ข่าว

ครอบครัวแข็งแรง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ต้องออกกำลังกายถูกต้อง-สมวัย

เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดี ศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว วันที่ 28 ก.ค. 62 ศูนย์ฝึกแบดมินตันและวิทยาศาสตร์การกีฬา ได้จัดกิจกรรม “ครอบครัวแข็งแรง" แนะวิธี “ออกกำลังกาย" ที่ถูกต้อง-สมวัย เพื่อเป็นประโยชน์แก่ยุวชนและประชาชนทั่วไปในการสร้างความสัมพันธ์ในครอบครัวให้แข็งแรง ด้วยการออกกำลังกาย รวมทั้งสร้างความสัมพันธ์กับชุมชนพื้นที่รอบบริเวณศูนย์ฝึกฯโดยเปิดโอกาสให้ยุวชนและประชาชนทั่วไปได้สมัครเข้าร่วมกิจกรรมในการออกกำลังกายง่ายๆอย่างถูกวิธีโดยไม่มีค่าใช้จ่าย

กิจกรรม “ครอบครัวแข็งแรง” จัดขึ้นที่ศูนย์ฝึกแบดมินตันและวิทยาศาสตร์การกีฬา ถนนนางลิ้นจี่ โดยมีทีมวิทยาศาสตร์การกีฬา เอสซีจีแบดมินตัน อคาเดมี มาให้ความรู้ คำแนะนำ 

ครอบครัวแข็งแรง

ณปภัช ประไพตระกูล ผู้จัดการ เอสซีจีแบดมินตัน อคาเดมี ระบุว่ากิจกรรมครอบครัวแข็งแรงครั้งนี้ มีผู้สมัครเข้าร่วมกว่า 60 คนแบ่งออกเป็นผู้สูงอายุ  40 คนและน้องๆ อีก 20 คน สำหรับผู้ที่สนใจมาเรียนรู้การออกกำลังกายง่ายๆด้วยวิธีที่ถูกต้องและเหมาะสมกับแต่ละวัย

“ปัจจุบันมีผู้สนใจการออกกำลังกายอยู่มากแต่ยังไม่ถูกวิธีจากการหารือกับทีมงาน  จึงอยากจัดให้มีกิจกรรมพิเศษนี้เนื่องในโอกาสสำคัญวันเฉลิมพระชนมพรรษา ซึ่งเป็นครั้งแรกในการให้ความรู้คำแนะนำการออกกำลังกายที่ถูกต้องกับประชาชนทั่วไป และบริเวณชุมชนโดยรอบศูนย์ฝึกฯด้วย เพื่อให้มาร่วมกิจกรรมกันเป็นครอบครัว โดยจะมีทีมผู้เชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์การกีฬามาให้คำแนะนำ” ณปภัช กล่าว

 รศ.เจริญ กระบวนรัตน์ หัวหน้าผู้เชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์การกีฬา เอสซีจี แบดมินตัน อคาเดมีได้มาบรรยายให้ความรู้ให้คำแนะนำด้านการออกกำลังกายง่ายๆ ด้วยวิธีที่ถูกต้องเหมาะสมกับวัย รวมทั้งมีการทำเวิร์คช้อป การออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ สำหรับผู้ใหญ่ผู้สูงอายุ และกิจกรรมแอคทีฟเพลย์ เพื่อให้น้องๆยุวชน 5-15 ปี เรียนรู้ผ่านกิจกรรมการเคลื่อนไหว นอกจากสนุกสนานแล้วยังช่วยพัฒนาความรู้กระตุ้นให้น้องๆ คิดเป็นทำเป็นแก้ไขปัญหาอย่างมีเหตุผลจากการลงมือปฏิบัติด้วย

รศ.เจริญ กระบวนรัตน์ กล่าวว่าการออกกำลังกายง่ายๆ จะเริ่มต้นจากการเคลื่อนไหวร่างกาย ซึ่งจะต้องมีการขยับเคลื่อนไหวกล้ามเนื้อที่ถูกต้อง เพื่อลดอาการล้าและการบาดเจ็บ เช่น การวิ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญของการออกกำลังกาย ดังนั้น ผู้ที่ออกกำลังกายจะต้องศึกษาเรียนรู้การวิ่งที่ถูกต้อง ซึ่งการวิ่งจะต้องไม่ควรลงน้ำหนักที่ส้นเท้าเพราะจะทำให้เกิดอาการบาดเจ็บหัวเข่าได้ เรื่องนี้เป็นสิ่งที่คนที่ออกกำลังกายจะต้องให้ความสำคัญยิ่ง ในช่วงนี้กระแสการวิ่งกำลังมาแรงยิ่งน่าเป็นห่วงหากไม่เรียนรู้การวิ่งให้ถูกวิธี ในระยะยาวจะส่งผลต่ออาการบาดเจ็บของร่างกายโดยเฉพาะเข่าและหลัง

ครอบครัวแข็งแรง

“การเคลื่อนไหวของร่างกายเป็นสิ่งสำคัญ ในการออกกำลังกาย โดยจะสอนให้ได้เรียนรู้การเคลื่อนไหวร่างกาย คิดวิเคราะห์ว่า การเคลื่อนไหวส่วนใดเกิดขึ้นก่อนและหลัง ซึ่งคนยังตอบไม่ถูกเยอะมากว่าเวลาการเคลื่อนไหวร่างกายส่วนไหนเคลื่อนไหวก่อนและหลังผมจึงได้สอนให้ได้คิดวิเคราะห์ด้วยเหตุผล” รศ.เจริญกล่าว

ทั้งนี้ในการออกกำลังกายจะต้องมีการวอร์มอัพหรืออบอุ่นร่างกายก่อนเริ่มต้นรวมทั้งจะต้องคูลดาวน์หรือการลดระดับความร้อนของร่างกายเมื่อออกกำลังกายเสร็จซึ่งเป็นหลักการง่ายๆแต่บางคนมองข้ามโดยจะช่วยในการลดอาการล้าจากการออกกำลังกายได้เพราะจะเป็นการช่วยในการขจัดของเสียออกจากร่างกายไม่ว่าจะเป็นเลือดดำแลคติกและคาร์บอนไดออกไซด์ที่อยู่ในเซลล์ร่างกายต่างๆที่อาจจะทำให้เกิดเป็นความล้าสะสมได้เป็นที่มาของอาการบาดเจ็บตามมาดังนั้นเราจะต้องเรียนรู้ในการจัดการตัวเองทั้งก่อนและหลังการออกกำลังกายอย่างถูกต้อง

“ในการออกกำลังกายนั้นขณะที่คุณทำเพื่อต้องการรักษาสุขภาพแต่คุณไม่ได้ศึกษาวิธีการที่ถูกต้องก็กลายเป็นว่าการออกกำลังกายได้ทำลายสุขภาพของคุณไปเรื่อยๆซึ่งเราควรที่จะต้องมีการศึกษาวิธีการที่ถูกต้องผมจึงได้พยายามที่จะถ่ายทอดองค์ความรู้วิธีการที่ถูกต้องเพื่อความเข้าใจให้กับคนทั่วไป” รศ.เจริญกล่าว

ครอบครัวแข็งแรง

นางดรุณี วราห์บัณฑูรวิทย์ หนึ่งในผู้เข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้ กล่าวว่าเมื่อสองปีก่อนได้พาลูกสาววัย 7 ขวบ“น้องมีนา” มาร่วมกิจกรรมในโครงการ“ปั้นเด็ก” และได้เห็นพัฒนาการที่ดีขึ้นของลูกสาวหลังจากนั้นก็พาครอบครัวที่มีลูกสาวคนเล็ก“น้องโมนา” และสามีมาร่วมกิจกรรมที่เอสซีจีจัดขึ้นทุกครั้ง รวมถึงได้พาลูกสาวมาเรียนแบดมินตันกับ “เอสซีจี แบดมินตัน อคาเดมี” เป็นประจำต่อเนื่อง

“กิจกรรมนี้ นอกเหนือจากจะมาร่วมทั้งครอบครัวแล้วยังพาคุณพ่อมาร่วมด้วย ซึ่งทุกคนแฮปปี้มากทุกคนได้ประโยชน์จากการเข้าร่วมกิจกรรมออกกำลังกายในส่วนของลูกสาวทั้งสองคนนั้นจะชื่นชอบกับการมาทำกิจกรรมและเล่นแบดมินตันที่นี่มากในแต่ละวันจะใจจดใจจ่อเพื่อมาฝึกซ้อมแบดมินตัน ทั้งสองคนเป็นเด็กไม่ชอบเดินห้าง ไม่ติดเกม ไม่ติดมือถือ และมีความสุขมากกับการมาทำกิจกรรมที่เอสซีจีแบดมินตัน อคาเดมี” นางดรุณี กล่าว

ครอบครัวแข็งแรง

ถือเป็นอีกกิจกรรมที่จะให้ความรู้ในการออกกำลังกายง่ายๆอย่างถูกวิธีซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญทำให้ “ร่างกายแข็งแรง” รวมทั้งยังส่งผลทำให้“ครอบครัวแข็งแรง” โดยศูนย์ฝึกแบดมินตันฯ มุ่งหวังที่จะร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในสังคมให้มีร่างกายแข็งแรง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ