ข่าว

เปิดใจ - อากิระ นิชิโนะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กุนซือต่างชาติคุมทัพช้างศึก ไม่ใช่เรื่องง่าย

 อากิระ นิชิโนะ เซ็นสัญญาเข้ารับตำแหน่งหัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทยชุดใหญ่ และรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม

ผู้ฝึกสอนชาวญี่ปุ่น กล่าวว่า “ในวันนี้ผมขอประกาศว่าผมได้รับการเชิญจากสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯให้เป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทยชุดใหญ่และ ชุดอายุไม่เกิน 23 ปี”

“ก่อนหน้านี้ช่วงประมาณเดือนมิถุนายนได้มีข่าวมาก่อนว่า ผมจะไปเป็นโค้ชทีมชาติไทยจริงหรือไม่ จะรับหน้าที่นี้หรือเปล่า แต่ผมก็รู้สึกภูมิใจที่สมาคมฯเสนองานนี้มาให้ผม ผมก็ได้มาเมืองไทยผมพบกับท่านนายกสมยศ ได้พูดคุยกัน ซึ่งท่านสมยศก็มีความมุ่งมั่นและตั้งใจมากที่จะพัฒนาฟุตบอลทีมชาติไทย ผมก็นำข้อเสนอกลับมาคิดและผมก็ตอบตกลงจะเป็นเฮดโค้ชทีมชาติไทยและโค้ชทีมชุด ยู 23 อย่างเป็นทางการ” 

“ผมก็รู้สึกเป็นเกียรติอย่างมาก ผมได้ไปดูว่าทีมฟุตบอลไทยเล่นเป็นยังไง จากการที่ได้เจอท่านนายกสมาคมฯ ก็รับทราบดีว่า สมาคมฯเองก็มีโครงสร้างใหม่ๆ และนายกฯก็มีความตั้งใจมีความมุ่งมั่นจริงจัง ที่จะพัฒนาทีมมันเป็นความท้าทายอย่างหนึ่งของผม ก็ขอบคุณสมาคมฯที่มีความตั้งใจและมุ่งมันในการพัฒนาฟุตบอลและให้โอกาสผม ผมก็มีความสุขที่ได้ทำงานเป็นหัวหน้าโค้ชอีกครั้งหนึ่ง จากที่ผมทำงานที่ญี่ปุ่นมานาน ผมก็มีประสบการณ์อยากนำมันกลับมา ทบทวนและการได้ข้อเสนอจนมีข่าวออกมาก่อนว่า ผมได้รับข้อเสนอจากสมาคมฯ ผมก็อยากบอกในวันนี้เลยว่าผมยอมรับข้อเสนอย่างเป็นทางการแล้วผมรู้สึกถึงความรับผิดชอบที่มากขึ้นที่สำคัญที่สุดคือ ผมมีความสุขที่ได้กลับมาทำทีมฟุตบอลอีกครั้งหนึ่ง”

เปิดใจ - อากิระ นิชิโนะ

“สำหรับวงการฟุตบอลในเอเชีย มันก็มีกำแพงที่ค่อนข้างใหญ่เหมือนกัน เพราะรายการแข่งขันต่างๆบางรายการ ผมอาจจะไม่สามารถผ่านรอบคัดเลือกเข้าไปได้ ผมเองก็มีความรู้สึกที่ค่อนข้างหนักใจ ในการทำทีมไปโอลิมปิกในอดีตที่ผ่านมา”

“ผมมีประสบการณ์ทำทีมในเจลีก และทีมชาติญี่ปุ่นมา แต่การรับงานเฮดโค้ขของทีมฟุตบอลต่างชาติ ผมก็ทราบดีว่าไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะทีมชาติไทยต้องแข่งรอบคัดเลือกในหลายๆ รายการเป็นเกมหลายนัด ผมเพิ่งดูการเแข่งขันของฟุตบอลไทยไม่กี่นัด แต่รู้สึกว่างานนี้ท้าทายมากและผมก็ตระหนักดีในความสำคัญของบทบาทของผม”

“ผมจะต้องทำความเข้าใจกับสถานะของทีมชาติไทยให้ลึกซึ้งเสียก่อน เพราะช่วงนี้ยังเป็นช่วงของการแข่งขันลีกอยู่ ผมได้ไปดูการแข่งขันมาบ้างก็คิดว่าคงมีงานต้องทำอีกมาก แต่ผมคงไม่สามารถไปรบกวนการแข่งขันระหว่างฤดูกาลได้ บางทีผมไปดูการแข่งขันก็ไม่ได้ใช้ล่าม ก็ยังไม่มั่นใจว่าสิ่งที่สื่อออกไปจะเข้าใจกันมากน้อยแค่ไหน แต่ต่อไปผมจะฝึกตัวเองตรงนี้ให้มากขึ้นเพราะการจะสร้างความสำเร็จไม่ใช่เรื่องง่าย ผมก็จะตั้งใจทำงานอย่างเต็มที่”

“เป้าหมายของผมในการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก และการแข่งขันชิงแชมป์เอเชียรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีนั้น ผมต้องบอกว่านอกเหนือจากการแข่งขัน 2 รายการนี้ เรายังมีการแข่งขันซีเกมส์ ผมคิดว่าทีมในอาเซียนทุกประเทศจะแข่งขันกันอย่างจริงจัง นอกจากนี้ ในการจับสลากแบ่งกลุ่มฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก นอกจากชาติในอาเซียนก็มี ยูเออี ร่วมกลุ่มด้วย ซึ่งพวกเขาก็เป็นทีมที่แกร่ง ผมก็อยากดูวิธีการต่อสู้ของทีมชาติไทยว่าจะเป็นในรูปแบบใด เพราะการแข่งขันในวันที่ 5 กันยายน ซึ่งจะมาถึงในเร็วๆนี้ เราก็จะเจอกับเวียดนามก่อนจะแข่งต่อกับอินโดนีเซีย ก็ต้องดูกันต่อไปว่าเราจะเล่นกันอย่างไร”

“ส่วนการแข่งขันชิงแชมป์เอเชียรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีซึ่งเป็นการคัดเลือกทีมไปแข่งโอลิมปิก 2020 ด้วย จะมีการแข่งขันในเดือนมกราคม ซึ่งผมคิดว่าจะมีการจัดการแข่งขันที่กรุงเทพมหานครในส่วนนี้อาจจะมีการปรับนักกีฬาในทีมเพิ่มเติมซึ่งผมก็ต้องดูการต่อสู้ของนักกีฬาแต่ละคนก่อน”

“การเป็นผู้ฝึกสอน มันทำให้ผมมีความสุข จากการเป็นผู้สอนที่ได้มีทีมของตัวเอง และได้พัฒนาทีมของตัวเองให้เติบโตการจะสร้างผลลัพธ์ให้กับทีมได้ทันที ก็อาจเป็นเรื่องที่ยากมันมีโอกาสน้อยมากที่จะมีทีมที่เพิ่งจะปรับตัวเข้าหาสภาพแวดล้อมของกันและกันไปสู่ผลลัพธ์ได้”

“นอกจากนี้ผมก็ยังมีความสุขจากการทำทีมให้กับทีมต่างชาติในวงการกีฬา ไม่ว่าจะเป็นฟุตบอลหรือกีฬาอื่นๆมันต้องมีเรื่องของผลแพ้ชนะต้องมีผลลัพธ์ตามมาแต่การได้ยกระดับทีมขึ้นไปให้สูงขึ้นจากระดับเดิมย่อมเป็นความสุขของผม ในฐานะผู้ฝึกสอนของทีมและก็แน่นอนว่า ผมต้องการพาทีมชาติไทยไปฟุตบอลโลกมันเป็นเรื่องธรรมดาอยู่แล้วทุกคนอยากไปฟุตบอลโลก ผมก็ตั้งใจและมุ่งมั่นอย่างเต็มที่ที่จะพาทีมชาติไทยไปฟุตบอลโลกให้ได้”

“จากประสบการณ์ของผม การได้ไปฟุตบอลโลกผมก็ได้เห็นวิธีการฝึกสอนจากกุนซือคนต่างๆ ทั่วโลกรวมถึงการกระตุ้นนักกีฬา ให้ทำผลงานที่ดี ผมก็ได้รับอิทธิพลจากผู้ฝึกสอนของสเปนอย่างมาก การพัฒนานักกีฬาต้องดูจากความสามารถเดิมที่เขามีอยู่แล้ว บวกกับการค้นหารูปแบบของนักเตะหรือของทีมเองผมก็ตั้งใจจะหาสิ่งนั้นให้พบ เพราะกับทีมชาติไทยเอง ผมก็ยอมรับว่าผมไม่ได้รู้จักลึกซึ้งนัก ผมจะนำประสบการณ์ในอดีตที่มีมาบวกกับสิ่งที่ผมจะค้นหาต่อไปมาพัฒนาทีมไทยต่อไป”

“ส่วนเรื่องภาษาการทำทีมฟุตบอลนั้นจริงอยู่ฝรั่งเศสที่เป็นแชมป์โลกนั้นมีโค้ชเป็นชาติเดียวกันมีความเข้าใจกันผลงานจึงออกมาได้ดีสิ่งที่สำคัญกว่าเรื่องของภาษาแล้วนั้นคือการถ่ายทอดความรู้สึกเรื่องของภาษาคำพูดก็มีความสำคัญอาจจะเป็นข้อได้เปรียบแต่ในฐานะที่ผมเคยเป็นนักฟุตบอลผมก็มองว่านักกีฬาต่างมีเป้าหมายเดียวกันมีความรู้สึกเช่นเดียวกันในการไปสู่เป้าหมายที่สูงสุดฉะนั้นแล้วประเด็นสำคัญอาจจะไม่ได้อยู่ที่เรื่องภาษาเรื่องการมีล่ามแต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือความสัมพันธ์ในทีมที่มีความเข้าใจลึกซึ้งต่อกันมีความมุ่งมั่นไปในทิศทางเดียวกัน”

“จริงๆ งานแถลงข่าววันนี้ หลังจากได้รับตำแหน่งเฮดโค้ชทีมชาติไทยจริงๆผมควรจะได้ทักทายกับคนไทยก่อนแต่ผมก็ได้รับการสนับสนุนจากสมาคมฟุตบอลของไทยและคิดถึงสมาคมของทางที่นี่ด้วยจึงมีการจัดงานนี้ขึ้นมางานใหม่ของผมงานนี้เป็นงานท้าทายผมคิดว่าจะทำให้ฟุตบอลทีมชาติไทยแข็งแกร่งมากขึ้นจนสามารถต่อสู้กับทีมอื่นๆอย่างเช่นญี่ปุ่นได้ท้ายที่สุดผมก็ขอบคุณทุกท่านที่มาพบกันผมก็ดีใจขอบคุณมากจริงๆที่ทุกคนมางานนี้เป็นจำนวนมาก”

สำหรับภารกิจแรกของอากิระนิชิโนะหัวหน้าผู้ฝึกสอนฟุตบอลทีมชาติไทยชุดใหญ่และรุ่นอายุไม่เกิน23 ปีคือการคุมทีมชาติไทยชุดใหญ่ทำการแข่งขันฟุตบอลโลก2022 รอบคัดเลือกโซนเอเชียรอบ 2 นัดแรกพบกับ เวียดนามในวันที่5 กันยายน2562

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ