ข่าว

"รถถัง"ท้าชิงแชมป์มวยไทย"แฮ็กเกอร์ตี้"ศึกวันฯที่ฟิลิปปินส์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"รถถัง" ท้าชิงแชมป์มวยไทย "แฮ็กเกอร์ตี้" คู่เอกศึก ONE: DAWN OF HEROES ณ มอลล์ ออฟ เอเชีย อารีน่า กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์

ONE Championship (วัน แชมเปี้ยนชิพ) องค์กรกีฬาศิลปะป้องกันตัวระดับโลกที่ยิ่งใหญ่สุดในประวัติศาสตร์เอเชีย เผยโปรแกรมการแข่งขันสุดเร้าใจในศึก ONE: DAWN OF HEROES ซึ่งจะมีขึ้นในวันศุกร์ที่ 2 สิงหาคมนี้ ณ มอลล์ ออฟ เอเชีย อารีน่า กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ ท่ามกลางกองทัพนักกีฬาระดับโลกของ ONE ที่จะยกพลมาสร้างความสนุกตื่นเต้นอีกครั้ง

โดยคู่เอกของรายการนี้ ยืนยันแล้วว่าจะเป็นการป้องกันเข็มขัดของ โจนาธาน "The General" แฮ็กเกอร์ตี้ แชมป์ ONE มวยไทย รุ่นฟลายเวต จากสหราชอาณาจักร พบกับ รถถัง "Iron Man" จิตรเมืองนนท์ ผู้ท้าชิงซูเปอร์สตาร์ชาวไทย

สำหรับแฮ็กเกอร์ตี้ ถือเป็นนักกีฬาที่ประสบความสำเร็จตั้งแต่อายุยังน้อย เขาเริ่มฝึกมวยไทยตั้งแต่อายุ 7 ขวบ ภายใต้การดูแลและสนับสนุนของคุณพ่อ จอห์น แฮ็กเกอร์ตี้

กำปั้นแดนผู้ดีสร้างชื่อเสียงขึ้นมาอย่างรวดเร็ว เมื่อก้าวเป็นแชมป์มวยไทยระดับสมัครเล่นของประเทศอังกฤษถึงสามสมัย, แชมป์สหราชอาณาจักรอีกสามสมัย รวมไปถึงแชมป์ของทวีปยุโรป จากนั้นเขาก็เดินหน้าอย่างต่อเนื่อง ด้วยการพบกับยอดมวยฝีมือดีอีกมากมายอีกหลายคน โดยมีทีเด็ดคือหมัดน็อกเอาต์ให้เห็นอยู่ประจำ

ซึ่งเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ณ กรุงจาการ์ตา แฮ็กเกอร์ตี้โชว์ฟอร์มเฉียบเถลิงบัลลังก์แชมป์ ONE มวยไทย รุ่นฟลายเวต มาครองได้สำเร็จ ด้วยการชนะคะแนนเอกฉันท์เหนือ สามเอ ไก่ย่างห้าดาว ก่อนจะได้สิทธิ์ขึ้นป้องกันแชมป์ครั้งแรกกับ รถถัง จิตรเมืองนนท์ ในครั้งนี้

ด้านผู้ท้าชิง รถถังพกดีกรีแชมป์เวทีอ้อมน้อยสองสมัย เขาเริ่มฝึกมวยไทยตั้งแต่ 7 ขวบ ก่อนจะขึ้นชกอาชีพครั้งแรกตอนอายุ 10 ขวบ

รถถังเริ่มฝึกกับค่ายเล็กๆในบ้านเกิดที่จังหวัดพัทลุง แต่จากนั้นไม่นานเขาก็เดินทางมาร่วมค่ายดังอย่าง จิตรเมืองนนท์ ที่กรุงเทพฯเพื่อยกระดับการซ้อมที่สูงขึ้น จากนั้นเขาจึงตัดสินใจร่วมสังกัดอยู่แบบถาวร ก่อนฟิตซ้อมอย่างหนักเพื่อไล่ล่าความฝันในการเป็นแชมป์โลก นับถึงปัจจุบัน รถถังถือว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก เพราะด้วยวัยแค่ 21 ปี แต่ชนะมาแล้วมากกว่า 250 ไฟต์

คู่รองของรายการ เป็นการพบกันของสองจอมเก๋า เอ็ดดี้ "The Underground King" อัลวาเรซ จากสหรัฐอเมริกา คืนสังเวียนอีกครั้ง พร้อมบู๊แหลกกับ เอดูอาร์ด "Landslide" โฟลายัง อดีตแชมป์ ONE รุ่นไลต์เวต ชาวฟิลิปปินส์

อัลวาเรซ ดีกรีแชมป์โลกรุ่นไลต์เวตสี่สมัย ไม่เพียงแต่ได้ชื่อว่าเป็นสุดยอดนักกีฬา MMA เท่านั้น แต่เขายังเป็นเพียงคนเดียวในประวัติศาสตร์ที่ได้แชมป์โลก 2 รายการใหญ่ในทวีปอเมริกาเหนือ การได้เข้าร่วมแข่งขันใน ONE Championship นี้ เขาตั้งเป้าที่จะไปให้ถึงตำแหน่งแชมป์รุ่นไลต์เวต เพื่อจารึกว่าตนคือคนแรกที่เป็นแชมป์โลก MMA ใน 3 รายการใหญ่คนแรกของโลกให้จงได้

อย่างไรก็ดี ในไฟต์เปิดตัวเมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เขาพลาดท่าพ่ายน็อกให้แก่ ทิโมเฟย์ นาสติวคิน ชาวรัสเซีย ตั้งแต่ยกแรก ทำให้ตอนนี้เขาต้องการกลับมาคว้าชัยชนะอีกครั้งเพื่อรักษาเส้นทางสู่การท้าชิงแชมป์ ซึ่งอุปสรรคที่จะมาขวางทางเขาครั้งนี้ก็คือโฟลายังนั่นเอง

ด้านโฟลายัง อดีตแชมป์ ONE รุ่นไลต์เวต เขาเกิดที่เมืองบาเกียว ก่อนเริ่มต้นรับใช้ชาติด้วยกีฬาวูซู พร้อมคว้า 7 เหรียญทองจนได้ชื่อว่าเป็นฮีโร่ของชาวฟิลิปปินส์ เจ้าของฉายา "Landslide" ผันตัวเข้าสู่วงการ MMA ภายใต้การดูแลของ มาร์ก ซังเกียว แห่ง Team Lakay ก่อนขึ้นเป็นแชมป์ของประเทศใน
รุ่นเวลเตอร์เวตเมื่อเดือนมิถุนายน 2007 และได้เข้าร่วมใน ONE Championship ในเดือนกันยายน 2011

ให้หลัง 5 ปีต่อมา เขาขึ้นเป็นแชมป์ ONE รุ่นไลต์เวตได้สำเร็จในศึกที่สิงคโปร์ ด้วยการชนะ ชินยะ อาโอกิ ตำนานชาวญี่ปุ่น หลังจากเสียแชมป์ไปหนึ่งรอบ เขาก็กลับมาทวงเข็มขัดคืนได้อีกครั้ง ก่อนล่าสุดจะเสียคืนให้กับยอดฝีมือแดนซามูไรคนเดิมไปในไฟต์ป้องกันแชมป์เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ด้วยการแพ้ซับมิสชั่นตั้งแต่ยกแรก

และไฟต์ที่จะถึงกับอัลวาเรซนี้ อาจจะเป็นบททดสอบครั้งที่ยากที่สุดของโฟลายังบนเส้นทางรุ่นไลต์เวตก็เป็นได้

อีกคู่ที่น่าสนใจ เป็นการแข่งขันทัวร์นาเมนต์ ONE เวิลด์ กรังด์ปรีซ์ รอบรองชนะเลิศ รุ่นฟลายเวต ระหว่าง ดิมิเทรียส "Mighty Mouse" จอนห์สัน ชาวอเมริกัน พบกับ ทัตสึมิตสึ "The Sweeper" วาดะ ชาวญี่ปุ่น

จอนห์สันพกดีกรีอดีตแชมป์โลกรุ่นฟลายเวต 12 สมัยมาจากแดนลุงแซม เขาถูกยกให้เป็นหนึ่งในนักกีฬาที่เก่งที่สุดตลอดกาลเมื่อเทียบกันปอนด์ต่อปอนด์ หลังจากประสบความสำเร็จอย่างสูงในทวีปอเมริกาเหนือ ด้วยการทำสถิติป้องกันแชมป์ได้ 11 ครั้งติดต่อกัน เมื่อปลายปี 2018 จอนห์สันได้ตัดสินใจย้ายข้ามฟากมาแข่งขันใน ONE Championship 

เขาประเดิมเวที ONE Championship ครั้งแรกด้วยการพบกับ ยูยะ วากามัตสึ เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ก่อนเจ้าของฉายา "Mighty Mouse" จะโชว์ฟอร์มเฉียบจับซับมิสชั่นไปได้ในยกที่สอง ปูทางเข้าสู่รอบตัดเชือกของทัวร์นาเมนต์ มาพบกับวาดะในครั้งนี้

สำหรับวาดะ เขาเริ่มต้นด้วยการเรียนคาราเต้ด้วยการสนับสนุนจากคุณพ่อ ก่อนจะเพิ่มทักษะให้ตัวเองด้วยวิชายูโดสมัยมัธยมปลาย เขาได้แรงบันดาลใจในการฝึกซ้อมจนเข้าแข่งขัน MMA จากการติดตามชมการแข่งขันทางโทรทัศน์ ด้วยการเริ่มต้นกับค่ายดังอย่าง Yoshida Dojo ในกรุงโตเกียว

เจ้าของฉายา "The Sweeper" มีสถิติอยู่ที่ 11-1 ด้วยผลงานแชมป์รุ่นฟลายเวตรายการ DEEP ของญี่ปุ่นสองสมัย พร้อมสถิติชนะรวดแปดไฟต์ ทำให้เขามีโอกาสร่วมแข่งขันใน ONE Championship ไฟต์ล่าสุดที่ผ่านมา เขาชนะคะแนนเอกฉันท์เหนือ กุสตาโว บาลาร์ต คู่แข่งชาวคิวบา จนผ่านเข้ามาสู่รอบรองชนะเลิศนี้ได้สำเร็จ

คู่ที่พลาดไม่ได้ในทัวร์นาเมนต์เดียวกัน แดนนี่ "The King" คิงกัด จากฟิลิปปินส์ จะพบกับ ไครัต "The Kazakh" อักห์เมทอฟ อดีตแชมป์ ONE ชาวคาซักสถาน

คิงกัด กำปั้นจากเมืองซาดังกา แต่มาศึกษาต่อที่เมืองบาเกียว เขาเริ่มต้นจากวูซูก่อนกับค่ายดังของประเทศอย่าง Team Lakay ในปี 2012 ก่อนพัฒนาฝีมือจนเป็นแชมป์หลายรายการในระดับท้องถิ่น แรงบันดาลใจจากความสำเร็จของ เอดูอาร์ด โฟลายัง รุ่นพี่ร่วมค่าย อดีตแชมป์ ONE รุ่นไลต์เวต ทำให้เขาตัดสินใจเข้าสู่สังเวียนกรง เขาเริ่มประเดิมเวทีอาชีพเมื่อปี 2014 มีสถิติยอดเยี่ยมใน ONE Championship ที่ 8-1

จากการล้มเหลวด้วยความพ่ายแพ้ต่อ อาเดรียโน่ โมราเอส ในศึกท้าชิงแชมป์ ONE รุ่นฟลายเวต ทำให้ "The King" หมายมั่นปั้นมือหาโอกาสเป็นแชมป์โลกต่อไป ซึ่งไฟต์ที่จะพบกับอดีตแชมป์อย่างอักห์เมทอฟ ถือเป็นบททดสอบชั้นเยี่ยมของเขา

ฝั่งอักห์เมทอฟ แชมป์มวยปล้ำเกรโก-โรมัน ของคาซักสถานสามสมัย เขายังมีทักษะเทควันโดที่แข็งแกร่งจนเป็นแชมป์ระดับภูมิภาคมาแล้วเช่นกัน

เจ้าตัวเริ่มต้นอาชีพนักกีฬา MMA เมื่อเดือนพฤษภาคม 2010 ก่อนสร้างผลงานลือลั่นสะท้านฝั่งยุโรปตะวันออกด้วยการชนะรวด 22 ไฟต์ จนได้เซ็นสัญญาเข้า ONE Championship เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2015 เริ่มต้นด้วยการเป็นแชมป์รุ่นฟลายเวตทันที หลังเอาชนะคะแนนอย่างไม่เป็นเอกฉันท์เหนือ 
อาเดรียโน่ โมราเอส ได้สำเร็จ แต่ 2 ปีต่อมา เจ้าตัวก็ต้องเสียเข็มขัดคืนให้แก่คู่ต่อกรชาวบราซิล ซึ่งไฟต์นั้นถือเป็นการคืนสังเวียนครั้งแรกหลังรักษาอาการบาดเจ็บที่เรื้อรังมานาน

แต่ตอนนี้ อักห์เมทอฟมีโอกาสได้ทวงแชมป์คืนอีกครั้งกับทัวร์นาเมนต์ที่จะเป็นใบเบิกทางของเขาต่อไปในอนาคต ซึ่งเจ้าตัวต้องผ่านคิงกัดให้ได้เสียก่อนเพื่อตั๋วรอบชิงชนะเลิศต่อไป

นอกจาก 4 คู่นำรายการแล้ว ในศึกเดียวกันนี้ยังมีโปรแกรมการแข่งขันที่น่าสนใจอีกมากมายหลายคู่ และมีอีกหนึ่งกำปั้นชาวไทยที่จะขึ้นเวทีด้วย นั่นก็คือ หนึ่งล้านเล็ก จิตรเมืองนนท์ จะพบกับ คริส ชอว์ ยอดมวยชาวสก็อตแลนด์ ในศึก ONE Super Series มวยไทย ภายใต้กติกานวม 4 ออนซ์

สรุปโปรแกรมการแข่งขันในศึก ONE: DAWN OF HEROES
วันศุกร์ที่ 2 สิงหาคม 2019
ณ มอลล์ ออฟ เอเชีย อารีน่า กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์

ชิงแชมป์ ONE มวยไทย รุ่นฟลายเวต
โจนาธาน แฮ็กเกอร์ตี้ (แชมป์) VS รถถัง จิตรเมืองนนท์
ONE Super Series มวยไทย (นวม 4 ออนซ์) : 61.2 กก.

เอดูอาร์ด โฟลายัง VS เอ็ดดี้ อัลวาเรซ
Mixed Martial Arts : 77.1 กก.

ONE เวิลด์ กรังด์ปรีซ์ รอบรองชนะเลิศ รุ่นฟลายเวต
ดิมิเทรียส จอนห์สัน VS ทัตสึมิตสึ วาดะ
Mixed Martial Arts : 61.2 กก.

ONE เวิลด์ กรังด์ปรีซ์ รอบรองชนะเลิศ รุ่นฟลายเวต
แดนนี่ คิงกัด VS ไครัต อักห์เมทอฟ
Mixed Martial Arts : 61.2 กก.

ONE เวิลด์ กรังด์ ปรีซ์ รอบรองชนะเลิศ รุ่นไลต์เวต
โฮโนริโอ บานาริโอ VS ทิโมเฟย์ นาสติวคิน
Mixed Martial Arts : 77.1 กก.

รีซ แม็คลาเรน VS ยูยะ วากามัตสึ
Mixed Martial Arts : 61.2 กก.

ลีอันโดร อิซซ่า VS ไดชิ ทาเกนากะ
Mixed Martial Arts : 65.8 กก.

อายากะ มิอูระ VS ซามารา ซานโทส
Mixed Martial Arts : 56.7 กก.

หนึ่งล้านเล็ก จิตรเมืองนนท์ VS คริส ชอว์
ONE Super Series มวยไทย (นวม 4 ออนซ์) : 65.8 กก.

สามารถอัพเดตข่าวสารความเคลื่อนไหวของ ONE Championship ได้ที่ www.onefc.com รวมทั้งทางทวิตเตอร์กับอินสตาแกรม @ONEChampionship และเฟซบุ๊ก https://www.facebook.com/ONEChampionship และติดตามชมการถ่ายทอดสดศึก
 ONE: DAWN OF HEROES ได้ทางทางไทยรัฐทีวี ช่อง 32 เวลา 22.30 น.  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ