ข่าว

ไทยจัดเรือยาวมังกรชิงแชมป์โลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทัวร์นาเมนต์กีฬาเรือยาวสากลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก

สมาคมกีฬาเรือพายแห่งประเทศไทย จัดการแข่งขัน “เรือยาวมังกรชิงแชมป์โลกครั้งที่ 14” (14th IDBF World Dragon Boat Racing Championships) ระหว่างวันที่ 20-25 สิงหาคม 2562 ณ อ่างเก็บน้ำมาบประชัน อำเภอ บางละมุง จังหวัดชลบุรี ซึ่งเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ชาติไทย พร้อมส่งทัพ นักกีฬาเรือยาวสากลทีมชาติไทย  เข้าร่วมสู้ศึกครั้งสำคัญ ในทัวร์นาเมนต์กีฬาเรือยาวสากลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก  

 

  ไทยจัดเรือยาวมังกรชิงแชมป์โลก

พลเรือเอกชัยณรงค์ เจริญรักษ์ นายกสมาคมกีฬาเรือพายแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การจัดการแข่งขัน “เรือยาวมังกรชิงแชมป์โลกครั้งที่ 14” (14th IDBF World Dragon Boat Racing Championships) ครั้งนี้ จะเป็นการโชว์ศักยภาพความพร้อมในการจัดแข่งขันกีฬาทางน้ำของสมาคมกีฬาเรือพายฯ ทั้งด้านบุคลากรในการจัดการแข่งขัน การสร้างเครือข่ายความร่วมมือทั้งใน และต่างประเทศ เพื่อยกระดับศักยภาพในการบริหารจัดการสมาคมฯ รองรับการเป็น World Rower Sports Hup ศูนย์กลางกีฬาเรือพายในภูมิภาคเอเชียในอนาคตอันใกล้ อันจะส่งผลดีต่อการเสริมสร้างอุตสาหกรรมการกีฬาของประเทศไทยในภาพรวม ส่งเสริมให้ไทยเป็นศูนย์กลางในการฝึกซ้อม การอบรม และการแข่งขันเรือพายของโลก สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืน ซึ่งในการแข่งขันครั้งนี้จะมีการสร้างรายได้เข้าสู่ประเทศมากกว่า 200 ล้านบาท จากการใช้จ่ายของทีมนักกีฬา เจ้าหน้าที่ต่างชาติที่เข้าร่วมการแข่งขัน และเดินทางมาร่วมชม ตลอดระยะเวลาการแข่งขัน

ไทยจัดเรือยาวมังกรชิงแชมป์โลก

การแข่งขัน “เรือยาวมังกรชิงแชมป์โลกครั้งที่ 14” จะจัดขึ้นเป็นเวลา 5 วัน ในระหว่างวันที่ 20-25 สิงหาคม 2562 นี้ ณ อ่างเก็บน้ำมาบประชัน อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี นับเป็นครั้งแรกของประเทศไทย ในการได้รับสิทธิ์เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน อีกทั้งการแข่งขันในครั้งนี้ถือเป็นหนึ่งในทัวร์นาเมนต์กีฬาเรือยาวสากลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งจะมีมวลฝีพายระดับโลกเข้าร่วมแข่งขัน รวมกว่า 4,000 คน จาก 30 ชาติ 6 ทวีปทั่วโลก แบ่งการแข่งขันออกเป็น 930 รายการ, มีลู่ประชันฝีพาย 361 ลู่น้ำ, แข่งขันในรอบตัดสินรวม 151 รายการ และมีเหรียญรางวัลรวมกว่า 8,582 รางวัล สร้างรายได้เข้าประเทศกว่า 200 ล้านบาท ทั้งยังเป็นการแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของสมาคมกีฬาเรือพายแห่งประเทศไทย ด้วยการดึงทีมเรือยาวสากลชาติอาเซียน เข้าร่วมการแข่งขันครั้งแรก อาทิ ทีมเรือยาวสากลจากกัมพูชา, มาเลเชีย และฟิลิปปินส์ รวมถึงการเข้าร่วมแข่งขันอีกครั้งในรอบ 8 ปี ของทีมเรือยาวสากลอินโดนีเซีย อีกด้วย

ไทยจัดเรือยาวมังกรชิงแชมป์โลก ไทยจัดเรือยาวมังกรชิงแชมป์โลก

​         

  พลเรือเอกชัยณรงค์ ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า “การแข่งขันในครั้งนี้ ถือเป็นโอกาสอันดีของนักกีฬาเรือยาวสากลของไทย ในการเพิ่มพูนประสบการณ์เพื่อก้าวขึ้นไปเป็นนักกีฬาชั้นนำ ทั้งยังเป็นการยกระดับมาตรฐานกีฬาเรือยาวสากลไทยและชาติสมาชิกเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ไปสู่มาตรฐานในการแข่งขันกีฬาบนเวทีโลก รวมถึงเปิดโอกาสให้ประชาชนคนไทยทุกคน ได้สัมผัสกับการแข่งขันกีฬาระดับโลก สัมผัสกับระบบการจัดการที่เป็นมาตรฐานสากล เพิ่มความนิยมในกีฬาเรือพายให้สูงขึ้น ต่อยอดสู่การจัดการแข่งขันในประเทศไทยอย่างต่อเนื่องทุกปี และส่งเสริมด้านอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเชิงกีฬา สร้างรายได้ให้กับชุมชนในพื้นที่ พร้อมสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจให้มีการเติบโตขึ้นอย่างมั่นคง”

 “การแข่งขันกีฬาเรือยาวสากลเป็นกีฬาที่ช่วยพัฒนาขีดสมรรถนะของคนที่เกี่ยวข้องในด้านทัศนคติ ได้แก่ การทำงานเป็นทีม, การสร้างความสนุกสนาน, ความสามัคคีระหว่างหมู่คณะ ทั้งยังยังช่วยให้นักกีฬาได้รู้ถึงการรับผิดชอบต่อผลสำเร็จร่วมกัน เห็นได้จากเทคนิคการพายที่ต้องใช้แรงและจังหวะไปในทิศทางเดียวกัน ต้องบังคับหางเสียระวังไม่ให้เรือคว่ำหรือออกนอกทิศทาง อีกทั้งนักกีฬาต้องทำงานสัมพันธ์กับกลองกำกับจังหวะที่หัวเรือ ที่จะสามารถช่วยให้เรือตรงไปในทิศทางที่ถูกต้องและรวดเร็ว โดยกลไกการทำงานเหล่านี้ จะเป็นกลไกสำคัญในการเสริมสร้างสุขภาวะของผู้คนอย่างครบวงจร ทั้งช่วยพัฒนาจิตใจ และหล่อหลอมสู่ความเป็นพลเมืองดีของชาติ ซึ่งทัศนคติดังกล่าวเป็นสิ่งที่ทุกองค์กรทุกสังคมมีความต้องการเป็นอย่างยิ่ง ดังนั้น กีฬาชนิดนี้ จึงควรค่าแก่การเป็นเครื่องมือสร้างสรรค์ประโยชน์แก่เยาวชน องค์กร และสังคม ให้มีความพร้อมที่ขับเคลื่อนประเทศชาติในอนาคตต่อไป”

ไทยจัดเรือยาวมังกรชิงแชมป์โลก

นอกจากนี้ ในการแข่งขันยังมีไฮไลต์พิเศษอีกมากมายสำหรับผู้ร่วมงาน ไม่ว่าจะเป็น ความน่ารักของ “ใบไผ่” ช้างน้อยพายเรือมาสคอตตัวแทนความภาคภูมิใจของคนไทย, การจัดทำดวงตราไปรษณียากร ครั้งแรกของการจัดการแข่งขัน, กิจกรรมร่วมสนุกรับของรางวัล และการจัดจำหน่ายสินค้าของที่ระลึกประจำการแข่งขันสำหรับนักสะสม อาทิ พวงกุญแจ, ตุ๊กตามาสคอต, หมวก, ผ้าเชียร์ และอื่นๆ อีกมากมาย

ร่วมชม ร่วมส่งแรงใจเชียร์กองทัพฝีพายไทยพร้อมกัน!! ในการแข่งขันกีฬาเรือยาวสากลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก “เรือยาวมังกรชิงแชมป์โลกครั้งที่ 14” ระหว่างวันที่ 20-25 สิงหาคม 2562 นี้ ณ อ่างเก็บน้ำมาบประชัน อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ facebook.com/dragonboat2019TH

ไทยจัดเรือยาวมังกรชิงแชมป์โลก

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ