ข่าว

อีแกน เบอร์นัล น่องเหล็กประวัติศาตร์ "ตูร์ เดอ ฟรองซ์ 2019"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จักรยานทางไกลรายการเก่าแก่ "ตู เดอ ฟรองซ์" ซึ่งปีนี้เดินทางมาถึงการชิงชัยครั้งที่ 106 มีอันต้องบันทึกประวัติศาสตร์หน้าใหม่

เมื่อ อีแกน เบอร์นัล นักปั่นน่องเหล็ก วัย 22 ปี จากโคลอมเบียก้าวขึ้นมาเป็นแชมป์แบบพลิกความคาดหมายของแกรนด์ทัวร์ระดับโลกรายการนี้


 

อีแกน เบอร์นัล น่องเหล็กประวัติศาตร์ "ตูร์ เดอ ฟรองซ์ 2019" อีแกน เบอร์นัล น่องเหล็กประวัติศาตร์ "ตูร์ เดอ ฟรองซ์ 2019" อีแกน เบอร์นัล น่องเหล็กประวัติศาตร์ "ตูร์ เดอ ฟรองซ์ 2019"

 

ประวัติศาสตร์รอบกว่า 100 ปี

 

การแข่งขันจักรยานทางไกล “ตูร์ เดอ ฟรองซ์ 2019” เมื่อวันอาทิตย์ที่ 28 ก.ค. ที่ผ่านมา สเตจ 21 ซึ่งเป็นสเตจสุดท้าย ระยะทาง 128 กิโลเมตร เส้นทางจากเมืองแรมบุยเลต์ ไปเข้าเส้นชัย ถนนชองส์-เซลิเซส์ กรุงปารีส ของฝรั่งเศส

 

แชมป์สเตจสุดท้ายนี้เป็นของ คาเลบ อีแวนส์ นักปั่นออสเตรเลีย สังกัดทีมล็อตโต ซูดาล ทำเวลา 3 ชั่วโมง 4 นาที 8 วินาที นับเป็นแชมป์สเตจที่ 3 ในปีนี้ของน่องเหล็กแดนจิงโจ้

 

อันดับ 2 ดีแลน โกรเนเวเกน จากเนเธอร์แลนด์ สังกัดทีมจัมโบ้-วิสมา 

 

อันดับ 3 นิคโคโล โบนิฟาซิโอ น่องเหล็กอิตาลีจากทีม โททัล ไดเรคต์ เอเนอร์จี

 

อย่างไรก็ตามไฮไลท์ของงานกับอันดับนักปั่นเวลารวมดีที่สุด

 

อีแกน เบอร์นัล นักปั่นวัย 22 ปี สังกัดทีมอีนิออส ขึ้นแท่นเป็นชาวโคลอมเบียคนแรกที่สามารถคว้าแชมป์ "ตู เดอ ฟรองซ์" ได้สำเร็จ หลังทำเวลารวม 82 ชั่วโมง 57 นาที พร้อมถูกบันทึกสถิติเป็นนักปั่นอายุน้อยสุดที่คว้าแชมป์ในประวัติศาสตร์ 110 ปีของการแข่งขันจักรยานทางไกลอันเก่าแก่รายการนี้

 

ด้าน เกอเรนท์ โธมัส แชมป์เก่าเลือดเวลส์จากทีมเดียวกัน คว้าอันดับ 2 ด้วยเวลาตามหลัง 1 นาที 11 วินาที

 

อันดับ 3 สตีเวน ไครจ์สไวจ์ค น่องเหล็กเนเธอร์แลนด์ ทีมจัมโบ้ วิสมา เวลาตามหลังแชมป์ 1 นาที 31 วินาที

 

นอกจากเสื้อเหลืองในตำแหน่งแชมป์เวลารวมแล้ว

 

เบอร์นัล ยังเป็นผู้ชนะรางวัล "เบส ยัง ไรเดอร์ (Best Young Rider) นักปั่นที่อายุต่ำกว่า 25 ปี ที่ทำเวลารวมดีที่สุด พ่วงด้วยน่องเหล็กลำดับ 3 ของวงการนักปั่นโคลอมเบีย ที่สามารถหยิบแชมป์จักรยานทางไกลระดับโลกหนึ่งในสามรายการใหญ่ (แกรนด์ทัวร์) มาครอง ต่อจาก ไนโร ควินตานา ที่เคยสอยแชมป์ "จิโร ดีตาเลีย 2014" และ หลุยส์ เฮเรรา ซึ่งประสบความสำเร็จในบูเอลตา อาเอสปันญา หรือ “ทัวร์ออฟสเปน1987"

 

อีแกน เบอร์นัล น่องเหล็กประวัติศาตร์ "ตูร์ เดอ ฟรองซ์ 2019"

รางวัลอื่นๆ

 

เสื้อเขียว : ปีเตอร์ ซากัน (สโลวาเกีย)

เสื้อลายจุดขาวแดง : โรแมง บาร์เดต์ (ฝรั่งเศส)

เสื้อขาว : อีแกน เบอร์นัล (โคลอมเบีย)

 

ขณะเดียวกันความสำเร็จของ อีนิออส ทีมปั่นค่ายดังจากสหราชอาณาจักรหนนี้ ยังเป็นการคว้าแชมป์ประเภททีม 7  จาก 8 สมัย หลังสุดในรายการตูร์ เดอ ฟรองซ์ อีกด้วย

 

 

ก่อนมาถึง"เลอตูร์"ปีนี้

 

เบอร์นัล ถูกจัดอยู่ในประเภทนักปั่นสายไต่เขา

 

13 ม.ค. ปี 1997 ลืมตาดูโลกที่"ซิปากีรา" ทางตอนกลางของประเทศโคลอมเบีย

 

น่องเหล็กจากซิปากีรา เมืองที่สูงกว่าระดับน้ำทะเล 2,650 เมตร ฉายแววเด่นมาตั้งแต่ทัวร์ปีที่แล้ว เมื่อรับบทนักปั่นลูกหาบ (นักปั่นประเภท “โดเมสติก”)ให้กับ โธมัส และแชมป์ 4 สมัย ของลากร็องด์บุกล์ อย่าง คริส ฟูม ที่สังกัดอินิออสด้วยกัน

อีแกน เบอร์นัล น่องเหล็กประวัติศาตร์ "ตูร์ เดอ ฟรองซ์ 2019"

กับ เกอร์เรนท์ โธมัส (ขวา) รุ่นพี่ในทีมอีนิออส

 

ฟรูม เคยพูดถึงนักปั่นรุ่นน้องไว้ว่า "เขา (เบอร์นัล) มีพลังงานที่น่าทึ่ง คุณต้องดูสิ่งที่เขาทำในสเตจภูเขาที่ Alpe d’Huez และด้วยอายุเพียง 21 ปี มันช่างน่าอัศจรรย์"

 

“มีหลายอย่างในตัวของ อีแกน ที่ทำให้ผมนึกถึงตัวเองตอนหนุ่มๆ การที่ได้เขามาร่วมทีมเป็นอะไรที่ยอดเยี่ยมเอามากๆ เพราะเขานำพลังแบบคนหนุ่มมาสู่พวกเรา"

 

เบอร์นัล เข้าร่วมสังกัดทีมสกาย ในปี 2018 (ตอนหลังถูกเทคโอเวอร์เปลี่ยนชื่อมาเป็น อีนิออส ) หลังประสบควาสำเร็จซิวแชมป์ “Tour de l'Avenir” การแข่งขันทางไกลที่ฝรั่งเศสซึ่งจัดคล้ายกับตูร์ เดอ ฟรองช์ แต่จำกัดอายุนักแข่งไม่เกิน 23 ปี

 

สำหรับปี 2018 ที่ผ่านมา เบอร์นัล สร้างผลงานฟาดแชมป์ทัวร์ไป 2 รายการ "โคลอมเบีย โอโร วาย ปาซ" ที่บ้านเกิดซึ่งถือเป็นแชมป์รายการแรกกับทีมสกาย โดยเที่ยวนั้นหักปากกาเซียนปาดหน้า ไนโร ควินตานา นักปั่นชื่อดังหลุดไปเป็นอันดับ 2

 

ส่วนความสำเร็จอีกรายการในปีนั้น ได้แก่ ทัวร์ ออฟ แคลิฟอเนีย ก่อนจะมารับบทเด่นใน"ตูร์ เดอ ฟรองซ์" เที่ยวล่าสุด

 

 

 

 

ปัญหาระส่ำของทีม

 

สาเหตุที่ส่งให้อดีตน่องเหล็กลูกหาบรายนี้ก้าวขึ้นมามีปัจจัยที่ค่อนข้างแปลกอยู่ไม่น้อย

 

เริ่มจากเจ้าตัวเจออาการบาดเจ็บหนักเล่นงานหลังการฝึกซ้อมที่อันดอร์ราจนต้องพลาดร่วมชิงชัยในรายการระดับแกรนด์ทัวร์ จีโร ดีตาเลีย ของอิตาลี เมื่อพฤษภาคมที่ผ่านมา

 

เวลานั้นไม่มีวี่แววว่า เบอร์นัล จะขึ้นมาโดดเด่นได้ในรายการใหญ่

 

แต่เหตุการณ์ที่ ฟรูม นักปั่นรุ่นพี่ในทีมประสบอุบัติเหตุรุนแรงกระดูกแตกที่คอเดือนมิถุนายนจนต้องพลาดร่วมการแข่งขันที่ตูร์ เดอ ฟรองซ์ 2019 หนนี้ ทำให้ อินิออส ต้องมาปรับแผนกันใหม่

 

เท่านั้นไม่พอรายการ"ตูร์ เดอ สวิส" (Tour de suisse) ที่สวิตเซอร์แลนด์ ในช่วงเดือนเดียวกัน 

 

เกอเรนท์ โธมัส ก็ต้องออกจากการแข่งขันกลางคัน หลังผ่านไปเพียง 4 สเตจ เมื่อประสบอุบัติเหตุชนกันเองกับน่องเหล็กคู่แข่งจนต้นสังกัดรีบออกประกาศถอนตัวให้กับนักปั่นในทีมทันที

ทั้งหมดจึงเป็นสาเหตุผลักให้ เบอร์นัล ได้รับโอกาสสำคัญในการแข่งขันจักรยานทางไกลเที่ยวนี้ที่แดนน้ำหอม

 

ละอ่อนสุดคนที่ 3

เบอร์นัล จบสเตจที่ 14 ตอนนั้นเวลารวมยังตามหลัง โธมัส เพื่อนร่วมทีมที่ไต่ขึ้นไปอยู่อันดับ 2

 

แต่พอผ่านสเตจภูเขาสองสเตจสุดท้าย เบอร์นัล ก็ไม่เคยเสียตำแหน่งผู้นำเวลารวมอีกเลย พร้อมกับการันตีตำแหน่งเสื้อเหลืองก่อนจะลงลุยสเตจสุดท้ายที่ชองส์-เซลิเซส์ เสียด้วย

 

หากนับตั้งแต่เริ่มจัดการแข่งขันครั้งแรกเมื่อปี 1903

อีแกน เบอร์นัล น่องเหล็กประวัติศาตร์ "ตูร์ เดอ ฟรองซ์ 2019"

เบอร์นัล คือ น่องเหล็กอายุน้อยที่สุดลำดับ 3 โดยเจ้าของตำแหน่งที่ละอ่อนที่สุดที่สามารถยึดเสื้อเหลืองมาครอง ได้แก่ "อองรี คอร์เนต" ตำนานนักปั่นฝรั่งเศส ที่ตอนนั้นซิวตูร์ เดอ ฟรองซ์ ปี 1904 ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 ด้วยอายุเพียง 19 ปี

อีแกน เบอร์นัล น่องเหล็กประวัติศาตร์ "ตูร์ เดอ ฟรองซ์ 2019"

อีกรายเป็นนักปั่นลักแซมเบิร์ก "ฟรองซัวส์ เฟเบอร์" อายุน้อยกว่า เบอร์นัล 2-3 วัน ตอนที่คว้าแชมป์เมื่อปี 1909

 

“ขอบคุณทุกคนในทีมและ โธมัส ที่ให้โอกาสนี้กับผม” เบอร์นัล กล่าวหลังจบการแข่งขัน 

อีแกน เบอร์นัล น่องเหล็กประวัติศาตร์ "ตูร์ เดอ ฟรองซ์ 2019" อีแกน เบอร์นัล น่องเหล็กประวัติศาตร์ "ตูร์ เดอ ฟรองซ์ 2019"

“ตอนนี้ผมเป็นผู้ชายที่มีความสุขที่สุดคนหนึ่งของโลก ผมเพิ่งคว้าแชมป์ตูร์ เดอ ฟรองซ์ ซึ่งมันแทบไม่น่าเชื่อเลยจริงๆ” ความรู้สึกของน่องเหล็กประวัติศาสตร์ วัย 22 ปี ให้สัมภาษณ์หลังจบการแข่งขัน

 

 

 

 

ภาพ : AFP

เรียบเรียง : พชร นาคจู

ที่มา : https://www.bbc.com/sport/cycling/49145747

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ