ข่าว

"ลูกหนังแข้งสาว"ที่จะเปลี่ยนโฉมหน้าไปตลอดกาล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปัจจุบันกระแสคลั่งเกมลูกหนังไม่ได้จำกัดแค่คอบอลผู้ชายอีกต่อไป

“บีบีซี สื่ออังกฤษ” รายงานตัวเลขแฟนบอลที่รับชมศึกฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลก 2019 ที่ฝรั่งเศส ผ่าน"บีบีซี วัน" (BBC One) ช่องโทรทัศน์หลักของสถานี "ลูกหนังแข้งสาว"ที่จะเปลี่ยนโฉมหน้าไปตลอดกาล

 

ระบุ นัดที่ฟุตบอลหญิงทีมชาติอังกฤษ เอาชนะ แข้งสาวแคเมอรูน 3-0 ของเกมรอบ 16 ทีมสุดท้าย สูงเป็นสถิติ 6.9 ล้านคน หรือ 40.5% ของจำนวนผู้ชมทั้งหมด

 

ทำลายตัวเลขเดิมที่เคยแตะ 6.1 ล้านราย ในระยะเวลาห่างกันเพียง 2 สัปดาห์ นัดที่ อังกฤษ เอาชนะ สกอตแลนด์ 2-1 เกมนัดเปิดสนามสิงโตคำรามสาว วันที่ 9 มิถุนายน

 

แม้ยอดชมที่เป็นประวัติการณ์ของเวิลด์ คัพ ฉบับแข้งสาว จะยังห่างไกลกับสถิติบอลชาย 

ที่อังกฤษ ปะทะ โครเอเชีย รอบรองชนะเลิศ เวิลด์ คัพ 2018 ที่รัสเซีย ซึ่งสูงเป็นสถิติ 26.5 ล้านคน

 

แต่ต้องไม่ลืมว่า ฟุตบอลโลกหญิงเพิ่งตั้งไข่เป็นรูปเป็นร่างเมื่อ 28 ปีที่ผ่านมาเท่านั้น

สาเหตุและปัจจัยสำคัญที่สื่อคุณภาพอย่าง “บีบีซี” มองว่าจะเป็นตัวแปรซึ่งจะยกระดับการแข่งขันเกมลูกหนังสตรีขึ้นมาเทียบเคียงการขับเขี่ยวของบุรุษ

มีด้วยกัน 5 ประเด็นหลักๆ ดังนี้

 

 

มูลค่าของจำนวนเงิน

ราคาตั๋วที่นั่งที่ดีที่สุดเกมนัดชิงชนะเลิศ “เวิลด์ คัพ 2018” ระหว่าง ฝรั่งเศส กับ โครเอเชีย ราคาสูงถึง 66,000 รูเบิล (24,000 บาท) คิดเป็นเงินปอนด์ก็ 824.44 ปอนด์ หรือค่าเงินไทยก็แตะที่ราว

"ลูกหนังแข้งสาว"ที่จะเปลี่ยนโฉมหน้าไปตลอดกาล

ตั๋วนั่งแพงสุดนัดชิงชนะเลิศฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลกปีนี้ที่สต๊าด เดอ ลียง สังเวียนชี้ชะตาแชมป์โลก วันที่ 7 กรกฎาคม ราคาถูกกว่านัดชิงของบอลชาย 10 เท่า

 

สนนราคาอยู่ที่ 84 ยูโร (ราว 2,800 บาท)

 

แถมปีนี้หากคอลูกหนังรายใดมีเงินในกระเป๋าอย่างน้อย 8.05 ยูโร (270 บาท) ก็เพียงพอที่จะมีส่วนร่วมกับทัวร์นาเมนต์ชิงแชมป์โลกแข้งสาวได้แล้ว

 

 

ยังมีความต่างเรื่องราคาสินค้าด้วยเช่นกัน

"ลูกหนังแข้งสาว"ที่จะเปลี่ยนโฉมหน้าไปตลอดกาล

เสื้อแข่งทีมฟุตบอลหญิงและฟุตบอลชายทีมชาติอังกฤษ บริษัทผลิตอุปกรณ์กีฬายักษ์ใหญ่ “ไนกี” ปักราคาขายเท่ากันที่ตัวละ 89.95 ปอนด์ (ราว 3,400 บาท)

 

แต่จะเกิดความต่างขึ้นทันทีหากต้องการปักชื่อนักเตะคนโปรดอย่าง แฮร์รี เคน, มาร์คัส แรชฟอร์ด หรือ เจมี วาร์ดี ซึ่งต้องจ่ายเพิ่ม 13 ปอนด์ (490 บาท)

ขณะที่การมีชื่อของแข้งสาวบนหลังเสื้อไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ

 

รายงานจากบีบีซี ระบุว่า ไนกี ไม่ได้อธิบายถึงสาเหตุราคาที่เพิ่มขึ้นมานี้

 

 

ทะลวงตาข่ายมากกว่า

มาร์ตา รานิชินีลูกหนังแดนแซมบ้า ถูกบรรจุเข้าหน้าประวัติศาสตร์เวิลด์ คัพ ทันที

"ลูกหนังแข้งสาว"ที่จะเปลี่ยนโฉมหน้าไปตลอดกาล

เมื่อ 17 ประตู ที่เธอสังหารตลอด 19 นัด ที่ลงล่าตาข่ายให้ทีมชาติบราซิล เป็นสถิติสูงสุดสำหรับดาวยิงที่พังตาข่ายในฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายทั้งฝ่ายหญิงและชาย

 

ขณะที่นับถึงเวลานี้ ทัวร์นาเมนต์ชิงแชมป์โลกแดนน้ำหอมซึ่งเดินทางมาถึงรอบ 4 ทีมสุดท้าย บรรดาแข้งสาวถลุงตาข่าย ไปทั้งสิ้น 137 ประตู จาก 48 แมตช์ เฉลี่ยนัดละ 2.8 ลูก

 

ขณะที่ฟุตบอลโลกชาย ยิงกันตกเกมละ 2.6 ลูกเท่านั้น

 

เพื่อตอกย้ำให้เห็นความเปลี่ยนแปลที่ชัดเจน การแข่งขันฟุตบอลลีกสูงสุดของทีมหญิง ในช่วง 3 ซีซั่นหลังสุดถลุงตาข่ายเฉลี่ยนัดละ 3.05 ประตู

 

ขณะที่เกมพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ลีกยอดนิยมนั้นยิงกัน 2.76 ประตูต่อแมตช์

 

 

 

แข้งนางฟ้า

คงไม่เกินเลยแต่อย่างใดหากบอกว่าบรรดาแข้งสาว คือ นางฟ้าบนผืนหญ้า เพราะด้วยตัวเลขสถิติที่ผ่านมา บ่งบอกชัดเจนว่าเกมลูกหนังของสาวๆนั้น ใสสะอาดกว่าแข้งชาย "ลูกหนังแข้งสาว"ที่จะเปลี่ยนโฉมหน้าไปตลอดกาล

สถิติจากการเก็บข้อมูลของ “ออปตา สปอร์ตส” ระบุ

เกมพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ฤดูกาล 2018-19 ของแข้งชายมีสถิติใบแดงมากกว่าลีกหญิง 3 เท่า

 

ใบเหลืองสูงกว่าบอลหญิง 2 เท่า โดย 3 ซีซั่นหลังสุดตั้งแต่ปี 2016-2019 แข้งชายฟาดใบเหลืองไปทั้งสิ้น 3,777 ใบ เฉลี่ย 3.3 ใบต่อเกม สวนทางการห้ำหั่นกันของทีมน่องสาว 399 ใบ เฉลี่ย 1.5 ใบต่อเกมเท่านั้น

 

เจนี แฟรมป์ตัน ผู้ตัดสินหญิงซึ่งผ่านการเป่าแมตช์ระดับนานาชาติมานานกว่า 30 ปี ตลอดการทำหน้าที่ของเธอ กล่าวว่า

“การโกง” หรือการพยามยามเล่นตุกติกในการแข่งขันของฝ่ายชาย มีสาเหตุหลักๆมาจากจำนวนของเงินรางวัลที่สูงและความเห็นแก่ตัวของบรรดาหนุ่มๆนั่นเอง

 

"ฟุตบอลหญิงมีความเป็นมืออาชีพมากขึ้นและจากปัจจัยดังกล่าว ส่งผลให้เรื่องของทักษะ, ความมุ่งมั่นและความท้าทายในเกมก็สูงขึ้นตามเรื่อย ๆ” ตุลาการสนาม กล่าว

 

แชมป์โลกจาก 3 ทวีป

ทำเนียบแชมป์โลกแข้งชายที่ตั้งแต่เริ่มจัดการแข่งขันมานั้น มีเพียงแค่ 8 ชาติเท่านั้น ที่ขึ้นไปครองความสำเร็จสูงสุดและทั้งแปดประเทศดังกล่าวมาจากแค่ 2 ทวีปเท่านั้น

 

คือ ยุโรป กับ อเมริกาใต้

 

ขณะที่เวิลด์ คัพของแข้งสาว ผลิตแชมป์โลกไปแล้ว 4 ชาติ จากความหลากหลายของ 3 ทวีป ไล่ตั้งแต่ อเมริกาเหนือ, ยุโรป และ เอเชีย

 

 

เปิดกว้าง ความหลากหลายของเพศวิถี

เป็นเรื่องที่หลายๆคนทราบกันดี แต่หากเรื่องนี้ข้องเกี่ยวกับเกมลูกหนังของผู้ชาย กลับกลายเป็นว่าสิ่งนี้ต้องถูกปกปิดและซ่อนเอาไว้ใต้พรม "ลูกหนังแข้งสาว"ที่จะเปลี่ยนโฉมหน้าไปตลอดกาล

ในทางตรงกันข้าม เกมลูกหนังของแข้งสาว มีการยอมรับและเปิดกว้างมากกว่าในประเด็นนี้

 

เคซีย์ สโตนีย์ อดีตนักบอลหญิงทีมชาติอังกฤษ เคยออกมายอมรับว่าตัวเธองนั้นมีรสนิยมแบบรักร่วมเพศ

 

หลังจากเปิดเผยเรื่องราวดังกล่าวอดีตแข้งสาวที่ปัจจุบันรับบทผู้จัดการทีมฟุตบอลหญิงแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ระบุว่า เธอรู้สึกว่าตัวเองได้รับการยอมรับมากขึ้น

 

กิลลี ฟลาเฮอร์ตี กัปตันทีมฟุตบอลหญิงเวสต์แฮม ยูไนเต็ด กล่าวถึงประเด็นนี้ว่า ทุกคนยอมรับฉันในสิ่งที่ฉันเป็น ฟุตบอลของผู้หญิงเป็นกีฬาที่ผู้เล่นสามารถแสดงออกถึงความเป็ตตัวเองได้อย่างเปิดเผย และไม่มีใครที่มองคุณแตกต่างไปเพียงเพราะสิ่งที่คุณเป็น

การที่วงการลูกหนังแข้งสาวเปิดกว้างในเรื่องนี้ ส่วนหนึ่งต้องยกความดีความชอบให้

 

ไลลี พาร์ ตำนานนักฟุตบอลหญิงสมัยสงครามโลกครั้งที่ 1

 

ซึ่งนอกจากเป็นนักบอลหญิงคนแรกที่มีชื่ออยู่ในหอเกียรติยศพิพิธภัณฑ์ฟุตบอลแห่งชาติ (National Football Museum) แล้ว อดีตแข้งสาวซึ่งสังกัดทีม“ดิค, เคอร์ เลดีส์ เอฟซี” ทีมฟุตบอลหญิงยุครุ่งเรือง ยังเป็นคนแรกที่บุกเบิกและกล้าออกมายอมรับว่าเธอมีรสนิยมแบบรักร่วมเพศ

"ลูกหนังแข้งสาว"ที่จะเปลี่ยนโฉมหน้าไปตลอดกาล

ถึงตรงนี้ตัวอย่างที่กล่าวมาอาจเป็นแค่ปัจจัยหนึ่งเท่านั้นที่จะช่วยผลักดันให้วงการฟุตบอลหญิงเดินหน้าพร้อมกับยกระดับการแข่งขันให้สูงขึ้น

 

แต่หากมองกัน ณ เวลานี้กระแสความนิยมของทัวร์นาเมนต์แข้งสาวซึ่งเป็นผลพวงจากฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลก 2019 ซึ่งตอนนี้เดินทางมาถึงรอบรองชนะเลิศกำลังผลิดอกออกผลให้เห็นแล้ว 

"ลูกหนังแข้งสาว"ที่จะเปลี่ยนโฉมหน้าไปตลอดกาล

โดยเฉพาะล่าสุดกับการที่เรอัล มาดริด สโมสรยักษ์ใหญ่และทีมฟุตบอลซึ่งได้รับความนิยมสูงสุดทีมหนึ่งของโลก

 

จัดการเปิดตัวทีมฟุตบอลหญิงของตัวเองอย่างเป็นทางการ ทั้งที่ก่อนหน้านี้เกมลีกสูงสุดแข้งสาวสเปน ก่อตั้งมานานกว่า 31 ปี แต่ราชันชุดขาวไม่เคยเหลียวแล 

 

 

กระทั่งตอนนี้ที่ทั้งตัวเลขรายได้และแฟนบอล บ่งบอกชัดเจนว่า “ฟุตบอลหญิง” กำลังเปลี่ยนโฉมหน้าไปจากเดิมอย่างแท้จริง  "ลูกหนังแข้งสาว"ที่จะเปลี่ยนโฉมหน้าไปตลอดกาล "ลูกหนังแข้งสาว"ที่จะเปลี่ยนโฉมหน้าไปตลอดกาล "ลูกหนังแข้งสาว"ที่จะเปลี่ยนโฉมหน้าไปตลอดกาล "ลูกหนังแข้งสาว"ที่จะเปลี่ยนโฉมหน้าไปตลอดกาล

 

 

เรียบเรียง : พชร นาคจู

ภาพ : AFP

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ