ข่าว

"เฟดเอ็กซ์ ปะทะ "ราฟา" เกมตัดเชือกในฝัน ณ ออล อิงแลนด์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กำลังงวดเข้ามาทุกขณะสำหรับการชิงชัยเทนนิสแกรนด์สแลมที่ 3 ของปี รายการ"วิมเบิลดัน 2019" ณ สังเวียน ออล อิงแลนด์ คลับ กรุงลอนดอน ของอังกฤษ

โดยล่าสุดประเภทหญิงเดี่ยวก็ได้คู่ชิงชนะเลิศกันไปแล้ว ขณะที่ประเภทชายเดี่ยว ช่วงค่ำวันนี้ (12 ก.ค.) ก็จะได้ทราบว่าคู่ชิงฯจะเป็นฝ่ายใดกันบ้าง

 

โฉมหน้าค่าตารอบตัดเชือก ชายเดี่ยว เป็นดังนี้

"เฟดเอ็กซ์ ปะทะ "ราฟา" เกมตัดเชือกในฝัน ณ ออล อิงแลนด์

โนวัค ยอโควิช มือ 1 โลกเลือดเซิร์บ จะลงดวล โรแบร์โต เบาติสตา อกุต มือ 22 โลกชาวสเปน ซึ่งบน วัย 31 ปี นี่คือหนแรกสำหรับการลงบู๊รอบรองชนะเลิศระดับแรนด์ สแลม

ส่วนอีกคู่ต้องบอกเลยว่าเป็นแมตช์ที่น่าสนใจมากทีเดียว เพราะเป็นการเผชิญหน้ากันระหว่าง โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ นักหวดขึ้นหึ้งชาวสวิส กับราชาคอร์ตดิน ราฟาเอล นาดาล ซึ่งหนสุดท้ายที่คู่นี้เจอกันในรายการนี้ต้องย้อนกลับไปในรอบชิงฯ ปี 2008

 

เที่ยวนั้น นักหวดแดนกระทิงดุ เป็นฝ่ายชูโทรฟีด้วยการล้ม เฟ็ดเอ็กซ์ แต่ก็ต้องดวลเดือดกันถึง 5 เซต

 

เส้นทางก่อนหน้านี้ เฟด จัดการเก็บชัยชนะแมตช์ที่ 100 บนสังเวียน ออล อิงแลนด์ ด้วยการปราบมือดีของเอเชีย เคอิ นิชิโคริ 3-1 เซต 4-6, 6-1, 6-4 และ 6-4

 

ขณะที่ นาดาล ไล่อัด แซม เคอร์เรย์ ขาดลอย 3-0 เซต 7-5 6-2 และ 6-2

“เรามีข้อมูลของ ราฟา มากทีเดียว เช่นเดียวกับเขาที่รู้รายละเอียดของเราเป็นอย่างดี” เฟเดอเรอร์ นักเทนนิสชายคนแรกบนหน้าประวัติศาสตร์ที่เก็บชัยในแกรนด์ สแลม 100 แมตช์ กล่าว

 

“มันเป็นเวลา 2 วัน ที่ คุณสามารถดำดิ่งไปกับการวางแผนตลอดจนแท็คติกต่างๆ ที่นี่คือคอร์ตหญ้าดังนั้นผมก็แค่ออกไปเล่นในแบบที่ตัวเองคุ้นเคย” นักหวดชาวสวิส และเจ้าของแชมป์รายนี้นี้ 8 สมัย ระบุ

เป็นครั้งแรกในรอบ 12 ปี ที่บิ๊กทรีอย่าง ยอโควิช, เฟเดอเรอร์ และ นาดาล ทะลุเข้ามาถึงรอบตัดเชือก

 

“หลายคนพยายามปลุกกระแส และมีการพูดที่เกินจริงอยู่มากยามเราต้องมาเผชิญหน้ากัน”

 

“จริงๆแล้วผมมีรู้สึกดีมากทีเดียวที่ได้ดวลกับเขาที่เฟรนช์ โอเพน และผมตื่นเต้นๆสุดๆ ที่กำลังจะได้เล่นกับเขาที่นี่”

 

เช่นเดียวกับราชาคอร์ตดินอย่าง ราฟา ที่ก็ยอมรับว่าความรู้สึกของเขาก็ไม่ต่างจากยอดนักหวดชาวสวิส เช่นกัน “ นี่คือสิ่งที่ยอดเยี่ยมทีเดียว มันยากที่จะจินตนาการถึงสถานการณ์ในตอนนที่เราเผชิญหน้ากัน”

 

“ผมตื่นเต้นที่จะได้ลงเจอกับโรเจอร์อีกครั้งที่วิมเบิลดัน” นาดาล กล่าว

 

 

สถิติการพบกัน นาดาล VS เฟเดอเรอร์

24  ชนะ    15

2    แชมป์วิมเบิลดัน    8

18    แชมป์แกรนด์ สแลม    20

 

เฟเดอเอร์ ซึ่งอีก 25 วันก็จะฉลองวันเกิดอายุครบ 38 กะรัต กลายเป็นนักเทนนิสรุ่นลายครามที่สุดซึ่งลงเล่นในรอบรองชนะเลิศระดับแกรนด์ สแลม นับตั้งแต่ จิมมี คอนเนอร์ส ตำนานนักหวดอเมริกัน ทำไว้เมื่อปี 1991 บน วัย 39 ปี กับอีก 6 วัน

 

การลงบู๊ตัดเชือกหนนี้จะเป็นการเล่นรอบรองฯ ประเภทชายเดี่ยว ครั้งที่ 45 ของเฟเดอเรอร์ โดยถ้านับเฉพาะรายการวิมเบิลดัน"เฟ็ดเอ็กซ์" ทะลุบู๊ตัดเชือกแกรนด์สแลมเก่าแก่ของอังกฤษเป็นหนที่ 9 ส่วน นาดาล นี่เป็นเที่ยวที่ 7 สำหรับเจ้าของแชมป์แกรนด์สแลม 18 สมัยแดนกระทิงดุ

 

ยอโควิช - เบาติสตา อกุต

 

เฟเดอเรอร์ - นาดาล

 

ใช่ รอบรองชนะเลิศแกรนด์ สแลม วิมเบิลดันเที่ยวนี้ ถูกกให้เป็นรอบตัดเชือกในฝัน

 

“ผมมักจะพูดแบบเดียวกันนี้เสมอ แน่นอนโอกาสเราจะมาเจอกันในแต่ละครั้งมีน้อยมากทีเดียว แต่ ณ ตอนนี้ เราทั้งคู่ก็มาอยู่ที่นี่แล้ว” นาดาล กล่าวผ่าน ซีเอ็นเอ็น

 

ก่อนหน้านี้ในรายการ“เฟรนช์ โอเพ่น 2019” เมื่อต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา นาดาล กับ เฟเดอเรอร์ ได้ลงดวลกันครั้งแรกในรอบ 8 ปี โดยความสำคัญเที่ยวนั้น คือ ทั้งคู่มาห้ำหั่นกันในรอบรองชนะเลิศ และผลก็อย่างที่ทราบกันดี เจ้าพ่อคอร์ตดินแดนกระทิง ปราบคู่ปรับรุ่นเก๋า 3 เซตรวด (6-3, 6-4 และ 6-2) ก่อนจะทะลุเข้าไปชูโทรฟี่แดนน้ำหอมซึ่งเป็นแชมป์แกรนด์ สแลมล่าสุดของเจ้าตัวที่จากทั้ง 18 แกรนด์ สแลม มีถึง 12 รายการที่มาจากโรลังด์ การ์โรส

 

แต่แน่นอนเที่ยวนี้ ไม่ใช่คอร์ตถนัดของ นาดาล นี่คือ วิมเบิลดัน ที่ตั้งแต่อยุ่บนเส้นทางสายหวดลูกสักหลาดอาชีพ เจ้าพ่อคอร์ตดิน ปรสบความสำเร็จที่ออล อิงแลนด์ แค่ 2 เที่ยวเท่านั้น

 

แชมป์ปี 2008 กับ แชมป์ปี 2010 ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อ 9 ปีที่แล้ว

 

สวนทาง “เฟดเอ็กซ์” ที่เดินหน้าซิวแชมป์ ณ ออล อิงแลนด์ ไปถึง 8 สมัย (ปี 2003, 2004, 2005, 2006, 2007, 2009, 2012 และ 2017) และความสำเร็จเมื่อ 2 ปีก่อนหน้านี้ ตอกย้ำว่านักหวดขวัญใจแดนนาฬิกา ยังไม่ใช่เสือสิ้นลายอย่างที่หลายคนคาดคิด

 

"เราไม่ได้เล่นกันบนคอร์ตนี้เป็นเวลานานมากแล้ว และการกลับมาครั้งนี้มันน่าประทับใจที่ได้เห็นว่าสภาพร่างกายเขา (นาดาล) แข็งแรงแค่ไหน เรายังอยู่ที่นี่และคงไม่มีอะไรจะดีไปกว่านี้้อีกแล้ว” เฟเดอเรอร์ ทิ้งท้าย

 

เกมรอบรองชนะเลิศ “วิมเบิลดัน 2019” ประเภาชายเดี่ยว จะลงทำการแข่งขันกันคืนนี้ (12 ก.ค.)

 

ยอโควิช ลงดวล เบาติสตา อกุต เวลา 19.00 น.

 

ส่วน เฟเดอเรอร์ ปะทะ นาดาล ลงหวดเวลา 21.00 น. ตามเวลาบ้านเรา

 

ภาพ : AFP

เรียบเรียง : พชร นาคจู

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ