ข่าว

อัจฉริยะต้องสร้าง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ รุกฆาต - นิคม

“บางที มันอาจจะถูกต้องแล้วที่ลูกนั้นไม่ลง”  

ปี 2013 โปรเม เอรียา จุฑานุกาล พัตต์ช็อตสำคัญพลาด ทำให้เธอชวดแชมป์ ฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทยแลนด์ ที่พัทยา ทั้งที่ทำแต้มนำ ปาร์ค อิน บี โปรสาวจากเกาหลีใต้ 2 สโตรค ก่อนเล่นหลุมสุดท้าย

เธอทำทริปเปิ้ลโบกี้ แพ้โปรสาวโสมแบบเหลือเชื่อสุด ๆ พลาดโอกาสที่จะเป็นสาวไทยคนแรกที่ได้แชมป์ แอลพีจีเอทัวร์ แฟนกอล์ฟไทยต้องจำใจเห็นสาวน้อยวัย 17 ปี ร่ำไห้ซบไหล่พี่สาว ในวันที่เป็นฝันร้าย ฝังใจด้วยภาพที่ไม่อาจลืมเลือน

---------------------

นั่นคือ ไฮไลท์ของชีวิต “โปรเม” ที่ถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ชีวิตของเธอในชื่อ โปรเม อัจฉริยะ/ต้อง/สร้าง

รอบปฐมทัศน์ ผมเดินเข้าโรงภาพยนตร์ เพื่อดูชีวิตที่เข้มข้นของเด็กสาวที่ถูกเคี่ยวเข็ญอย่างหนัก เพื่อไปสู่การเป็นนักกอล์ฟระดับโลก จากพ่อของตนเองที่ใคร ๆ หาว่า “บ้า”

นี่ไม่ใช่หนังกีฬา เพราะการแข่งกอล์ฟคือ ส่วนประกอบเท่านั้น หากแต่เป็นหนังครอบครัว เป็นหนังชีวิต

ชีวิตที่เต็มไปด้วยความกดดัน ต้องพานพบอุปสรรคนานัปการ โดยเฉพาะจากคนในครอบครัวของตัวเอง ที่บางครั้งต้องไปยืนอยู่ในจุดที่แทบจะไร้ความหวัง ร้างความสำเร็จ

ชื่อของ “โปรเม” เอรียา จุฑานุกาล ก้าวขึ้นมาเป็นมือ 1 ของโลกได้ ก็เพราะด้วยความที่ไม่ยอมหยุด ไม่ยอมแพ้ง่าย ๆ และสำคัญที่สุดก็คือ ความรักจากครอบครัวเป็นพลัง

กอล์ฟเป็นกีฬาต่อสู้ ทั้งกับตนเอง กับคู่แข่ง แม้ว่าอาจจะต้องต่อสู้กับคนที่ตนเองเคารพรักก็ตาม มันทำให้หนังเรื่องนี้กดดันคนดูอย่างหนักหน่วง และต้องเอาใจช่วย “โปรเม” ว่าเธอจะผ่านไปได้อย่างไร

หนังชีวิตของ “โปรเม” แต่พระเอกของเรื่องนี้ คือ “พี่เอก” ธเนศ วรากุลนุเคราะห์ ที่รับบทเป็นพ่อของ “โปรเม”  ด้วยบทบาทการแสดงที่เข้มที่สุด ดุที่สุด โหดที่สุด ทำให้เมื่อภาพยนตร์จบลงแล้ว ทุกคนเอ่ยตรงกันว่าอยากเจอพ่อของโปรเมมากที่สุด

---------------------

อัจฉริยะต้องสร้าง

เมื่อเดินออกจากโรงภาพยนตร์ ผมเห็นชายคนหนึ่งสวมแว่น สวมหมวก ทรงผมเหมือนคนที่เห็นในหนัง แว่บแรกนึกว่าเป็น ธเนศ วรากุลนุเคราะห์ ก่อนที่จะเห็นชัด ๆ ว่าเขาคือ สมบูรณ์ จุฑานุกาล พ่อของโปรเมนั่นเอง

ผมเดินเข้าไปหาทันที อยากคุยด้วย อยากถามเหมือนที่ทุกคนอยากถาม “พี่เป็นขนาดในหนังจริง ๆ เหรอ”

คุณสมบูรณ์บอกว่า ไม่ถึงขนาดนั้น แต่ก็โอเคที่หนังทำออกมาเป็นแบบนี้ และอีกคำหนึ่งก็คือ “หนังจริงใจ”

ยอดคุณพ่อ พูดจาแตกต่างไปจากคนที่เห็นในหนังนั่นนัก แกบอกถึงการสร้างนักกีฬาระดับโลกว่าต้องมีวินัย ยิ่งไปกว่านั้น คือ  อดทน คำนี้คำเดียวเท่านั้น

“ผมไม่สร้างนักกีฬาแบบนั้นอีกแล้ว ไม่ใช่ลูกผม ผมก็ทำไม่ได้ คนที่จะทำได้ก็คือ พ่อกับแม่ที่ต้องอยู่กับเขา 24 ชม."

----------------------

“บางที มันอาจจะถูกต้องแล้วที่ลูกนั้นไม่ลง” ใครคนหนึ่งได้กล่าวไว้ ใครเป็นคนกล่าว การพัตต์ไม่ลงแล้วแพ้ จะถูกต้องได้อย่างไร

คำนี้มีความหมายอย่างไร ต้องไปค้นหาในหนังเรื่องนี้เอง

อัจฉริยะต้องสร้าง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ