ข่าว

ใครอยู่ ใครไป วันปิดตลาดนักเตะยุโรปและมหากาพย์'เนย์มาร์'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปิดตัวลงอย่างเป็นทางการไปแล้วสำหรับตลาดซื้อ-ขายนักเตะช่วงซัมเมอร์ยุโรปที่ผ่านมา เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2019

แม้ดีลระดับซูเปอร์สตาร์ไม่เกิดขึ้นตามที่แฟนบอลคาดหวัง แต่อีกหลายการชูเสื้อกับต้นสังกัดใหม่ก็ยังมีรายละเอียดที่น่าสนใจอยู่ไม่น้อย

 

เมาโร อิคาร์ดี (อาร์เจนตินา)

จาก : อินเตอร์ มิลาน

สู่ : ปารีส แซงต์ แชร์กแมง (ยืมตัว)

 

หัวหอก วัย 26 ปี ทำการเซ็นสัญญา 3 ปี เพื่อเป็นข้อผูกมัดกับ อินเตอร์ มิลาน ต้นสังกัดที่แท้จริง ถึงปี 2022 ก่อนโยกมาค้าแข้งยัง ลีก เอิง ฝรั่งเศส กับ เปเแอสเช สัญญายืมตัว 1 ฤดูกาล

 

รายงานของ “สกาย อิตาลี” ทีมเมืองหลวงที่ตั้งของหอไอเฟล จ่ายค่ายืมตัวทั้งสิ้น 5 ล้านยูโร (ประมาณ 160 ล้านบาท) พ่วงออปชั่นซื้อขาด 65 ล้านยูโร หากต้องการซื้อขาดในซัมเมอร์ปีหน้า

 

อิคาร์ดี จะได้รับค่าเหนื่อยเที่ยวนี้ 5 ล้านยูโร ตลอดระยะเวลาค้าแข้งในสัญญา 1 ฤดูกาล พร้อมรับเสื้อหมาย 18 ในการล่าตาข่ายยังรั้วปาร์ก เด แพรงส์

 

ตอลดระะเวลา 6 ปี ที่ค้าแข้งให้กับ อินเตอร์ “อิคาร์ดี” ทะลวงตาข่ายไปทั้งสิ้น 124 ประตู จาก 219 นัด สูงสุดลำดับ 8 ในหอเกียรติยศดาวยิงสูงสุดตลอดกาลเนรัซซูรี (อันดับ 1 จูเซปเป เมอัซซา 284 ลูก)

 

เฮนริค มคิทาร์ยาน (อาร์เมเนีย)

จาก : อาร์เซนอล

สู่ : อาเอส โรมา (ยืมตัว)

ใครอยู่ ใครไป วันปิดตลาดนักเตะยุโรปและมหากาพย์'เนย์มาร์'

เป็นระยะเวลา 18 เดือน นับจากดีลสลับขั้วระหว่างเพลย์เมเกอร์เลือดอาร์เมเนียน กับ อเล็กซิส ซานเชซ ที่ปัจจุบันก็ทำการระเร็จจากต้นสังกัดเดิมทั้งคู่

 

หลายคนทราบแล้วก่อนหน้นวันเดดไลน์ อเล็กซิส ตัดสินใจโยกไปอยู่กับทีมงูใหญ่ อินเตอร์ มิลาน ด้วยสัญญายืมตัว

 

ขณะที่คล้อยหลังดีลหัวหอกชิลีไม่นาน “มคิทาร์ยาน” ก็โบกมือลาพรีเมียร์ลีก อังกฤษ อีกเช่นกัน โดยจุดหมายปลายทางก็เป็นกัลโช เซเรีย อา อิตาลี เฉกเช่นเดียวกัน เพียงแต่สีเสื้อนั้นเป็นเหลืง-แดง ของโรมา “หมาป่าแห่งกรุงโรม” โดย ดาวเตะ วัย วัย 30 ปี ลงเล่นให้ อาร์เซนอล ไปทั้งหมด 59 นัด ยิงไป 9 ประตู ตั้งแต่ย้ายมาร่วมทัพปืนใหญ่ในดีลสลับขั้วเมื่อตลาดเดือนมกราคม ปี 2018

 

สัญญายืมตัวครั้งนี้ทำไว้เป็นเวลา 1 ฤดูกาล และโรมา จ่ายเงินจำนวน 3 ล้านยูโร (ราว 98 ล้านบาท) พ่วงออปชั่นซื้อขาดกับทีมจากอังกฤษ ส่วนเพลย์เมเกอร์คนดังแห่งอาร์เมเนีย จะสวมเสื้อเบอร์ 77 ให้กับต้นสังกัดใหม่

 

 

เคย์เลอร์ นาวาส (คอสตาริกา)

จาก : เรอัล มาดริด

สู่ : ปารีส แซงต์ แชร์กแมง

ใครอยู่ ใครไป วันปิดตลาดนักเตะยุโรปและมหากาพย์'เนย์มาร์'

 

อ้างอิจากบรรดาสื่อสเปน คนที่เสียใจกัดีลนี้มากกว่าใคร คือ ซีเนอดีน ซีดาน กุนซือเรอัล มาดริด ที่ต้องจำใจปล่อยตัวอดีตนายทวารมือ 1รายนี้ออกจากทีม

 

เรอัล มาดริด ตกลงปล่อยตัว นาวาส ผู้รักษาประตูคอสตาริกาให้ เปแอสเช แบบขายขาดแต่ไม่ได้เปิดเผยตัวเลข นอกจากระบุเป็นการเซ็นสัญญาระยะเวลา 4 ปี โดยฝั่งทีมจากฝรั่งเศสได้ส่ง อัลฟองส์ อเรโอลา พ่วงมาในสัญญาให้กับทีมจากเมืองหลวงสเปน

 

นาวาส ลงเล่นให้ เรอัล มาดริด ทั้งสิ้น 162 นัด ฟาดแชมป์ไปทั้งหมด 11 รายการ ตั้งแต่ย้ายจาก เลบันเต ในปี 2014 โดยนอกจากจะได้ชูเสื้อเบอร์ 1 กับต้นสงักัดใหม่แล้ว นายทวาร วัย 32 ปี ยังถือเป็นผู้เล่นคอสตาริกาคนแรกของปารีส แซงต์ แชร์กแมง อีกด้วย

 

 

ราดาเมล ฟัลเกา (โคลอมเบีย)

จาก : อาแอส โมนาโก

สู่ : กาลาตาซาราย (ฟรี)

ใครอยู่ ใครไป วันปิดตลาดนักเตะยุโรปและมหากาพย์'เนย์มาร์'

บีบีซี สื่อของอังกฤษ ระบุ ดาวยิงโคลอมเบีย วัย 33 ปี ได้รับการต้อนรับจากแฟนบอลกาลาตาซารายถึง 25,000 ราย ณ นครอิสตันบูล ของตุรกี เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (1 ก.ย.) โดย ฟัลเกา ย้ายจาก โมนาโก ต้นสังกัดเดิมในฝรั่งเศสมาค้าแข้งกับเจ้าของแชมป์ลีกสูงสุดตุรกี 22 สมัย แบบไม่มีค่าตัว

 

ขณะเดียวกัน กาลาตาซาราย ยังเซ็นสัญญกับ มารโอ เลอมินา มิดฟิลด์ทีมชาติกาบองจากเซาแธมป์ตัน มาด้วยสัญญายืมตัวระยะยาว เช่นเดียวกับ ฟลอรอง ออนดองเน จากไบรตันท์ แอน โฮฟ อัลเบียน ในพรีเมียร์ลีก อังกฤษ

 

สำหรับ ฟัลเกา ลงสนามให้ โมนาโก ในลีก เอิง ฝรั่งเศส ทั้งสิ้น 139 นัด ยิงไปทั้งหมด 83 ประตู

 

ฮาเวียร์ เอร์นานเดซ (เม็กซิโก)

จาก: เวสต์แฮม ยูไนเต็ด

สู่ : เซบีญา (7.24 ล้านปอนด์)

ใครอยู่ ใครไป วันปิดตลาดนักเตะยุโรปและมหากาพย์'เนย์มาร์'

ผลพวงที่ทำให้อดีตศูนย์หน้าที่ผ่านการค้าแข้งกับสโมรดังทั้งแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และเรอัล มาดริด ตัดสินใจระเห็จจากเวทีพรีเมียร์ลีก อังกฤษ มายังลา ลีกา สเปน 

 

เพราะไม่มีตำแหน่งในทีม โดยต้นสังกัดอย่าง เวสต์แฮม ที่เป็นอดีตกันไป ดันไปดึงตัว เซบาสเตียน ฮัลเลอร์ ศูนย์หน้าดาวยิงฝรั่งเศสมาจาก ไอน์แทรค แฟรงค์เฟิร์ต ด้วยค่าตัวสถิติสโมสร จนทำให้ดาวยิงเม็กซิโก ต้องรอขอขึ้นบัญชีย้ายทีม กระทั่งสมหวังในที่สุดกับทีมดังจากแคว้นอันดาลูเซีย

 

สนนราคาค่าตัวย้ายทีม อยู่ที่ 7.24 ล้านปอนด์ (630 ล้านบาท)

 

 

เฟร์นานโด ยอเรนเต (สเปน)

จาก : ไร้สังกัด

สู่ : นาโปลี (ฟรี)

ใครอยู่ ใครไป วันปิดตลาดนักเตะยุโรปและมหากาพย์'เนย์มาร์'

ศูนย์หน้า วัย 34 ปี ดีกรีดาวเตะชุดแชมป์โลกฟีฟ่า เวิลด์ คัพ 2010 และยูโร 2012 ของสเปน กลายเป็นนักเตะไร้สังกัดตั้งแต่หมดสัญญากับ ท็อตแนม ฮ็อทสเปอร์ ในอังกฤษ เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมา

 

ผลงานสำคัญ คือ การซัดประตูสำคัญช่วยให้ “ไก่เดือยทอง” เอาชนะ แมนเชสเตอร์ ซิตี ด้วยกฏอเวย์โกลในรอบก่อนรองชนะเลิศ จนบั้นปลายทีมทะลุเข้าไปเล่นนัดชิงชนะเลิศในเวทียูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก ซีซั่นที่แล้ว

 

ประสบการณ์ค้าแข้งยังลีกสูงสุดเมืองมะกะโรนี ยอเรนเต มีมาแล้ว สมัยลงล่าตาข่ายให้ ยูเวนตุส ระหว่างปี 2013 กับ 2015 พร้อมกับซิวสคูเดตโตมาครองไปถึง 2 สมัย

ภาพ AFP

 

มหากาพย์‘เนย์มาร์’ไม่เกิดขึ้น

 

อภิมหาข่าวคราวย้ายสังกัดให่ของซูเปอร์สตาร์แซมบ้า สุดท้ายตามรายงานจากบรรดาสื่อชั้นนำต่างประเทศ ชี้ชัดการเจรจาจบลงตั้งแต่ 1 วันก่อนถึงเดดไลน์ซื้อขายวันที่ 2 ก.ย. ที่ผ่านมา

ใครอยู่ ใครไป วันปิดตลาดนักเตะยุโรปและมหากาพย์'เนย์มาร์'

ภาพ AFP

 

ปัจจัยสำคัญที่ทำให้การย้ายทีมไม่เกิดขึ้น เพราะ ทั้ง 2 ทีมตกลงเงื่อนไขตลอดจนรายละเอียดต่างๆ ไม่ได้

 

เดิมที กิเยม บัลลาเก สายข่าวสเปน ยืนยัน บาร์เซโลนา กับ เปแอสเช ตกลงค่าตัวกันได้แล้ว 182 ล้านยูโร พ่วง 3 นักเตะ อิวาน ราคิติช, อุสมาน เดมเบเล และ ฌอง-แกลร์ โตดิโบ ไปเล่นลีกน้ำหอมแบบยืมตัว

 

แต่ข้อเสนอนี้ไม่บรรลุ เพราะ 2 ดาวเตะอาซูลกรานาไม่อยากย้าย

 

คำรบต่อมา นักเตะพร้อมจ่ายเงินส่วนตัว 20 ล้านยูโร หวังให้ดีลนี้บรรลุข้อตกลง ขณะที่ทีมผู้บริหาร “บาร์ซา” เดินทางมาเจรจาถึงกรุงปารีส 2 รอบ แต่สุดท้ายก็ไม่สามารถปิดดีลกันได้

 

รายงานจากสื่อสเปนอย่าง “อาส” ระบุ บาร์เซโลนา ไม่ต้องการจ่ายค่าตัวเกิน 200 ล้านยูโร เพื่อนักเตะเพียงคนเดียว ส่วนยักษ์ใหญ่แดนน้ำหอมต้องการค่าตัวที่ไม่ต่ำกว่าตัวเลขที่เจ้าบุญทุ่มไม่อยากจ่าย

 

สุดท้าย เนย์มาร์ ซึ่งอยู่ระหว่างไปรับใช้ทีมชาติบราซิลเตะเกมอุ่นเครื่องที่สหรัฐ ได้แจ้งกับครอบครัวว่าตนอยู่ที่แคมป์แซมบ้า ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย. พร้อมโพสต์ภาพผ่าน “อินสตราแกรม” สื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งมีผู้ติดตา 125 ล้านแอคเคาต์ ร่วมกับ กาเบรียล อดีตดาวเตะเพื่อนร่วมชาติที่เคยผ่านการค้าแข้งกับฟลูมิเนนเซ, เกรมิโอ และ เซา เปาโล ณ ร้านอาหารแห่งหนึ่งบนชายหาดไมอามี

 

“สกาย สปอร์ตส” รายงานว่าทั้ง บาร์เซโลนา รวมถึง เรอัล มาดริด ได้รับการแจ้งข่าวว่า เนย์มาร์ จะไม่ย้ายไปไหนทั้งสิ้น ในเวลา 20.00 น. ของคืนวันที่ 31 ส.ค. ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่นสเปน

 

เราได้อะไรจากการติดตามข่าว เนย์มาร์ ?

 

ในยุคที่นักเตะกำลังมีอำนาจต่อรองเหนือสโมสร

ทางเดียวที่จะทำให้ทีมหรือสโมสรต้นสังกัดพอจะสู้รบตบมือกับข้อเสนอหรือการเจรจาใดๆ ก็ตาม 

สิ่งเดียวนั้นคือ “สัญญาข้อผูกมัด” ที่ตกลงกันไว้ก่อนหน้านั้นในวันเซ็นสัญญา กันนั่นเอง

 

และเช่นเดียวกับกรณีสตาร์บราซิลเลียน เมื่อทั้ง คริสเตียน อีริคเซน และ บรูโน แฟร์นานเดส 2 ห้องเครื่องคนสำคัญท็อตแนม ฮ็อตสเปอร์ กับ สปอร์ติง ลิสบอน ที่แม้มีข่าวอย่างหนักในตลาดเที่ยวนี้ แต่ไม่ว่าด้วยการเจรจาสัญญาหรือตัวเลขค่าตัวที่ตกลงกันไม่ได้​

ใครอยู่ ใครไป วันปิดตลาดนักเตะยุโรปและมหากาพย์'เนย์มาร์' ใครอยู่ ใครไป วันปิดตลาดนักเตะยุโรปและมหากาพย์'เนย์มาร์'

ภาพ AFP

สุดท้ายด้วยข้อผูกมัดที่เคยจรดปากกากันไว้ ทำให้ดาวเตะทั้งคู่ยังต้องก้มหน้าก้มตารับใช้ต้นสังกัดปัจจุบันกันต่อไป

 

 

 

 

เรียบเรียง : พชร นาคจู

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ