ข่าว

'โอลิมปิก' รวมโลกเป็นหนึ่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ในโอลิมปิก 2020 ที่โตเกียว ทุกคนจะได้เห็นความเป็นหนึ่งเดียวกันของนักกีฬาจาก 206 ชาติทั่วโลก

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซีเมมเบอร์) กล่าวว่า โธมัส บาค ประธานไอโอซี ซึ่งได้รับเชิญจาก ชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ให้เป็นส่วนหนึ่งในการประชุมสุดยอดผู้นำประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ทั้ง 20 ชาติ หรือ จี 20 ที่นครโอซากาประเทศญี่ปุ่น เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้กล่าวต่อที่ประชุมดังกล่าว ถึงความสามัคคีของคนทั่วโลกโดยชี้ว่า “กีฬาโอลิมปิกอาจช่วยสร้างความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันให้กับโลกที่เปราะบางได้"

ประธานไอโอซีเชื่อว่า ประชากรกว่าครึ่งโลกจะติดตามการแข่งขันโอลิมปิก 2020 ที่กรุงโตเกียวประเทศญี่ปุ่น และจะได้เห็นความเป็นหนึ่งเดียวกันของนักกีฬาจาก 206 ชาติทั่วโลก รวมถึงทีมผู้ลี้ภัย ซึ่งพลังของกีฬาโอลิมปิก คือ ความเป็นสากลไม่มีการแบ่งแยก ทุกคนเคารพกติกาเดียวกัน และเสมอภาคกัน สิ่งนี้คือ การสื่อสารที่สำคัญที่นักกีฬาโอลิมปิกจะแสดงออกให้โลกได้รับรู้ 

  ไอโอซีเมมเบอร์หญิงของไทยกล่าวต่อว่านอกจากนี้องค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก (วาดา) ได้ร่วมหารือกับสถาบันต่อต้านสารต้องห้ามระดับชาติที่กรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก เมื่อวันก่อนเพื่อหาทางยกระดับความร่วมมือในการต่อต้านการใช้สารต้องห้ามในวงการกีฬาด้วย

ทั้งนี้ ประเด็นสำคัญที่ทั้ง 2 ฝ่ายพุ่งเป้าลงไปได้แก่ 1.การให้คำมั่นในการพัฒนาความร่วมมือกันมากยิ่งขึ้นในทุกๆด้านทำให้การแข่งขันเป็นไปอย่างใสสะอาด 2. ทำงานร่วมกันในการเพิ่มประสิทธิภาพโครงการต่อต้านการใช้สารต้องห้ามทั่วโลกโดยเน้นที่ประเทศเล็ก ๆ ที่ขาดแคลนทรัพยากร ผ่านองค์การต่อต้านสารต้องห้ามระดับชาติ และองค์การต่อต้านสารต้องห้ามระดับทวีป และ3.ให้ความมั่นใจว่าองค์การต่อต้านสารต้องห้ามระดับชาติจะมีตัวแทนที่มีบทบาทอันเข้มแข็งในคณะกรรมการกำหนดมาตรฐานของวาดา ตามร่างแผนการปฏิรูปองค์กรของวาดาซึ่งผ่านความเห็นชอบไปเมื่อ เดือนพ.ย. 2018

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ