ข่าว

เอเอฟซี เคลียร์ ทำไมไม่ใช้ "วีเออาร์"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศึกฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก

สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (เอเอฟซี) ระบุว่า ในการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย ที่กำลังจะมาถึง จะไม่มีการใช้วีดิทัศน์ช่วยตัดสิน (วีเออาร์) ในทุกคู่ ทุกสนาม ของการแข่งขัน โดย นายพาทิศ ศุภะพงษ์ รองเลขาธิการฝ่ายประสานงานต่างประเทศ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เผยว่า สมาคมฯ ได้ติดต่อไปยังเอเอฟซี เพื่อขอใช้ วีเออาร์ ในฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก เนื่องจากสมาคมฯ มีความพร้อมอยู่แล้ว”

 

“อย่างไรก็ตาม เอเอฟซีได้ให้เหตุผลว่า จากการที่มีเกมการแข่งขัน ในเวลาที่ไล่เลี่ยกันมากกว่า 10 สนาม นั่นหมายความว่า จะต้องใช้ผู้ตัดสินเพิ่มอีก 3-4 คน ต่อคู่ เพื่อประจำในห้องปฏิบัติการ วีเออาร์ ซึ่งส่งผลให้ต้องมีการเพิ่มผู้ตัดสิน ที่จะรองรับอีกจำนวนมาก นอกจากนี้ เทคโนโลยีที่ใช้ในแต่ละประเทศ อาจจะแตกต่างกัน ต้องมีการตรวจสอบจุดตั้งกล้อง และทางด้านเทคนิคอีกมาก จึงยังไม่เหมาะที่จะใช้ ในการแข่งขันแบบเหย้า-เยือน ที่มีแมตช์แข่งขันในหลากหลายประเทศตอนนี้”

“อย่างไรก็ดี ในรายการแข่งขัน ชิงแชมป์เอเชีย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี รอบสุดท้าย มีแนวโน้มที่จะมีการใช้ วีเออาร์ เนื่องจาก ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพเดี่ยว ดังนั้น เทคโนโลยี วีเออาร์ ที่ใช้ จะเป็นเทคโนโลยีเดียวกัน ตลอดทั้งทัวร์นาเมนต์ รวมถึงมีการเชื่อมโยงเครือข่ายไว้ตามสนามที่ใช้ในการแข่งขันไทยลีก 1 ไว้แล้ว”

 

สำหรับทีมชาติไทย ชุดใหญ่ สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ จะส่งหนังสือไปยังสโมสร เพื่อเรียก 30 นักเตะ “ช้างศึก” เข้าแคมป์เก็บตัว  ในวันที่ 27 สิงหาคมนี้ โดยจะมีการอุ่นเครื่องแบบปิด 1 นัด ก่อนจะคัดเลือกให้เหลือ 23 คนสุดท้าย เพื่อเตรียมเข้าแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบสอง นัดแรกของกลุ่ม จี พบกับ เวียดนาม ในวันที่ 5 กันยายน 2562 เวลา 19.00 น. ที่สนามมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รังสิต ก่อนจะบุกไปเยือน อินโดนีเซีย ในวันที่ 10 กันยายน เวลา 19.30 น. ณ สนามเกโลรา บุง การ์โน (เสนายันเดิม) โดยจะถ่ายทอดสดทาง ไทยรัฐทีวี ช่อง 32

ขณะที่ทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี จะลงแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์เอเชีย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี 2020 รอบสุดท้าย ซึ่งประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน ในเดือนมกราคม 2563

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ