ข่าว

6 แข้งน่าจับตาศึกแอฟริกัน คัพ ออฟ เนชันส์ 2019

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เริ่มต้นกันไปเป็นที่เรียบร้อยสำหรับการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งทวีปแอฟริกา (แอฟริกัน คัพ ออฟ เนชันส์ 2019) ที่ประเทศอียิปต์เป็นเจ้าภาพ และจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 32

     โดยทัวร์นาเมนต์ดังกล่าวมีความน่าสนใจอย่างมาก เนื่องจากเป็นการชิงชัยในทวีปที่เป็นต้นกำเนิดของสตาร์ดังชื่อดังมากหน้าหลายตาในปัจจุบัน ทั้ง โมฮัมเหม็ด ซาลาห์ และ ซาดิโอ มาเน 2 แนวรุกจาก ลิเวอร์พูล ทีมแชมป์ยุโรปสมัยล่าสุด และวิลเฟร็ด ซาฮา ปีกจาก คริสตัล พาเลซ ในศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ เป็นต้น และเชื่อว่าหลายคนกำลังติดตามฟอร์มของพวกเขาอยู่ในนามทีมชาติ

     อย่างไรก็ตามที่ผ่านมา แอฟริกัน คัพ ออฟ เนชันส์ สามารถแจ้งเกิดดาวเตะได้หลายคน ที่โชว์ฟอร์มได้โดดเด่นจนถูกบิ๊กทีมในลีกยุโรปดึงตัวไปร่วมทัพมาแล้วมากมาย

     และล่าสุด “สปอร์ตสเมล์” สื่อดังของอังกฤษ ได้ยก 6 นักเตะที่น่าจับตาในการแข่งขันรายการดังกล่าว และอาจจะก้าวขึ้นไปเป็นสตาร์ของวงการลูกหนังคนต่อไป

นิโคลัส เปเป (ไอวอรี โคสต์)

     เปเป กลายเป็นหนึ่งในแข้งเนื้อหอมที่สุดในลีกยุโรปขณะนี้ หลังเจ้าตัวระเบิดฟอร์มกับ ลีลล์ ต้นสังกัดได้อย่างยอดเยี่ยมในซีซั่นที่ผ่านมา ด้วยการทำไป 23 ประตูจาก 41 นัดรวมทุกรายการ ซึ่งมีเพียง คิลิยัน เอมบัปเป แนวรุกดาวโรจน์จาก ปารีส แซงต์ แชร์กแมง เพียงคนเดียวเท่านั้นที่ยิงมากกว่าเจ้าตัวในลีก พร้อมทำให้ทัพ “ตราหมา” คว้าตำแหน่งรองแชมป์ลีกเอิง ฝรั่งเศส และไปเล่นในฟุตบอลยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ได้สำเร็จ
     ด้วยฟอร์มที่เกิดขึ้นส่งผลให้เจ้าตัวได้รับเสียงโหวตอย่างท่วมท้นให้คว้าแข้งแห่งปีของลีกเอิง ไปครอง จนเป็นเหตุให้มีข่าวว่าหลายทีมดัง ทั้ง ลิเวอร์พูล, อาร์เซนอล และบาเยิร์น มิวนิค พร้อมทุ่มเงินกว่า 70 ล้านปอนด์ (ราว 2.69 พันล้านบาท) เพื่อดังตัวปีกรายนี้ไปร่วมทีม
     ทำให้แข้งวัย 24 ปี ได้รับการคาดหวังว่าจะเป็นจอมทัพในการพาทีม “ช้างดำ” ซิวแชมป์รายการนี้ไปครอง

6 แข้งน่าจับตาศึกแอฟริกัน คัพ ออฟ เนชันส์ 2019

อิสมาอิล ซาร์ (เซเนกัล)

     นอกจาก เปเป แล้วอีกหนึ่งแนวรุกที่ได้รับความชื่นชมอย่างมากในศึกลีกเอิง ฝรั่งเศส เมื่อฤดูกาลที่แล้ว นั่นก็คือ ดาวเตะวัย 21 ปีจาก แรนส์ ผู้นี้
    ด้วยผลงานการยิงไป 13 ประตูในทุกรายการ ถือว่าเป็นฟอร์มที่น่าประทับใจสำหรับ ซาร์ ที่มีจุดเด่นทั้งเรื่องการจบสกอร์ และแอสซิสต์ให้เพื่อทำประตู จน อาร์เซนอล, นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด และวัตฟอร์ด ต่างตกเป็นข่าวว่าต้องการลายเซ็นของนักเตะรายนี้
     ส่งผลให้ แอฟริกัน คัพ ออฟ เนชันส์ 2019 จะเป็นเวทีสำคัญในการพิสูจน์ตัวเองของ ซาร์ ในระดับชาติ ว่าเจ้าตัวจะทำผลงานได้ดีเหมือนกับเล่นกับสโมสรหรือไม่

6 แข้งน่าจับตาศึกแอฟริกัน คัพ ออฟ เนชันส์ 2019

ซามูเอล ชุคเวเซ (ไนจีเรีย)

     แม้จะขึ้นมาในทีมชุดใหญ่ของ บียาร์เรอัล เมื่อเดือน พ.ย.ปีที่แล้ว แต่เจ้าตัวได้พิสูจน์ตัวเองในเวลาอันสั้นว่าเป็นดาวรุ่งที่น่าจับตามองมากเพียงใด พร้อมขึ้นมาเป็นตัวหลักเป็นที่เรียบร้อย จากการทำ 10 ประตูจาก 47 เกมรวมทุกรายการเมื่อฤดูกาลที่แล้ว
     สำหรับดาวเตะวัย 20 ปี มีจุดเด่นเรื่องการที่เจ้าตัวถนัดเท้าซ้าย ทว่าเขากลับเล่นในตำแหน่งปีกขวา และชอบการตัดเข้ากรอบเขตโทษ และซัดด้วยซ้ายเหมือนกับ อาร์เยน ร็อบเบน ปีกจอมเก๋าชาวดัชต์ นอกจากนั้นเขายังมีความเร็ว และความแข็งแกร่งที่โดดเด่น จนมีชื่อติดทีม “อินทรีมรกต” มาลุยในทัวร์นาเมนต์ใหญ่ดังกล่าวเป็นครั้งแรก
     ด้วยฝีเท้าที่พัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทำให้หลายคนคาดหวังว่า ชุคเวเซ จะแสดงศักยภาพที่แท้จริงของตัวเองออกมาในศึก แอฟริกัน คัพ ออฟ เนชันส์ 2019 ได้อย่างแน่นอน

6 แข้งน่าจับตาศึกแอฟริกัน คัพ ออฟ เนชันส์ 2019

เทรเซเกต์ (อียิปต์)

     นอกจาก โมฮัมเหม็ด ซาลาห์ แล้ว อียิปต์ ในฐานะเจ้าภาพยังมีอีกหนึ่งแนวรุกตัวความหวังที่น่าจะสร้างความแตกต่างให้กับทัพ “ฟาโรห์” ในทัวร์นาเมนต์นี้ได้ นั่นก็คือ เทรเซเกต์
     กองหน้าวัย 24 ปีค้าแข้งในลีกยุโรปกับ คาซิมพาซา ทีมดังแห่งลีกเตอร์กิช ซูเปอร์ ลีก โดยเขาโชว์ฟอร์มได้ดี หลังกดไป 9 ประตูจาก 34 นัดรวมทุกรายการให้ต้นสังกัดเมื่อซีซั่นที่ผ่านมา
    ทว่าจุดเด่นที่แท้จริงของหัวหอกรายนี้คือการสร้างสรรค์โอกาสให้เพื่อน โดยมีศูนย์หน้าเพียงไม่กี่คนที่สามารถทำแอสซิสต์ได้มากกว่า 10 ครั้งต่อฤดูกาล
     แม้ว่าเขาอาจจะไม่ใช่ผู้เล่นที่มีสไตล์ฉูดฉาด และหวือหวา แต่เจ้าตัวมีความเป็นทีมเวิร์คสูง และช่วยแบ่งเบาภาระของ ซาลาห์ ได้ไม่มากก็น้อย

6 แข้งน่าจับตาศึกแอฟริกัน คัพ ออฟ เนชันส์ 2019

ฮาคิม ซิเยค (โมรอกโก)

     ถ้าคุณย้อนกลับไปดูศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก เมื่อฤดูดาลที่ผ่านมา หนึ่งในนักเตะที่ทำผลงานได้ดีที่สุดตลอดการแข่งขัน 5 อันดับแรกต้องมีชื่อของปีกทีมชาติโมรอกโกรายนี้ติดโผอย่างแน่นอน
     โดย ซิเยค คือหนึ่งในคีย์แมนสำคัญที่พาทีม อาแจกซ์ อัมสเตอร์ดัม ฝ่าด่านทั้ง เรอัล มาดริด ด้วยการทำประตูได้ทั้ง 2 เลก และยูเวนตุส ก่อนมาโดน ทอตแนม ฮอทสเปอร์ส เขี่ยตกรอบรองชนะเลิศในนาทีสุดท้ายแบบน่าเจ็บใจ
     นอกจากนั้นเขายังมีค่าฉีกสัญญาเพียง 30 ล้านปอนด์ (ราว 1.15 พันล้านบาท) ทำให้ไม่น่าแปลกใจที่จะมีเหล่าบรรดาบิ๊กทีมเข้ามารุมจีบ โดยเฉพาะ อาร์เซนอล และลิเวอร์พูล ที่สนใจในตัวแข้งวัย 26 ปีผู้นี้เป็นพิเศษ
     ทำให้ในศึก แอฟริกัน คัพ ออฟ เนชันส์ 2019 เจ้าตัวได้รับการจับตามองอย่างมากว่าจะทำผลงานได้ดีอย่างต่อเนื่องหรือไม่ รวมไปถึงจะสามารถประสานงานกับแนวรุกชื่อดังรายอื่นๆทั้ง โซเฟียเน บูฟาล และนอร์ดิน อัมราบัต ในการพา โมรอกโก ไปได้ไกลเพียงใด

6 แข้งน่าจับตาศึกแอฟริกัน คัพ ออฟ เนชันส์ 2019

ยูเซฟ อาตัล (แอลจีเรีย)

     จากการปลุกปั้นของ ปาทริค วิเอรา อดีตกองกลางพันธุ์ดุของ อาร์เซนอล ทำให้กองหลังดาวโรจน์ผู้นี้มีผลงานที่ดีกับ นีซ ต้นสังกัดในฤดูกาลที่ผ่านมา
     แม้ดาวเตะวัย 23 ปี จะลงเล่นในตำแหน่งแบ็คขวา ทว่าเขาสามารถยิงไปได้ถึง 6 ประตูเมื่อซีซั่นที่แล้ว รวมถึงยังมีจุดเด่นสำคัญคือการเติมเกมบุก และลากเลื้อยเข้าไปจบสกอร์ได้ไม่ต่างกับผู้เล่นในตำแหน่งปีก
     ด้วยฟอร์มที่เกิดขึ้นทำให้ อาตัล เป็นที่ยื้อแย่งของทั้ง ปารีส แซงต์ แชร์กแมง, แอตเลติโก มาดริด, อินเตอร์ มิลาน และทอตแนม ฮอทสเปอร์
     หากเขายังรักษาผลงานที่ยอดเยี่ยม และพา แอลจีเรีย บินสูงในทัวร์นาเมนต์นี้ได้ เชื่อว่าเจ้าตัวจะได้ย้ายทีมไปอยู่กับสโมสรชื่อดังในช่วงซัมเมอร์นี้ และเป็นการต่อยอดในอาชีพการค้าแข้งได้เป็นอย่างดี

6 แข้งน่าจับตาศึกแอฟริกัน คัพ ออฟ เนชันส์ 2019

     ต้องมาติดตามว่าทั้ง 6 แข้งข้างต้นจะทำผลงานได้โดดเด่นเพียงใด รวมถึงจะมีส่วนช่วยให้ทีมชาติของพวกเขาผงาดซิวแชมป์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งกาฬทวีปได้หรือไม่
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ