ข่าว

จอมพลังไทยจะโดนแบนไปถึงเมื่อไหร่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ต้องรอสหพันธ์ยกเหล็กนานาชาติตัดสินวันที่ 26 ก.ย.นี้

 

 

จากกรณีที่สหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ วางมาตรการในการคุมเข้มสารต้องห้าม ซึ่งได้ทำข้อตกลงนี้ไว้กับ คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) เพื่อให้คงกีฬานี้ไว้ในโอลิมปิก ปารีส 2024 ดังนั้น ที่ประชุมสหพันธ์ฯครั้งล่าสุด เมื่อวันที่ 16 กันยายน  จึงไม่ยินยอมให้ ไทย (ซึ่งถูกกล่าวหาในเรื่องดังกล่าวมาก่อนหน้านี้ และสมาคมฯ ได้แก้ต่างไปเรียบร้อยแล้ว ว่าไม่ได้เกี่ยวข้อง เป็นเพียงการกระทำของโค้ช) ลงแข่งขันในศึกยกน้ำหนักชิงชนะเลิศแห่งโลก 2019 วันที่ 18-27 กันยายน นี้ ที่ศูนย์กีฬาแห่งชาติภาคตะวันออก เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี

 

 

 

“เสธ.ยอด” พล.ต.อินทรัตน์ ยอดบางเตย นายกกิตติมศักดิ์สมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย และรองประธานสหพันธ์ฯ คนที่ 1 เปิดแถลงข่าว ที่ศูนย์กีฬาแห่งชาติภาคตะวันออก เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี เมื่อวันที่ 18 กันยายน ว่า จากที่ก่อนหน้านี้สมาคมฯ ประกาศแบนตัวเอง ด้วยอยู่ในกระบวนการสืบสวนสอบสวนว่า สิ่งที่ถูกกล่าวหา เกิดจากอะไร แต่เมื่อการสืบหาข้อเท็จจริงเสร็จสิ้นลง และได้ส่งเรื่องให้สหพันธ์ฯ และฝ่ายที่เกี่ยวข้องไปแล้ว โดยสมาคมฯ ไม่ได้เป็นผู้กระทำ เป็นเพียงการดำเนินการของโค้ช ที่ให้เจลรักษาอาการบาดเจ็บกับนักกีฬา จากนั้น เมื่อสถานการณ์คลี่คลาย ก็ได้ขอยกเลิกการแบนตัวเอง เพื่อให้กลับเข้ามาแข่งขัน โดยเฉพาะกับรายการชิงชนะเลิศแห่งโลกครั้งนี้ ซึ่งมีคะแนนสะสมให้นักกีฬาได้ไปโอลิมปิก โตเกียว 2020

แต่อย่างไรก็ตาม สหพันธ์ฯ ไม่ให้ไทยเข้าร่วมแข่งขัน เพราะสหพันธ์ฯ ต้องการให้ไอโอซี เห็นว่า สหพันธ์ฯ มีมาตรการควบคุมการใช้สารต้องห้าม และต้องการให้เป็น โอลิมปิกสีขาว ส่วนตัวตนเอง ในฐานะรองประธานสหพันธ์ฯ ต้องยอมรับเพื่อรักษาภาพรวมของกีฬายกน้ำหนักทั้งโลก เนื่องจาก ไอโอซี เคยมีการขู่จะตัดกีฬายกน้ำหนักออกจากโอลิมปิกปารีส 2024 เพราะหากไม่มีการแข่งขันในปี 2024 จริง ก็จะทำให้วงการยกน้ำหนักต้องชะงัก เราจำเป็นต้องหยุดตัวเอง เพื่อสร้างนักกีฬารุ่นใหม่ ๆ เรายังมีเวลาอีก 5 ปี เราก็หวังว่าผลผลิตของเรา จะสามารถเติบโตได้ทันในช่วงเวลานั้น

 

 

 

 

จอมพลังไทยจะโดนแบนไปถึงเมื่อไหร่

“เราก็คงต้องรอสหพันธ์ฯ ประชุมกันในวันที่ 26 ก.ย.นี้ อีกครั้ง ว่าจะให้นักกีฬาไทยลงแข่งขันในรายการใด นั่นหมายถึงว่าเราจะได้ทราบว่า กีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ปลายปีนี้ ที่ฟิลิปปินส์ นักกีฬาไทยจะได้ลงแข่งหรือไม่ ซึ่งเราก็มีนักกีฬายุวชน และเยาวชน เตรียมไว้ ซึ่งถือเป็นการวางรากฐานให้เด็กรุ่นใหม่” 

พล.ต.อินทรัตน์ กล่าวต่อว่า ผลของการตรวพบสารต้องห้ามในครั้งนี้ ทำให้เราได้ทราบถึงวิทยาการใหม่ ๆ ของการตรวจสารต้องห้าม เรื่องนี้คงจะต้องเป็นเรื่องของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็น การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.), ศูนย์ควบคุมการใช้สารต้องห้าม และห้องแล็ป รวมถึงสมาคมกีฬาต่าง ๆ ต้องศึกษาร่วมกัน เพื่อให้ทันเทคโนโลยีใหม่ ๆ และจะได้ไม่ประสบปัญหาเช่นเดียวกับสมาคมกีฬายกน้ำหนักฯ

“ท้ายที่สุดแล้ว สมาคมกีฬายกน้ำหนักฯ ก็ต้องขอน้อมรับความผิดพลาดที่เกิดขึ้นอีกครั้ง ด้วยความเสียใจอย่างสุดซึ้งที่ไม่สามารถสร้างความสุขให้กับพี่น้องชาวไทยเหมือนที่ผ่านมา ทั้งการไม่ได้รับการยินยอมจากสหพันธ์ฯ ให้เข้าแข่งขันศึกชิงชนะเลิศแห่งโลก 2019 และมีโอกาสที่จะไม่ได้ไปโอลิมปิก 2020 ด้วยนักกีฬาเก็บคะแนนสะสมไม่ทันเวลา” พล.ต.อินทรัตน์ กล่าวในตอนท้าย

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ