ข่าว

เหตุเกิดจาก'แม็กไกวร์' สำรวจไทม์ไลน์ปราการหลังค่าตัวสถิติโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ขึ้นแท่นเป็นปราการหลังค่าตัวสถิติโลกไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา 

 

สำหรับ แฮร์รี แม็กไกวร์ กองหลังดีกรีทีมชาติอังกฤษ หลังจากสัปดาห์ที่ผ่านมา “ปีศาจแดง” แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด บรรลุข้อตกลงจำนวน 80 ล้านปอนด์ กับ เลสเตอร์ ซิตี ที่กำลังจะกลายเป็นอดีตต้นสังกัดของแนวรับสิงโตคำรามในเร็วๆนี้

 

ก่อนขึ้นแท่นแนวรับสถิติโลก

 

ประวัติคร่าวๆของ เซนเตอร์ฮาล์ฟ วัย 26 ปี เริ่มต้นเส้นทางค้าแขงกับ เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด เมื่อปี 2011 ลงสนามรับใช้ทีม“ดาบคู่”ในลีก วัน 139 นัด จากนั้นถูก ฮัลล์ ซิตี ดึงมาร่วมทีมในอีก 3 ปีต่อมา และมีส่วนสำคัญในการพาทีมคว้าตั๋วเพลย์ออฟเลื่อนชั้นสู่พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ในปี 2016

 

ฮัลล์ อยู่ในลีกสูงสุดเมืองผู้ดีได้แค่ฤดูกาลเดียวก็มีอันต้องตกชั้น แต่ แม็กไกวร์ ไม่ได้ตกตามทีมไปด้วย เมื่อ เลสเตอร์ ซิตี จัดการควาตัวมาร่วมทีมด้วยสนนราคา ณ ตอนนั้นที่ 17 ล้านปอนด์ เวลาผ่านไป 2 ปี กองหลังที่ติดทีมชาติอังกฤษตอนเดือนสิงหาคม 2017 ก็ได้กลายมาเป็นแนวรับค่าตัวสถิติโลกในปัจจุบันและหากนับรวมทั้งหมด แม็กไกวร์ จะอยู่อันดับ 12 ของบรรดานักเตะค่าตัวแพงสุดของโลกจากทุกตำแหน่ง

 

ก่อนหน้าดีลของ แม็คไกวร์

 

เฟอร์จิล ฟาน ไดค์คือเจ้าของสถิติกองหลังค่าตัวสถิติโลก 75 ล้านปอนด์ ตอนย้ายจาก เซาธ์แฮมป์ตัน ร่วมทัพ ลิเวอร์พูล ในตลาดนักเตะเดือนมกราคม ปี 2018

 

ก่อนหน้าที่จะเกิดการย้ายตัวจากถิ่นคิง เพาเวอร์ สู่ โอลด์ แทรฟฟอ์รด

 

มัทไธจ์ส เดอ ลิกต์” กองหลังดาวรุ่ง วัย 19 ปี ขึ้นแท่นเป็นดีลค่าตัวแพงสุด ลำดับ 4 ในตลาดนักเตะหน้าร้อนนี้ หลังย้ายจากอาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัมส์ มาอยู่ ยูเวนตุส เมื่อกรกฎาคมที่ผ่านมา ด้วยค่าตัว 67.5 ล้านปอนด์

 

มีนาคมที่ผ่านมา ลูคัส แอร์นานเดซ แบ็คซ้าย วัย 23 ปี ขึ้นแท่นเป็นนักเตะค่าตัวแพงสุดของ บาเยิร์น มิวนิค ในบุนเดสลีกา เยอรมนี ด้วยสนนราคาที่ 68 ล้านปอนด์ ซึ่งแอตเลติโก มาดริด กลายเป็นอดีตต้นสังกัดทันทีหลังได้รับเงินจากทีมดังแคว้นบาวาเรีย

 

การเห็นราคาค่าตัวนักเตะพุ่งสูงขึ้นแบบต่อเนื่อง อาจไม่ใช่เรื่องแปลกในยุคปัจจุบัน แต่ข้อมูลดังกล่าวน่าสนใจตรงที่ว่า

 

“เวลานี้ไม่จำเป็นจะต้องเป็นนักเตะในตำแหน่งแนวรุกเพียงเท่านั้นที่จะมีค่าตัวระดับสถิติโลก อีกต่อไป”

 

 

ค่าตัวกองหลังแต่ละยุค

 

ย้อนกลับไป ปี 2000 ตอนที่ ริโอ เฟอร์ดินานด์ ย้ายาก เวสต์แฮม ยูไนเต็ด มาอยู่กับ ลีดส์ ยูไนเต็ด ด้วยค่าตัว 18 ล้านปอนด์ ในขณะนั้นถือเป็นค่าตัวนักฟุตบอลที่แพงสุดบนเกาะอังกฤษและเป็นค่าตัวกองหลังที่แพงที่สุดในโลก

 

ปี 2001 ปราการหลังค่าตัวแพงสุดถูกทำลายสถิติ โดย ลิลิยอง ตูราม อดีตกองหลังชุดแชมป์โลกของฝรั่งเศส ย้ายจาก ปาร์มา สู่ ยูเวนตุส 23 ล้านปอนด์

 

ปี 2002 “30 ล้านปอนด์” คือราคากองหลังที่แพงสุด โดย เฟอร์ดินานด์ กลับมาถูกบันทึกชื่ออีกครั้ง ส่วนทีมที่จ่ายราคาดังกล่าวได้แก่ แมนฯ ยูไนเต็ด ที่อีก 17 ปีต่อมาก็ได้ทำในแบบเดียวกัน

 

สถิติของ เฟอร์ดินานด์ ตอนนั้นอยู่นานเกือบๆ 12 ปี (2002-2014) สำหรับการเป็นกองหลังค่าตัวมหาศาลที่สุด ก่อนที่ ดาวิด ลุยซ์ ขึ้นมารับไม้ต่อในฐานะเซนเตอร์ฮาล์ฟค่าตัวแพง 50 ล้านปอนด์ ตอนระเห็จจาก เชลซี สู่ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง โดยสถิตินี้อยู่ได้ 2 ปี ก่อนถูกทำลายโดย แมนฯ ซิตี

 

แนวรับระดับพรีเมียมต่อจากนั้นก่อนจะส่งไม้ต่อให้ แม็กไกวร์ ไล่ได้ดังนี้ ไคล์ วอลค์เกอร์ (53 ล้านปอนด์), อายเมอริค ลาปอร์เต (57 ล้านปอนด์) เดอ ลิกต์, แอร์นานเดซ และ ฟาน ไดค์

 

แต่หากย้อนกลับไปก่อนปี 2000

คิดว่าค่าตัวกองหลังที่แพงสุดที่สุดประมาณเท่าไหร่ ?

 

10.2 ล้านปอนด์ คือคำตอบซึ่งตัวเลขนี้เกิดขึ้นในปี 1997 เจ้าของตำแหน่งชื่อว่า ตาริโบ เวสต์ ที่โยกจาก โอแซร์ ในฝรั่งเศส มาอยู่กับ อินเตอร์ มิลาน มหาเศรษฐีอิตาลีในยุคนั้น แต่เรคคอร์ดนี้อยู่ได้แค่ปีเดียว แมนฯยูไนเต็ด ก็มาทุบสถิติดังกล่าวเมื่อซื้อ ยาป สตัม จากพีเอสวี ไอนด์โฮเฟนในเนเธอร์แลนด์ ด้วยค่าตัว 10.6 ล้านปอนด์

 

เหตุเกิดจาก'แม็กไกวร์' สำรวจไทม์ไลน์ปราการหลังค่าตัวสถิติโลก

10 นักเตะตำแหน่งกองหลังค่าตัวสถิติโลก

 

1. แฮร์รี แม็กไกวร์ (แมนฯ ยูไนเต็ด)

ค่าตัว : 80 ล้านปอนด์

 

2. เฟอร์จิล ฟาน ไดค์ (ลิเวอร์พูล)

ค่าตัว : 75 ล้านปอนด์

 

3.ลูคัส แอร์นานเดซ (บาเยิร์น มิวนิค)

ค่าตัว : 68 ล้านปอนด์

 

4. มัทไธจ์ส เดอ ลิกต์ (ยูเวนตุส)

ค่าตัว : 67.5 ล้านปอนด์

 

5. อายเมอริค ลาปอร์เต (แมนฯ ซิตี)

ค่าตัว : 57 ล้านปอนด์

 

6. ไคล์ วอล์คเกอร์ (แมนฯ ซิตี)

ค่าตัว : 53 ล้านปอนด์

 

7. เบนฌาแมง เมนดี (แมนฯ ซิตี)

ค่าตัว : 52 ล้านปอนด์

 

7. จอห์น สโตน (แมนฯ ซิตี)

ค่าตัว : 52 ล้านปอนด์

 

8. อารอน วาน-บิสซากา (แมนฯ ยูไนเต็ด)

ค่าตัว : 50 ล้านปอนด์

 

8. ดาวิด ลุยซ์ (เชลซี)

ค่าตัว : 50 ล้านปอนด์

 

ที่มา : www.thesun.co.uk

 

เป็นความจริงที่ความผันผวนของค่าเงิน จึงไม่อาจเปรียบเทียบเรื่องค่าตัวของกองหลังสมัยก่อนกับสมัยนี้ได้ แต่ประเด็นที่น่าสนใจ คือ หากเรียงลำดับไทมไลน์จะเห็นได้ชัดว่า ค่าตัวของบรรดาผู้เล่นในตำแหน่งกองหลังสูงขึ้นแบบต่อเนื่องในช่วง 2-3 ปีหลัง

 

คำถาม เพราะนักเตะตำแหน่งนี้เก่งกาจกว่าแต่ก่อนจึงทำให้ค่าตัวสูงขึ้น ?

 

การเปรียบเทียบนักเตะแต่ละยุคนั้นค่อนข้างจะเทียบกันยาก แต่ถ้าพูดถึงความแตกต่างถือว่ากองหลังสมัยนี้ถูกปรับให้มีความสามารถที่หลากหลายมากขึ้นตามยุคสมัย

เหตุเกิดจาก'แม็กไกวร์' สำรวจไทม์ไลน์ปราการหลังค่าตัวสถิติโลก

อาทิ ดาวิด ลุยซ์ ที่เป็นกองหลังในสไตล์ที่สามารถดันขึ้นมาเล่นเกมรุกได้ดี สามารถเล่นยิงฟรีคิกได้ หรือกองหลังที่วางบอลยาวได้แม่นยำอย่าง เวอร์จิล ฟาน ไดค์

 

ทั้งหมด คือ ตัวแปรสำคัญที่ทำให้มูลค่าของกองหลังยุคปัจจุบันถีบตัวสูงอย่างรวดเร็ว

 

แต่ส่วนหนึ่งก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าค่าตัวนักเตะที่สูงขึ้นแบบพรวดพราด เกิดขึ้นตั้งแต่การย้ายทีมสถิติโลก 222 ล้านยูโรของ เนย์มาร์

 

อีกสาเหตุที่เป็นตัวแปรเรื่องค่าตัวมหาศาลนี้ ก็ไม่พ้นความต้องการของสโมสรในช่วงเวลานั้นๆ

 

ที่เห็นได้ชัดก็คือดีลสถิติของ แม็กไกวร์ นั่นเอง ซึ่ง ปีศาจแดง ต้องการผู้เล่นตำแหน่งนี้มานานจนสุดท้ายก็ต้องยอมทุ่มงบระยับแบบนี้เพื่อแก้ปัญหาให้ตรงจุด

 

อีกข้อหนีไม่พ้นการเป็นนักเตะสัญชาติอังกฤษที่มักถูค่อนขอดตลอดว่า แพงเกินจริง 

 

มกราคม ปี 2018 ราคา 75 ล้านปอนด์ เคยถูกมองว่าแพงเกินไปสำหรับนักเตะในตำแหน่งนี้ แต่หลังจากเหตุการณ์นั้นไม่ถึง 2 ปี เกิดดีลที่ราคาสูงไล่เลี่ยกันตามมาอีกมากมาย รวมถึงการทำลายสถิติไปเมื่อไม่นานนี้

 

อย่างไรก็ตามไม่ว่าจะถูกหรือแพง 

สุดท้ายผลงานในสนามเท่านั้นที่จะชี้วัดว่า“คุ้มค่า”กับราคาที่จ่ายหรือไม่

 

 

 

เรียบเรียง : พชร นาคจู

ภาพ : AFP

 

ที่มา : https://www.bbc.com/sport/football/48989647

https://www.dreamteamfc.com/c/news-gossip/244399/worlds-most-expensive-defenders-rio-ferdinand/

https://www.thesun.co.uk/sport/football/9642829/man-utd-maguire-most-expensive-defender-england-star-top-ten-list/

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ