ข่าว

หุ่นยนต์ ช่วยจัดโอลิมปิกเกมส์ 2020

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ญี่ปุ่นใช้เทคโนโลยีสุดล้ำ 

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซีเมมเบอร์) เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการเป็นเจ้าภาพจัดมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2020 ของประเทศญี่ปุ่นว่า ญี่ปุ่น ได้ร่วมมือกับ โตโยต้า ผู้สนับสนุนหลักกีฬาโอลิมปิก พัฒนานวัตกรรมทางเทคโนโลยีทั้งรถยนต์ไฟฟ้าล้ำสมัย และหุ่นยนต์รุ่นใหม่ 4 แบบ เพื่ออำนวยความสะดวกนักกีฬา เจ้าหน้าที่ และแฟน ๆ ที่เข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิก “โตเกียว 2020”

 

สำหรับรถยนต์รุ่นใหม่ที่ โตโยต้า พัฒนาขึ้นมาเพื่อกีฬาโอลิมปิก ใช้ชื่อว่า APM (ACCESSIBLE PEOPLE MOVER) มีทั้งหมด 200 คัน ใช้ขนส่งนักกีฬา เจ้าหน้าที่ และผู้ชมการแข่งขันระยะสั้นตามสนามต่าง ๆ โดยบรรทุกผู้โดยสารได้คันละ 5 คน และวิ่งได้ไกล 100 กม. จากการชาร์จเพียงครั้งเดียว ช่วยลดการปล่อยมลพิษได้สมบูรณ์แบบ ส่วนหุ่นยนต์ที่พัฒนาขึ้นมา จะมีหน้าที่แตกต่างกันไป โดยมีทั้งใช้ต้อนรับนักกีฬา-กองเชียร์ และสำหรับถ่ายทอดภาพและเสียง เพื่อกระตุ้นการมีส่วนร่วมของผู้ที่ไม่ได้เข้ามาชมอยู่ในสนาม

“นอกจากนี้ยังมีหุ่นยนต์เพื่อช่วยงานในการแข่งขันกรีฑาประเภทลาน โดย โตโยต้า ได้ร่วมมือกับสหพันธ์กรีฑานานาชาติ พัฒนาหุ่นยนต์สำหรับเก็บอุปกรณในการแข่งขันประเภทลาน ทั้งขว้างค้อน ขว้างจักร และพุ่งแหลน โดยหุ่นยนต์จะสามารถวิ่งไปเก็บอุปกรณ์ต่าง ๆ หลังนักกีฬาขว้างออกไป กลับมาได้เอง ช่วยทุ่นแรงเจ้าหน้าที่ในสนามแข่งขัน” คุณหญิงปัทมา กล่าว

 หุ่นยนต์  ช่วยจัดโอลิมปิกเกมส์ 2020

 

ไอโอซีเมมเบอร์หญิงของไทย กล่าวต่อว่า  โอลิมปิกนิวซีแลนด์ ได้เริ่มแคมเปญ Earn the Fern เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการเตรียมพร้อมในช่วง 1 ปีสุดท้ายก่อนเข้าสู่โอลิมปิก “โตเกียว 2020” แคมเปญนี้ประกอบด้วยการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับการแข่งขันโอลิมปิกที่จะผ่านมา ผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียทุกช่องทางของโอลิมปิกนิวซีแลนด์ และปล่อยวิดีโอเป็นซีรีส์ที่แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของการส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันมหกรรมกีฬาระดับโลก โดยแคมเปญ Earn the Fern ครั้งนี้ถือเป็นการสานต่อความสำเร็จของแคมเปญเดียวกันที่เคยทำในช่วงการแข่งขันกีฬาคอมมอนเวลธ์เกมส์ “โกลด์ โคสต์ 2018” และโอลิมปิกฤดูหนาว “พยองชาง 2018”

ทั้งนี้ ร็อบ วาดเดลล์ หัวหน้าคณะนักกีฬาโอลิมปิกนิวซีแลนด์ ได้ระบุว่า “โตเกียว 2020” มีการบรรจุกีฬาใหม่หลายชนิดที่เน้นกลุ่มเยาวชน ทำให้เชื่อว่าผู้คนจะสนใจโอลิมปิกครั้งนี้เพิ่มมากขึ้น และคาดว่า นิวซีแลนด์ จะส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกครั้งนี้มากที่สุดเท่าที่เคยมีมา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ