำใจต้องปล่อยให้ ซน ไปรับใช้ชาติในฟุตบอลเอเชียนเกมส์ 2018 แม้ว่าศึกพรีเมียร์ลีกจะเปิดฤดูกาลไปแล้ว เหตุมีภารกิจสำคัญที่เจ้าตัวต้องทำซึ่งจะส่งผลกระทบโดยตรงต่ออาชีพการค้าแข้ง
     โดยภารกิจดังกล่าว นั่นก็คือ การพาทัพ “โสมขาว” คว้าเหรียญทองในรายการนี้ให้ได้ เขาถึงจะได้รับการยกเว้นในการไม่ต้องเข้ารับการเกณฑ์ทหารเป็นเวลา 2 ปีตามกฏหมายของประเทศเกาหลีใต้ เนื่องจากเป็นการสร้างชื่อเสียงให้ประเทศ
     และผลปรากฏว่าเขาสามารถพาทีมคว้าเหรียญทองได้ตามเป้า หลังเอาชนะ ญี่ปุ่น 2-1 ซึ่งส่งผลให้นักเตะชุดนี้ทั้งหมดจะได้รับสิทธิ์ในการยกเว้นการเป็นทหาร รวมถึง ซน ที่เป็นกัปตันทีมด้วย และทำให้เขากลับมาเล่นให้กับ “ไก่เดือยทอง” ได้แบบไร้ความกังวลใดๆอีกต่อไป

'ซน เฮือง มิน'กับ 5 ข้อที่ควรรู้

ความนิยม
     ในปัจจุบัน ซน กลายเป็นนักเตะระดับซูเปอร์สตาร์ไปเป็นที่เรียบร้อย เหตุมีแฟนคลับจำนวนมากไม่ใช่แค่ในประเทศเกาหลีใต้ หรือในทวีปเอเชียเท่านั้น แต่หมายถึงแฟนจากทั่วโลก
     โดยเป็นภาพชินตาในการที่จะมีแฟนๆมานั่งรอเจ้าตัวที่สนามซ้อม รวมถึงมีป้ายเชียร์ทุกครั้งเวลาที่เขาลงสนาม ซึ่งด้วยความนิยมดังกล่าวทำให้กองหน้ารายนี้ได้ลองชิมลางในการทำกิจกรรมนอกจากเล่นฟุตบอล เช่น การเป็นพรีเซนเตอร์สินค้าในบ้านเกิด เป็นต้น
     ยกตัวอย่างเช่น แฟนบอลทั่วโลกต่างเทคะแนนเลือกเขาให้ขึ้นปกเกม FIFA 20 เกมฟุตบอลชื่อดัง ผ่านโพลของ FIFPlay อย่างถล่มทลาย หลัง คว้าอันดับ 1 ไปครอง ด้วยคะแนนโหวต 204,000 เสียง จนแซงบรรดาผู้เล่นซูเปอร์สตาร์คนอื่นๆ เช่น คริสเตียโน โรนัลโด ที่ได้ 202,691 เสียง ตามมาด้วย ลิโอนล เมสซี ซึ่งเข้าป้ายในอันดับสาม แม้สุดท้ายเจ้าตัวจะไม่ได้ขึ้นปกของเกมดังกล่าวก็ตาม

     ทั้งหมดที่กล่าวมาคือ 5 ข้อที่แฟนบอลหลายคนอาจจะไม่รู้เกี่ยวกับ ซน เฮือง มิน ยอดแข้งจากแดนโสมขาว ซึ่งกำลังโลดแล่นอยู่ในเวทีพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ซึ่งต้องมาติดตามกันเจ้าตัวจะสามารถพัฒนาตัวเองไปได้มากเพียงใด และจะสร้างตำนานเป็นผู้เล่นเอเชียที่ได้รับการยอมรับด้านฝีเท้าไปทั่วโลกเหมือนกับรุ่นพี่รายอื่นๆ เช่น ฮิเดโตชิ นากาตะ หรือปาร์ค จี ซอง ได้หรือไม่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ