ข่าว

"กามา" คุมทัพ "กิเลนผยอง"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประเดิมไทยลีกบู๊ "ฉลามชล" 

“กิเลนผยอง” เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด ได้จัดงานแถลงข่าวเปิดตัว หัวหน้าผู้ฝึกสอนคนใหม่ ได้แก่ อเล็กซานเดร กาม่า กุนซือชาวบราซิล ที่เพิ่งประกาศลาออกจากการคุมทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี เข้ามารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ ที่เอสซีจี สเตเดียม เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน ร่วมด้วย นายวิลักษณ์ โหลทอง ประธานสโมสร และ “บิ๊กเป้” นายรณฤทธิ์ ซื่อวาจา ผู้อำนวยการสโมสร

 

อดีตแชมป์ไทยลีก 4 สมัย โชว์ผลงานในฤดูกาล 2019 ได้ไม่น่าประทับใจนัก ต้องหล่นไปอยู่ อันดับที่ 15 ของตาราง โดยต้องแยกทางกับ “โค้ชเบ๊” ไพโรจน์ บวรวัฒนดิลก  ก่อนจะแต่งตั้ง  ยูน จอง ฮวาน โค้ชชาวเกาหลีใต้ มาคุมทัพแทนเมื่อต้นเดือนเมษายน แต่ก็คุมทีม 8 นัด ชนะ 2 เสมอ 2 แพ้ 4 ในทุกรายการก่อนจะประกาศ แยกทางกันอีก เมื่อวันพุธที่ 12 มิถุนายน ก่อนที่ อเล็กซานเดร กาม่า ซึ่งได้มีการเจรจากันก่อนหน้านี้ จะเข้ามารับงานต่อ นับเป็นโค้ชคนที่ 3 ของ “กิเลนผยอง” ในฤดูกาลนี้ 

“บิ๊กเป้” รณฤทธิ์ ซื่อวาจา กล่าวว่า “ภารกิจของ กาม่า คือ การนำ เอสซีจี เมืองทองฯ ออกจากสถานการณ์ที่เป็นอยู่ในขณะนี้ โดย กาม่า ยืนยันว่า “กิเลนผยอง” ไม่ควรอยู่ในอันดับโซนท้ายตารางไทยลีกแบบนี้ ซึ่งสโมสร ไม่ได้กดดันว่า จะต้องทำสำเร็จภายในระยะเวลากี่เดือน หรือกี่นัด อย่างไรก็ตาม สโมสรก็มีแผนระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาวให้ดำเนินการ และหวังว่า กาม่า คือคนที่ใช่ของเรา”

"กามา" คุมทัพ "กิเลนผยอง"

ในขณะที่ อเล็กซานเดร กาม่า กล่าวว่า ตนทำงานในวงการฟุตบอลไทย มาหลายปี ประสบความสำเร็จมากมาย เมื่อได้รับข้อเสนอจาก เอสซีจี เมืองทองฯ ก็แทบจะปฏิเสธไม่ได้เลย เพราะสโมสรนี้มีประวัติศาสตร์ยิ่งใหญ่มายาวนาน ตนเชื่อมั่นว่า จะพา “กิเลนผยอง” ไปสู่ความสำเร็จได้ โดยไม่กังวลถึงเรื่องความกดดัน เพราะเป็นเรื่องธรรมดาอยู่แล้ว 

กุนซือวัย 51 ปี เคยผ่านงานด้านเยาวชนกับสโมสรในบราซิลอย่าง ฟลูมิเนนเซ และ อินเตอร์นาซิอองนาล ก่อนจะรับงานคุมทีมชุดใหญ่กับสโมสรในเอเชียกับ อัล วาห์ดะ ของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และพาทีมเข้าถึงรอบรองชนะเลิศ เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก ฤดูกาล 2007

ในปี 2014 กามาเข้ามาทำงานที่เมืองไทยกับ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด และ เชียงราย ยูไนเต็ด ซึ่งเจ้าตัวประสบความสำเร็จอย่างสูง เมื่อพาอดีตต้นสังกัดทั้ง 2 สโมสรคว้าแชมป์รวมกัน 12 รายการ ในระยะเวลา 4 ปีครึ่ง โดยสถิติคุม บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด 106 นัด  ชนะ 71 นัด  แพ้ 13 นัด  และคุมสิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด ตลอด 1 ปีกว่า 93 นัด เก็บชัยชนะได้ถึง 56 นัด

 

จากนั้นเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน กาม่า ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี รับช่วงต่อจาก “โค้ชโย่ง” วรวุฒิ ศรีมะฆะ  โดยมีผลงานรวม 13 นัด ชนะ 6 เสมอ 2 เเละแพ้ 5 นัด ผลงานสุดท้ายคือการพา “ช้างศึก ยู23” ได้รองแชมป์ฟุตบอลสี่เส้า “เมอร์ไลออน คัพ 2019” ที่ ประเทศสิงคโปร์ 

“อเล็กซานเดร กามา” ได้คุมทีมลงซ้อมทันที และจะประเดิมคุมทีมนัดแรกในเกมไทยลีก นัดที่ 14 บุกไปเยือน “ฉลามชล” ชลบุรี เอฟซี ทีมอันดับ 11 ของตาราง ที่มีโค้ชใหม่เช่นกัน นั่นคือ “โค้ชเตี้ย” สะสม พบประเสริฐ ในวันอาทิตย์ที่ 16 มิถุนายน ที่สนามชลบุรี สเตเดี้ยม เวลา 19.00 น.

"กามา" คุมทัพ "กิเลนผยอง"

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ