ข่าว

8 คนจาก 3 กีฬา ได้ตั๋วพาราลิมปิกเกมส์ 2020 แล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คณะทำงานพาราลิมปิกไทยดูแลการฝึกซ้อมอย่างใกล้ชิด

ความเคลื่อนไหวของทัพนักกีฬาพิการไทยที่เตรียมเข้าร่วมการแข่งขันมหกรรมกีฬา "พาราลิมปิกเกมส์ 2020" ที่ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 25 สิงหาคม - 6 กันยายน 2563  “บิ๊กนิดหน่อย" จุตินันท์ ภิรมย์ภักดี ประธานคณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา นักกีฬาคนพิการไทยได้ออกไปแข่งขันเพื่อเก็บคะแนนสะสมอย่างต่อเนื่อง และมีผลงานเป็นที่น่าพอใจ ซึ่งได้กำชับให้คณะทำงานที่เกี่ยวข้องได้ติดตามการแข่งขันอย่างใกล้ชิด 

เมื่อพบปัญหาและอุปสรรคจะได้ดำเนินการแก้ไข รวมไปถึงการกำหนดแผนการเพื่อชิงโควตาชนิดกีฬาที่นักกีฬาคนพิการไทยมีโอกาสจะได้เหรียญมากที่สุด โดยต้องดูปัจจัยศักยภาพของนักกีฬาคนพิการไทยว่ามีโอกาสเข้าใกล้เหรียญแค่ไหน ถ้าหากมีลุ้นเหรียญ ก็ต้องให้น้ำหนักกับกีฬาและนักกีฬาชนิดนั้น 

“ถึงตอนนี้นักกีฬาคนพิการไทยคว้าโควตาไปโตเกียว 2020 อย่างเป็นทางการแล้ว คือ ยิงธนู 3 คน , บ็อกเซีย 4 คน และเทเบิลเทนนิส 1 คน  ซึ่งก็ได้กำชับให้คณะทำงานเข้าไปดูแลการฝึกซ้อมอย่างใกล้ชิด เพราะทั้ง 8 คนนี้เป็นความหวังที่จะคว้าเหรียญให้กับประเทศไทย” ประมุขพาราลิมปิกไทย กล่าว

ทั้งนี้ คณะกรรมการพาราลิมปิกสากล (ไอพีซี) ได้เพิ่มการชิงเหรียญให้กับนักกีฬาพิการหญิงมากขึ้น ซึ่งขณะนี้คณะทำงานก็ได้มีแผนงานเพื่อสร้างนักกีฬาคนพิการหญิง รวมไปถึงนักกีฬาคนพิการรุ่นใหม่ๆ โดยได้นำข้อมูลการชิงเหรียญทองของชนิดกีฬาในพาราลิมปิกเกมส์มาเป็นตัวช่วยในการกำหนดแผนผลักดันสนับสนุนเป็นอันดับต้น ๆ แต่ก็ไม่ได้เมินเฉยกับชนิดกีฬาที่ชิงเหรียญน้อยแต่ประการใด การส่งเสริมสนับสนุนก็ยังคงดำเนินการเช่นเดิม

“โตเกียว 2020 ได้บรรจุเข้ามาใหม่ 2 ชนิดกีฬา คือ แบดมินตัน ชิง 14 เหรียญทอง จาก ชายเดี่ยว 7 เหรียญทอง , หญิงเดี่ยว 6 เหรียญทองและอีกเหรียญจากคู่ผสม ขณะที่เทควันโด้ ชิง 6 เหรียญทอง จาก 3 เหรียญทองเท่ากันของชายและหญิง โดยทั้งสองชนิดกีฬาก็เริ่มแข่งขันสะสมคะแนนกันแล้วตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ซึ่งการแข่งขันพาราลิมปิกเกมส์  2020 ที่โตเกียว ปีหน้านี้จะแข่งขัน 22 ชนิดกีฬา 540 เหรียญทอง โดยชนิดกีฬาที่ชิงเหรียญทองมากที่สุดคือ กรีฑา ชิง 168 เหรียญทอง รองลงมาคือ ว่ายน้ำ ชิง 146 เหรียญทอง” นายใหญ่พาราลิมปิกไทย กล่าวปิดท้าย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ